Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 31 tháng 12, 2020

Cháu nội vua Thành Thái qua đời trong nghèo khổ - Phương Nam

 

Chiều muộn ngày 27-12, Chuyến xe nghĩa tình - Mai táng từ thiện Nhật Tâm (Chuyến xe không đồng) đã đưa thi thể ông Nguyễn Phước Bảo Tài, cháu nội vua Thành Thái về xã Nhơn Nghĩa, Phong Điền, Cần Thơ để gia đình lo hậu sự sau 9 ngày điều trị tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, TPHCM.

<!>

Vua Thành Thái

Ông Bảo Tài bị áp xe phổi, đái tháo đường, tăng huyết áp nặng.

Sinh năm 1964, là con út của hoàng tử Vĩnh Giu, cháu nội của vua Thành Thái, ít ai biết ông Nguyễn Phước Bảo Tài sống nghèo khổ trong một căn nhà nhỏ ở Phong Điền. Bệnh tật đeo nhiều khiến mọi chi phí sinh hoạt của hai vợ chồng và đứa con gái bị bại não đều phụ thuộc vào nghề xe ôm bữa đực bữa cái của ông và những giờ đi nhặt ve chai của người vợ.

Ông nội của Bảo Tài là vua Thành Thái, vua thứ 10 của triều đại nhà Nguyễn.

Ông lên ngôi năm 1889, là một vị vua yêu nước, vì chống Pháp nên bị đày sang đảo Réunion cùng vợ và các con.

Năm 1947, nhà vua được Pháp cho trở về Việt Nam ở tại Vũng Tàu nhưng đã tách các con ông mỗi người đi mỗi ngả. Hoàng tử Vĩnh Giu, 1 trong 9 người con của Vua Thành Thái và hoàng phi Chí Lạc, bị người Pháp đưa về Cần Thơ làm ngành công chánh.

Người thân khóc ngất khi đưa thi thể Hoàng thân Bảo Tài về nhà

Tại Cần Thơ, năm 1951, hoàng tử Vĩnh Giu kết hôn với bà Lý Ngọc Hóa sinh ra 7 người con. Trong đó Nguyễn Phước Bảo Tài là con trai út.

Hoàng tử Vĩnh Giu rất vất vả trong mưu sinh. Dù mang tiếng là hoàng tử nhưng ông Nguyễn Phước Vĩnh Giu phải làm nhiều việc để kiếm sống, từ công nhân cầu đường, sửa xe đạp, đóng bàn ghế, làm thêm ở một số phòng trà, quán bar. Năm 2007 Hoàng tử qua đời trong nghèo khó. Lúc này, Bảo Tài đã lấy vợ, sinh được một bé gái và chuyển sang làm nghề xe ôm.

Được biết cả gia đình Hoàng Tử Vĩnh Giu sống ở Cần Thơ hàng chục năm nhưng không ai biết cha con ông là hậu duệ vua Thành Thái. Chỉ đến khi vào khoảng năm 2005, lúc cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt ghé thăm ông Vĩnh Giu, mọi người mới biết.

Hoàng tử Vĩnh Giu có 7 người con, 6 trai, 1 gái. Con trai trưởng là Nguyễn Phước Bảo Bời. Người được học nhiều nhất là con gái thứ hai Công Tôn Nữ Thanh Các. Trước năm 1975, cô đang là sinh viên Văn khoa, nhưng rồi chuyện học dở dang và sau đó đi làm phụ bếp. Người con thứ ba, ông Nguyễn Phước Bảo Thọ, mưu sinh bằng nghề xe ôm. Anh kế của Thọ là Nguyễn Phước Bảo Cao cũng chạy xe ôm. Kế đến ông Nguyễn Phước Bảo Lộc làm bảo vệ; Nguyễn Phước Bảo Hoàng thất nghiệp.

Gia đình Hoàng tử Vĩnh Giu

Riêng con trai út là Nguyễn Phước Bảo Tài, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự về, lập gia đình, nhưng vì nghèo quá nên vợ bỏ. Sau đó ông lấy vợ lần thứ 2, làm nghề chạy xe ôm và vẫn không thể thoát khỏi cảnh nghèo đói.

Hoàng thân Bảo Tài lấy vợ và sinh được bé gái Nguyễn Phước Thanh Tuyền và bé bị bại não. Vợ ông là bà Nguyễn Thị Bích Thủy, cũng con nhà nghèo và căn nhà nơi đưa ông về hiện nay ở xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền cũng là nơi vợ chồng ông mượn đất phía vợ cất nhà ở tạm.

Năm 2005, những người đi cùng đoàn của nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt thăm Hoàng tử Vĩnh Giu, thấy ông nghèo khổ nên tặng cho một chiếc xe máy. Ông dùng làm phương tiện mưu sinh. Vợ ông lúc đầu phải bán vé số ở chợ. Được bao nhiêu tiền dành cả cho việc thuốc thang chạy chữa cho đứa con tật nguyền.

Từ nay, đứa con gái bại não đã mất cha, một hoàng thân nghèo khổ nhưng 15 năm qua dù bệnh tật vẫn gắng gượng mưu sinh và đồng hành cùng con...

PHƯƠNG NAM

Không có nhận xét nào: