Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Chủ Nhật, 2 tháng 4, 2023

CLB Tình Nghệ Sĩ kỷ niệm 13 năm thành lập: Chú trọng vào giới trẻ - Văn Lan/Người Việt


WESTMINSTER, California (NV) – Câu Lạc Bộ (CLB) Tình Nghệ Sĩ kỷ niệm 13 năm thành lập với một chương trình đại nhạc hội quy mô chưa từng thấy, được tổ chức vào chiều Chủ Nhật, 26 Tháng Ba, tại nhà hàng Paracel Seafood, Westminster. Múa “Mẹ Là Tất Cả” do các em Ban Thiếu Nhi CLB Tình Nghệ Sĩ trình diễn. (Hình: Văn Lan/Người Việt) Sau nghi thức khai mạc, nhạc phẩm “Tình Nghệ Sĩ Hành Khúc,” một sáng tác của nhạc sĩ Anh Bằng và nhạc sĩ Cao Minh Hưng, do CLB Tình Nghệ Sĩ thường dùng như nhạc hiệu, qua phần trình diễn của toàn thể các thành viên CLB Tình Nghệ Sĩ.
<!>
Tiếp đến là nhạc phẩm “Hạt Mầm Việt Nam” do em MC Evelyn giới thiệu và hát bằng tiếng Việt thật chuẩn xác, nhóm múa thiếu nhi CLB Tình Nghệ Sĩ phụ họa, nhận được tràng pháo tay tán thưởng nồng nhiệt.

Tiếp tục đưa đến cao trào là những tiết mục múa “Áo Dài Việt Nam” do Ban Thiếu Nhi CLB Tình Nghệ Sĩ trình diễn, Fashion Show “Áo Ba Miền Quê Hương” ban múa CLB Tình Nghệ Sĩ, múa “Mẹ Là Tất Cả” Ban Thiếu Nhi CLB Tình Nghệ Sĩ, cùng những tiết mục khác do các ca sĩ khách mời và các ca sĩ thành viên CLB Tình Nghệ Sĩ, trình diễn thật tuyệt vời dưới sự điều hợp của MC Hồng Vân, cũng là thành viên của CLB Tình Nghệ Sĩ.


Em Angel Nguyễn (trái) cùng mẹ, cô Cát My, cũng là thành viên CLB Tình Nghệ Sĩ trước giờ trình diễn. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Nói với nhật báo Người Việt, nhạc sĩ Cao Minh Hưng, cánh chim đầu đàn của CLB Tình Nghệ Sĩ, cho hay: “Nhận thấy các em sinh ra và lớn lên ở Mỹ không có môi trường để nói tiếng Việt, cũng như học để hiểu biết về văn hóa Việt Nam, nên chúng tôi kết hợp học tiếng Việt qua những bài hát, các em sẽ vui thích và ham học hơn.”

Với nỗ lực giúp các em thiếu nhi học tiếng Việt, lịch sử và văn hóa Việt Nam qua âm nhạc trong hơn bảy năm qua, một trong những sinh hoạt nổi bật của CLB Tình Nghệ Sĩ là chương trình Đào Tạo và Phát Triển Tài Năng Trẻ, một chương trình hoàn toàn miễn phí dành cho các em thiếu nhi từ 6 đến 18 tuổi.


Nhạc sĩ Cao Minh Hưng và các em Ban Thiếu Nhi CLB Tình Nghệ Sĩ trước giờ trình diễn. (Hình: Văn Lan/Người Việt)
“ Khi các em trình diễn trong các chương trình cộng đồng, các em sẽ có dịp gần gũi, tiếp xúc và dễ dàng tìm về với những sắc thái văn hóa của người Việt. Các em cũng được học các tài liệu trong các lớp ‘Hạt Mầm Việt Nam’ (dựa theo tên của một bài hát mà chúng tôi sáng tác dành cho các em) để giúp các em học thêm về lịch sử và văn hóa Việt Nam, để sau đó các em tham dự trong mục Đố Vui Để Học trong show ‘Hạt Mầm Việt Nam,’ được phát hình hằng tuần trên đài Little Saigon TV vào mỗi chiều Thứ Ba lúc 4 giờ 30 phút. Đến hôm nay, đã có hơn 100 em tham dự chương trình Đào Tạo và Phát Triển Tài Năng Trẻ này. Các em cũng được khuyến khích tập nói tiếng Việt và tập làm MC giới thiệu các tiết mục trong các chương trình văn nghệ,” nhạc sĩ Cao Minh Hưng bộc bạch.

Để thực hiện được điều đó, các em thiếu nhi được chia ra thành nhiều nhóm tùy theo lứa tuổi và trình độ để được hướng dẫn trong các lớp múa và hát. Ngoài CLB Tình Nghệ Sĩ Trung Ương ở Orange County, CLB Tình Nghệ Sĩ đã có chín chi nhánh ở các thành phố lớn như San Diego, San Jose, Houston, Atlanta, và các tiểu bang như Arizona, Washington DC, cũng như ở một số quốc gia khác như Đức, Pháp và Úc.


“Sài Gòn Thuở Hoa Niên“ do các thành viên CLB Tình Nghệ Sĩ trình diễn.
(Hình: Văn Lan/Người Việt)

Cô Thanh Lan Châu, đại diện chi nhánh CLB Tình Nghệ Sĩ ở Úc, nói: “Ở bên em có nhiều người tài ba và sẵn sàng gia nhập nhưng vì cơn dịch COVID-19 vừa rồi nên tạm ngưng. Em thấy nhóm thiếu nhi ở đây thật tuyệt vời, nhưng phải thấy rằng cộng đồng Việt Nam ở đây rất đông, sinh hoạt được dễ dàng hơn, và được nhiều doanh nhân tài trợ, đó cũng là những điều kiện để phát triển. Em sẽ học hỏi thêm.”
Ông Trần Quan An, chủ tịch Hội Đồng Quản Trị Tổng Hội Cảnh Sát Quốc Gia, cho hay: “Các thế hệ trẻ gốc Việt sinh ra và lớn lên ở Mỹ hầu như đều không rành tiếng Việt, nhưng lại có thể hát được tiếng Việt. Bằng cách dạy tiếng Việt để có thể hát được tiếng Việt, công lao đào tạo các em học hát đó là việc làm thật đáng quý trọng của CLB Tình Nghệ Sĩ bao lâu nay.” Sử gia Phạm Trần Anh nói: “Điểm đặc biệt của CLB Tình Nghệ Sĩ là có một ban hợp ca thiếu nhi, là thế hệ tiếp nối luôn giữ vững truyền thống văn hóa Việt qua lời ca tiếng hát, đó là hồn thiêng sông núi. Việc tập hợp một ban nhạc và đội múa thiếu nhi là một điểm son hết sức đặc biệt mà khó có thể đơn vị nào có thể làm được.


“Áo Dài Việt Nam” sáng tác Cao Minh Hưng do các em Ban Thiếu Nhi CLB Tình Nghệ Sĩ trình diễn. (Hình: Văn Lan/Người Việt)
“ Sự đóng góp nhiệt tình của các em thiếu nhi CLB Tình Nghệ Sĩ trong các màn hợp ca, biết yêu tiếng Việt qua lời ca tiếng hát sẽ là động lực khích lệ các em thiếu nhi ở các tiểu bang khác, các hội đoàn khác cùng nhau hoạt động, sẽ tạo ra nhiều thế hệ trẻ hơn nữa sẽ tiếp nối theo con đường cha anh đã dày công xây dựng,” ông tiếp.

Trong khi đó, ông Bùi Đức Uyên, cựu học sinh Bưởi-Chu Văn An, thành viên Viện Nghiên Cứu Lịch Sử Văn Hóa Việt Nam, nói: “Ngôn ngữ và văn hóa đi vào lòng người bằng hai cách, đó là học chính ngôn ngữ văn hóa đó hay là ca hát trong văn hóa đó. Chương trình dạy tiếng Việt trong các trung tâm Việt Ngữ là một trong những đóng góp rất lớn, và chương trình của CLB Tình Nghệ Sĩ đóng góp qua tiếng hát, có thể đi sâu vào lòng người thật sâu đậm. Thật đáng ca ngợi khi đã dẫn dắt các em hát tiếng Việt để biết yêu tiếng Việt, tôi cho đó là điểm son của CLB Tình Nghệ Sĩ.”


Các cô giáo dạy tiếng Việt và múa hát cho các em Ban Thiếu Nhi CLB Tình Nghệ Sĩ nhận bằng tưởng lục từ Dân Biểu Trí Tạ (bìa trái). (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Cô Khánh Nguyễn, mẹ em Angel Nguyễn, 12 tuổi, cho hay: “Nếu các em được tham gia học hát múa từ nhỏ, theo đà tiến lên thì các em sẽ rất thích với những câu ca dao hoặc lịch sử. Con em nhờ theo học ở thầy Cao Minh Hưng từ nhỏ nên vẫn tham gia trong đội múa để trình diễn trong các chương trình Tết, Trung Thu hay lễ Mẹ, mỗi bài hát khác nhau, sắp xếp các em theo từng nhóm múa.”
“ Đã mấy năm nay khi cuối tuần cháu rất háo hức đến lớp học nhạc ở CLB Tình Nghệ Sĩ. Lúc còn nhỏ cho con theo học lớp nhạc của CLB Tình Nghệ Sĩ là để các cháu con mình biết đến truyền thống Việt Nam, trước hết là biết múa hát những bài nhạc Việt để giữ gìn truyền thống âm nhạc Việt Nam, cùng tham gia trong những sinh hoạt cộng đồng,” cô Khánh Nguyễn tiếp.


Tiết mục Fashion Show “Áo Ba Miền Quê Hương” do các thành viên CLB Tình Nghệ Sĩ trình diễn. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Cô Cát My cũng là thành viên trong CLB Tình Nghệ Sĩ, cho hay: “Con em là Angel Nguyễn là thành viên trong CLB Tình Nghệ Sĩ Thiếu Nhi lúc 6 tuổi, hiện là học sinh lớp 5 trường tiểu học Morningside Elementary School, Garden Grove. Mỗi lần hai mẹ con cùng tham gia trong các tiết mục văn nghệ, cháu rất thích nhưng chưa thuộc bài lắm. Sắp tới em hy vọng bé sẽ tham gia nhiều hơn nữa những chương trình của thầy Cao Minh Hưng.”

“ Em rất thích nghệ thuật ca hát và thường tham gia vào những chương trình văn nghệ của cộng đồng Việt, quan trọng nhất vẫn là con mình có thích hay không, bởi vì cháu có thích mới phát triển được khả năng ca hát để có thể tham gia học hát bằng tiếng Việt, cũng là một phần trong văn hóa Việt Nam,” cô My nói.


Toàn thể các thành viên CLB Tình Nghệ Sĩ đồng ca “Tình Nghệ Sĩ Hành Khúc” trong lễ kỷ niệm 13 năm thành lập. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Nhìn lại một chặng đường 13 năm qua, Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ đã trở thành một hội đoàn không thể thiếu được trong những sinh hoạt của cộng đồng, trong các lĩnh vực văn hóa, xã hội, thiện nguyện, cũng như những chương trình văn nghệ đấu tranh yểm trợ cho dân chủ, nhân quyền cho Việt Nam.

Với sự sinh hoạt đa dạng, đặc biệt trong lĩnh vực truyền thông, CLB Tình Nghệ Sĩ ngày càng thu hút các anh chị đến tham gia với các chương trình như CLB Tình Nghệ Sĩ Talk Show trên đài IBC-TV, show “Nghệ Sĩ Với Cung Đàn” trên đài Little Saigon TV, show “Góc Nhạc Trời Cali” trên đài Viet Global TV… với các màn trình diễn hợp ca, đơn ca, múa, fashion show…

Trong việc bảo tồn và phát huy văn hóa Việt Nam ở hải ngoại, đấu tranh cho tự do, dân chủ và nhân quyền cho quê hương Việt Nam, CLB Tình Nghệ Sĩ với hoài bão nâng đỡ và trao truyền cho thế hệ trẻ tiếp nối biết giữ gìn truyền thống văn hóa Việt Nam. [qd]

Không có nhận xét nào: