Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 31 tháng 12, 2020

5 viễn cảnh nước Mỹ trước Trung Quốc nếu Biden đắc cử, theo các chuyên gia - Tiểu Mai DKN 31/12/2020

Tác giả Madeline Osburn trích dẫn nhận định của 5 chuyên gia phác họa những viễn cảnh u ám của nước Mỹ trước một chính sách ngoại giao Trung Quốc yếu nhược của Joe Biden, nếu ứng viên Đảng Dân chủ trở thành tân tổng thống. Dưới đây là nguyên văn bài viết được đăng trên tờ The Federalist: Khi Donald Trump ra tranh cử tổng thống hồi năm 2016, ông tuyên bố sẽ tiến hành cải tổ mối quan hệ kinh tế với Trung Quốc, điều mà ông cho là đang tàn phá các nhà máy của Mỹ, làm thất thoát hàng triệu việc làm của người dân Mỹ. Trong suốt chính quyền của mình, ông đã không ngừng chống lại quốc gia cộng sản này trước những yêu sách phi pháp của họ ở khu vực Thái Bình Dương, việc họ tước đoạt trắng trợn quyền tự trị của Hồng Kông và việc họ che đậy sự bùng phát dịch viêm phổi Vũ Hán.

<!>

Dù bạn nghĩ gì về quan điểm của TT Trump đối với Trung Quốc, thì điều đó hoàn toàn trái ngược với những gì chúng ta đã nghe được từ Joe Biden về các vấn đề tương tự, mà về cơ bản chẳng có gì nhiều. Khi thảo luận về chính sách đối ngoại của mình trong chiến dịch tranh cử, ông Biden hiếm khi đề cập chi tiết ngoài việc đơn thuần hứa hẹn “sẽ làm việc với các đồng minh” để đối phó với Bắc Kinh.

Không những vậy, trong một lần vận động tranh cử hồi tháng 5, Joe Biden đã hạ thấp mọi vấn đề mà Hoa Kỳ có thể mắc phải với Trung Quốc khi tuyên bố:

“Trung Quốc sẽ ăn bữa trưa của chúng ta? Thôi nào, các anh … Ý tôi là, các anh biết đấy, họ không phải là những người xấu các anh ạ. Họ không phải là đối thủ của chúng ta”.

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình “60 Minutes” hồi tháng 10, Joe Biden đã quay ngoắt 180 độ khi nâng cấp mức độ đe dọa từ Trung Quốc từ “không xứng làm đối thủ” lên thành “đối thủ cạnh tranh lớn nhất”.

Cho dù bạn lý giải như thế nào về sự thái độ im lặng của Joe Biden đối với Trung Quốc, thì lập trường yếu ớt của Biden quả là một vấn đề đáng báo động, nhất là khi Bắc Kinh không hề chậm bức trong việc theo đuổi tham vọng trở thành siêu cường thống trị toàn cầu. Tôi đã hỏi một nhóm các chuyên gia về chính sách đối ngoại, và họ đã chia sẻ cho tôi những kịch bản xấu nhất của nước Mỹ trước Trung Quốc dưới thời chính quyền Biden tiềm năng.

Gordon Chang

Điều tồi tệ nhất có thể xảy ra từ chính sách đối ngoại với Trung Quốc của Joe Biden là một cuộc chiến tranh kế tiếp trên quy mô toàn cầu.

Chính quyền Trung Quốc đã đe nạt cả hai Tổng thống George W. Bush và Barack Obama ngay từ giai đoạn đầu nhiệm kỳ của họ với những cuộc đánh chặn Hải quân Mỹ trên phạm vi toàn cầu, cụ thể là vụ va chạm máy bay EP-3 trong trường hợp của Bush, và sự quấy rối hai tàu Impeccable và Victorious trong những tháng đầu tiên lên nắm quyền của Obama. Trong cả hai trường hợp, Trung Quốc cảm thấy mình đã thắng thế.

Tuy nhiên họ đã không làm được điều tương tự với Tổng thống Trump bởi vì, tôi cho rằng, các nhà lãnh đạo Trung Quốc e sợ ông Trump.

Họ không sợ Biden, như có thể thấy qua những bình luận hống hách của Di Dongsheng, giáo sư và phó hiệu trưởng Trường Nghiên cứu Quốc tế (SIS) tại Đại học Nhân Dân, trong một bài phát biểu được công bố rộng rãi trên mạng Internet Trung Quốc hồi cuối tháng trước. Những bình luận này bộc lộ sự kiêu ngạo đến khó tin của giới chóp bu Trung Quốc, khi giờ đây không cần phải che giấu trước công chúng một lập trường rằng, với chính quyền mới tiềm năng của Joe Biden, Trung Quốc một lần nữa sẽ lại kiểm soát các kết quả ở cấp cao nhất của Washington, hay kiểm soát giới chóp bu Hoa Kỳ.

Vì giới chóp bu Trung Quốc tin rằng họ có thể làm bất cứ điều gì họ muốn, nên Biden sẽ khó có thể ngăn cản một chế độ hiếu chiến như vậy.

Vào một thời điểm nào đó, Tập Cận Bình có thể làm điều gì đó nguy hiểm, buộc Mỹ phải đứng lên phản đối. Một khi Trung Quốc bắt đầu làm điều gì đó, Nga, Triều Tiên và Iran có thể tận dụng tình hình để khơi mào các hành động thù địch ở những nơi khác. Do đó, chúng ta có thể đối mặt với nhiều cuộc khủng hoảng đồng thời.

Gordon Chang là chuyên gia về Trung Quốc, tác giả cuốn sách “Sự sụp đổ kế cận của Trung Quốc”.

Rebeccah Heinrichs

Trong tương lai gần, sự kiện gây chú ý nhất sẽ là việc Trung Quốc chiếm đóng Đài Loan. Và nếu chính quyền Biden không can thiệp, thì chắc chắn quân đội Trung Quốc sẽ làm điều đó. Tương tự Hồng Kông, đây sẽ là một cơn ác mộng đối với người dân Đài Loan, một dân tộc tuyệt vời và yêu chuộng tự do và hòa bình. Thật khó để tưởng tượng được viễn cảnh này.

Chuyện này nếu xảy ra sẽ giáng một đòn mạnh vào khả năng thực hiện các cam kết an ninh của Mỹ tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Viễn cảnh sẽ trở nên rất tàn khốc.

Rebeccah Heinrichs là chuyên viên cấp cao tại Viện Nghiên cứu Chính sách Hudson. Chuyên môn của cô là lĩnh vực ngăn chặn vũ khí hạt nhân và phòng thủ tên lửa.

Sumantra Maitra

Tôi nghĩ Biden về cơ bản khá thận trọng, như sự dè dặt mà ông ấy biểu lộ ra đối với Libya, Syria, Afghanistan, … đã cho thấy.  Tuy nhiên, ông cũng là một con người mềm yếu. Vì vậy, dưới thời chính quyền Biden, hai mối đe dọa tồn tại.

Một là, những kẻ cuồng tín, như Susan Rice và những người khác, sẽ đẩy Biden vào một tình huống khó khăn, khiến ông không quản lý đất nước không hiệu quả. Trung Quốc là thách thức lớn nhất mà Hoa Kỳ phải đối mặt, và Hoa Kỳ cần một liên minh ở châu Á, ví như một NATO phiên bản châu Á hay một Bộ Tứ Kim Cương để cùng dồn lực kìm hãm sự trỗi dậy của Trung Quốc, đồng thời dần dần buông tay khỏi việc thúc đẩy nhân quyền ở khu vực Trung Đông và Afghanistan.

Hai là, đảm bảo châu Âu chia sẻ gánh nặng một cách công bằng và ngừng ngồi không hưởng lợi. Liên minh châu Âu đang hình thành một đế chế, và nếu họ đứng về phía Trung Quốc, trò chơi sẽ kết thúc. Biden không có khả năng đối đầu với EU.

Sumantra Maitra là nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Đại học Nottingham, Vương quốc Anh, và cộng tác viên cấp cao cho tờ The Federalist.

Michael Pillsbury

Trường hợp xấu nhất mà tôi lo lắng dưới thời chính quyền Joe Biden không phải là chiến tranh tình cờ hay sự thống trị thế giới gần như tuyệt đối của Trung Quốc. Thay vào đó, tôi đang lo lắng về việc chiến dịch gây ảnh hưởng toàn cầu được thiết kế một cách xuất sắc của Bắc Kinh thông qua việc cho vay, hối lộ, các khoản nợ, các viện chính sách và các học giả sẽ thành công. ĐCSTQ có thể sẽ thành công với việc quảng bá hình ảnh về một Trung Quốc yêu chuộng hòa bình, thân thiện với môi trường và chỉ đang đối mặt với những thách thức nội bộ to lớn. Mục đích chính là hạ gục bất cứ ai muốn thách thức Trung Quốc.

Chiến dịch chống lại Huawei đã dạy cho các quan chức cấp cao của chúng ta rằng Trung Quốc sẽ không lùi bước khi chính phủ Hoa Kỳ cất tiếng nói phản đối. Bắc Kinh sẽ đánh trả bằng tất cả các công cụ kinh tế của mình. Họ đã đạt được ít nhiều thành công khi những tỷ phú của chúng ta được mời thăm Trung Quốc trong một sự kiện do chính Tập Cận Bình chủ trì, và khi họ quay về thì lại quảng bá những câu chuyện sai sự thật, gián tiếp trở thành cơ quan ngôn luận của Bắc Kinh.

Tôi đã viết quyển sách “Cuộc thi Marathon Trăm năm” với rất nhiều tài liệu giải mật sau khi được CIA và FBI cấp phép. Mục tiêu của tôi là đánh thức mọi người.

Michael Pillsbury là giám đốc Trung tâm Chiến lược Trung Quốc tại Viện Hudson. Ông từng phục vụ trong các chính quyền tổng thống từ Richard Nixon đến Barack Obama.

Helen Raleigh

Chúng ta nên phải lo lắng khi Joe Biden rất ít mở miệng. Trung Quốc sẽ rất cao hứng khi Joe Biden lên nắm quyền vào tháng Giêng, bởi vì khi bạn nhìn vào nội các của Biden, bạn sẽ thấy đây đều là những người mà Trung Quốc biết cách đối phó. Đây đều là những quan chức đã ở đây trong một thời gian dài và họ từng bày tỏ sự ủng hộ các chính sách cũ đối với Trung Quốc. Họ chủ yếu bị thúc đẩy bởi lợi ích doanh nghiệp và nhấn mạnh hợp tác kinh tế.

Trong vài thập kỷ qua, những người này đã vẽ ra một bức tranh dịu ngọt rằng hội nhập kinh tế sẽ mang đến những thay đổi chính trị cho Trung Quốc, nhưng kết quả thực tế thì ngược lại, việc hỗ trợ một chế độ tà ác không muốn tự thay đổi hội nhập kinh tế chỉ mang lại cho chế độ này sức mạnh kinh tế và quân sự mà nó cần.

Hãy nhìn những gì đã xảy ra dưới thời chính quyền Obama-Biden trong bốn năm nhiệm kỳ cuối, Trung Quốc đã nắm quyền kiểm soát gần như toàn bộ Biển Đông. Đó là một tham chiếu. Nếu sau này Biden thực hiện các chính sách tương tự, thì rất có thể Trung Quốc sẽ chinh phục một nơi khác, rất có thể là Đài Loan, dựa trên cùng một khuôn mẫu. Tôi nghĩ tình huống xấu nhất sẽ đến khi Trung Quốc trở nên không thể bị đẩy lùi.

Helen Raleigh là một cộng tác viên kỳ cựu cho tờ The Federalist. Ông là tác giả cuốn sách  “Sự hung hăng của Trung Quốc đã phản tác dụng như thế nào”.

https://www.dkn.tv 

Không có nhận xét nào: