Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 18 tháng 4, 2023

Hiểu biết thêm với GS Huỳnh Chiếu Đẳng

Kính thưa quí bạn

Hôm nay xin đến cùng các bạn với vài chuyện đời thường, biết cũng hay không biết e “mệt” hơn

1. Nói hay nín (hồi hai): “hậu sinh khả ... ố” (sách xưa)

2. Nói hay nín về cái email có nhan đề: “Vì Quan Trong Nên Bác Sĩ Khuyên Nên Chuyễn Email Này Lần Thứ 2!” (không biết ông Bác Sĩ nầy bị vu khống hay ổng học ở trường nào kỳ vậy).

3. Quí bà nên cẩn thận (cho cả nhà) khi rửa chén

4. Kho chứa nửa triệu dĩa hát 78 tours nghe hay download free (tiếc không thấy có nhạc xưa của Việt Nam) link.

5. AI sẽ chiếm mất việc làm nhiều người.

6. Đố vui

HCD 16-Apr-2023

<!>

 

 

From: tuan nguyen <ngtuan

Date: 4/14/23 6:20 AM (GMT-08:00)

Subject: Kho sách xưa

Thưa anh Huỳnh Chiếu Đẳng,

Hôm nay tôi rảnh rỗi nên mò vào Kho Sách Xưa của anh để tìm lại chút kỷ niệm thời xa xưa.

Số là năm 1954 gia đình tôi di cư vào nam và có mang theo nhiều thùng tạp chí "Văn Hóa Tùng Biên" nhưng rất ngạc nhiên là không thấy 1 cuốn nào của tạp chí này trong Kho Sách Xưa.

Có lẽ mắt tôi kèm nhèm không thấy chăng?

Thân chúc anh luôn được vui mạnh.

Kính

NgTuan

 

HCD: Kính anh, trong Quán Ven Đường không có bộ Văn Hóa Tùng Biên. Tôi sẽ tìm nếu gặp thì “mượn đở” mang vể cho bà con.

Anh còn giữ không, quí lắm về mặt văn hóa và cả tiền bạc nữa. Hiện trong nước có một số “đại gia” tỉm mua lại những “tàn dư”.... ngày trước. Bây giờ quí vị nầy mới thấy nó không phải là giấy gói xôi hay củi đun bếp nữa.
Sách trong Quán Ven Đường thường “mượn đở hay bợ nhẹ” từ các trường Đại Học và Thư viện khắp “năm châu” nhất là Pháp và Mỹ. Ô hay sao không bợ nhẹ được, tài sản của ông bà tui mà. Thế mà “Tổng Thư Viện” Hà Nội dấu biệt sách xưa không mở rộng cửa chùa cho bá tánh vào “rinh về” như Quán Ven Đường. Các trường Đại Học, các Thư Viện ngoại quốc đâu có coi những quyển sách xuất bản cả trăm năm trước nầy là “có bản quyền”. Thường chúng nằm trong public domain. Chỉ có Việt Nam ta là “giữ kỷ” thôi.

Tôi nói đại không biết trúng không, nhờ quí bạn cải chánh dùm (hay giùm).

----------

Nói hay nín (hồi hai): “hậu sinh khả ... ố”


 

HCD: Đố các bạn sai chỗ nào? Ít ra là có hai chỗ, một lỗi nhẹ và một lỗi “không bỏ qua” được.
Các bạn có thể tỉm sách chính gốc của tiền nhân, loại chưa bị hậu sinh khả.... sửa lại, nơi đây: Sách Báo Tạp Chí Xưa 1  Kho Sách Xưa 2

 

From: vinh.trang

Sent: Friday, April 14, 2023 2:20 CH

Subject: RE: [quanvenduong] FW: Thuoc tru muoi, noi hay nin, tien luong Bac Si Y Khoa, tri tue nhan tao, nguoi ngoai hanh tinh, tan the, đo vui

Kính Anh Đẳng,
Lỗi ở đây là tương truyền bài thơ của Cụ Lý Thường Kiệt, nhưng trong hình thì vẽ Tướng Ngô Quyền đánh trận Bạch Đằng năm 938. Cây cờ có chữ Ngô . Có đúng không ?

Tôi xin phép xuống xem tin tức (ở Pháp đang náo loạn cả lên), trước khi đi ngủ. (hiện bây giờ là 23g11).
An Lành.
Kính,
VT.

HCD: Kính thưa anh, đúng rồi nhưng là lỗi nhẹ. Xin viết chữ màu đen.


1. Bài thơ “Nam Quốc Sơn Hà Nam Đế Cư” (tương truyền của Lý Thường Kiệt, Lý Thường Kiệt chống quân Tống năm 1077).

Tấm hình bên tay mặt là Vua Ngô Quyền và chiến thắng Bạch Đằng năm 938 (trước khi có bài thơ).
Đây là lỗi nhẹ về kiến thức, sách giáo khoa dùng dạy học trò nhất là học trò nhỏ xíu (lớp Đồng Ấu) mà đã đưa cho chúng kiến thức sai, ở tuổi nầy chúng nhớ dai lắm.

Nhớ gì nói nấy: Ông Masaru Ibuka một trong những kỷ nghệ gia Nhật sáng lập ra công ty Sony, đã viết một quyển sách nổi tiếng có tên “Kindergarten is Too Late” (1971) (Chờ Tới Mẫu Giáo Là Đã Trể Rồi), trong đó ông nói rằng việc học tập quan trọng nhất của con người xảy ra từ sơ sinh đến 3 tuổi. Chờ vô Mẫu Giáo thì đã trẻ rồi. Dạy trẻ con nhỏ kiến thứ tầm bậy e có hại. Các bạn có thể nghe đọc quyển sách nầy nơi đây: Chờ Đến Mẫu Giáo Thì Quá Muộn (22-Jul-2015)


2. Cái lỗi nặng nhất là lỗi vu khống tiền nhân. Y như ngày nay ai đó viết sách in lại những bài diễn văn của Tổng Thống Ngô Đình Diệm hay của Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu mà chêm thêm vào đó những câu “tự biên tự diễn” của chính mình vậy.

Quyển “Luân Lý Giáo Khoa Thư lớp Đồng Ấu” của Trần Trọng Kim và ba vị nữa soạn ra in hồi năm 1939 không có màu, chỉ in đen trắng. và không có trang nầy (hình trên). Hâu sinh (?) tài không chen bậy vô đó. Sách Luân Lý sao lại có Trận Bạch Đằng xen vô (đâu phải quyển Sử Ký). Sách xưa không có trang nầy, nay kẻ hậu sinh nào đó đả gắn thêm vô, nếu không gọi là “vu khống” thì gọi bằng chữa nào cho đúng đây.

Ngày nay nghe môt ca sĩ hát sai vài chữ trong một bản nhạc thì có nhiều người “la làng chói lói”, thế thì ai đó vu không cho tiển nhân tưởng cũng nên “la làng” to hơn.

3. Còn một lỗi nhẹ nữa là lỗi “bất cẩn hay dốt”: Các bạn hãy nhìn những hàng chữa in bài thơ xem, chen lẫn trong cùng một câu hai font chữ khác nhau, vài chữ là font Times New Roman. vài chữ là font Arial.

 

Sách xưa bản chính Luân Lý Giáo Khoa Thủ nơi đây: Sách Báo Tạp Chí Xưa 1 và Kho Sách Xưa 2

 

---------

From: tuan han

Sent: Friday, April 14, 2023 9:55 SA

Subject: Re: [quanvenduong] FW: Thuoc tru muoi, noi hay nin, tien luong Bac Si Y Khoa, tri tue nhan tao, nguoi ngoai hanh tinh, tan the, đo vui

Link sách "Luân Lý Giáo Khoa Thư"

https://khosach-online.com/sach/luan-ly-giaokhoa-thu-tran-trong-kim-and-nguyenvan-ngoc-and-dang-dinh-phuc-and-do-than (tôi xóa link vì không muốn các bạn download nó tốn công)

HCD: Thưa anh quyển nầy in lại từ nhà xuất bản Trẻ, Quán Ven Đường không post sách in sau nầy.

Đây là hình quyển có trong Quán Ven Đường


 

Đây là bìa quyển sách anh chỉ



--------------

Quí bà nên cẩn thận cho cả nhà


HCD tóm tắt bản tinNhóm nghiên cứu dưới sự hướng dẫn của gs Cezmi Akdis, Viện Nghiên cứu Dị ứng và Hen suyễn Thụy Sĩ (SIAF), một viện liên kết của Đại học Zurich (UZH),, đã thấy các chất sà bông rửa chén dĩa xả nước không sạch gây đã hại trên đường tiêu hóa, có thể làm phát sinh nhiều bệnh mãn tính.

Máy rửa bát thương mại được sử dụng rộng rãi trong nhiều nhà hàng (restaurant) đến doanh trại lính, và nhiều tư gia đã xã không sạch hẳn “xà phòng rửa chén”.

 

HCD: Quí bà (ít khi là quí ông Việt Nam) nhớ cẩn thận xã sạch hết xà bông khi rửa chén dĩa bằng tay.

-------------


link https://archive.org/details/georgeblood?sort=-week&page=2

HCD: Nơi đây có hàng nhiểu triệu bản nhạc chứa trong nửa triệu dĩa hát đá (76 tours) ngày xưa, nghe hay download miễn phí. Tiếc là chưa tìm thấy ai bỏ nhạc trong dĩa đá Việt Nam ngày xưa. Có một số bản cổ nhạc Bắc Phần rất xưa (dĩa đá) của Việt Nam chứa trong thư viện Pháp (nghe chán phèo, chắc chỉ cần cho quí vị nghiên cứu gia mà thôi)

 


Nguồn tin và chi tiết: https://venturebeat.com/ai/yes-microsoft-chatgpt-will-actually-wipe-out-jobs-and-more-than-you-think/

HCD: Nhiều người nhìn thấy là tương lai AI sẽ chiếm việc làm, nhiểu người rồi đây sẽ thất nghiệp.

 


HCD: Đại khái cái email nầy nói: “Tiến sĩ Bansal, bác sĩ nổi tiếng của Shivpuri, giải thích rằng tiểu đêm thực chất là một triệu chứng của sự tắc nghẽn lưu lượng máu đến tim và não”. Nguyên một bài dài đều chỉ nói về tim và não gây bịnh đái đêm nhiều lần. Phe ta thân chuyển đến mọi người nhiểu như “lá rụng chiểu thu”.

Không biết ông Bác Sĩ Bansal học trường nào... cho nên một Dược Sĩ bèn buộc lòng mà lên tiếng như sau:

( trích - >)

From: 'Phu Tran' via Dược-khoa

Date: 4/11/23 2:43 PM (GMT-08:00)

Subject: Re: VÌ QUAN TRONG NÊN BÁC SĨ KHUYÊN NÊN CHUYỄN EMAIL NÀY LẦN THỨ 2!

Không biết các giải thích về binh tiểu ban đêm trên đây có đúng không ?

Nhưng sao không thấy nói gì đến binh PBH hoặc binh Prostate Cancer

Hai bịnh nầy cũng gây tiểu đêm nhiếu lần vì prostate bị sưng to làm nghẹt cái * robinet sinh lý * mỗi lần tiểu được chút ít, không xã hết nước tiểu chứa trong bàng quang, nên lúc nào người ta cũng cảm thấy mắc tiểu.

Bịnh tiểu đêm phải đi xã hơi nhiều lần trong đêm, mỗi lầi chút ít thôi.

Còn 1 bịnh nữa là bịnh diabete, cũng tiểu nhiều và mỗi lần nhiều nước tiểu

Việc uống nước ấm trước khi đi ngủ và sau khi thức giấc để tri tiểu đêm có bạn nào thử chưa, xin cho kết quả.

Việc máu có nhiều nước làm tăng / giảm blood volume, ảnh hưởng đến huyết áp , chớ có làm cho máu đặc hay lõng ảnh hưởng đến bịnh đột quỵ có đúng không ?

    Phu

(< - hết trích)

Và tôi đã góp ý như sau nay trích lại các bạn coi chơi:
On Tuesday, April 11, 2023 at 03:51:35 PM PDT, huy017 <huy017@gmail.com> wrote:

Thưa anh Phu

Tôi đã kiểm lâu rồi, và cũng mới kiểm lại. Những người đi tiểu đêm nhiều lần không phải chỉ do bệnh tim như bài đã viết, mà còn do nhiều nguyên nhân khác, thì dụ như những chứng bệnh về bàng quang về Prostate. Con người bị tuyến tiền liệt trương to cũng tiểu đêm nhiều lần, người bị đái đường cũng vậy.

Tôi có người bạn đi tiểu đêm, bác sĩ khám và nói do chứng bàng quang trục trặc sao đó, nên cho thuốc uống và cũng thấy có kết quả.

Tôi không chuyên môn nhưng thấy lạ nên trước đây để kiểm một lần giờ đây kiếm thêm lần nữa thấy các trường đại học Y Khoa đều nói như vậy.

 

Dược Sĩ Phu viết thêm:
On Tue, Apr 11, 2023 at 8:50 PM 'Phu Tran' via Dược-khoa SG 67 <dksg-67@googlegroups.com> wrote:

Anh Đẳng thân,

Đọc bài trên tôi cũng thấy lạ, nên thử tìm hiểu cho sáng tỏ mà thôi.

Trước hết tiểu đêm nhiều lần, mỗi lần chỉ chút ít thường xãy ra ở người lớn tuổi thì hầu như các Bs sẽ chú tâm cho thử PSA để theo giõi xem có bị PBH hay Prostate Cancer hay không ? Không thấy tác giả nêu ra tôi mới hỏi ?

Thứ nữa là tác giả cho rằng do không uống nước trước khi đi ngủ ?

Việc nầy kiễm chứng cũng dễ, bạn nào có phải đi tiểu 4-5 lần 1 đêm thì thử uống nước trước khi đi ngủ xem sao ? có hiêu quả gì không ?

Tôi không thử được vì thường đi ngủ lối 10pm tới 3-4 giờ sáng thì dậy 1 lần, rồi ngủ luôn tới sáng, không tự mình thử đươc.

 

Mà nói tiểu đêm do không uống nước khi đi ngủ thì hơi lạ, như thế mấy người vượt biển thiếu nước, có sinh ra chứng tiểu đêm hay không ?

Theo tôi hiểu thì thiếu nước trầm trong có thể sinh ra chứng rối loạn electrolyse, mang đến tử vong, chớ không phải gây tiểu đêm.

Nói máu thiếu nước đặc quá, khó chảy trong mạch máu nên dễ bị đột nguy thì đây là lần đầu tiên tôi nghe nói. Thường có nhiều người già

có bịnh máu không cung cấp đủ cho tim. nảo tôi không nghe nói đến việc Bs khuyên nên uống nhiếu nước. Bs thường cho các loại thuốc

ảnh hưởng đến sự đong máu như coumadin, warfarin,evonox, .....mà cũng không nghe khuyên bịnh nhân uống nhiếu nước.

Vấn đề tập thể dục vừa phải, uống nước đầy đủ và hạn chế các thức ăn chiên sào để hạn chế cholesterol xấu, thì tôi hoàn toàn đồng ý.

  Phu

 

HCD: Còn một vị Dược Sĩ nữa cũng lên tiếng, tôi không dám trích ra đây vì tên vị nầy được nhiểu người biết đế, tôi lại chưa xin phép. Xin viết chữ đen:

Thưa các bạn đây là lý do Nocturnal Polyuria: theo WebMD https://www.webmd.com/urinary-incontinence-oab/nocturia-pee-night

 

Cơ thể bạn có thể tạo ra quá nhiều nước tiểu, hoặc bàng quang của bạn không thể giữ đủ. Đôi khi đó là cả hai.


- Nó có thể là những gì bạn đang uống:

Bạn có thể chỉ uống quá nhiều hoặc quá gần giờ đi ngủ. Uống ít hơn vài giờ trước khi đi ngủ. Không uống rượu hoặc caffeine vào cuối ngày.

 

- Nó có thể là một nhiễm trùng?

Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) gây ra nhu cầu đi tiểu nhiều hơn vào ban ngày và ban đêm.

 

- Bạn càng lớn tuổi, bạn càng có nhiều khả năng cần đi tiểu vào ban đêm.

Khi bạn già đi, cơ thể bạn sản xuất ít hormone giúp tập trung nước tiểu để bạn có thể giữ nó cho đến sáng.

 

- Tuyến tiền liệt mở rộng là phổ biến khi bạn là một chàng trai lớn tuổi. Nó thường không nghiêm trọng, nhưng nó có thể giữ cho bạn không đi tiểu hết nước trong bàng quang.

 

- Sau khi mãn kinh, bạn tạo ra ít estrogen hơn. Điều đó có thể gây ra những thay đổi trong đường tiết niệu khiến bạn phải đi thường xuyên hơn. Nếu bạn đã có con, các cơ trong xương chậu của bạn cũng có thể yếu hơn.

 

- Một số loại thuốc kéo chất lỏng ra khỏi hệ thống của bạn và khiến bạn đi tiểu nhiều hơn. Hãy hỏi bác sĩ của bạn nếu bất kỳ loại thuốc nào của bạn làm điều này. Bạn có thể giải quyết vấn đề bằng cách dùng chúng sớm hơn trong ngày, hoặc bác sĩ có thể thay đổi thuốc của bạn.

 

- Nó có thể là một vấn đề về giấc ngủ?

Điều đó có thể xảy ra nếu bạn có hội chứng chân không yên (restless legs syndrome), bốc hỏa (hot flashes), đau liên tục (mãn tính) hoặc trầm cảm. Ngoài ra còn có một mối liên hệ giữa ngưng thở khi ngủ và phải đi vào ban đêm.

 

- Nó có thể liên quan đến trái tim (tim chỉ là một phần rất nhỏ của tiểu đêm, tại sao Bác Sĩ gì đó viết một bài quá ư là tầm... như vậy, hay tại vì người nào đó sáng chế ra rồi gán cho Bác Sĩ nói.)

Khi tim của bạn không bơm theo cách cần thiết, chất lỏng sẽ tích tụ. Bạn sẽ nhận thấy điều này đặc biệt là ở sưng phù nước mắt cá chân của bạn. Khi bạn nằm xuống, cơ thể bạn tuôn ra chất lỏng dư thừa. Điều đó lấp đầy bàng quang của bạn và đánh thức bạn dậy. Bạn có thể giúp kiểm soát sưng bằng cách nghỉ ngơi với đôi chân của bạn lên trong ngày, hoặc bằng cách mang vớ nén.

 

-Ngoài những thứ kể trên có thể là một cái gì đó khác:

  Khối u bàng quang

  Khối u tuyến tiền liệt

  Bàng quang hoạt động quá mức

  Viêm bàng quang kẽ

  Sự có thai

  Béo phì


Các điều kiện có thể khiến cơ thể bạn tạo ra quá nhiều nước tiểu bao gồm:

  Tiểu đường

  Bệnh tiểu đường insipidus

  Suy gan

  Các bệnh thần kinh như đa xơ cứng, Alzheimer và Parkinson

HCD: Kết luận, có những thứ bày nhau trên “mạng” có khi làm các bạn mất mạng, ở đây thì không, nhưng những kiến thức “nông cạn” nầy làm người Việt chúng ta ạch đụi như xe bò. biết bao giờ tiến được bằng người khác.
Cũng như mọi chuyện khác, các bạn hãy tin ở chính mình, đừng tin tôi, có khi tôi sai. Tôi không phải là người chuyên môn đâu.

 

-----------

Đố vui dễ hơn



----------

Câu đố nầy coi vậy mà dễ trả lời sai lắm



From: nang huynh

Sent: Friday, April 14, 2023 10:20 SA
Subject: Góp ý các câu đố

 



Eureka!

511081
Sent from my iPhone

HCD: Cám ơn anh Năng.

Đố vui 1



Mời các bạn (thích cơ khí) xem video dài 1 phút Xe Dạp Bánh Vuông (<-click)

xong trả lời coi khuyết điểm lớn nhất của “phát minh” nầy là gì

/Video/XeDapBanhVuong.mp4   11361

 

Đố vui 2



Câu đố nầy dễ hơn, các bạn xem coi trong bao lâu thỉ nhìn thấy.

 

Câu đố vui 3

 

 

--
Bạn nhận được thư này vì bạn đã đăng ký vào nhóm Google Groups "Tình Thân".
Để hủy đăng ký khỏi nhóm này và ngừng nhận email từ nhóm, hãy gửi email đến tinh-than+unsubscribe@googlegroups.com.
Để xem cuộc thảo luận này trên web, hãy truy cập https://groups.google.com/d/msgid/tinh-than/00b501d970be%24a4830f50%24ed892df0%24%40gmail.com.

Không có nhận xét nào: