Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 10 tháng 6, 2020

Phát hiện công trình cổ đại còn lớn hơn kim tự tháp Ai Cập - Quốc Việt

Phát hiện công trình cổ đại còn lớn hơn kim tự tháp Ai Cập - 1
Hình ảnh 3D của công trình được tạo dựng  Sử dụng phương pháp viễn thám trên không bằng tia laser, nhóm khảo cổ phát hiện công trình đồ sộ và lâu đời nhất, được nền văn minh Maya cổ đại xây dựng. Đó là một cấu trúc hình hộp chữ nhật, xây dựng vào khoảng năm 1000 - 800 trước Công nguyên tại khu vực mà nay là bang Tabasco của Mexico. Cấu trúc này không giống như các kim tự tháp nổi tiếng của người Maya xây dựng tại các thành phố như Tikal ở Guatemala và Palenque ở Mexico, xây vào khoảng 1.500 năm sau đó. Công trình mới được phát hiện này có cấu tạo từ đất sét và đất. Nhóm khảo cổ cho rằng, có thể chúng được sử dụng trong các nghi lễ cúng tế.
<!>
Tọa lạc tại địa điểm khai quật có tên Aguada Fénix gần biên giới Guatemala, công trình rộng gần 400 m, dài tới 1.400 m, chiều cao lên tới 15 m và tổng khối lượng của nó còn lớn hơn cả kim tự tháp Giza vĩ đại của người Ai Cập cổ đại, xây dựng sớm hơn 1.500 năm.
Phát hiện công trình cổ đại còn lớn hơn kim tự tháp Ai Cập - 2Công trình còn lớn hơn cả kim tự tháp Giza ở Ai Cập. Ảnh minh họa
Nhóm khảo cổ cho biết, hiện chưa thấy dấu hiệu nào của công trình mô tả những cá nhân có địa vị cao. Điều này cho thấy, nền văn hóa Maya ở giai đoạn đầu mang tính cộng đồng nhiều hơn. Nhưng sau đó đã phát triển sự bất bình đẳng trong xã hội, hình thành nên một xã hội phân cấp rõ rệt.
Nhà nghiên cứu khảo cổ học Takeshi Inomata đến từ trường Đại học Arizona, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết, sở dĩ công trình lớn như vậy đến nay mới phát hiện ra bởi nó rất lớn theo chiều ngang. "Nếu bạn đi bộ trên đó giống như đi trên địa hình tự nhiên, do cấu trúc rộng theo chiều ngang", ông Takeshi Inomata cho biết.
Phát hiện công trình cổ đại còn lớn hơn kim tự tháp Ai Cập - 3
Nhóm nghiên cứu cũng nhận định, đây là công trình lớn nhất trong lịch sử nền văn minh Maya, vượt xa cả các kim tự tháp và những cung điện ra đời sau này. Hiện nhà khảo cổ Takeshi Inomata và cộng sự sẽ tiếp tục làm việc tại điểm khai quật Aguada Fénix và phân tích khu vực rộng xung quanh, thu thập thông tin nhằm tìm hiểu cả khu dân cư quanh đó.
Được biết, một số khu vực của điểm khai quật Aguada Fénix ngày nay được dùng làm bãi chăn thả gia súc, còn phần lớn lại bị rừng cây bao phủ.
Quốc Việt
Theo Theguardian/ Nature

--



Không có nhận xét nào: