Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Chủ Nhật, 28 tháng 6, 2020

Điểm Tin Thứ Hai 29/06/2020 - Anh Tuấn Phạm

  • Tách Việt Nam khỏi thế giới văn minh để chẹn họng! (RFA) - Việt Trung - Bắc Kinh ngày càng đẩy mạnh một xu thế tàn độc và nguy hiểm đối với dàn lãnh đạo Ba Đình: Tách Việt Nam khỏi thế giới văn minh, sau đó trùm Việt Nam trong chăn để bóp cổ! Lối cai trị kiểu này không mới nhưng gần đây Trung Quốc tiến hành một cách quyết liệt hơn, phối kết hợp trên các chiến trường và bao trùm hầu hết mọi địa bàn. Xu thế này được thể hiện theo hai hướng: i) Thúc đẩy bắt bớ các lực lượng dân chủ trong nước và ii) Ra đòn áp chế các vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam. Cả hai hướng trong xu thế này đang dấy thành cao trào được cả Hà Nội lẫn Bắc Kinh “tay nắm tay” triển khai mạnh mẽ nhằm phục vụ cho các “sới vật” trước cuộc tổng duyệt đầu năm sau (Đại hội 13 ĐCSVN).<!>
  • Biển Đông: Mỹ tán đồng lập trường của ASEAN, đả kích ý đồ độc chiếm của Trung Quốc (RFI) - Trọng Nghĩa - Hoa Kỳ ngày hôm qua, 27/06/2020, là một trong những cường quốc đầu tiên đã lên tiếng hoan nghênh lập trường của các nước Đông Nam Á về Biển Đông, vừa được tái khẳng định nhân Hội Nghị Thượng Đỉnh ASEAN ngày 22/06 vừa qua, dưới quyền chủ trì của Việt Nam. Trong một tin nhắn Twitter gởi đi khuya hôm qua, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết là “Hoa Kỳ hoan nghênh việc các lãnh đạo ASEAN đã nhấn mạnh rằng tranh chấp Biển Đông cần phải được giải quyết trong khuôn khổ luật pháp quốc tế", trong đó có UNCLOS (Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982).
  • Việt Nam liệu có dám đối đầu ở Biển Đông? (BoxitVN) - Bắc Kinh đang cân nhắc những biện pháp đối phó ở Biển Đông. Việt Nam sẽ kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế về tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông như Philippines đã từng làm 4 năm trước và Trung Quốc đã thua kiện? Chủ tịch Viện nghiên cứu quốc gia về Biển Đông ở Hải Khẩu, thủ phủ của tỉnh đảo Hải Nam, ông Wu Shicun cho biết phía Trung Quốc đang tiếng hành chuẩn bị hồ sơ pháp lý để phản đối Việt Nam về vùng lãnh thổ tranh chấp ở Trường Sa. Bắc Kinh sử dụng Công hàm ngoại giao 1958 do Phạm Văn Đồng ký làm bằng chứng quan trọng cho thấy Việt Nam công nhận chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
  • “Thái độ của các quốc gia” là “nền tảng của công pháp quốc tế” (BoxitVN) - Trương Nhân Tuấn - Các yêu sách chủ quyền lãnh thổ, hải phận và thềm lục địa của TQ ở Biển Đông được bọc dưới nhiều “lớp vỏ” nhưng tất cả đều đặt nền tảng trên “chủ quyền”. Lớp thứ nhứt là “chủ quyền lịch sử” hay “vùng nước lịch sử” thể hiện qua tấm bản đồ đường chữ U 9 đoạn. Vấn đề là TQ không thể chứng minh “chủ quyền lịch sử” Biển Đông thuộc về TQ. Lý lẽ “dân TQ từ lâu đánh cá trong khu vực” không đủ thuyết phục. Bởi vì các dân tộc chung quanh cũng đánh bắt và thu lượm hải sản (và tài vật) vùng Biển Đông có thể còn sớm hơn dân tộc Hán.
  • Tuyên bố chung ASEAN nhấn mạnh Công ước Luật biển của UN ở Biển Đông (RFA) - Tuyên bố chung của ASEAN nhân kết thúc Thượng đỉnh ASEAN 36 ở Hà Nội hôm 26/6 đã nêu quan ngại về những diễn biến gần đây tại Biển Đông và nhấn mạnh tầm quan trọng của Công ước Luật biển của Liên Hiệp Quốc (UNCLOS). Tuyên bố có đoạn viết: “Chúng tôi tái khẳng định rằng UNCLOS 1982 là cơ sở để xác định các quyền lợi hàng hải, quyền chủ quyền, quyền tài phán và lợi ích hợp pháp đối với các vùng biển.”
  • Đơn khiếu nại của LS Ngô Anh Tuấn, LS Lê Văn Hoà liên quan đến vụ án Đồng Tâm (BoxitVN) - ...Chúng tôi gồm: Luật sư Ngô Anh Tuấn, Luật sư Lê Văn Hoà, thuộc Đoàn luật sư TP Hà Nội, là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bà Dư Thị Thành, sinh năm 1950; nơi ĐKHKTT: Xóm 1, thôn Hoành, Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội – là vợ ông Lê Đình Kình (có văn bản kèm theo). Lời đầu tiên, chúng tôi xin gửi tới các Quý Cơ quan lời chúc sức khoẻ và lời chào trân trọng! Bằng văn bản này, chúng tôi xin trình bày nội dung sau đây: Ngày 13/3/2020, bà Dư Thị Thành gửi đơn tố giác tội phạm tới Cơ quan CSĐT-Bộ Công an, Cơ quan điều tra-VKSND tối cao và Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng BCA liên quan tới cái chết của chồng mình là ông Lê Đình Kình vào rạng sáng ngày 09/01/2020
  • Đôi lời với ông Trần Văn Chánh (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Tôi đọc bài của ông trên Viet-Studies ngày 25/6 và gặp lại trên Boxitvn ngày 26/6. Bài khá dài, rất đúng, rất hay, nhưng cái đầu đề nghe hơi trái. Đó là bài “Nhà đương cuộc cộng sản Việt Nam không phạm sai lầm và cũng không đổi mới”. Không đổi mới thì hoàn toàn chính xác. Họ kêu gọi, tuyên truyền, ca ngợi đổi mới nhưng thực chất chỉ là sửa chữa sai lầm và quay lại cái cũ mà mọi người từng biết, từng làm. Ông đã vạch ra nhiều chứng cứ xác đáng. Nói rằng họ không phạm sai lầm là một kiểu “nói dỗi, nói kháy”. Cách nói ấy dân gian vẫn thường dùng trong một số trường hợp tế nhị. Thí dụ thầy nói với trò: “Em đã làm bài đúng theo ý em, nhưng lạc đề, sai với yêu cầu”
  • “Tư duy đột phá” nào cho Đại hội 13? (BoxitVN) - Chiến Sỹ - Theo giới chuyên môn, “tư duy đột phá” là tư duy ở trình độ cao, ít nhất là cao hơn tư duy thông thường bốn – năm bậc (thông thường, kinh nghiệm, logic, tổng hợp…). Đại hội 13 tới đây liệu có diễn ra bước ngoặt nào về đường lối hay nhân sự, tùy thuộc vào “tư duy đột phá” của Ban lãnh đạo hiện nay. Đại hội sẽ họp trực tuyến (Như Quốc hội hay Hội nghị Cấp cao ASEAN)? Đại hội sẽ bầu trực tiếp Tổng Bí thư? Mà lại sẽ bầu giữa hai candidate, chứ không phải chỉ bầu một người duy nhất giữa Cả Trọng hay Bí thư Vượng? Tất cả chỉ là kỳ vọng… hay vô vọng đối với những ai quan tâm?
  • Trung Quốc đúng 100% (BoxitVN) - Chia sẻ trên Facebook cá nhân, ông Đặng Văn Khoa cho rằng “Trung Quốc đúng 100%” Về tuyên bố: Tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông là biểu trưng cho tình hữu nghị Trung Quốc – Việt Nam của ông Đại sứ Trung Quốc, ông Đặng Văn Khoa hoàn toàn đồng ý với ý kiến này. Ông Khoa cho rằng “Đây là lời phát biểu hiếm hoi đúng và đúng nhất, thật nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong lịch sử quan hệ Việt Nam-Trung Quốc. Đúng sâu sắc, đúng toàn diện, đúng hiện tượng, đúng bản chất, đúng mãi với thời gian, đúng trong mọi không gian, đúng mãi trong sử xanh, và Khoa tin là cũng đúng trong lòng người dân đất Việt”
  • Sao Khuê đã tắt! (BoxitVN) - Ca Dao - Đã lâu, ít nghe nhắc đến ông, thót giật mình khi đọc tin trên mạng: Giáo sư Trần Khuê đã qua đời ngày 25/6/2020, thọ 84 tuổi. Cũng là dịp để nhớ về ông và những kỷ niệm rời… Từ 20 năm qua, Phong trào Dân chủ đã có nhiều thay đổi, nhờ mạng xã hội phát triển, những người tham gia lên tiếng cho Tự do, Dân chủ Việt Nam cũng đã đa dạng hơn. Nhưng vào những thập niên 1980 – 1990, ít ai dám lên tiếng công khai, cụm từ “phong trào đối kháng, đấu tranh cho Tự do, Dân chủ, Nhân quyền” vẫn còn rất ngại ngùng khi được nhắc đến ở các quán cafe Sài Gòn, Hà Nội.
  • VNTB – Hố bê tông có dễ để tưới xăng đốt mà không ám khói? (VNTB) - Xuân Minh (VNTB) – Trong vụ án xảy ra ở Đồng Tâm, nhà chức trách nói rằng 3 chiến sĩ ‘tử trận’ do bị tưới xăng đốt. Theo Thông tấn xã Việt Nam, công an Hà Nội kết luận “các bị can nhiều lần đổ xăng xuống hố và châm lửa đốt, là nguyên nhân trực tiếp làm 3 chiến sỹ công an hy sinh”. Theo đó, ba cảnh sát Thịnh, Quân và Huy áp sát mái nhà ông Chức thì bị ông ta và nhiều người ném “bom xăng”, gạch đá và dùng dao phóng lợn chọc. Ba cảnh sát rơi xuống hố sâu 4 mét giữa nhà ông Hợi và Chức. Theo kết luận điều tra, thấy ba cảnh sát trong hố, ông Chức và Doanh trút xăng xuống, châm lửa. Khi các chiến sĩ cầu cứu qua bộ đàm, đề nghị đồng đội đưa quân vào cứu, ông Chức đổ thêm xăng, lửa bùng dữ dội. Ba cảnh sát bị thiêu cháy. Vẫn theo tin tức trên Thông tấn xã Việt Nam, vụ việc xảy ra lúc 3 giờ của đêm về sáng ngày 9/1/2020. Xét về thời gian diễn ra, thì đây không phải là một vụ việc mang tính cưỡng chế dân sự về đất đai tranh chấp, mà là một cuộc tấn công vũ trang nằm đến mục đích tiêu diệt đối tượng chống đối.
  • Một ngôi làng, một gia đình… (BoxitVN) - Người Buôn Gió - Giữa một thời mà Việt Nam tự hào là nước yêu hoà bình, gìn giữ hoà bình, giải quyết xung đột chủ quyền bằng phương pháp đối thoại hoà bình…mà trong một dêm hàng ngàn cảnh sát chính quy được huy động súng ống, đạn dược tấn công một ngôi làng quê. 4 người chết vì đạn bắn, dao đâm, lửa đốt và gần 30 người nông dân già trẻ, trai gái bị bắt vì tội ”giết người”. Sự việc để lại bàng hoàng trong lòng người dân Việt Nam, nhiều lời cảm thán nén trong lòng như. - Ta đang sống thời nào đây?
  • Dự báo bất ổn chính trị gia tăng (BoxitVN) - Nguyễn Nam - Nhận định về tình hình chính trị ở Việt Nam vào thời điểm này, ít nhiều được coi là đang đùa với lửa, là ‘phản động’ hơn là theo nghĩa thiện chí của ‘phản biện’, hay ‘phản hồi’ về chuyện kiến nghị chi chi đó… Thế nào là đồng bộ của trục kinh tế – chính trị – xây dựng Đảng Cộng sản? “Đổi mới chính trị đồng bộ với đổi mới kinh tế ở Việt Nam hiện nay là vấn đề lớn cần tổng kết, tiếp tục nghiên cứu, và có cách thức phù hợp” – đó là ý kiến của PGS.TS. Nguyễn Văn Vĩnh, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh(1).
  • Bí thư và Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi “trả chức” sau khi bị kỷ luật (RFA) - “Từ chức” hay “Thôi giữ chức vụ”? Truyền thông quốc nội, trong vài ngày vừa qua, liên tục đăng tải những ý kiến của một số những người quan tâm đến việc cả hai lãnh đạo cấp cao nhất của tỉnh Quảng Ngãi đồng loạt gửi đơn đến Bộ Chính trị xin thôi giữ chức vụ. Ông Lê Viết Chữ, Bí thư tỉnh và ông Trần Ngọc Căng, Chủ tịch tỉnh trình bày lý do trong đơn xin thôi giữ chức vụ là để tạo điều kiện kiện toàn công tác nhân sự cho Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi, nhiệm kỳ 2020-2025 sắp tới. Điều đáng chú là cả hai ông Bí thư Lê Viết Chữ và ông Chủ tịch Trần Ngọc Căng đều bị kỷ luật, với hình thức cảnh cáo
  • Mỹ : Chính quyền Trump đệ đơn lên Tòa Tối Cao nhằm « khai tử » Obamacare (RFI) - Thùy Dương - Trong khi nước Mỹ đang chật vật chống dịch Covid-19, với số ca tử vong cao nhất thế giới, với hơn 120.000 người chết, tổng thống Donald Trump phát động một cuộc tấn công mới nhắm vào Obamacare – chương trình bảo hiểm y tế bắt buộc của chính phủ liên bang dành cho những người có thu nhập thấp. Chính quyền Trump đêm thứ Năm 25/06/2020 đã đệ đơn lên Tòa Tối Cao nhằm « khai tử » chương trình bảo hiểm y tế, mà nhờ đó hiện giờ gần 20 triệu người Mỹ có điều kiện được hưởng bảo hiểm về y tế. Có đến 130 triệu người Mỹ, có thu nhập thấp, tương đương gần một nửa cư dân Hoa Kỳ ở độ tuổi trưởng thành, bị ảnh hưởng, nếu Đạo luật Obamacare bị huỷ bỏ. Obamacare là một trong những biểu tượng của chính quyền tiền nhiệm Barack Obama
  • Quốc Hội Trung Quốc chuẩn bị thông qua luật an ninh Hồng Kông (RFI) - Trọng Nghĩa - Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội Trung Quốc họp tại Bắc Kinh trong ba ngày, kể từ hôm nay, 28/06/2020, để xem xét lần cuối dự thảo chi tiết luật về an ninh Hồng Kông trước khi thông qua. Theo Tân Hoa Xã, được hãng tin Anh Reuters trích dẫn, thì văn bản dự luật đã được ông Trầm Xuân Diệu (Shen Chunyao), lãnh đạo tiểu ban luật pháp, của Quốc Hội trình ra trước cơ quan lập pháp tối cao Trung Quốc. Theo thông tín viên RFI Liu Zhifan tại Bắc Kinh, luật an ninh liên quan đến Hồng Kông sẽ cho pháp chế độ Bắc Kinh siết chặt hơn nữa quyền kiểm soát đối với đặc khu hành chính, mà trên nguyên tắc, phải được hưởng những quyền tự do tương đối

Không có nhận xét nào: