Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 27 tháng 4, 2023

Niềm mơ ước ghi dấu ngày Quốc Hận 2023 - Giao Chỉ San Jose.

Đêm nay là ngày 27 tháng tư. Chỉ còn 3 ngày nữa là đến lần quốc hận 30 tháng tư thứ 48. Đối với người Việt lưu vong nhận nơi này làm quê hương, từ ngày 30 tháng tư năm 1975 đến nay đã trải qua nửa thế kỷ. Một sự tình cờ và rất nhiều may mắn chúng tôi hoàn tất Viet Museum trong khu đất lịch sử của thành phố San Jose. Hàng năm người Việt vẫn ghi dấu 30 tháng tư nhưng quanh quẩn chỉ có một số người họp mặt. Thành phố San Jose và quận hạt Santa Clara có 150 ngàn di dân ty nạn Việt Nam. Rất nhiều người chưa bao giờ tham dự buổi họp mặt 30 tháng tư.
<!>
 Phần lớn vì hình thức tổ chức không còn thích hợp. Cùng với sự xây dựng Viện bảo tàng Thuyền nhân và Việt Nam Cộng Hòa chúng tôi muốn giữ riêng một hình thức tổ chức thích hợp. Chúng ta ai cũng có mối liên hệ với Thuyền nhân và VNCH. Trực tiếp hoặc gián tiếp. Chúng ta bỏ nước ra đi đã mang theo từ Quê hương 2 biểu tượng. Việt ngữ là Văn Hóa và ngọn cờ Vàng là chính trị

Riêng tôi tự nghĩ. Chúng tôi 300 thanh niên Hà Nội năm 1954 tuổi 20 nhập ngũ vào trường Đà Lạt bây giờ chẳng còn bao nhiêu. Qua tháng tư năm nay là đến tháng 5-2023. Tôi vừa đúng 90 tuổi. Những kỷ niệm xưa biết chia xẻ với ai? Nghĩ đi nghĩ lại thấy rằng sẽ nên tha thiết mời đồng hương chưa bao giờ nghĩ đến 30 tháng tư. Hãy đến một lần. Không phải đến để ca hát hay xem văn nghệ. Không phải ngày tiệc vui để xem thiên hạ trình diễn. Hãy đến để bày tỏ chút tình riêng chia xẻ niềm đau của đồng bào và dân tộc. Chúng tôi cố gắng dựng lại một đài tưởng niệm cho xứng đáng với gần nửa thế kỷ trầm luân. Xin xem bức hình lễ đài chúng tôi thực hiện cho tháng tư năm nay. Năm nay cũng đã soạn xong tập tài liệu song ngữ về lịch sử chiến tranh Việt Nam gửi đến các vị dân cử. Sẽ không có diễn văn dài dòng. Sẽ không có phần giới thiệu nặng phần trình diễn. Đã từ lâu chúng tôi mong ước ngày quốc hân là để mọi người đến trực tiếp thắp một nén hương và đặt một cành hoa trên mộ đài tử sĩ và thuyền nhân bất hạnh. Lễ nghi chào cờ có rất nhiều học sinh của các trung tâm Việt Ngữ. Năm nay có thể mở đầu và qua năm 2024 rồi đến 2025 sẽ đạt được. Năm nay chỉ còn vài ngày nữa mong mọi người chưa từng đến với Quốc Hận xin đến với Việt Museum. Mỗi người một nén nhang và một cành hoa. Hãy tưởng nhớ đến đồng hương chết vì 30 tháng tư để chúng ta được sống. Đã có một đêm chúng tôi đến thăm dò phong cách bảo vệ an ninh cho Museum.

Canh khuya vắng lặng giữa khu vườn lịch sử San Jose History. Từ trên lầu cao nhìn xuống. Ai đưa ta đến chốn này. Bên kia tử sĩ bên này thuyền nhân.

Hãy đến với những linh hồn khuất mặt với tấm lòng tha thứ. Nhà thơ Tô Thuỳ Yên sau 10 năm tù cộng sản đã viết những lời tuyệt vời trong bài Ta Về. Lời thơ như sau.

Ta về như lá rơi về cội
Bếp lửa nhân quần ấm tối nay
Chút rượu hồng đây, xin rưới xuống
Giải oan cho cuộc biển dâu này

Đọc lời thơ của thi sĩ Nam Kỳ lấy rượu hồng giải oan cho cuộc nội chiến bi thảm. Một bên là Nga Tầu phe miền Bắc. Một bên là Pháp Mỹ đồng minh của miền Nam. Hãy đến lấy nén hương và cành hoa giải oan cho những linh hồn đồng hương không còn khóc cho 30 tháng tư. 

Trân trọng kính mời.



Giao Chi San Jose. giaochi12@gmail.com (408) 316 8393


20230425_122808.jpg


Không có nhận xét nào: