Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 1 tháng 10, 2020

Cũng Quan tâm về Con người - Nguyên Lương

 

Nhân đọc bài viết của bạn Ngàn Lau (Tài liệu Lý Đông A) dưới đây, quá xúc động nên tôi xin nói thẳng một điều là người Việt chúng ta có tính: thượng đội hạ đạp. Tôi xin giải thích sau đây. Gần 100 năm bị Pháp đô hộ, dân ta có quan niệm cái gì của Tây Phương đều hay, đúng, văn minh và lịch lãm. Họ tự ti không tin ở dân tộc mình hay có khi tự mãn cho là dân tộc mình quá thông minh và tài giỏi nhất. Người thì tự ti mặc cảm, người thì tự cao tự đại, rất ít người biết mình là ai, có gì, nghĩ gì và đóng góp được gì. Tôi có bà Chị ruột sống ở San Diego, yêu Trump cuồng điên,  chỉ vì theo bà nói, ông đó đẹp trai lịch lãm giàu có và sang trọng quá. Bà chê Obama trông nghèo hèn, đen đủi và khiêm nhường. Chị tôi trước 75 đã học đến tú tài 2, có chồng tù cải tạo, qua Mỹ dạng HO. Không có điều kiện học trở lại, tiếng Anh không rành, chỉ đọc báo lá cải và tin vịt trên các báo đài VN. Chị đã nghĩ sai rất nhiều về nước Mỹ, dân Mỹ và chính trị Mỹ. Chị là mẫu người Việt cuồng Trump trên nước Mỹ này. Tôi xin phân tích vì sao nên nỗi.
<!>

Sau gần 20 năm sống dưới chế độ CS (75-95), Chị quen với bạo quyền, cúi đầu nhịn chịu đói nghèo, mất quyền công dân vì có chồng là ngụy quân. Chị thường mơ đến một ngày gia đình được đến sống trên nước Mỹ văn minh, tự do, dân chủ và đầy đủ này. Tại Cali, một tiểu bang cấp tiến bậc nhất, là thành trì đảng DC người Mỹ, nhưng người Việt đa số ủng hộ CH. Ủng hộ một đảng có những chính sách hợp ý mình thì không sao, nhưng ủng hộ một tên Moron quá nhiều tật tội thì quả là người đó không biết gì về tên người này. Chị trách tôi: ông Trump tài giỏi, lịch lãm, yêu nước Mỹ như thế mà sao cậu lại chống mạnh thế. Tôi bảo, tôi ủng hộ đảng CH từ thời Reagan, nhưng với tên Trump, hắn không là người đảng CH mà tôi kính nể. Họ đã bị truyền thông Mỹ làm hoa mắt và hát vào tai những bài ca say sưa như Tố Hữu ca ngợi Stalin.

Những người Việt trong nước yêu đảng CS, không có lựa chọn, nên yêu ông Trọng, bà Ngân (hay giả bộ làm thế) đó là vì "ở bầu thì tròn ở ống thì dài". Họ mù về tin tức và hiểu thấu đáo về nước Mỹ mà dạy chúng tôi nhận xét về nước Mỹ. Ở đây chúng ta có lựa chọn. Chúng ta có quyền chống đối, có quyền ủng hộ, nhưng phải nhìn cho kỹ, sáng suốt và quyết định bằng cái đầu chứ không phải con tim. Phải biết ai nói gì, nghĩ gì và hành động như thế nào. Tư cách của hắn ra sao? Quá khứ của hắn đã làm được gì? Và khi ra làm TT, hắn có muốn hy sinh cho đất nước hay dùng vị trí đó làm bệ phóng cho danh hiệu, thương hiệu và tiếng tăm cho gia đình mình. 

Trên diễn đàn này tôi đã viết quá nhiều về tên Moron nên không cần nhắc thêm nữa. Tôi chỉ xác minh, tôi chống Trump không phải vì tôi bênh đảng DC. Như bao nhiêu người ủng hộ đảng CH đành phải quay lưng với Trump vì hắn tệ quá, tệ đến mức không thể tưởng tượng được trên đời này có một người như thế chứ đừng  nói đó là một vị TT nước Mỹ.

Tôi qua Mỹ được hơn 45 năm, học được hết những gì cần học và được xã hội này thưởng cho cuộc sống tốt nhờ những mồ hôi và công sức đóng góp trong hơn 35 năm làm việc cực nhọc. Tôi muốn nước Mỹ, vùng đất tôi nhân là quê hương thứ 2 này, mãi mãi là một đất nước hào phóng, rộng rãi, có lương tâm, có đạo đức, có tình người. Tôi qua Mỹ là một thanh niên nghèo, không gia đình, chỉ có chút vốn học hành dang dở ở quê nhà, mà được giúp đỡ, đón nhận, sử dụng đúng khả năng cho tôi có cơ hội đem hết sở tài làm sở dụng. Tôi muốn nhiều người có hoàn cảnh giống tôi và đồng bào tôi được có cơ hội như thế. Tôi muốn thấy những vòng tay ôm ấp chào đón, những cổng trường đại học thênh thang rộng mở, mới gọi như  khi tôi mới đến đây chứ không phải là hàng rào sắt, hàng rào kẽm gai, nhà quản thúc lạnh lùng, xua đuổi. Và tôi muốn mọi người nhìn nhau không phải qua màu da, nhà ở hay địa vị mà qua nhận xét trái phải, ở cung cách đối nhân xử thế, ở lòng độ lượng, hy sinh, và ở đóng góp cho thịnh vượng chung. Tôi muốn mọi người nhìn nhau như người dân một nước chứ không phải kẻ thù. Chúng tôi chống Trump nhưng không ai là người yêu CS Bắc Kinh, yêu CS Hà Nội. Chúng tôi chỉ yêu tự do, nhân quyền và lý tưởng phục vụ dấn thân. Chúng tôi yêu lẽ phải, công bằng, nhân đạo và cởi mở. Chúng tôi chống lại tới cùng những dối trá lừa đảo, những quỷ quyệt gian manh, những lọc lừa bẩn thỉu, những a dua xua nịnh, những giả dối điêu ngoa...và nhất là những con người có dã tâm, ác độc. 

Làm TT một nước là để phục vụ người dân chứ không để phục vụ gia đình mình. Làm TT là để bảo vệ dân chứ không bảo vệ cái ghế ngồi của mình. Một lời nói phải, một cử chỉ hòa dịu, nhã nhặn, thông cảm có kết quả hơn là gởi đến vài ngàn ngưới lính để trấn áp, đe dọa. Chỉ có nước mới làm dịu hay tắt ngọn lửa, đổ thêm dầu chỉ làm bùng cháy to hơn. Trump hình như không hiểu được chuyện này.  

Đồng bào tôi ở quê nhà bị bịt mắt và chỉ nghe được tin tức từ những cái loa phường nên họ có nhận xét sai, không sao. Còn ở đây, thông tin bạt ngàn, thông tin thừa mứa, tràn ngập. Tin giả, tin thật, tin bịa đặt và tin giật gân xen lẫn với tin chính thống. Thời đại thông tin bùng nổ và phương tiện thông tin quá nhiều, ai cũng có thể là nhà báo, là ký giả, là đài truyền hình được. Nhưng người nghe, người đọc vẫn là chúng ta, với đầu óc bén  nhạy, tỉnh táo phải thật sự cảnh giác để không tin cái không đáng tin, không tiếp tay phát tán những thứ đọc lên muốn ói mửa tới mật xanh và những thứ làm mờ mắt người nhẹ dạ. Người đọc trên FB, YouTube... sẽ đánh giá mình về trình độ hiểu biết và nhận xét. Mình tung tin ra là vì mình tin là tin đó đúng. Người đọc, họ kiểm chứng thấy sai họ nói mình không có óc nhận xét, hay nói đúng hợn là mình quá ngu. Dùng photoshop để lấy chuyện nọ, xọ vào chuyện kia không qua mặt được ai. Làm thế vừa mất công mà vừa hạ thấp giá trị con người mình nếu mình nghĩ mình có giá trị.

Đừng có vì yêu thương ai mà sẵn sàng ngậm bồ hòn làm ngọt, lấy vải thưa che mắt thánh, tung huê cái xấu xa, dơ bẩn lọc lừa. Hãy tự hỏi lại: Làm thế để được gì? 

Tiếp tay cho gian tà, quỷ quyệt, nếu vô tình thì không sao, nhưng cố ý là một cái tội rất lớn: 

Tội với chính lương tâm và trí tuệ của mình.

Nguyên Lương

Không có nhận xét nào: