Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 27 tháng 6, 2020

Hoang sơ Hòn Sơn - Nguyễn Tử Anh

Hoang sơ Hòn Sơn

Hòn Sơn, một đảo nhỏ thuộc huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang có những điểm thu hút riêng mà bất cứ du khách nào đã một lần ghé qua đều muốn thêm một lần quay trở lại.Hòn Sơn nổi tiếng với nhiều bãi biển đẹp như bãi Giếng, bãi Đá Chài, bãi Bắc, bãi Bộ… Đặc biệt là bãi Bàng với hàng dừa cong uốn lượn lãng mạn. Ngoài ra, bãi Đá Chài lại nổi bật bởi những hòn đá đủ rộng để hơn 100 người ngồi trên một mặt phẳng. Bờ biển Hòn Sơn cong, bãi trải dài, nước trong vắt. Thay vì ngồi trên bờ ngắm biển, du khách có thể lội ra xa nhìn vào bờ. Một cảnh tượng hùng vĩ của dãy núi Ma Thiên Lãnh làm choáng ngợp bất cứ góc nhìn nào của du khách.<!>
Hòn Sơn có 7 đỉnh núi dính liền vào nhau, các đỉnh núi đều có truyền thuyết gắn liền với tên gọi của riêng mình, nhưng Ma Thiên Lãnh là đỉnh núi nổi tiếng hơn cả. Không chỉ cao nhất với độ cao khoảng 450m so với mặt nước biển, đỉnh núi này còn gắn liền với những câu chuyện thần tiên mang đậm chất thơ và cả những câu chuyện “ngày nay” đầy màu sắc “kiếm hiệp” được người dân đảo truyền miệng nhau.
Theo truyền thuyết ngày xưa, trên đỉnh Ma Thiên Lãnh có một tảng đá bằng phẳng, với phong cảnh xung quanh rất đẹp nên nhiều tiên nữ thường xuống vui chơi. Tảng đá có tên gọi là Sân Tiên, là một bảo chứng cho câu chuyện đó.
Hoang sơ Hòn Sơn
Ngày nay, khi con người đến đây khai phá, trải qua hàng trăm năm, thỉnh thoảng có những tu sĩ và những kẻ buồn tình, sầu đời lên Sân Tiên tu thiền. Họ ẩn cư trong một hang đá có khắc dòng chữ “Mai Dương Kiếm Pháp”. Cuộc đời, tính tình và cách hành xử của những người này được người dân truyền miệng với những câu chuyện nửa hư nửa thực.
Khi lên Sân Tiên, bạn đừng mải mê ngắm toàn cảnh đất trời bao la, núi rừng hoang dã giữa biển xanh ngắt mà quên việc tìm hiểu những dấu tích của các “dị nhân” còn lưu khắc trên đá như tên, tuổi, ngày đến, ngày đi, số năm tu…
Ngay từ cái tên của đảo đã có nhiều truyền thuyết. Có người nói, Hòn Rái có tên do trên đảo xưa có nhiều cây dầu rái, loại cây cho nhựa để xảm thuyền và quét lên vỏ thuyền chống nước biển ăn mòn. Nhưng không ai biết loài cây ấy bây giờ ở đâu. Cũng có người cho rằng có tên như vậy là do đảo trước kia có nhiều rái cá sinh sống. Còn các cụ già thì kể vào khoảng năm 1777, lúc chạy trốn quân Tây Sơn, Nguyễn Ánh đến Hòn Sơn lánh nạn.
Lúc ấy, có một con rái cá khổng lồ đã bắt rất nhiều tôm cá dâng cho ông. Tại mặt Nam bãi Nhà với độ cao 300 mét còn tảng đá có bài thơ tương truyền của Nguyễn Ánh để lại càng làm cho câu chuyện thuyết phục hơn. Không ai biết đích xác chuyện nào là thật, chuyện nào là hư cấu nhưng người dân và khách phương xa đến đây vẫn tiếp thu tất cả, ghi nhớ tất cả để kể lại cho nhau, để tò mò và bị cuốn hút nhiều hơn.
Hoang sơ Hòn Sơn
Tất nhiên, đi biển mà không thưởng thức Hải Sản là một thiếu sót. Thiên nhiên ban tặng cho Hòn Sơn nhiều hải sản mà đặc biệt nhất phải kể các loại mực, ghẹ, cá. Ấn tượng nhất là nhum biển. Tất cả các bãi biển ở đây đều có nhum.
Khách du lịch chỉ cần cầm theo chanh, muối, mù tạt thì có thể ghé bất cứ bãi biển nào, chỉ cần bắt lên và thưởng thức ngay tại chỗ. Hải sản ở đây bắt lên là chế biến ngay nên không hề có tẩm ướp hoặc tẩm hóa chất bảo quản. Giá cả hải sản rẻ khiến du khách thoải mái thưởng thức mà không quan tâm đến hầu bao của mình.
Đi thuyền câu mực là hoạt động thú vị nhất trên đảo. Đón một chiếc thuyền câu, du khách đưa theo một bếp cồn, vài loại thức uống theo sở thích, thế là an tâm có một buổi tiệc lênh đênh trên biển. Nếu e ngại không có mực, đừng lo lắng, chủ thuyền cam kết với bạn rằng nếu không câu được mực, họ sẽ tặng một buổi tiệc hải sản khác miễn phí cho bạn.
Lặn bắt nhum, bắt hào, xem rừng nhiệt đới dưới biển … là những hoạt động khác mà du khách không thể bỏ qua khi đến hòn đảo này. Nếu muốn làm một ngư dân thực thụ, du khách có thể thuê chiếc lưới và học vài kỹ năng đánh bắt cá. Đảm bảo, chỉ cần 60 phút, sản lượng đánh bắt đủ cho nhóm 4 người có một bữa tối thịnh soạn. Nếu bạn là một người yêu thể thao, tất nhiên, chạy bộ vòng quanh đảo hay leo núi Ma Thiên Lãnh đều là những lựa chọn hợp lý.
Đối với những du khách yêu nhiếp ảnh, hay đơn giản là mang trong mình một tâm hồn nghệ sĩ thì việc ngắm bình minh hay hoàng hôn trên đảo là một trải nghiệm không thể quên. Sáng hay chiều đều là thời điểm tàu thuyền ra và về các bãi biển khiến không gian trở nên sống động.
Ngồi từ trên cao, đối diện với mặt trời và phía dưới kia là biển, chợt thấy bản thân mình mạnh mẽ và ngạo nghễ với thiên nhiên. Nếu thích không gian hoàn toàn thiên nhiên, du khách có thể lựa chọn những địa điểm khác để ngắm nhìn không gian bao la. Lúc ấy, phải thật bản lãnh mới thấy mình không cô đơn, lạc lõng giữa cái mênh mông của đất trời.
Hoang sơ Hòn Sơn
Hoang sơ Hòn Sơn
Hoang sơ Hòn Sơn
Hiện có nhiều tàu thuyền từ Rạch Giá (Kiên Giang) ra vào Hòn Sơn và quay lại hàng ngày. Du khách chỉ mất hơn 1 giờ 30 phút để đi từ bến tàu Rạch Giá tới Hòn Sơn, nếu chọn tàu cao tốc, như SuperDong, Ngọc Thành…
Bài và ảnh: Nguyễn Tử Anh

Không có nhận xét nào: