Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 21 tháng 9, 2022

Aulani, Disney Resort & Spa - Hawaii - Nguyễn Tài Ngọc



Chủ Nhật đầu tuần tháng 9, vợ chồng chúng tôi cùng với vợ chồng cô con gái thứ hai và ba cháu ngoại đi Disney’s Aulani Resort in Hawaii. Disney Park nào cũng có Disney’s resort hotel (Disney Park là nơi có đủ thứ trò chơi): California, Florida, Paris, Tokyo, Hong Kong, và China, nhưng chỉ có ba Disney’s resorts không có park: Disney’s Aulani Resort ở Hawaii, Disney’s Vero Beach Resort ở Florida, và Disney’s Hilton Head Island Resort ở South Carolina.
<!>

Tôi có năm cháu ngoại, đều là gái. Cô con gái cả có hai con, cô con gái thứ hai có ba con. Chúng nó tuổi từ một đến năm, sinh đẻ ở Mỹ nên thấm nhuần tuyên truyền sâu đậm của đế quốc Mỹ về các con thú hoạt họa của Walt Disney: Mickey Mouse, Mini Mouse, Goofy, Pluto, Donald Duck…, cái gì có Mickey Mouse là tụi nó hứng chí.

Nhà chúng tôi cách Disneyland một giờ lái xe, bố mẹ chúng nó mua thẻ hội viên vào hàng năm, lúc nào muốn thì lái đi chơi nên tụi nó mê Mickey Mouse hơn là Trọng Thủy mê Mỹ Châu, Trương Chi mê Mị Nương, Nguyễn Văn Trỗi mê tổ quốc.

Chúng tôi đã đi Disney’s Aulani Resort vào tháng Tư năm ngoái. Các cháu thích quá nên năm nay bố mẹ chúng nó lại dẫn đi. Được dịp gần gũi cháu thì ông bà nào mà lại bỏ qua nên chúng tôi đi theo tháp tùng.

California địa thế giữa Hawaii và New York. Bay từ Los Angeles đến Honolulu (thủ đô Hawaii) mất khoảng hơn năm giờ đồng hồ, gần bằng thời gian bay từ Los Angeles đến New York.


Bay từ New York đến Hawaii mất 11 tiếng đồng hồ, bằng thời gian bay từ Sydney, Úc, đến Hawaii. Vì đường bay quá xa, người ở phía Đông nước Mỹ ít đi Hawaii bằng người ở phương Tây nước Mỹ.

Honeymoon

không biết là honeymoon thứ mấy,
ba mươi lăm hay tám mươi hai?
nhưng vẫn cùng với một Cô Hai,
tôi đã gặp bốn mươi năm trước.

rõ thật tôi được trời ban phước,
thưởng vợ hiền, người đẹp Bích-La-Thôn.
mỗi ngày là một dịp hấp hôn,
cho mối tình trăm năm tri kỷ.




Aulani là một resort sang trọng đắt tiền ở bờ biển phía Tây của đảo Oahu; từ phi trường Honolulu lái xe khoảng 30 phút.


Hai bên Aulani là The Four Seasons Resort và Mariott’s Ko Olina Beach Club, đắt tiền không kém. Đắt đến đâu cũng khó tìm phòng vì khách đến đây khá đông; vì thế nếu ai có ý định đi Aulani thì phải lo tìm phòng trước mấy tháng.


Ngày thứ nhì, chúng tôi ăn sáng với các con thú Disney đi vòng vòng nhà hàng chào hỏi khách. Chỉ có vài con thú giả tạo mà con nít mê mẩn như người lớn mê tài tử đóng phim, như anh bộ đội nhớ nàng bộ đội trong bài Trường Sơn Tây nhớ Trường Sơn Đông : “Trường Sơn Tây anh đi, thương em, thương em. Hết rau rồi em có lấy măng không?...Biết lòng anh say miền đất lạ
Là chắc em lo đường chắn bom thù.” Gớm, anh chỉ có măng mà em mê tít thò lò, hy sinh ra đường chắn bom quân thù thì nhất định là chàng nàng bộ đội mê nhau hơn con nít đế quốc Mỹ mê Mickey Mouse.






Trẻ con mê nhất là nghịch nước. Aulani có một công viên nhỏ nước bắn tứ tung loạn xạ,




ba hồ bơi, hai cầu tuột nước,











một hồ rất to với cá biển muôn mầu, ai muốn lặn hụp xem thì phải trả tiền $25 dollars:



và cái tôi thích nhất là lazy river: khách nằm trên phao ngắm trời ngắm đất, sức nước cuốn sẽ đẩy phao đi. Cái lazy river này thì ông bà nội ngoại, bố mẹ, con nít người lớn ai cũng thích, nhất là nó đi qua một đoạn có thác nước, phao mình không may nằm ngay dưới thác đổ thì ướt sũng, tạo nhiều hứng thú.








Phần biển phía sau của Aulani hoàn hảo, không chỗ nào chê: nó là một vùng bãi biển nhân tạo hình vòng cung, lagoon. Người ta trải một phần đá ngay cửa biển để chận sóng, nên bãi biển ở Aulani yên lặng ít sóng, trẻ con tắm biển an toàn không sợ sóng cao đánh vào.

Thỉnh thoảng có cá nhỏ vào sát bờ, ai lặn hụp được thì bơi gần những ghành đá sẽ thấy cá.







Có hai thứ rất tiện lợi mỗi lần đi biển tôi đều mang theo. Thứ nhất là phao ngồi nổi, gọi là float hammock, Amazon bán $15 dollars. Ngồi hay nằm lên nó là nổi lênh đênh trên biển, không sợ chìm:





Và thứ hai là măt nạ cung cấp không khí khi bơi, snorkel mask, Amazon bán khoảng $35 dollars. Mang cái snorkel mask này thì bơi xem cá không cần ngóc đầu khỏi mặt nước để thở:


Chúng tôi ở trong resort cả tuần không đi ra ngoài chơi vì nhiều lý do. Thứ nhất, tôi đã đi xem hầu hết những nơi du ngoạn. Thứ hai, hồ bơi và bãi biển Aulani tốt nhất nhì. Thứ ba, các cháu của tôi thích trò chơi trượt nước và lazy river, bãi biển êm, chơi những trò chơi họ đặt ra cho con nít, gặp các con thú của Disney mỗi ngày trong resort; và thứ tư, resort trả tiền đắt thì mình tận hưởng mỗi ngày, dại gì đi nơi khác.

Thế nhưng có một ban trưa chúng tôi lái xe đến khu Waikiki dạo phố, ghé vào International Market ngày xưa tiệm bán chỉ là những xe đẩy đông đúc với du khách. Bây giờ thì tất cả đã thay thế bằng nhà lầu shopping:

Waikiki, Hawaii

Waikiki bây giờ thay đổi,
quá chừng chừng so với năm xưa.
khi tôi đến ân ái mây mưa,
với vợ lần hoyneymoon thứ nhất.

chợ tạp nhạp International Market,
xưa chỉ là sạp bán sơ sài,
đủ thứ hàng rẻ mạt….ve chai,
giờ là shopping mall “hoành tráng”.

mặc dù tiếc thời xưa xán lạn,
nhưng tiến hoá là luật của Trời,
cái mới thay cái cũ, muôn nơi.
chẳng ai cản công trình của Chúa.

nếu mấy ông có quyền chọn lựa,
giữa gái quê với gái Sài Gòn,
bà năm Sa Đéc hay Brigitte Bardot,
không ai chọn cô nàng thứ nhất.

tôi trở lại, cảnh xưa đã mất,
nhưng tôi không một chút phàn nàn,
ấy chỉ là chuyện nhỏ, không sao:
người yêu cũ vẫn còn bên cạnh.








Mỗi năm có 6.7 triệu du khách Mỹ và 3 triệu du khách ngoại quốc đến Hawaii (đảo Oahau, Hawaii, chỉ có 900,000 cư dân). Trong số 3 triệu du khách ngoại quốc thì một nửa là người Nhật. Vì thế, nhà hàng Nhật mọc khắp nơi, nhất là tiệm ăn Udon. Tiệm Udon lúc nào cũng đông ở Waikiki là Marugame Udon, 2310 Kuhio Ave, với thời gian chờ đợi ít nhất là nửa tiếng:







Tôi dậy rất sớm. Một hôm vào ngày trăng rằm ở Việt Nam ăn Tết Trung Thu, vào lúc 5 giờ sáng trời vẫn còn tối om, tôi đi dạo biển. Ngồi trên bãi biển ngắm trăng tròn cho đến bình minh, tôi cảm tác bài thơ:

ngày xưa còn bé, Trung thu,
ngồi suy nghĩ lại, tôi ngu thấy bà.
tin rằng trên đó phương xa,
mặt trăng là chốn Hằng Nga trụ trì.
nàng là tiên nữ, nhu mì,
xinh tươi, tuyệt đẹp nhất nhì trần gian.
tôi lo áy náy hoang mang,
sợ rằng nàng bước sang ngang, bỏ mình.
giờ thì tôi đã hết tin,
biết rằng chỉ có…mẹ mìn ở thôi.
mặt trăng già tỷ năm rồi,
không là tiên nữ tuyệt vời sắc son.
nhưng khi đến độ trăng tròn,
nhìn từ trái đất, trăng còn mê ly.
oai nghi, huyền bí, kiêu kỳ,
nghìn năm vẫn thế, trường kỳ thiên thu.








Nhiều người hỏi tôi nên đi Cancun, Mexico, hay Hawaii, Mỹ. Vợ chồng tôi đi Cancun bốn lần, Hawaii 7 lần nên có thể giúp ý kiến.

Cả hai đều có biển ấm. Cả hai đều có hotel & resort rẻ và đắt tiền, nhưng Cancun không có nhiều bằng Hawaii (kế bên Aulani là Four Seasons hotel, tôi nghĩ giá $700/1 đêm/1 phòng hay hơn). Hầu hết khách sạn Cancun là resort all inclusive ăn uống thả cửa, trong khi Hawaii rất ít có. Cách Cancun 76 km có hai water parks to sát biển, Hawaii không có.

Bãi biển Cancun sóng to và lúc nào cũng có gió, không bơi được. Mặc dù tương đối an toàn, nhưng khi vào phố địa phương thì nghèo nàn, không có cảm tưởng an toàn như ở Hawaii.

Hawaii có nhiều nơi du ngoạn, nhiều bãi biển đẹp -đông đúc có, vắng người có (ở Cancun mướn tầu đi ra những hoang đảo giữa biển thì nước rất trong và đẹp). Khu thị tứ Waikiki ở Hawaii tấp nập, đông đúc hàng quán, khách du lịch, rất vui. Cancun chỉ sạch ở khu hotel, Hawaii sạch khắp nơi. Cancun nhỏ tí, trong khi Hawaii to, mướn xe lái vòng đảo chỗ nào cũng có bãi biển đẹp.

Cuối cùng, Hawaii có một điểm dứt xa Cancun: tiệm ăn Việt Nam khắp nơi, Cancun không có. Cách Aulani resort 10 phút lái xe là 6, 7 tiệm ăn Việt Nam. Tiệm nào cũng bán phở.


Ở tiệm phở này có một bà cụ vừa ở Việt Nam sang, sống đoàn tụ với con gái ở Hawaii (cô ta là chủ tiệm). Bà ta không biết tiếng Anh. Khi tôi dắt cô cháu ngoại của tôi đến quầy xem thức ăn tráng miệng thì bà ta bắt chuyện bằng tiếng Việt với nó luôn mồm. Cháu tôi là Mỹ con chính cống, không nói & hiểu tiếng Việt. Nhưng nó lịch sự, cười trừ. Khi quay trở lại bàn thì nó nói với tôi:

-Ôngmì (thay vì “Ông”, nó gọi tôi là “Ôngmì” vì mẹ nó tên Kim nhưng chúng tôi gọi là Kimmy), I don’t understand that lady because she speaks Spanish!

Hawaii hay Cancun? Nếu người nào đi lần đầu tiên và phải chọn lựa một trong hai, theo ý tôi thì nên đi Hawaii. Nhưng đó là nếu quý vị ở các tiểu bang phương Tây nước Mỹ. Chứ nếu ở phương Đông như New York, hay Toronto, Canada, thì bay quá xa, nên đi Cancun (11 tiếng là nonstop, chứ ngừng ở đâu rồi bay tiếp thì phải mất 13 tiếng là ít).

Các cháu tôi còn nhỏ, chúng tôi có lẽ còn phải tháp tùng chúng nó đi Hawaii dài dài trong tương lai.

Không sao, chúng tôi sẽ là một trong những vợ chồng già nhất -100 tuổi- ăn mừng honeymoon hấp hôn ở xứ thiên đường Hawaii.


Hoàng hôn ở Aulani Resort, Hawaii

Nguyễn Tài Ngọc

19-September-2022

Không có nhận xét nào: