Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Chủ Nhật, 28 tháng 6, 2020

Tóc Em (Jenny Durkan) Chưa Úa Nắng Hè - Nguyễn Thị Bé Bảy

Image result for hình ảnh Tóc em úa nắng mùa hè
(hình minh hoạ)
Vào ngày 22/6/2020, bà Thị Trưởng Jenny Durkan tuyên bố giải tán khu tự trị giữa lòng thành phố Seattle , sau mấy vụ nổ súng làm 1 người chết, 3 người bị thương.
Bà nói:  "It's time for people to go home!"! Đây là hiệu lệnh của bà gởi tới những người chiếm cứ khu CHAZ =>CHOP: "Đã đến lúc mọi người phải về nhà!"
 Thế này là thế nào?
Thế này có nghĩa là sân khấu đã hạ màn, đã vãn tuồng rồi, thưa quý vị!
Mùa Hè Yêu Thương của bà Thị Trưởng Seattle đã nhanh chóng lụn tàn!
Tóc Em (Jenny Durkan) Chưa Úa Nắng Hè!!!<!> 
Bây giờ chúng ta hãy nhìn xem "ban tổ chức" giải tán khu tự trị như thế nào: dưới sự điều khiển của một vị lãnh đạo, một số người xếp hàng rất trật tự, không một lời phàn nàn, một số khác còn ngoan ngoãn hơn nữa, đã nằm sấp xuống đường để "nộp mạng"!

https://www.youtube.com/watch?v=043TgT76DW4 


Hóa ra, bà Thị Trưởng Durkan rất có uy quyền đối với nhóm người này, chỉ cần bà phán một lệnh là họ tuân theo răm rắp! Hoan hô bà Thị Trưởng!
Tuy nhiên, rất tiếc là bà phải đối mặt với những vụ kiện cáo của các nạn nhân phải chịu đựng tổn hại trong suốt 15 ngày được hưởng chế độ tự trị, và thưởng thức mùa hè yêu thương ngắn ngủi!
 
Sau đây là tóm tắt vở tuồng Mùa Hè Yêu Thương:
- Sau các cuộc biểu tình bạo động tại Seattle kéo dài 1 tuần lễ, vào ngày 9/6/2020, toàn bộ lực lượng cảnh sát rút lui khỏi Sở Cảnh Sát Khu Đông (East Precinct) của thành phố Seattle, để cho những người biểu tình muốn làm gì thì làm. Việc cảnh sát rút lui không biết theo lệnh của ai? Bà Cảnh Sát Trưởng nói rằng bà không ra lệnh cho cảnh sát rút lui, còn bà Thị Trưởng thì không hé môi về vụ này!
 
- Ngày 10/6/2020, những người biểu tình lập rào chắn chung quanh khu vực chiếm đóng và đặt tên là CHAZ (Capitol Hill Autonomous Zone).
TT Trump kêu gọi Thị Trưởng Seattle và Thống Đốc tiểu bang phải giải tán khu tự trị, nếu không ông sẽ can thiệp. Ông nhắc lại lần nữa vào ngày hôm sau, nhưng bà Thị Trưởng Jenny Durkan trả lời là ông Trump hãy lui xuống hầm trú ẩn, đừng xía vào chuyện của chúng tôi, còn ông Thống Đốc Jay Inslee thì nói rằng ông ta không nghe, không thấy, không biết gì về khu CHAZ. 
- Vào ngày 13/6/2020 CHAZ đổi tên thành CHOP (Capitol Hill Organized Protest)
- Một bản yêu sách rất dài đòi hỏi đủ thứ được niêm yết trong khu CHAZ =>CHOP 
- Vào ngày 20/6/2020, một vụ nổ súng khiến một thanh thiếu niên 19 tuổi tử vong và một thanh niên 33 tuổi bị thương. 
- Vào ngày 21/6/2020, thêm một vụ nổ súng khiến một thiếu niên 17 tuổi bị thương. 
Đến đây, nhìn thấy vở tuồng Mùa Hè Yêu Thương đã bước qua lằn ranh nguy hiểm, có thể mang bất lợi trầm trọng đến sự nghiệp chính trị  của mình, nên vào ngày 22/6/2020 bà Thị Trưởng Durkan bèn ra lệnh giải tán: It's time  for people to go home!" Về nhà đi! Hết giờ rồi mấy cha nội!
Nhưng chưa hết, vào ngày 23/6/2020 lại có thêm một vụ nổ súng nữa khiến một thanh niên khoảng 30 tuổi bị thương.
 
Như đã nói ở trên, tuy đã ra lệnh giải tán khu tự trị, nhưng bà Thị Trưởng hiện nay phải đối mặt với vụ kiện từ các chủ nhân tiểu thương và cư dân trong vùng tự trị. Tổ  hợp luật sư  đại diện cho các thân chủ, nộp đơn kiện thành phố với lý do:
“for more than two weeks, and with the full knowledge and participation of the City, our clients’ neighborhood and properties have been blocked, barricaded, occupied, and vandalized.” 
Ngoài ra, một số người trong vùng tự trị vẫn chưa chịu ra khỏi nơi đây.     
 
 Kết luận.
Những điều trông thấy qua 15 ngày diễn tuồng Mùa Hè Yêu Thương:
 
1. Xây tường biên giới:
Khi thành lập khu tự trị, thì việc đầu tiên của những người này là xây tường (build the wall) biên giới CHAZ. Cho dù đó là những vật liệu thô sơ hay là những rào cản yếu ớt, nhưng biểu tượng đó chính là bức tường biên giới!
Những người này, nếu người viết bài này không lầm, chính là thành phần chống đối, và chống đối mãnh liệt nhất việc ông Trump cho xây tường biên giới Mỹ - Mễ ở phía Nam, với luận điệu vô cùng nhân đạo là Build the Bridge, not the Wall!
Bây giờ thì hy vọng họ đã sáng mắt ra: chỉ một khu tự trị nhỏ (6 blocks phố) mà cũng cần có biên giới, suy ra một quốc gia rộng lớn như Hoa Kỳ thì bức tường biên giới cần thiết đến là chừng nào!
 
2. Lập nhóm giữ trật tự có vũ trang:
Họ đòi hỏi giải tán cảnh sát, nhưng chính họ tụ họp những người "tình nguyện để giữ trật tự" và cấp vũ khí (súng, gậy gộc) cho những người này. Xét ra thì nhiệm vụ của họ có khác gì nhiệm vụ của cảnh sát?
Có phải là "mèo lại hoàn mèo" hay không?
 
3. Tự trị nhưng không tự túc:
Họ có ý tưởng xây dựng một xã hội chủ nghĩa Đại Đồng chống lại chủ nghĩa Tư Bản, tuy nhiên họ hoàn toàn phụ thuộc vào sự cung cấp thực phẩm của những cá nhân tư bản. Họ đặt một cái bàn để tiếp nhận thực phẩm hàng ngày do những người tư bản tốt bụng tiếp tế để chia cho nhau. Quả thật đã ứng nghiệm với motto: (không) làm theo khả năng, (nhưng) hưởng thụ theo nhu cầu! Mong rằng những người trẻ mơ mộng về một xã hội chủ nghĩa đã sáng mắt, sau khi trải qua 2 tuần lễ sống trong khu tự trị CHAZ, CHOP hão huyền!
 
Và tiếc rằng vở tuồng Mùa Hè Yêu Thương đã vãn sớm, nên tóc em chưa kịp ươm mùi nắng úa thì hè đã vội tàn...
 
Nguyễn Thị Bé Bảy
27/6/2020

Không có nhận xét nào: