Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 27 tháng 6, 2020

John Bolton trả lời phỏng vấn của VOA, gọi TT Trump là thất thường, nguy hiểm - VOA

Trong một cuộc phỏng vấn với VOA, cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton khẳng định sự quan tâm của Tổng thống Donald Trump đối với Ukraine chỉ vì mục đích chính trị trong nước chứ không phải vì vấn đề tham nhũng.
Trong một cuộc phỏng vấn với VOA, cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton khẳng định sự quan tâm của Tổng thống Donald Trump đối với Ukraine chỉ vì mục đích chính trị trong nước chứ không phải vì vấn đề tham nhũng. Cựu cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton chỉ trích gay gắt Tổng thống Donald Trump là một nhà lãnh đạo “thất thường,” sẵn sàng làm suy yếu an ninh của Mỹ để cải thiện triển vọng tái đắc cử của ông, trong một cuộc phỏng vấn với VOA trong tuần này. “Tôi nghĩ rằng cái cách mà ông ấy đưa ra quyết định là nguy hiểm,” ông Bolton nói với Greta Van Susteren, người dẫn chương trình "Plugged in," một chương trình truyền hình của Đài Tiếng nói Hoa Kỳ tập trung vào các vấn đề chính sách đối ngoại của Mỹ.
<!>
Ông Bolton đang quảng bá cuốn hồi kí mới gây tranh cãi của ông mang têm “The Room Where It Happened,” kể về khoảng thời gian ông làm việc trong chính quyền Trump. Trong cuốn sách, ông Bolton, người lâu nay có lập trường diều hâu về chính sách đối ngoại và đã rời Nhà Trắng vào tháng 9 sau gần 18 tháng làm cố vấn an ninh quốc gia, đưa ra nhiều cáo buộc về hành vi sai trái của tổng thống và những thất bại trong chính sách đối ngoại.
Các cáo buộc này đã khơi ra những phản bác mạnh mẽ từ tổng thống và các phụ tá hàng đầu của ông, nói rằng ông Bolton cay cú vì tổng thống bác bỏ các khuyến nghị chính sách cứng rắn của ông ta. Tổng thống Trump đã gọi cuốn sách này là “một tập hợp những lời dối trá và những chuyện bịa đặt,” trong khi đồng thời cáo buộc ông Bolton phạm luật với việc tiết lộ những thông tin bảo mật cấp độ cao.
Trong cuộc phỏng vấn, ông Bolton mô tả ông Trump là người bốc đồng, bất tài, và quá sẵn lòng nhún nhường những đối thủ của Mỹ, như Iran và Triều Tiên, để nâng vị thế chính trị của mình.
“Ông ta thường xuyên suýt ngả theo sự cám dỗ của việc thương thuyết với các ayatollah, giống như ông ta muốn thương thuyết với Kim Jong Un,” ông Bolton nói, đề cập đến các những tương tác giữa chính quyền Trump với Iran và Triều Tiên.
Ông Bolton kể lại những cuộc đối thoại đáng lo ngại mà ông nói ông đã chứng kiến, trong đó ông Trump đã yêu cầu sự giúp đỡ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, tỏ ý sẵn lòng ngăn chặn các cuộc điều tra hình sự để trao "những ân huệ cá nhân cho những nhà độc tài mà ông ưa thích,” dao động từ việc nghĩ rằng xâm lược Venezuela là chuyện “hay” cho tới việc ca ngợi nhà lãnh đạo chuyên quyền của Venezuela Nicolas Maduro là người “thông minh” và “cứng rắn.”
Ông cũng nói rằng ông đã chứng kiến ông Trump gây áp lực lên tổng thống Ukraine để tìm kiếm thông tin bất lợi về các đối thủ chính trị của ông tại Mỹ, một cáo buộc đã dẫn đến phiên xét xử luận tội ông Trump hồi đầu năm nay.
Nhiều cáo buộc tương tự xuất hiện trong cuốn sách của ông Bolton mà chính quyền Trump đã tìm cách ngăn không cho xuất bản. Tuần trước, một thẩm phán tòa án liên bang khu vực Washington đã bác bỏ yêu cầu một lệnh cấm xuất bản mà chính quyền tìm kiếm, nhưng thẩm phán cũng tuyên bố “hành vi đơn phương của Bolton khơi lên những lo ngại nghiêm trọng về an ninh quốc gia.”
Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Mike Pompeo lên án ông Bolton là “kẻ phản bội” vì lan truyền “những sự thật nửa vời được tô vẽ một cách tối đa, và những điều giả dối trắng trợn” và “xâm phạm niềm tin thiêng liêng của ông” với người dân Mỹ.
Trong cuốn sách, ông Bolton nói ông Trump đã thẳng thừng yêu cầu Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình giúp đỡ nỗ lực tái tranh cử của ông bằng cách tăng nhập khẩu nông sản Mỹ. Ông cũng cho biết ông Trump ủng hộ kế hoạch của ông Tập xây dựng các trại tập trung cho hơn 1 triệu người Uighur và các thành viên thuộc các nhóm thiểu số phần lớn là người Hồi giáo.
Chính quyền Trump đã tìm cách ngăn không cho xuất bản cuốn hồi kí của ông Bolton nhưng yêu cầu bị tòa án liên bang bác bỏ.
Chính quyền Trump đã tìm cách ngăn không cho xuất bản cuốn hồi kí của ông Bolton nhưng yêu cầu bị tòa án liên bang bác bỏ.
Peter Navarro, nhà đàm phán thương mại chính của Nhà Trắng, phản bác phát biểu của ông Bolton rằng ông Trump mềm mỏng với ông Tập và bênh vực tổng thống về việc áp thuế quan lên Trung Quốc về các tập tục thương mại bất công và những vi phạm nhân quyền ở Hong Kong.
Trong tháng này, chính quyền Trump đã áp đặt chế tài lên một số quan chức Trung Quốc vì những vi phạm nhân quyền liên quan đến việc giam giữ hàng loạt người Uighur ở Trung Quốc.
Ông Bolton cũng đồng tình với các cáo buộc nằm ở trọng tâm của phiên xét xử luận tội ông Trump hồi đầu năm nay, nói rằng tổng thống đã tìm kiếm sự giúp đỡ từ Ukraine để tăng cơ may tái đắc cử.
“Việc tập trung vào Ukraine chỉ nhằm mục đích gây tổn hại các đối thủ chính trị của Trump, cả Hillary Clinton lẫn Joe Biden. Nó chẳng liên quan gì đến vấn đề tham nhũng ở Ukraine,” ông nói trong cuộc phỏng vấn.
Ông Trump bị cáo buộc ghim lại viện trợ quân sự cho Ukraine để gây áp lực lên giới lãnh đạo ở Kiev nhằm buộc họ đào bới thông tin gây tổn hại về các đối thủ chính trị theo Đảng Dân chủ của ông Trump.
Thượng viện do Đảng Cộng hòa chiếm đa số đã giải tội cho ông Trump về các cáo buộc này. Ông Bolton biện hộ cho việc ông từ chối ra khai chứng trước Quốc hội trước đó, nói rằng việc này sẽ không tạo ra sự khác biệt nào vì phiên xét xử đã trở thành một vấn đề mang tính đảng phái nặng nề.

Không có nhận xét nào: