Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 24 tháng 4, 2023

Ba mươi tháng tư, trả lời câu hỏi. - Giao Chỉ San Jose


Năm nay ngày Quốc Hận của VNCH là ngày chủ nhật, khắp nơi trong thế giới người Việt hải ngoại đều tổ chức lễ tưởng niệm. Phần lớn là những tổ chức và thành phầ quen thuộc tham dự. Các hình thức căn bản đều được thể hiện như thông lệ hàng năm. Họp mặt, rước quốc quân kỳ, chào cờ, mặc niệm, diễn văn, tiếp tân, ăn uống và văn nghệ. Riêng phần tại Viet Museum, chúng tôi cố gắng trình bày Quốc Hân với ý nghĩa thực sự của ngày Tưởng Niệm. Tổ chức đơn giản nhưng có ý nghĩa. 
<!>
Trước hết là nỗ lực xây dựng một tượng đài thể hiện tấm lòng với tử sĩ và thuyền nhân bất hạnh. Điểm quan trọng thứ hai là hết sức vận động để các thành phần từ trước đến nay thường không tham dự, nay sẽ đến với Quốc Hận. Nếu năm nay chưa đông đủ sẽ gợi ý cho năm 2024 và tiếp theo là 2025 ghi dấu nửa thế kỷ tỵ nạn lưu vong. Điểm thứ ba là Việt Museum sẽ không chào đón quan khách chỉ trong một ngày. Chúng tôi đã mở cửa để đồng bào thăm viếng từ ngày 1 tháng tư cho đến 30 tháng tư rồi tiếp tục đến hết tháng 5-2023. Đó là sự khác biệt dựa trên hoàn cảnh thuận lợi của Việt Museum trong khuôn viên của San Jose History Park. 

Thêm vào đó Việt Museum vừa soạn thảo và ấn hành tài liệu đặc biệt về lịch sử chiến tranh Việt Nam bằng hình ảnh và phần tóm lược song ngữ Anh Viet. Tài liệu này ghi lại lịch sử mở đầu từ khi thế chiến thứ 2 chấm dứt là bắt đầu cuộc chiến Quốc Công Viet Nam cho đến 1954 đất nước chia đôi. Tiếp theo sau 21 năm với 2 nền Cộng hòa rồi thảm kịch 75 đưa đến ngày Quốc Hận. Tập tài liệu 20 trang phác họa bằng hình ảnh chiến tranh Việt Nam kéo dài 30 năm từ 1945 đến 1975. Đặc biệt cũng nhân dịp Quốc Hận năm nay, cơ quan IRCC cùng Việt Museum và Dân Sinh Media sẽ tổ chức vào lúc 10 giờ sáng ngày thứ bẩy 29 tháng tư 2023 một chương trình hội thảo để bà con chia xẻ với các giới chức chuyên môn Việt Mỹ về lý do mất miền Nam Việt Nam. Chúng tôi đã có dịp nghiên cứu trả lời 2 câu hỏi lịch sử. Câu thứ nhất:Tại sao sau nửa thế kỷ, giờ này lại còn nhắc nhớ đến chuyện Việt Nam Cộng Hòa. Và câu thứ 2: Các anh thường nhắc đến một miền Nam hùng mạnh nhưng tại sao lại thua trong cuộc chiến cuối cùng. 

Ngày Quốc Hận năm nay chúng tôi đã lên tiếng và tiếp tục trả lời 2 câu hỏi kể trên tại Viện Bảo Tàng Thuyền Nhân và Việt Nam Cộng Hòa. Phần sau cùng với trách nhiệm của Bảo tàng Viện chúng tôi cố gắng nhắc lại những gương đấu tranh tìm đường về trong thập niên 70 và 80 của các tổ chức Người Việt từ Á châu, Mỹ châu, Âu châu và Úc châu. Tất cả đều không thành công nhưng đã nói lên tinh thần hy sinh bất khuất của những người tìm đường trở về. Vị tướng lãnh hải quân anh hùng từ Mỹ trở về đã tự vẫn trên đất Lào vùng ba biên giới. Những sĩ quan không quân VNCH và lãnh tụ sinh viên từ Âu châu xâm nhập vào đất Cà Mau rồi bị bắt và chịu xử bắn tại Sài Gòn. Sau cùng phải nói đến sĩ quan biệt kích từ Úc Châu về nước xuất hiện trong buổi họp báo tại Hà Nói làm rung chuyển đất Thăng Long. Cho đến ngày nay ngày Quốc Hận đầy đủ phải nhớ đến hàng trăm chiến sĩ Nhân quyền đã chiến đấu rất cô đơn trong nhiều năm qua. Ngày Quốc Hận mà thiếu vắng lịch sử, thiếu tin tức của các tổ chức đấu tranh từ sau tháng tư năm 1975 cho đến nay sẽ là những điều rất đáng tiếc. 

Với ước mơ tổ chức một ngày lễ thượng kỳ cờ vàng với hồn dân tộc qua nền văn hóa Việt Ngữ vào ngày chủ nhật 30 tháng tư 2023. Tiếc thay không chuẩn bị kip. Cơ quan IRCC đã thành lập phái đoàn đi thăm 2 trung tâm Việt Ngữ Văn Lang và Về Nguồn vào chủ nhật vừa qua để thảo luận về dự tính sẽ tổ chức quy mô vào năm 2024 và 2025. Nhưng đặc biệt vào ngày hôm nay, thứ hai 17 tháng tư 2023 không ai có thể ngờ được Việt Museum đã có cơ hội chào đón tổng công trên 400 em học sinh của các trường tiểu học và trung học trong vùng đến thăm Việt Museum và nghiên cứu chụp hình ghi chép ngay tại chỗ để trở về làm một bài tập về 30 tháng tư của di dân ty nạn Việt Nam.

Trong số các em ghi trong hình ảnh có nhiều em Việt Nam lần đầu tiên biết được lịch sử nguồn gốc của gia đình. Tổng cộng trong 20 năm qua đã có hàng trăm ngàn học sinh và sinh viên Hoa Kỳ cũng như người Việt từ năm châu bốn bể đế thăm nhưng tại địa phương chúng tôi chưa được đồng hương thông cảm và đến thăm viếng.

Xin toàn thể quý vị đến với Việt Museum trong suốt tháng tư và tháng năm 2023 để thực sự tưởng nhớ những người đã hy sinh vì hai chữ Tự Do. Địa chỉ 635 Phelan Ave. San Jose CA 95121. Trân trọng kính mời.
 

Giao Chi San Jose.   giaochi12@gmail.com  (408) 316 8393





Sinh viên Mỹ và Âu châu tốt nghiệp Stanford phân khoa chính trị thăm Việt Museum.                                               Giáo sư hướng dẫn giới thiệu: Đây là những nhà lãnh đạo tương lai của thế giới.

  



Sinh viên Stanford gốc Việt con thuyền nhân khóc trước bản đồ tỵ nạn

Nửa thế kỷ sau Quốc Hận đã qua đi
Nửa thế kỷ sau chúng ta không còn nữa
Sẽ còn mãi viện bảo tàng của dân Việt lưu vong.
Hãy đến một lần để khóc cho những người đi trước
Hôm nay. 30 tháng tư 2023 Việt Museum.
Để nhìn thấy
Đem tro tàn lịch sử, cùng xây dựng bảo tàng.

Lấy quá khứ huy hoàng, gửi tương lai vĩnh cửu

Không có nhận xét nào: