Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Chủ Nhật, 4 tháng 10, 2020

Mạng xã hội và những lạm dụng - Nguyên Lương

Chừng 5 năm trước, ngày khai giảng tôi đưa đứa cháu đến trường ĐH . Bao nhiêu năm xa trường, nay có dịp trở lại, tôi vô cùng ngạc nhiên nhìn thấy trong khuôn viên trường hàng ngàn sinh viên nam nữ, vai mang túi sách, tay cầm cell phone, chân bước, mắt dán chặt vào màn hình Iphone và cứ thế bước tới, không nhìn xuống đất, không để ý ai đang đi bên cạnh. Không có cảnh như ngày xưa chúng tôi tựu trường gặp nhau tay bắt mặt mừng, lòng như mở hội sau một mùa hè dài xa cách. Bây giờ đám trẻ không còn gần gũi, quàng vai bá cổ, vui vẻ cười đùa, hàn huyên tâm sự với nhau. Mặt chúng nó lạnh lùng, đăm chiêu, cách biệt. Tất cả, mỗi đứa là một thế giới riêng, nối mạng với những người bạn khác ở rất xa hay rất gần, mà không hề để ý chung quanh có gì đang xảy ra,  trong khi chuyện từ ngàn dặm thì biết rất rõ.

<!>

Từ ngày có những mạng xã hội tiện dụng cho liên lạc với nhau như YouTube, Facebook, Instargram, TikTok, Twitter, WeChat, Email, Googles, Messenger, Facetime…con người gần như chỉ nhìn thế giới qua IPad, Iphone và Lap Top, Desk Top… chứ không còn nhìn nhau qua mắt nữa. Hỉ nộ ai ố cũng theo nội dung thấy, nghe trên mạng mà tuôn trào.

Mạng Xã Hội Và Tương Tác Gia Đình

Những tháng qua, nhiều gia đình không bình yên, tình cảm rạn nức, cha mẹ con cái không đồng lòng vì phong trào xuống đường BLM. Cha Mẹ bảo thủ chống lại những phần tử biểu tình, cho họ là bọn khủng bố, bạo loạn. Con cái bênh vực người da màu bị bạc đãi, xuống đường đòi công lý, chống lại bất công và đòi chấm dức nạn kỳ thị. Cha Mẹ có bạn bè lên mạng truyền thông tin chửi rủa đảng DC cho nhau vì họ cho là người dân Mỹ bị bọn "Dâm Chủ" giật dây và lợi dụng chuyện cảnh sát ra tay quá đáng gây chết người để chống lại chính quyền Trump. Con cái thấy chuyện bất công từ lâu, cái chết của những người da đen dưới tay cảnh sát da trắng là giọt nước làm tràn ly, và tất cả tập hợp xuống đường phản đối. Họ gọi nhau qua mạng xã hội và hòa cùng hàng triệu người ngoài đường. Trong vài ngày, hàng trăm thành phố lớn với hàng triệu người giơ cao biểu ngữ, gào thét, đập phá đòi công lý, bình quyền và chấm dức kỳ thị. Trong nhà, Cha Mẹ dán mắt vào TV, xem những bản tin, chửi rủa bọn trẻ nông nổi, ngông cuồng. Bọn trẻ thì sôi máu, ngày đêm khản cổ, lên tiếng, kêu gào.

Cha mẹ có quan niệm bảo thủ, đồng ý và ủng hộ chủ trương của đảng CH. Con cái cởi mở, cấp tiến và gần với quan điểm của đảng DC. Cha Mẹ có những vi hữu xa gần chuyền cho nhau những tin người biểu tình phá hoại. Con cái gởi cho nhau tin cảnh sát đàn áp đánh đập người biểu tình. Cùng một việc xảy ra, hai bên có nhận xét như nhìn đồng tiền hai mặt trái, phải. Và cứ thế, khoảng cách về niềm tin và quan niệm sống ngày càng xa. Rạn nức tình cảm trong gia đình cứ thế mà lớn dần.

Mạng Xã Hội Và Mưu Đồ Chính Trị Của Dảng Cộng Hòa

Trước thời ông Trump nhảy ra tham gia chính trị, tất cả các chính trị gia, cả hai phe, nói và làm điều gì cũng hết sức cẩn thận, ý tứ và tính toán thiệt hư. Nếu ai có lỡ lời nói sai thì lập tức đính chính xin lỗi và người dân sẵn sàng bỏ qua. Năm 2016, ông Trump tham gia chính trường từ một quá khứ không có lấy một ngày kinh nghiệm về hoạt động chính trị. Ông khoe cái mã giàu có, thành đạt, quyền lực cao sang cho mọi người thấy ông là người ở ngoài trung tâm quyền lực, có nhiêm vụ là làm sạch những cặn bã, đã bám rễ và thao túng quá sâu vào nội tình nước Mỹ từ các thế lực chính trị lâu năm tại DC. Ông tự vẽ cho mình một hình ảnh người hùng, không bè phái, không vụ lợi và có rất nhiều sáng kiến độc đáo sẽ làm cho nước Mỹ mạnh mẽ, vĩ đại hơn lên. Báo chí truyền thông bắt đầu chú ý những phát biểu gây sốc nhưng thẳng thừng, không suy nghĩ chín chắn, không có bằng chứng của ông để chế diễu và bêu rếu, làm trò cười. Họ đã sập bẫy ông dàn dựng vì thế ông được mọi người chú ý, nổi lên như một nhân vật rất lạ, mới và dám nói, dám làm. Ông đánh bại hết những chính trị gia sừng sỏ để đại diên cho đảng CH, ra tranh cử, và ông đã thắng. Các trang mạng xã hội, chống hay ủng hộ đảng CH, ngày đêm tung ra những bản tin giật gân, để câu khách. Người theo đảng CH, chuyền tay nhau những lời nói dối, không có căn cứ, không ai kiểm chứng, không rõ nguồn gốc…và tin vào đó vì chưa có tiền lệ ai dám làm như thế. Họ bảo nhau: chẳng lẽ ông ấy dám nói láo sao.

Thưa rằng, ông đã nói láo hơn 20 ngàn lần trong gần 4 năm tại chức và đang nói láo tiếp tục!

Ông càng nói láo họ càng phấn khích tin theo. Qua mạng xã hội, thông tin đại trà, Trump đã làm chủ những khối óc và trái tim của người dân Mỹ muốn thay đổi, sau 8 năm đảng DC cầm quyền. Trump không ngần ngại "bốc phét" những điều mà người biết nhận xét thấy rất sai, nhưng đó là thủ thuật quái dị và lạ lùng của ông/ Không cần chúng nó tin, chỉ cần chúng nó chuyền cho nhau nghe, đọc là được. Nghe riết rồi cũng tin và tin rồi thì tất cả đều là sự thật. Hầu hết các trang mạng xã hội đã tiếp tay truyền bá nhưng thông tin trái sự thật này để câu "like". Nếu bạn một lần mở YouTube nghe một bản tin bênh vực Trump, thì lập tức bạn sẽ được xem bao nhiêu bản tin khác, thật có, giả có về Trump, tràn ngập trên YouTube của bạn.

Người ủng hộ Trump sống trong thế giới ảo quay cuồng, hãnh diện về những thành quả giả tạo Trump nói là đã làm được. Những lời hứa suông, cái thì không làm được, cái thì làm ngược lại, hay không làm gì mà vẫn được tung hô là thành quả vĩ đại…chưa ai làm được trước đó bao giờ.

Nghe Trump nói một cách sỗ sàng, không dấu diếm sự dối trá trắng trợn và tô vẽ những điều không thật, người chống thì muốn ói ra mật xanh, kẻ theo thì vỗ tay phấn khích hoan hô. Sự thật rành rành ra đó, nhưng người cuồng Trump chỉ thích những Fake News hay chính họ tung ra những Fake News để ủng hộ người chủ của mình và giữ cho bầy đàn, buôn bản, thôn xóm... của mình không bị lung lay tinh thần.

Mạng Xã Hội Và Hiện Tượng Cuồng Trump

Trump nhảy ra làm chính trị, không bao giờ nghĩ một ngày mình được lên làm TT, vì Trump biết khả năng mình rất giới hạn. Trump chỉ muốn lợi dụng diễn đàn tranh cử để đánh bóng tên tuổi, làm lợi cho công ty mình đang nợ nần chồng chất. Trong suốt 8 năm làm TT của Obama, có một bộ phận không nhỏ trong đảng CH bày mưu tính kế, lật ngược thế cờ bằng cách âm thầm gieo rắc trong đầu dân Mỹ về một tương lai nước Mỹ sẽ biến thành Xã Hội Chủ nghĩa và chấm dức một thế chế tư bản, dân chủ, tự do. Họ gieo rắc hận thù, kỳ thị màu da và quyết đấu tranh để dành lại thế thượng phong cho người da trắng. Họ chủ trương đóng cữa nước Mỹ lại, không cho thêm bất cứ người nhập cư nào vào vì như thế dân số người da trắng sẽ biến thành thiểu số. Trump, người gốc Đức, có sẵn máu kỳ thị chủng tộc trong người, không có kinh nghiệm chính trướng nhưng háo danh, tham lam, tự cao…được nhóm Breitbart của Bannon, Miller, Conway… chọn làm con tốt. Trump được chúng nó thổi bong bóng và đẩy lên mây như một người cứu nhân độ thế, giải phóng nước Mỹ ra khỏi những thế lực ngầm. Trump được chúng nó đánh bóng tên tuổi rồi gởi lên mạng xã hội như một người được Chúa sai xuống trần gian cứu độ nước Mỹ.

Bọn chúng biết đa số người dân Mỹ rất nhẹ dạ, không vững tin, dễ bị khuynh loát, dễ bị thao túng, dễ bị đe dọa, dễ bị lung lạc tinh thần. Họ tung tin giả rằng đảng DC bị một thế lực ngầm kiểm soát, bị nhóm chống Phát Xít (Antifa) lợi dụng và bị Tàu Cộng mê hoặc. Người Việt ở Mỹ tin rằng Trump sẽ tiêu diệt bọn Tàu Cộng. Tàu bị diệt, đám ngồi ở Bắc Bộ Phủ bị giải tán, trả lại quê hương VN cho người VN tự do, dân chủ. Họ tin chắc như thế nên ủng hộ Trump là giúp giải phóng đất nước, dân tộc ra khỏi ách thông trị của Cộng Sản Ba Đình. Ủng hộ Trump là yêu nước Mỹ, yêu nước Việt Nam.

Nói chung, tràn ngập trên mạng xã hội là những thông tin không được kiểm chứng, những lời nói đanh thép, quả quyết và khoe khoang của Trump, nhưng chỉ có sound, không có substance, những bịa đặt, những cuồng ngôn và những dối trá trắng trợn. Người ủng hộ Trump tin tất cả những ảo tưởng và giả dối đó và tuyệt đối nghĩ rằng Trump đã đạt được những thắng lợi vĩ đại, phi thường, những thành quả to lớn, và ông đã hứa gì thì làm được hết, và còn làm nhiều hơn thế nữa. Đó là điều mà ban vận động tranh cử của Trump muốn dân Mỹ tin như thế và các trang mạng tiếp tay phổ biến rộng rãi tin này.

Nói dối thì dễ vì không cần trưng ra bằng chứng. Nói dối càng nhiều, người tin càng tin thêm, và thời buổi thông tin tràn ngập này, người nào nói dài, nói dai, nói dở vẫn có  người nghe theo miễn là cứ tiếp tục nói một "thông điệp" như chiếc máy hát cùn, hát mãi một điệu nhạc quen. Cộng Sản và các nước độc tài đã làm như thế rất thành công. Nghe riết rồi quen tai, quen rồi thấy gần gũi dễ chịu. Mượn công cụ thông tin quần chúng, Trump đã làm rất tốt công việc tuyên truyền láo lếu này hay hơn bất cứ chính trị gia nào trong lịch lịch sử nước Mỹ.

Vì Lợi Nhuận, Mạng Xã Hội Đã Làm Hại Nước Mỹ

Lenin có nói: "Bọn tư bản bán cho chúng ta dây thừng để ta treo cổ chúng nó".  Với thời buổi các mạng xã hội có ảnh hưởng tận cùng đến tâm trạng và niềm tin người dân Mỹ, những thế lực thù nghịch nước ngoài lợi dụng những vũ khí có sẵn do Mỹ tạo ra mà tấn công nước Mỹ. Nga, của Putin, đã làm viêc này rất thành công trong lần bầu cử năm 2016 và đang tiếp tục giúp Trump lần này. Trump làm TT rất có lợi cho Putin trên mọi mặt. Tàu mong Trump làm TT tiếp vì không có sách lược rõ ràng, chỉ dọa mà không dám ra tay. Trò chiến tranh mậu dịch với Tàu đã không mang lại một lợi thế nào cho Mỹ và hàng Tàu vẫn tiếp tực chạy vào nước Mỹ nhiều hơn những năm trước. Bắc Hàn mong Trump còn ngồi đó để Kim Un được ca tụng. Hà Nội mong Trump dọa miệng cho Tàu sợ. Trump biến kẻ thù thành bạn và đẩy bạn ra thành thù. Các trang mạng xã hội tiếp tay rất đắc lực với các thế lực thù nghịch tung tin giả, tin sai sự thật, tin có lợi cho Trump để giúp Trump thắng cử. Ngày nào Trump còn tuyên bố lung tung, giật gân, ngày đó càng có nhiều người theo dõi và các công ty kiếm thêm nhiều lợi nhuận nhờ quảng cáo. Trump nay trong thế bất lợi tứ bề, đang từ từ chết chìm. Bám được vào cái phao nào thì thoi thóp được ngày ấy và nuôi thêm hy vọng lật ngược thế cờ vào phút chót. Bọn thù nghịch, đang dùng mạng xã hội, cố bơm hơi giúp sức cho Trump tận lực.

Chúng Ta Phải Làm Gì?

Chỉ còn non một tháng nữa đến ngày quyết định. Những gì sự thật về con người Trump đã phơi bày quá rõ trong 4 năm qua. Có tuyên truyền láo lếu thêm thì cũng chỉ có chừng 1/3 dân Mỹ nghe và tung huê. Những người Mỹ còn lại có suy nghĩ, nhận xét, tinh tế và tỉnh táo, đã biết hết rồi và nay biết phải làm gì. 4 năm trước không rõ lắm, còn phân vân, nhưng nay thì không thể nhầm lẫn thêm được nữa.

Thông tin chính thống, tin thật có nhiều nhưng tin giả, tin láo thì nhiều hơn. Đừng vô tình tiếp tay phát tán những thông tin này mà làm hại dân, hại nước. 

Không có nhận xét nào: