Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Chủ Nhật, 27 tháng 12, 2020

VÌ SAO ĐẢNG CỘNG HÒA CHỈ MUỐN CHO MỖI CÔNG DÂN HOA KỲ $600 THAY VÌ $1,200 HAY $2,000? - Nguyễn Quốc Khải

Đảng Cộng Hòa cho rằng ngân sách quốc gia thiếu hụt và nợ công quá cao không thể chi nhiều nữa. Do đó, họ chống đề nghị trợ cấp $1,200 hay $2,000 cho mỗi công dân Hoa Kỳ có đủ một số điều kiện về lợi tức và tuổi tác của Đảng Dân Chủ  Thật vậy, tính đến cuối năm 2020, ngân sách quốc gia thiếu hụt vọt lên đến $3.7 ngàn tỉ và nợ công là $26.5 ngàn tỉ, tương đương với 136% của tổng sản phẩm nội địa. Đây là những con số kỷ lục. Trong thời gian tranh cử, ông Trump thường xuyên tuyên bố khi làm tổng thống ông sẽ cân bằng ngân sách và sẽ xóa hết nợ cônTrước đây Đảng Cộng Hòa cũng đã nhiều lần đe dọa giảm các chương trình an sinh xã hội nhưng đã bị Đảng Dân Chủ chặn lại. 
<!>

Thật vậy, Tổng Thống Trump đã đệ trình Quốc Hội ngân sách cho tài khóa 2021 vào đầu năm 2020, ông đã đề nghị cắt giảm hơn $1,000 tỉ cho các chương trình ACA, Medicaid, và Medicare. Không những vậy, Trump muốn cắt giảm ngân sách của các chương trình an ninh thực phẩm như Supplemental Nutrition Assistance Program (SNAP), Special Supplemental Nutrition Program for Women, Infants, and Children (WIC). 

Tổng Thống Donald Trump đã thừa hưởng được một nền kinh tế phát triển tốt đẹp từ chính quyền Obama. Ngoại trừ năm đầu 2009 khi kinh tế Hoa Kỳ bị suy thoái do khủng hoảng tài chánh thế giới bắt đầu từ 2007-2008, Tổng Thống Obama đã phục hồi nền kinh tế với mức phát triển thấp nhất là 1.7% và cao nhất là 3.1% trong 7 năm kế tiếp 2010-2017. 

Nguyên do chính gây ra tình trạng thiếu hụt ngày nay là đạo luật giảm thuế (Tax Cuts & Job Act 2017) cho giới giầu có và các công ty bắt đầu hiệu quả vào đầu 2018 khi Đảng Cộng Hòa nắm cả Nhà Trắng, Thượng Viện và Hạ Viện. Nay với đại dịch COVID-19 và những hậu quả kinh tế, mức thiếu hụt ngân sách và nợ công trở nên trầm trọng thêm. 

Giảm thuế cho giới giầu có và rồi lại hạn chế trợ giúp đại chúng và những cơ sở thương mại nhỏ bị khốn khổ vì đại dịch COVID-19 và cắt giảm an sinh xã hội dành cho giới lao động nghèo để bù đắp ngân sách thiếu hụt là một việc làm phi lý và thất nhân tâm. Trong dài hạn Hoa Kỳ cần có một chính sách thuế khóa và ngân sách quốc gia toàn diện và công bình.  

Đại chúng và các cơ sở thương mại nhỏ cần được sự trợ giúp tối đa để vượt qua khỏi tình trạng kinh tế khó khăn hiện nay, phần lớn do chính quyền Trump coi thường đại dịch và bất cẩn đã gây ra. Trên 19.4 triệu người Mỹ đã nhiễm Coronavirus, trên 340 ngàn người đã chết, khoảng 14 triệu người Mỹ đang thất nghiệp và hơn 40 triệu người lo sợ bị đuổi nhà, gần 5 triệu người sẽ rơi vào cảnh nghèo đói vào đầu năm 2021 nếu chính quyền Mỹ (Quốc Hội và Nhà Trắng) không kịp thời thỏa thuận về gói kích thích kinh tế đợt II. 

Theo những tin tức góp nhặt được, Trump xem khoản tiền $600 thấp một cách lố bịch (ridiculously low) nhưng đã không trao đổi ý kiến này với nhiều nhân vật của Nhà Trắng vì Trump quá chú trọng đến kết quả bầu cử vừa rồi.  Chỉ một vài người biết về điều này.  Ngay từ khi có gói kích thích kinh tế đợt một, Trump đã chủ trương dùng tiền trợ cấp cá nhân để mua phiếu cử tri. 

Một ngày sau khi dự luật $900 tỉ kích thích kinh tế với chi phiếu $600 đã được Quốc Hội thông qua, Trump mới mạnh mẽ lên tiếng phản đối và đòi Quốc Hội tu chính dự luật, làm mọi người trong chính quyền, cả Quốc Hội lẫn Nhà Trắng, điên đầu. Có lẽ đây cá tính vô tổ chức của Trump. 

Mặc dù Trump không nói, nhưng có lẽ $600 là ý kiến của Bộ Trưởng Ngân Khố Mnuchin. Trước khi Trump phổ biến video yêu cầu Quốc Hội chấp thuận $2,000, Mnuchin tuyên bố rằng “Tôi rất hài lòng rằng Quốc Hội đã thông qua cứu trợ kinh tế quan trọng cho công nhân, gia đình và các cơ sở thương mại Hoa Kỳ trên căn bản lưỡng đảng mạnh mẽ.” 

Đảng Dân Chủ cũng như Trump từ lâu muốn $2,000 hoặc ít nhất $1,200 nhưng Đảng Cộng Hòa đã ngăn chặn.  Cũng có thể Trump làm khó Đảng Cộng Hòa, đặc biệt là Mitch McConnell, vì đã bỏ rơi ông trong việc đòi đảo ngược kết quả bầu cử.  

Trump cũng đang bị áp lực rất nặng nề. Ông không ký dự luật $900 tỉ mà cũng không phủ quyết nên công chúng không có tiền tiêu, không nhận được tiền thất nghiệp, người thuê nhà có thể bị trục xuất vì không có tiền trả tiền thuê, những cơ sở thương mại nhỏ không được trợ giúp. 

Nếu Trump và Quốc Hội không đạt được thỏa thuận về tiền trợ cấp cá nhân, $600, $1,200 hay $2,000, trong vòng 23 ngày tới, công chúng Hoa Kỳ sẽ phải đợi Quốc Hội mới với nhân sự mới, nhóm họp. làm lại dự luật kích thích kinh tế từ đầu sau khi đã thiết lập các tiểu ban, ủy ban theo định chế của Quốc Hội. Thời gian đòi hỏi một vài tuần đến vài tháng.

 Trump mơ ước sẽ tiếp tục ở Nhà Trắng thêm bốn năm nữa để đối tác với Quốc Hội mới. Không bao lâu nữa chúng ta sẽ thấy sự thật. 

CHÚ THÍCH: 

Tin giờ chót vào chiều nay, Tổng Thống Trump đã ký gói kích thích kinh tế đợt II $900 tỉ thành luật. Những cá nhân đủ điều kiện sẽ nhận được $600 trợ cấp không phải trả thuế của chính phủ liên bang.   

THAM KHẢO:

 

1. Zack Friedman, “Stimulus package – What could happen next,” Forbes, December 26, 2020.
2. Simon F. Haeder, “Donald Trump is going to war against Medicaid and welfare,” The National Interest, February 22, 2020.
3. Nguyễn Quốc Khải, “Kinh tế Hoa Kỳ từ thời Obama đến Trump và cuộc chiến tranh thương mại với Trung Quốc,” Dân Luận, 18-9-2018.
4. Jessica Menton, “Millions face eviction, poverty as unemployment benefits expire with COVID-19 relief bill in limbo,” USA Today, December 27, 2020.
5. Marc Ramirez, Sarah Taddeo, Tiffany Cusaac-Smith, “The federal eviction moratorium expires in January. It could leave 40 million Americans homeless,” USA Today, December 24, 2020.

6. Rachel Siegel, Josh Dawsey, Mike Debonis, “Trump calls on Congress to approve $2,000 stimulus checks, hinting he might not sign relief bill without changes,” Washington Post, December 22, 2020. 

Không có nhận xét nào: