Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Chủ Nhật, 4 tháng 10, 2020

HÃY TRẢ LỜI TÔI ĐI ! - Bs Lê Nhàn


(hình minh hoạ)

"Tính không trả lời câu hỏi này  không  thời gianbởi tuần này đổi thời khóa biểu nên suốt từ 7g tốiqua đến 12g trưa nay tôi làm việc liên tụcVề nhà ngủ được một giấc rồi lại phải đi làmđến giờ mới vừaăn cơm xong. 

Nhưng thôitrả lời cho thỏa lòng người hỏi 


Nếu như  người hỏi  "Tại sao Nhàn Lê sinh ra lớn lênhọc hành ở miền Bắc nhưng bây giờ lại nói người Bắc chúng tôi làm hỏng hếtrồi lại thích miền Nam, lại thích luôn 

cái chế độ miền Nam trước 1975 nữa...”.  Nhàn Lê đã “ăn cháođá bát”... nói chung  

phụ bạc nơi nuôi mình khôn lớn. 

– Vậy Nhàn Lê trả lời sao ? 

<!>

Thưa các anh chị! 

Thưa các bạn  các em! 

Chính  tôi đã nhìn quá tôi hiểu quá thấu,  nên tôi biết  hỏng tôi nói ra sự thật   

hỏng. 


1. Tại sao tôi làm bác ? 

 

Mẹ tôi nói "Con ạ, bây giờ đi bệnh viện  không  tiền thì họ không chữa cho mình đâu". 

Tôi đã nói "Mẹ cố gắng mẹ nhé,lớn lên consẽ làm bác ,con chữa bệnh cho mẹ khi ấy mẹ sẽ khôngphải mất tiền nữacòn bây giờ mẹ phải tìm moi cách để giữ lấy mạng sống của mình". 


 lời hứa của đứa trẻ 8 tuổi khi ấy đã thôi thúc tôi vượt qua rất nhiều khó khăn  không thể kể hết của một đứa con nhà nghèođến ăn còn không đủ no, ăn 2 bữa cơm độn khoai cho no đã  quá sức của cha mẹ bữa sáng  một điều xa xỉ. 


Tôi hỏi ngược lạinếu một  hội tốt đẹp thì một đứa  8 tuổi   phải nghĩ tới vấn đề nhứcnhối đó không? Hay  được lớn lên với một tuổi thơ trong sángêm đềm   mộng ? 

Cha mẹ tôi đã phải bán mặt cho đấtbán lưng cho trời để  được hạt gạo  nuôi chị em tôi trong khốn khóvậy TÔI PHẢI BIẾT ƠN AI? 

–  đất nước phải bước vào thời kỳ quá độ để đi lên Chủ Nghĩa  Hộicho nên đảng  

chính phủ đã tập trung xây dựng nên những con người mới XHCN. 


Ở nông thônông  cha mẹ chúng tôi bị ép buộc vào hợp tác nhưng hậu quả của  như thế nào thì ai cũng thấy một ngày lao động (một côngđược tính bằng 800 g thóctoàn dân đói  họng nhưngkhông ai được đi ngược lại chủ trương của đảng  nhà nước. Không ai được trồng thêm củ sắncủ khoai để cứu đói cho đàn con đang tuổi ăntuổi lớn của mình. Chị em chúng tôi phải đi vớt bèo dưới cái lạnh cắt da, cắt thịt để nuôi lợn, con lợn ấy lớn lên phải bán nghĩa vụ cho hợp tác nhìn họ cướp đi công sức của mình 

 nước mắt lưng tròngchúng tôi thèm nhỏ dãi miếng thịt nhưng không  ănđến tết thì hợp   tác mới chia cho được mấy lạng... Để hậu quả kéo dài cho tới tận bây giờ cứ  mùi nhang 

 tôi lại thèm ăn thịt luộc (bởi hồi đó Tết thắp nhang cúng ông   thì mới  thịt ăn một bữa liếm mép). 


Ai đã nuôi tôi khôn lớn? Cha mẹ tôi hay đảng  chính phủ? 

Ai đã cướp con lợn, ai đã cướp miếng thịt của chị em chúng tôi để giờ đây nói  tôi “đái bát”? 


Dưới cái lạnh cắt da cắt thịt của mùa đôngchúng tôi sống hoang  như những đứa trẻ  

Giáo Sư Ngô Bảo Châu đã nhìn thấy   tả ai cho tôi manh áo ấm khôngChúng 

tôi đi chân trần trên băng giá, ai cho tôi đôi dép không hay chỉ biết đến cướp đi thành quả 

lao động của chúng tôi?  nếu hồi đó không  cái chủ trương vào hợp tác  chết tiệt ấy

 thì chiều cao của tôi có lẽ hơn bây giờ ít nhất là 5cm, khi đi ra quốc tế tôi  thể nhìn ngang 

chứ không phải như bây giờ  phải ngước lên và tự hỏi rằng "cao như thế  mát hơn không". 

Thời ấy muốn thịt con  cũng phải giấu giếm đừng để  kêubởi ăn thịt   tộimình nuôi  lớn nhưng không được phép ăn  phải bán cho nhà nước ... để làm ? 


"Mỗi người làm việc bằng hai để cho cán bộ mua đài mua xe. 

Mỗi người làm việc bằng ba để cho cán bộ xây nhà xây sân" 


Như vậy phải hỏi tôi  hận hay không chứTại sao tôi phải biết ơnơn ai? Ơn cái đứa chết tiệt nào đẻ ra cái chính sách vận hành ngu xuẩn  dốt nát thểĐể một thế hệ người Việt thấp còi  đần độn thiếu dinh dưỡng? Ai nuôi tôi lớn kiểu điên rồ như thế để bắt tôi phải biết ơn? 


2. Tại sao tôi yêu miền Nam? 


Khi tôi nửa ănnửa nhịn để cố gắng  lết cho hết 6 năm đại học những hôm đi phụ mổ bị 

 xỉu ...nói lời hay ý đẹp  kiệt sứcnhưng thực ra  ĐÓI ĂN. 


Tôi đói ăn suốt 6 năm đại họcchất dinh dưỡng nào để cho tuổi này cạnh tranh tầm vóc với thế giớiai cho tôi xu nào để tôi ăn cho đỡ đói không hay chính mẹ tôiđến cái bánh cũng 

không dám ăn  phải để dành tiền cho tôicho  chỉ  500 đồng?  sau khi ra trườngtôi long đong lận đận đến 3 nămcầm tấm bằng  bao nhiêu lần bật khóc. Bố tôi đã nói: 

"Con ạ, mình không  chứckhông  quyền cũng không  tiền nên xin việc khó lắm 

lẽ bố mẹ đã bất lực,con hãy tự tìm đường đi cho mình. hội này không  chỗ nào côngbằng để đấu sức bằng trí tuệ của mình đâu con. 


Tất cả đều được đo đếm bằng tiền cho  tiền đó là  tiền tham nhũngcho dù  tiền  đó là  tiền hối  lộ.Cho  đó  tiền tham ô mồ hôi  nước  mắt của người dân để họ đút vào túi riêng

cái túi tham  độ làmcho cuộc sống của người dân trở nên khốn cùng. Cha mẹ nuôi 6 năm 

ăn học đã kiệt sức lắm rồi con". 

  

Nhắc lại lần thứ ba  đã  lúc tôi tính đến việc đi vận chuyển ma túy thuê để  tiền xin việcnhưng may thay chợt nhớ tới câu của nhà Phật rằng "Phàm làm việc  cũng phải nghĩ đến 

hậu quả của tôi đã giật mình tỉnh thứcNếu không thì  lẽ thân xác này đã trở về với 

cát bụi hoặc giờ này tôi đang cải tạo với cái án chung thân  trong một nhà  nào đó. 


 ai   bao giờ rơi vào tình cảnh tuyệt vọng như thế không? 

Chỉ  không  tiền xin việccho nên tôi hỏi lại đứa nào ăn cháođứa nào đái vào bát? 


Nếu không  mảnh đất Sài Gòn cho tôi lưu lạc thì giờ này  tôi đang ngồi  phím không? 

Nếu không  con người Miền nam hiền hòa thì tôi  sống được? 


Nếu họ lưu manh lừa lọc khi tôi mới chân ướt chân ráo đến đây thì cuộc đời tôi sẽ khốn nạn 

ra sao?  sao họ lại hiền hòa như vậy? 


Đó   cha ông của họ sống  nhân nghĩa  chính lớp người đi trước đã dạy con cháu họ như vậy,chứ không phải cái thứ lưu manhlừa đảo. 


 tôi biết qua những người bạn thì Sài Gòn cũng không còn được như xưa nữa sao? 

Ai đã làm  trở nên hoang tàn như thế? Ai đã làm cho  mất tình người như thế?

 

"HÃY TRẢ LỜI TÔI ĐI. HÃY TRẢ LỜI TÔI ĐI!" 

  

Lê Nhàn 

Không có nhận xét nào: