Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 29 tháng 10, 2020

TẠI SAO CÓ THỂ BIẾT TRƯỚC ĐƯỢC KẾT QUẢ NGÀY 3/11 ?

 Đó là bài toán cân bằng quyền lực- Trong lịch sử nước Mỹ chưa bao giờ có chuyện cả ba ngành hành pháp,lập pháp và tư pháp rơi vào cùng một đảng hay nói cách khác là do một đảng nắm hết. Có nhiều lúc đảng Dân chủ nắm hành pháp và thế đa số ở cả hai viện nhưng ở tối cao pháp viện vẫn là 5/4.Đảng Cộng hòa năm 2016 do Trump trúng cử cũng nắm đa số 2 viện nhưng tối cao pháp viện chưa hề mất cân bằng. Lúc đó các sắc lệnh hành pháp chẳng hạn như chống nhập cư do Trump ban hành vẫn bị thẩm phán liên bang chặn lại.Và cuộc chiến pháp lý của 2 bên lên tối cao pháp viện có phán quyết khá công bằng.

<!>

Nhưng lần này nếu Trump trúng cử kéo theo việc đảng của Trump nắm đa số ở cả 2 viện thì tình hình sẽ khác. Lúc này luật là Trump, Trump là luật. Bởi các sắc lệnh hành pháp của Trump sẽ là luật. Thẩm phán liên bang chặn lại,dân kiện cũng vô ích khi 9 vị thẩm phán tối cao có đến 6 vị là người của Trump.

Trước tình hình này thì người Việt Nam sẽ làm gì?

Không những xuôi tay đứng nhìn mà họ còn cổ vũ thêm cho sự thiên lệch này. Bằng chứng là hãy xem trên mạng các nhà"cuồng Trump" như HQH, NTT, TH đến các luật sư như LCD, LQQ,LL... đều ra sức cổ vũ cho bài toán 3 quyền về một mối. Không nói đến đám "cuồng Trump" thường thường bậc trung khác mà lòng si mê lãnh tụ che mờ lý trí.

Đây chính là nguyên nhân mà đất nước Việt Nam bị bán cho Trung Quốc,rừng Việt Nam bị chặt phá gây sạt lở làm hàng trăm người chết, lũ lụt chưa từng có, án oan,dân oan, công an lạm quyền...

Đó là bởi hành pháp, lập pháp , tư pháp về chung một nhà không có đảng đối lập ngăn cản. Nếu Mỹ rơi vào hoàn cảnh này thì sẽ giống y như Việt Nam . Đó là bài toán mà kết quả là một hằng số.Sẽ cũng là chính quyền Trump ban hành sắc lệnh hành pháp tùy tiện, vô tội vạ để sắc dân da trắng và đảng Trump,gia đình Trump được lợi. Các chính sách nhập cư,an sinh xã hội,y tế, bình đẳng sắc tộc,thu nhập liên tục bất công, chênh lệch. Và ở thế cùng tất biến các sắc dân yếu thế sẽ dùng đến súng. Nội chiến đẫm máu sẽ xảy ra.

Có người đặt vấn đề là nếu đảng Dân chủ nắm hành pháp và thế đa số ở 2 viện thì sao ? Chẳng có gì xảy ra cả khi tối cao pháp viện vẫn nằm trong tay đảng Cộng Hòa. Nếu Biden có mở rộng thành viên tối cao pháp viện thì cũng chỉ có thể đưa thêm 2 người. Lúc đó tỷ lệ 6/5 thì bên bảo thủ vẫn nắm đa số và vẫn có thể đình chỉ các sắc lệnh của Biden nếu ông ta sai.

Nếu 2 năm đầu nhiệm kỳ Biden lạm quyền thì ở kỳ bầu cử giữa kỳ vào năm 2022 dân vẫn có thể bầu cho đảng cộng hòa nắm đa số ở một trong hai hoặc cả 2 viện để kiềm chế quyền lực của Biden khi thấy Biden làm sai.

Do vậy khi Trump và đảng Cộng hòa bổ nhiệm thẩm phán mới, ta có thể thấy rõ ý đồ của họ. Đó là ý đồ thâu tóm nước Mỹ. Một tổng thống vì dân không ai làm điều này. Họ sẽ chờ qua bầu cử mới bổ nhiệm người mới. Tiếc là những cái đầu "luật sư" ở Việt Nam lại không nhận thấy dã tâm của một kẻ muốn làm vua.

Trump do quá tham đã ký bản án cho mình. Nếu không quá tham Trump còn có cơ may tái trúng cử. Nhưng do tham quá con đường Trump đi đã đưa đến nhà tù. Bởi Trump đã dồn nước Mỹ vào bước đường cùng.

Người Mỹ họ có đầu óc hơn người Việt là họ bỏ ngoài tai ba trò giả đánh Trung Quốc, giả trục xuất ngoại giao,giả chiến tranh thương mại, giả cấm đảng viên đảng CSTQ đến Mỹ... Ba trò đó chỉ những dân i tờ về chính trị mới suốt ngày giật STT để thổi phồng Trump. Họ chỉ nhìn động thái Trump chiếm quyền lực như thế nào. Và khi biết rõ điều đó các nhà trí thức khoa học,kinh tế, các chính trị gia đều đồng lòng đứng chung với nhau để kêu gọi dân ngăn chặn sự thu gom quyền lực này. Bởi đơn giản là họ yêu nước bằng lý trí và bằng mọi giá sẽ chặn đứng sự tha hóa của quyền lực cho dù người đó là ai.

Vì vậy ngay từ bây giờ ta có thể biết trước kết quả của bầu cử ngày 3/11. Nước Mỹ không muốn chết thì kẻ thất bại chỉ có thể là Trump.

Không có nhận xét nào: