Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 13 tháng 1, 2023

Thị trường Mỹ: Tại sao trứng hiếm và tăng giá? - Việt Bình


The Washington Post cho biết, giá trứng đã “đạt đỉnh lịch sử” vào trước kỳ nghỉ lễ Tháng Mười Hai 2022, khi nhu cầu trứng ở mức cao nhất. Nhưng ngay cả khi giảm nhẹ vài tuần gần đây, giá trứng vẫn còn khá cao. Ở California, thị trường đắt đỏ nhất, người tiêu dùng đã phải chi trung bình $7.37 cho một tá trứng lớn, gần gấp ba lần so với một năm trước. Ngành công nghiệp trứng đang đối phó những thách thức chưa được giải quyết trong chuỗi cung ứng gây ra bởi đại dịch COVID-19, cũng như sự bùng phát nghiêm trọng của dịch cúm gia cầm (HPAI) bắt đầu từ Tháng Hai 2022. 
<!>
Đợt bùng phát này đã làm tăng giá gà tây trong Lễ Tạ ơn vào Tháng Mười Một và tác động của nó vẫn tiếp tục tạo ảnh hưởng đến ngành sản xuất trứng. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), bệnh cúm đã giết chết hơn 44 triệu con gà đẻ trứng, tương đương 4-5% sản lượng.
Maro Ibarburu, nhà phân tích kinh doanh tại Trung tâm Công nghiệp Trứng (Egg Industry Center) tại Đại học Bang Iowa, cho biết: “Cúm là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến giá trứng. “Đợt bùng phát này, chúng tôi đã mất thêm 10 triệu con gà đẻ trứng so với đợt bùng phát cuối cùng vào năm 2015.”
Giá trứng tăng hay giảm trong năm 2023 sẽ phụ thuộc vào mức độ ngăn chặn dịch cúm gia cầm. Điều đó có nghĩa giá trứng dự kiến vẫn ở mức cao, ít nhất là trong ngắn hạn, theo Michael Swanson, nhà kinh tế nông nghiệp tại Wells Fargo. Các doanh nghiệp, đặc biệt nhà hàng, đang theo dõi giá thực phẩm khi họ tìm cách lấy lại chỗ đứng sau những năm đầu khó khăn gây ra bởi đại dịch COVID-19.

Taki Kastanis, giám đốc điều hành và người sáng lập chuỗi nhà hàng Yolk có trụ sở tại Chicago, cho biết giá trứng đã “khoét sâu” vào lợi nhuận doanh nghiệp mình vào năm 2022, ngay cả khi lượng khách hàng đạt ở mức trước thời điểm đại dịch. Ông cho biết chi phí thực phẩm nói chung cao hơn khoảng bốn lần so với những năm trước.

Kể từ Tháng Hai 2022 đến nay, các đợt bùng phát HPAI đã được ghi nhận ở ít nhất 47 tiểu bang. Iowa, nơi sản xuất trứng lớn nhất nước Mỹ, đã bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Theo Abby Schuft thuộc University of Minnesota Extension, dịch cúm gia cầm đã lây truyền qua gà tây, vịt, ngỗng và thiên nga… Schuft nói thêm, dịch cúm này rất khác và nghiêm trọng hơn nhiều so với năm 2015. Virus 2022 có phạm vi tiếp cận lớn hơn và ảnh hưởng đến nhiều khu vực địa lý hơn – theo Abby Schuft.

CBS News nhắc lại, trong đợt dịch năm 2014 và 2015, cúm gia cầm đã giết chết hơn 50 triệu con gà và gà tây, gây thiệt hại $3.3 tỷ. USDA đang nghiên cứu một loại vaccine chống lại cúm gia cầm. Điều may mắn là rủi ro sức khỏe cộng đồng liên quan cúm gia cầm vẫn còn thấp, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ. Tuy nhiên, lời khuyên được đưa ra là nên nấu tất cả thịt gia cầm và trứng ở nhiệt độ 165˚F (hơn 73˚C) như một quy tắc an toàn thực phẩm chung.
Lyndsay Cole, phát ngôn viên Dịch vụ Kiểm tra Sức khỏe Động vật và Thực vật thuộc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), cho biết sau khi các cơ sở được vệ sinh và bổ sung gà mái đẻ khỏe mạnh, phải mất khoảng 4 đến 5 tháng để chúng “đạt năng suất cao nhất” với khoảng 24 trứng mỗi tháng. Theo United Egg Producers, nhóm thương mại đại diện cho hầu hết những người chăn nuôi trứng thương mại ở Hoa Kỳ, virus gây dịch cúm gia cầm lần này đã được phát hiện trên khắp thế giới, trong đó có Canada, châu Âu và Nam Mỹ.

Trước mắt, nước Mỹ đang thiếu trứng. The New York Times cho biết, tại Whole Foods ở Manhattan hôm Thứ Tư 11 Tháng Một 2023, người tiêu dùng không tìm thấy quả trứng nào, kể cả loại rẻ nhất với $3.39/hộp 12 trứng. Ngay cả khi siêu thị này còn trứng, khách hàng cũng chỉ được mua hai hộp, “do thiếu trứng trên toàn quốc” – như bảng thông báo dán trong siêu thị. Một số người dân Mỹ thậm chí bắt đầu “suy nghĩ nghiêm túc” hơn về việc xây chuồng gà ở sân sau.
Nhìn tổng quát, dịch cúm gia cầm và các chi phí gia tăng khác đã tạo ra cảnh các kệ hàng trống rỗng trứng tại nhiều siêu thị trên khắp nước Mỹ, từ Colorado đến New York.

Hiện tại, các siêu thị thuộc chuỗi Kroger, Whole Foods và Lidl đang hạn chế số trứng được mua. Giá trứng chế biến – được sử dụng ở dạng lỏng hoặc dạng bột trong các sản phẩm chẳng hạn nước xốt salad, hỗn hợp làm bánh và khoai tây chiên – cũng tăng cao, làm tăng thêm áp lực lạm phát.

Chỉ số giá tiêu dùng – thước đo lạm phát được theo dõi chặt chẽ – đã tăng 7.1% trong Tháng Mười Hai so với năm trước. Trứng chỉ là một phần trong danh sách các mặt hàng thực phẩm tăng giá chóng mặt trong năm 2022. Giá bơ thực vật đã tăng 47% trong khoảng thời gian từ Tháng Mười Một 2021 đến Tháng Mười Một 2022…


Không có nhận xét nào: