Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 23 tháng 9, 2022

Đề đốc Hồ Văn Kỳ Thoại mãi mãi vẫn còn hy vọng - Giao Chỉ San Jose


Tuần trước anh Vũ văn Hoa bên Texas có loan tin tướng Thoại đang trong những ngày giờ sau cùng. Kèm theo những tấm hình rất phản cảm. Tôi được tin hết sức buồn vì bạn Kỳ Thoại ngoài tình chiến hữu lại là người tôi kính trọng qua nhà văn thân phụ của ông là cụ Hồ Biểu Chánh. Vốn là dân di cư Bắc Kỳ chúng tôi tìm hiểu văn chương và quê hương miền Nam qua “Ngọn Cỏ gió Đùa” của tiên sinh. Tôi sai lầm chuyển tin xấu cho thân hữu. Sáng nay phu nhân bạn Thoại điện thoại cho biết sự thực. Đề đốc của hải quân Việt Nam đã từng nổi danh là tư lệnh vùng biển miền Trung trong trận Hoàng Sa. Bây giờ ông đã nằm trong bệnh viện từ mấy tháng qua tranh đấu với định mệnh vào những ngày tháng sau cùng. 
<!>
Mặc kệ những lời bàn của bác sĩ và những sợi dây oan nghiệt đeo trên người. Bà Thoại vẫn một lòng cầu nguyện và tin tưởng. Đột nhiên tin tức ông Thoại hấp hối và những bức hình đưa ra làm bà hết sức bất bình. Rồi tiếp theo là những tin tức chia buồn gửi về làm đau lòng gia quyến. Tôi được dịp nghe chị Thoại than thở trong niềm đau thương. May có ông bạn tiểu học Gốc Ngái Nam định của tôi là đại tá thiết giáp Hà Mai Việt rất gần gũi với gia đình bác Thoaị và luôn luôn giữ kín chuyện trong nhà. Chia sẻ sự bất bình của phu nhân ông tư lệnh, tôi thưa rằng xin chị bình tâm. Chuyện sinh tử trước sau rồi cũng đến ngày. Anh vẫn còn đấy những tin dữ đã loan xa. Cũng là cơ hội cho bằng hữu và chiến hữu bày tỏ tấm lòng. Nhà của anh chị bây giờ là dinh tư lệnh cuối cùng của bộ chỉ huy vùng duyên hải quân khu 1. Chỉ có một mình chị là người lính cuối cùng bảo vệ. Anh Kỳ Thoại nằm đó. Chị là chánh văn phòng, là sĩ quan tùy viên, là lính hầu và sau cùng vẫn là người vợ sống bên anh suốt cả cuộc đời. Chị là người lính cuối cùng bảo vệ cho dinh tư lệnh. 

Hãy ghé vào tai anh Thoại nói rằng, bên ngoài loan tin anh chết. Lính hải quân vô cùng thương tiếc. Bạn bè chiến hữu hết sức xúc động. Đã mấy người còn sống mà biết tin anh em gửi lời chia buồn cùng tang quyến. Chị cho anh biết rằng đã hết sức bất bình khi hình ảnh Thoại nằm trên giường bệnh được phổ biến. Hình ảnh oai hùng muôn thuở là hình của quần chúng và quân đội. Nhưng hình ảnh những ngày tháng sau cũng là hình ảnh riêng tư của vợ con. Từ nay em sẽ giữ riêng cho mình. Bà hãy nói cho bạn Kỳ Thoại của tôi được biết như vậy. Chị Thoại ơi. Tôi sẽ không vội vã chia buồn, chỉ thêm lời cầu nguyện.

Lời sau cùng tôi viết cho nhà báo Vũ văn Hoa. Cậu hãy mau mau tìm cách chữa lửa vụ này và đừng bao giờ phổ biến hình ảnh của những người anh hùng khi mỏi mệt--

Giao Chi San Jose. giaochi12@gmail.com (408) 316 8393

Không có nhận xét nào: