Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Chủ Nhật, 2 tháng 4, 2023

Chính phủ Mỹ áp lực chế độ Hà Nội cải thiện nhân quyền - (NV)



WASHINGTON, Mỹ (NV) .- Chính phủ Mỹ áp lực chế độ Hà Nội phải tôn trọng nhân quyền nhiều hơn nữa, đồng thời phải trả tự do cho những người được lưu ý đặc biệt. Ngày Thứ Năm 30 Tháng Ba 2023, Thứ trưởng Ngoại giao CSVN Hà Kim Ngọc cầm đầu một phái đoàn tới thủ đô Washington họp với phái đoàn Mỹ do bà Phụ tá Ngoại trưởng Jessica Lewis, đặc trách các vấn đề chính trị, quốc phòng.Cộng đồng người Việt Nam ở khắp các tiểu bang đổ về biểu tình trước Tòa Bạch Ốc mỗi khi có lãnh tụ CSVN đến đây. (Hình: Karen Bleier-AFP/Getty Images)
<!>
Đây là cuộc đối thoại chính trị, an ninh, quốc phòng lần thứ 12 giữa hai nước. Trang mạng chính thức của nhà cầm quyền trung ương CSVN và một số tờ báo được chỉ định tường thuật cuộc họp, vẫn theo thói quen không nêu ra các điều đã đạt được hoặc còn trở ngại. Tất cả chỉ là “Hai bên trao đổi những vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm…”

Để tiếp tục “xây dựng lòng tin, hiểu biết lẫn nhau, thúc đẩy hợp tác và đan xen lợi ích giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, hai bên khẳng định sẽ tiếp tục đối thoại thẳng thắn, xây dựng và thường xuyên về những vấn đề còn khác biệt”. Đây là chi tiết duy nhất thấy trang mạng chinhphu.vn hé lộ cho thấy mối quan hệ Hà Nội – Washington không phải hoàn toàn suông sẻ.

Trên trang thông tin cập nhật hàng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ không phổ biến một bản thông cáo báo chí nào về cuộc họp của hai phái đoàn Jessica Lewis và Hà Kim Ngọc. Người ta chỉ thấy Sở Chính Trị-Quân sự của Bộ Ngoại giao Mỹ phổ biết trên Twitter ngày 31 Tháng Ba về cuộc họp vừa kể là “nhắm gia tăng hợp tác giữa hai nước. Cuộc đối thoại “cổ võ mối quan hệ song phương phát triển mạnh mẽ hơn và phản ảnh sự cam kết chung cho khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương tự do, mở rộng và độc lập”.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ ra một bản tuyên bố chính thức cùng ngày có cuộc họp Jessica Lewis – Hà Kim Ngọc, bà Phụ tá Ngoại trưởng Mỹ Wendy Sherman cũng đã gặp ông Hà Kim Ngọc. Dịp này bà Sherman nêu các trường hợp nhân quyền mà chính phủ Mỹ quan tâm, đồng thời nhấn mạnh Việt Nam hãy tôn trọng nhân quyền.

Ngày 20 Tháng Ba vừa qua, Bộ Ngoại giao Mỹ công bố bản báo cáo nhân quyền thế giới hàng năm. Riêng phần nói về Việt Nam, Mỹ cáo buộc chỉ đến Tháng Chín 2022, CSVN đang cầm tù 173 người trong đó có 23 người chưa có án. Người ta chỉ thực thi các quyền được long trọng viết trong hiến pháp của chế độ, nhưng lại bỏ tù họ dựa trên các điều luật hình sự tùy tiện, ngược với hiến pháp.


Hai người phụ nữ can đảm đấu tranh cho nhân quyền tại Việt Nam. Phạm Đoan Trang (trái) bị kết án 9 năm tù hồi năm ngoái. Bà Nguyễn Thúy Hạnh (phải) đang bị nhốt trong bệnh viện tâm thần, chờ bản án. (Hình: FB Nguyễn Thúy Hạnh)

Không riêng Mỹ và các nước Tây phương, Ủy ban Nhân quyền LHQ từng nhiều lần lên án CSVN là làm ngược lại các cam kết quốc tế về các quyền dân sự và chính trị. Dù vậy, CSVN vẫn bỏ ngoài tai tất cả các khuyến cáo quốc tế.

Một ngày trước khi có cuộc họp giữa phái đoàn bà Jessica Lewis với phái đoàn Hà Kim Ngọc, ông Tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden. TTXVN khoe rằng hai bên “nhất trí thúc đẩy, phát triển, làm sâu sắc hơn quan hệ song phương” tức những từ ngữ mơ hồ, không phải nâng cấp quan hệ từ “Đối tác toàn diện” thành “Đối tác chiến lược” như nhiều viên chức Mỹ đã thúc giục Hà Nội nhiều lần, nay vẫn thấy tránh né.

Tuy bản thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Mỹ nói bà Sherman có bàn thảo với ông Hà Kim Ngọc về những phương cách nâng cấp mối quan hệ giữa hai nước, vấn đề tôn trọng nhân quyền của chế độ Hà Nội có vẻ vẫn là một trong những trở ngại.(TN)

Không có nhận xét nào: