Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 28 tháng 10, 2020

Bạn đã thấy bông Artichaut nở chưa?

 Nhắc đến tên loài hoa này, thì có lẽ ai cũng biết nhưng hỏi về hình dáng và màu sắc hoa của chúng thì không mấy ai để ý, thậm chí là không biết chi mô ?Nếu có dịp đến xứ sương mù Đà Lạt mộng mơ,  bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những giỏ nụ hoa Artichaut được bày bán khắp các khu chợ, và thậm chí là các gánh hàng rong nữa. Bởi lẽ nhờ công dụng hữu ích, tốt cho sức khỏe, và còn được dùng làm thức uống mát bổ, thậm chí dùng để nấu canh ăn, nên loài cây này không còn xa lạ đối với nhiều người nữa !.Thế nhưng vì đặc điểm thời vụ thu hoạch, nên bạn chỉ có thể những thấy những nụ hoa Artichaut màu xanh được bày bán, chứ ít khi được nhìn thấy bông hoa nó trông như thế nào.

<!>

Người ta thường thu hoạch nụ hoa vào thời điểm cây vừa ra nụ, độ lớn vừa đủ trước khi lá bông bắt đầu mở, vì nếu trễ quá nụ sẽ bị cứng và trở nên như gỗ.

Đấy, chính vì vậy mà nhiều người tưởng rằng hoa Artichaut có màu xanh như lá cây, nhưng thực chất thì chúng có màu tím rực rỡ nổi bật, có lẽ bạn cũng chưa bao giờ được nhìn thấy được đâu !.

Nụ hoa Artichaut được bày bán ở khắp các chợ tại Đà Lạt.

Đây được coi là đặc sản xứ Đà Lạt. 

Cây Artichaut có tên Khoa học là Cynara scolymus, là loại cây loài gai lâu năm, có nguồn gốc từ miền Nam châu Âu (quanh Địa Trung Hải). Chúng được người Cổ Hy Lạp, và Cổ La Mã trồng để lấy hoa làm rau ăn. Artichaut có thể phát triển cao lên tới 1,5 đến 2 mét, lá cây dài từ 50–80 cm.

Những cây Artichaut được trồng đầu tiên ở quanh Naples, vào giữa thế kỷ 15. Nó được Catherine de Medici mang về nước Pháp vào thế kỷ 16. Sau đó, người Hà Lan lại tiếp tục nhân rộng bằng cách mang nó đến nước Anh.

Đến thế kỷ 19, Artichaut tiếp tục được những người nhập cư mang tới Mỹ. Ngày nay, Artichaut được trồng chủ yếu ở Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Mỹ, và các nước Mỹ Latin.

Đây mới là hình dáng, màu sắc của bông hoa Artichaut nè nha !.


Với màu tím quyến rũ của mình, hoa Artichaut góp phần thêm vào bộ Sưu tập sắc hoa thiên nhiên.


Artichaut có mặt ở Việt Nam ta từ đầu thế kỷ 20. Chúng được trồng ở Sa Pa, Tam Đảo, và nhiều nhất là ở Đà Lạt. Tên gọi của loài cây này là sự phiên âm sang tiếng Việt Atisô của từ tiếng Pháp "Artichaut". 

Cây Artichaut sống một năm cao 1,5 – 2m, phân nhánh gần gốc, màu tím nhạt, lá hoa hình trứng, mép lá có răng cưa. Hoa đơn độc, mọc ở nách, gần như không có cuống. Tràng hoa màu vàng hồng hay tía, có khi trắng. Quả nang hình trứng, có lông thô mang đài màu đỏ bao quanh quả. Cây ra hoa từ tháng 7 đến tháng 10.

Vào mùa Thu, lúc các lá đài còn mềm, không nhăn héo, và có màu đỏ sẫm..  Chỉ thu hái trong vòng 15-20 ngày sau khi hoa nở vì để lâu, dược liệu sẽ kém phẩm chất đi.




Nếu nói về công dụng của Artichaut, thì đa số mọi người cũng đều biết chúng là loài cây rất tốt cho sức khỏe. Từng bộ phận trên cây đều có những công dụng riêng. Artichaut ngăn ngừa xơ cứng động mạch, hạn chế các bệnh về xương khớp, tốt cho hệ tiêu hóa, giúp hạ huyết áp, canh Artichaut mát bổ

Không có nhận xét nào: