Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 30 tháng 6, 2020

Nhóm máu có ảnh hưởng đến khả năng nhiễm Covid-19 hay không? - Trân Thy Dung

Một nghiên cứu được công bố mới đây cho thấy mối liên hệ giữa mức độ nghiêm trọng của bệnh nhân nhiễm Covid-19 với nhóm máu A. Mặt khác nghiên cứu chỉ ra, người có nhóm máu O ít có biểu hiện nghiêm trọng hơn.Nghiên cứu được thực hiện trên gần 2 ngàn bệnh nhân mắc Covid-19 ở Tây Ban Nha và Ý. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích mã di truyền của họ hay còn gọi là GWAS. Sau đó họ so sánh di truyền học với di truyền của một nhóm đối chứng tương tự và tìm kiếm sự khác biệt có thể ảnh hưởng đáng kể đến ai đó có nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng hoặc có diễn tiến bệnh nghiêm trọng hơn.<!>

Cuối cùng họ đã tìm thấy hai vùng gen khả nghi và một số biến thể di truyền liên quan đến Covid-19. Một vùng dường như đóng vai trò phản ứng miễn dịch của cơ thể đối với tình trạng nhiễm trùng. Nó cũng có liên hệ với protein ACE2. Điều này dẫn tới kết luận cho rằng, virus SARS-CoV2 lây nhiễm cho các tế bào của cơ thể thông qua các thụ thể ACE2.
Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cùng tìm thấy mối liên hệ giữa Covid-19 và một vùng gen ảnh hưởng đến nhóm máu của chúng ta. Và khi quan sát trên bệnh nhân, họ đã tìm thấy mối liên kết rõ ràng giữa nhóm máu và virus SARS-CoV2.

Cụ thể những người nhóm máu A được cho có nguy cơ mắc Covid-19 với biểu hiện năng hơn 45% so với bệnh nhân không thuộc nhóm máu A. Trong khi đó con số này ở người nhóm máu O là 35% so với những người có nhóm máu khác. Mặc dù tỷ lệ phần trăm nghe có vẻ khá lớn nhưng thực tế, không phải tất cả mọi người nhiễm Covid-19 đều có biểu hiện bệnh đủ nặng để nhập viện, bất kể họ có nhóm máu nào đi chăng nữa.
Tuy nhiên có một vài hạn chế quan trọng ở đây. Eric Gehrie, trợ lý giáo sư bệnh lý tại Đại học Y khoa Johns Hopkins đồng thời là giám đốc y tế của ngân hàng máu thuộc bệnh viện Johns Hopkins cho rằng, còn quá sớm để đi đến kết luận cuối cùng. Gehrie cho rằng, nhóm tác giả có thể chưa tính đến các yếu tố khác giúp giải thích mối liên hệ giữa nhóm máu và mức độ nghiêm trọng của bệnh nhân nhiễm Covid-19.
Ông nhấn mạnh: 'Nếu phát hiện ra rằng, nhiều người thuộc nhóm máu A trong nghiên cứu có nguy cơ nhiễm Covid-19 nguy hiểm, giống như họ bị suy giảm miễn dịch thì phương pháp này có thể phù hợp với thông tin đó. Và cuối cùng tôi không chỉ trích nghiên cứu, họ đã hoàn thành xuất sắc việc thu thập tất cả dữ liệu trong một thời gian ngắn. Nhưng bản chất của nghiên cứu này vẫn chưa đi đến cùng và dễ tạo nên các giả thuyết'.
Trên thực tế có hẳn một lịch sử nghiên cứu y học liên quan đến các nhóm máu. Các nghiên cứu đã liên kết các nhóm máu nhất định với nguy cơ phát triển hàng chục bệnh và tình trạng sức khỏe nghiêm trọng. Nhưng khi đi sâu hơn vào sự liên kết giữa nhóm máu và bệnh tật, họ lại không chú ý đến các yếu tố khác có thể tác động khiến một người dễ mắc bệnh.
Mọi người đều biết rằng, bất kể nhóm máu của bạn là gì thì bạn vẫn có thể mắc các chứng bệnh liên quan đến tim mạch hoặc bị muỗi đốt.
Ngay bây giờ chúng ta không thể biết nhóm máu của một người có liên quan bao nhiêu % với nguy cơ mắc Covid-19 ở thể nặng. Bởi lẽ còn rất nhiều yếu tố khác có thể tác động tới tình trạng của một người nhiễm Covid-19, ví dụ như tiểu đường type-2 hoặc các bệnh về đường hô hấp khác.
Các tác giả của nghiên cứu này dường như không đưa ra bất kỳ ước tính rủi ro tuyệt đối nào. Một số phát hiện từ một nghiên cứu hồi đầu năm sử dụng dữ liệu từ 23andMe cho thấy trong mẫu bệnh phẩm của một người, 1,3% những người có nhóm máu O được ghi nhận dương tính với Covid-19, một sự khác biệt nhẹ chỉ 0,2% so với những người có nhóm máu B hoặc AB. Trong số những người có nhóm máu A, 1,4% người được xét nghiệm dương tính và điều này dường như mẫu thuẫn với dữ liệu của NEJM.
Nói như vậy để thấy dù bạn có nhóm máu nào đi chăng nữa thì hãy yên tâm rằng, nó không hẳn là yếu tố hàng đầu quyết định bạn có dễ nhiễm Covid-19 hoặc bị biến chứng nặng hơn những người khác.
Nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Y học New England mới đây.

Không có nhận xét nào: