Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 26 tháng 4, 2023

VỀ LẠI TRƯỜNG SƠN. - Thơ NHƯ KHÔNG


Ngày các anh vào
Mang đôi dép râu Trường Sơn
Dân miền Nam xanh mặt
Các anh ba hoa toàn chuyện trên trời dưới đất
Tự coi mình như thánh như thần
“ Vắt đất ra nước làm mưa thay trời “
Dân miền Nam chúng tôi
Nghe các anh nói mà mệt ngất ngư
<!>
Các anh dọc ngang đi ngược đi xuôi
Sục sạo. Dòm ngó. Rình mò
Đói thấy mẹ mà vẫn bô bô nói phét
Uống cà phê
Thì bảo rằng cái nồi ngồi trên cái cốc
Những con búp bê bằng nhựa
Mà các anh hí hửng tha từ Nam ra Bắc
Cùng với những cái sườn xe đạp đủ màu
Các anh khoe rằng Tivi ngoài Bắc chạy đầy đường
Nhưng lại mê mẩn với những cái đồng hồ
Có bốn cột đèn và hai cửa sổ *
Vậy mà có những người tin sái cổ
" Giải phóng " chúng tôi
Nhưng chính các anh mới là kẻ đổi đời !

Gần nửa thế kỷ trôi qua
Chúng tôi nửa ngợm nửa người
Cả Bắc lẫn Nam đều sặc gạch
Các anh lấy mất nhà
Mất đất
Hơn hai mươi năm người dân Thủ Thiêm lây lất
Trôi dạt lang thang xó chợ gầm cầu
Các anh ngó trước ngó sau
Len lén ném đôi dép râu
Ưỡn ngực tự xưng mình quý tộc
Đòi bỏ ngàn tỷ ra xây nhà hát
Ngửa bài rồi
Làm đếch gì được nhau ?

… Tôi nghe nói ngày hôm qua
Có một vị quan bà
Bị người dân ném dép vào mặt
Trong một cuộc họp - cũng như bao lần trước -
Chỉ để nghe những lời nói dóc
Nghe kể rằng chiếc dép ném đi
Như quả Tô Ma Hốc **
Rằng trong lòng người dân
Nỗi sợ đã không còn
Tôi chợt nghĩ rằng
Hay các vị nên mang đôi dép râu vào
Rồi kéo nhau về lại Trường Sơn ?

Như Không
Tháng 10/18



Chú thích:
* “ Bốn cột đèn hai cửa sổ “ : Cách nói của dân miền Bắc để chỉ những chiếc đồng hồ có ô vuông để hiển thị ngày tháng và các chấm lân tinh để dễ xem giờ trong miền Nam trước 30/4
** Tomahawk : Tên một loại hỏa tiễn tấn công.

Không có nhận xét nào: