Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 30 tháng 6, 2020

Thư gửi thủ tướng Úc về trường hợp tù chính trị Châu Văn Khảm tại Việt Nam - RFA

Image en ligne
Hình minh họa. ông Châu Văn Khảm (ngoài cùng bên trái) ra tòa ở thành phố Hồ Chí Minh hôm 11/11/2019 Gần 50 hội đoàn của người Việt tại Úc ký tên vào thư chung gửi thủ tướng Scott Morrison về trường hợp công dân Châu Văn Khảm đang phải thụ án tù 12 năm ở Việt Nam với cáo buộc ‘khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân’. Bức thư đề ngày 20 tháng 6 kêu gọi chính phủ Canberra cần có những hành động cấp thiết để cứu ông Châu Văn Khảm, 71 tuổi, công dân Úc gốc Việt hiện đang bị phía Việt Nam giam giữ với nhiều chứng bệnh được nói nguy hiểm cho sinh mạng ông này. Theo nội dung thư thì từ khi ông Châu Văn Khảm bị bắt vào ngày 13 tháng 1 năm ngoái cho đến nay, đặc biệt tại các phiên toà sơ thẩm vào ngày 11 tháng 11 năm 2019 và phiên phúc thẩm vào ngày 2 tháng 3 vừa qua, Bộ Ngoại giao Úc có cử bà Tổng lãnh sự tại Sài Gòn tham dự các phiên xử; tuy vậy chính phủ Canberra và Bộ Ngoại giao Úc cần làm nhiều hơn nữa để lên tiếng bệnh vực, can thiệp bảo vệ công dân Châu Văn Khảm.<!>
Ông này được cho biết về Việt Nam trong chuyến đi khảo sát tình hình nhân quyền nhưng rồi bị bắt với hai người Việt trong nước là ông Nguyễn Văn Viễn và Trần Văn Quyền. Cả ba người bị kết tội ‘khủng bố nhằm chống lại chính quyền nhân dân’ và là thành viên của đảng Việt Tân có trụ sở chính tại Hoa Kỳ. Hà Nội liệt Việt Tân vào danh sách tổ chức khủng bố. Đây là điều mà Việt Tân bác bỏ hoàn toàn.
Mức án tuyên cho ông Châu Văn Khảm là 12 năm tù, ông Nguyễn Văn Viễn 11 năm tù và ông Trần Văn Quyền 10 năm tù.
Hôm ngày 8 tháng 6, RFA loan tin thân nhân và luật sư của ông Châu Văn Khảm bày tỏ quan ngại suốt cả tháng trước đó không nhận được điện thoại và không được thăm gặp ông này trong nhà tù ở Việt Nam. Sau đó Bộ Ngoại giao & Thương Mại Úc trả lời cho biết tiếp tục tìm cách tiếp cận công dân Châu Văn Khảm trong khi vẫn hỗ trợ lãnh sự cho gia đình ông này theo đúng qui định.
Dân biểu liên bang Úc, Chris Hayes, cũng tiếp tục gửi thư đến bà Bộ trưởng Ngoại giao cũng như Quốc hội Úc kêu gọi bảo vệ quyền lợi cho công dân Châu Văn Khảm đang phải ở tù tại Việt Nam.
Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, Human Rights Watch, hôm ngày 15 tháng 6 vừa qua cũng ra thông cáo kêu gọi chính phủ Úc gia tăng thêm nỗ lực để cứu ông Châu Văn Khảm ra khỏi nhà tù Việt Nam.

Không có nhận xét nào: