Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 31 tháng 12, 2020

Alibaba bị điều tra, tỉ phú Jack Ma thiệt hại nặng - Song Minh

 
Tỉ phú Jack Ma là người đồng sáng lập Alibaba. Ảnh: AFP 

Tài sản của tỉ phú Jack Ma "bốc hơi" gần 11 tỉ USD trong bối cảnh Trung Quốc điều tra Alibaba và các tập đoàn công nghệ khổng lồ khác. Theo Bloomberg, tài sản ròng của Jack Ma đã giảm gần 11 tỉ USD kể từ cuối tháng 10 khi Trung Quốc tăng cường giám sát đế chế Alibaba và những người khổng lồ công nghệ khác. Cựu giáo viên tiếng Anh 56 tuổi - gắn liền với sự nổi lên như vũ bão của lĩnh vực Internet Trung Quốc - đã có tài sản đạt mức cao nhất 61,7 tỉ USD trong năm nay và sẵn sàng giành lại danh hiệu người giàu nhất Châu Á. Giờ đây, với khối tài sản 50,9 tỉ USD, Jack Ma tụt xuống vị trí thứ 25 trên Chỉ số Tỉ phú Bloomberg - danh sách 500 người giàu nhất thế giới
<!>
Người đồng sáng lập của Alibaba không phải là tỉ phú duy nhất bị sụt giảm tài sản. Sự giám sát ngày càng tăng của chính phủ Trung Quốc buộc các nhà đầu tư phải suy nghĩ lại về việc nắm giữ cổ phiếu sau khi giá cổ phiếu tăng vọt vào đầu năm nay do nhu cầu tiêu dùng trực tuyến bùng nổ trong đại dịch.
Trong những tuần gần đây, các gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc đã mất hàng trăm tỉ USD giá trị thị trường. Tencent Holdings Ltd. của Pony Ma đã giảm 15% kể từ đầu tháng 11 và gã khổng lồ giao hàng thực phẩm Meituan của Wang Xing giảm gần 1/5 so với mức đỉnh của tháng trước. Các khoản thu từ tiền gửi tại Mỹ của Alibaba đã giảm hơn 25% kể từ cuối tháng 10.
Bruce Pang, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu chiến lược và vĩ mô tại công ty chứng khoán China Renaissance Securities Hong Kong cho biết: “Có một làn sóng tín hiệu tương tự cho thấy những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc đang nằm trong tầm ngắm của các cơ quan chức năng. Hướng dẫn dự thảo chống độc quyền và rà soát chống độc quyền chỉ là hai trong số những tín hiệu đó”.
Jack Ma gặp khó ngay từ khi chuẩn bị đưa công ty thanh toán Ant Group Co. lên sàn. Kế hoạch IPO bị đình chỉ vào thời điểm chỉ còn vài ngày nữa là cổ phiếu Ant chính thức chào sàn tại Thượng Hải và Hong Kong hồi tháng 11.
Việc dừng IPO trị giá 35 tỉ USD của Ant là một trong những dấu hiệu đầu tiên cho thấy Trung Quốc siết chặt quản lý với ngành công nghiệp có ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của hàng trăm triệu người.
Sau đó, các nhà chức trách Trung Quốc đã áp dụng các hạn chế bổ sung đối với lĩnh vực cho vay tiêu dùng, đề xuất các quy định mới để hạn chế sự thống trị của các gã khổng lồ Internet và phạt Alibaba và một đơn vị của Tencent vì các vụ mua lại từ nhiều năm trước.
Liu Cheng, một đối tác của công ty luật King & Wood Mallesons ở Bắc Kinh cho biết: “Nếu các thương vụ tương tự xảy ra ở Mỹ hoặc châu Âu - ví dụ, nếu Facebook sáp nhập với Google vào ngày mai - các nhà chức trách của họ cũng sẽ thận trọng. Các gã khổng lồ công nghệ cần chú ý nhiều hơn đến việc tuân thủ các hoạt động hàng ngày”.
Bất chấp sự trượt dốc gần đây, các ông trùm Internet của Trung Quốc đều đã cố gắng tăng thêm vận may khi cổ phiếu các công ty của họ tăng mạnh vào đầu năm nay. 21 tỉ phú công nghệ Trung Quốc mà chỉ số Bloomberg theo dõi trên toàn quốc đã kiếm được 187 tỉ USD vào năm 2020. Thậm chí, giá trị tài sản ròng của Jack Ma còn tăng 4,3 tỉ USD.
Ngược lại, những người khổng lồ trong các lĩnh vực truyền thống như bất động sản đã bị tổn thất lớn. Chủ tịch Tập đoàn China Evergrande Hui Ka Yan đã mất 7,4 tỉ USD vào năm 2020, nhiều hơn bất kỳ ai khác trên thế giới.
Đẩy mạnh các nỗ lực chống độc quyền và ngăn chặn việc mở rộng vốn một cách bừa bãi sẽ tiếp tục là trọng tâm của chính phủ Trung Quốc trong năm tới - Bruce Pang cho hay.
"Một ngành công nghệ được quản lý chặt chẽ hơn sẽ giúp thúc đẩy tiêu dùng trong nước và phát triển nền kinh tế hậu COVID-19 khi phần còn lại của thế giới phải vật lộn để kiềm chế đại dịch. Chúng tôi coi quy định mới nhất là một nỗ lực không ngừng trên con đường cải cách quy định của Trung Quốc, tìm cách đạt được sự công bằng hơn trên thị trường và khuyến khích sự phát triển lành mạnh của toàn bộ nền kinh tế, cũng như các lĩnh vực mà sức mạnh độc quyền tiềm tàng của các công ty Internet có tác động đáng kể” - ông Pang nhấn mạnh.

Song Minh

Không có nhận xét nào: