Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 5 tháng 10, 2022

nhạc Sĩ Võ Tá Hân - Trường Quốc Gia Âm Nhạc và Cuộc Thi Tài Năng Trẻ Guitar Lần Đầu Tiên 1991 - Nguyễn Thượng Vũ

Thưa các anh chị
Xin chuyển lại các anh chị email của Võ Tá Hân kèm theo mấy tài liệu trong attachments cho chúng ta thêm nhiều hiểu biết về Trường Quốc Gia Âm Nhạc khi xưa và nhất là biết thêm về khoa classical guitar thời đó. Võ Tá Hân có kể tên anh BS Duơng Hồng Mô là người cho Hân xử dụng cái đàn guitare anh Mô mang từ Pháp về và sau này để lại đàn đó cho Hân. Hân cũng kể lại anh Trần Ngươn Phiêu cũng cho Hân mươn dằn guitare của anh , mang từ Pháp về. Nhạc sĩ Dương Thiệu Tước , chú của anh Mô, Thầy dậy đầu tiên của Võ Tá Hân , có lẽ trên thực tế là người sáng lập ra ban Classical Guitar tại Quốc Gia Âm Nhạc.
<!>
Dương Thiệu Tước thuộc 1 danh gia thế tộc mấy đời ngoài Bắc, ngày xưa học Albert Sarraut trong thập niên 30, vì mê Tino Rossi ca hát , chơi đàn guitar mà thi trượt BAC, rồi bị hôn thê là thứ nử của quan Tổng Đốc Vi Văn Định bỏ, lấy Tiến Sĩ Nguyễn Văn Huyên, cũng cựu học sinh Albert Sarraut, ở Pháp về, em ruột vợ ông Phan Kế Toại.

Ông Huyên làm bộ Trưởng Quốc Gia Giáo dục của Hồ Chí Minh trong trên 30 năm trời , nhưng không bao giờ vào Đảng Cộng Sản.

Ông Dương Thiệu Tước là người tài hoa, đa tài, vào Nam, lấy Minh Trang và đóng góp rất nhiều cho Văn Hóa và Âm nhạc Miền Nam.

Nghĩ lại, nếu cô thứ nử ông Tổng Đốc Vi Văn Định, giử lời hứa hôn thế, lấy ông Dương Thiệu Tước, thì có lẽ còn hạnh phúc hơn.

Ông Dương Thiệu Tước thì BAC năm 1937, trước chị Tuyết, chị cả tôi 5 năm, ông chưa bao giờ được huấn Luyên Classical guitar một cách bài bản, chính thống cả,

Hết tất cả kiến thức Âm Nhạc của ông là ông tự học- autodidact- mà vì ông tài hoa nên trở thành tác giả bao nhiêu tác phẩm cho classical guitar như vậy.

Nếu ông được sang Paris, Prague, New York, London học hỏi ngay từ đầu, thì tài hoa của ông sẽ sáng chói như thế nào?

Trong attachment Võ Tá Hân gửi theo email, tôi có đọc thấy tên của nhạc sĩ Lê Xuan Cảnh trong đó nửa.

Anh Cảnh về sau ở lại Viện Quốc Gia Âm Nhạc, làm giáo sư classical Guitar cùng với Dương Thiệu Tước , dậy học và giám khảo nhiều kỳ thi tốt nghiệp classical guitar sau này.

Anh Cảnh cũng là bạn thân của vợ chồng tôi. chúng tôi gâp nhau thường xuyên, ăn uống với nhau, ca hát với nhau.

Anh Cảnh củng là anh em đồng hao với 1 người bạn thân khác của tôi là anh chị bác sĩ Trần Hưng Toàn.

Bích Nhung, vợ Cảnh, là em ruột Bích Thọ, bà xã của Toàn.

Toàn và Bích Thọ là ngưởi có giọng hát rất hay, rất lãng mạn và truyền cảm.

Tôi rất phục nhạc sĩ Võ Tá Hân , không những vì anh Hân - MIT graduate - là 1 Bank Executive – multinational – tài ba, nhưng cũng vì Hân luôn luôn say sưa với mối tình đầu của mình, niềm yêu Âm Nhạc cổ điển mà tôi chỉ đứng ngoài mơ ước, chứ chưa đủ tài để bước chân vào khung cửa thế giới thần tiên này

Bây giờ anh Hân còn dậy miễn phí , đào tạo vào khoảng 200 người việt nam lớn tuổi, học Classical Guitar và ca hát.

Đối với tôi, Võ Tá Hân quả thật là một “con người tử tế”

Rất thân mến
Nguyen Thuong Vu

 Trường Quốc Gia Âm Nhạc và Cuộc Thi Tài Năng Trẻ Guitar Lần Đầu Tiên 1991

Anh Vĩnh Chánh & Anh Nguyễn Thượng Vũ mến,

Anh Chánh đã kể sơ chuyện Guitar của tôi cho anh Vũ nghe thì tôi cũng xin thêm chút chi tiết mắm muối cho ... đậm đà hơn nhé.

Trước hết xin gửi hai anh xem quyển Kỷ yếu 55 năm thành lập trường Quốc Gia Âm Nhạc và khoa Guitar, cùng danh sách 100 giảng viên, sinh viên & học sinh khoa Guitar đính kèm. Theo bảng xếp hạng thì sau hai Thầy Dương Thiệu Tước và Lâm Cao Khoa (cả hai đã mất) thì đến anh Đỗ Đình Phương và. .. tôi ! Năm anh Phương ra trường thì tôi còn học năm thứ 2 nhưng học trò khoa guitar bỏ cuộc rất nhiều có lẽ lý do chính là vì lúc ấy tụi tôi chưa có đàn dây nylon, phải học guitar cổ điển với đàn "steel strings" thì vừa khó và tiếng đàn lại vừa chẳng hay chút nào! Các lớp Sơ đẳng, Trung đẳng, Cao đẳng không còn một ai, còn lớp tôi có 5 người thi đậu vào trường nhưng sau một năm thì chỉ còn mình tôi ... sống sót !

Nghĩ lại có lẽ sang năm thứ ba thì tôi may mắn mua lại được cây đàn guitar dây nylon của BS Dương Hồng Mô mang từ Pháp về nên mới có hứng tiếp tục học đàn mà có được ngày nay chứ nếu không thì chắc là tôi cũng đã bỏ cuộc từ lâu ! Ngày ấy ở VN tôi còn được thấy một cây đàn quý mà BS Trần Ngươn Phiêu mang về từ Paris và cũng được BS Phiêu cho mượn một ít nhạc bản & đĩa LP để được nghe tiếng đàn tuyệt vời của Segovia . Xin thành thật tri ơn BS Dương Hồng Mô và BS Trần Ngươn Phiêu! Tôi dùng cây đàn ấy để trình diễn trên radio, TV v.v... cho đến khi đi du học năm 68 thì để cây đàn ấy ở lại nhà. Cách nay vài năm tình cờ gặp một người khoe rằng sau ngày 30 tháng 4, anh ta là người đã vào nhà tôi ở cư xá Hải Quân bến Bạch Đằng và ... chôm cây đàn ấy!

Khi ở Singapore, tôi có dịp về thăm VN lần đầu tiên năm 1988 và năm sau thì ghé thăm trường Quốc Gia Âm Nhạc. Lúc ấy tôi có đề nghị với trường là sẽ giúp tổ chức một cuộc thi Guitar toàn quốc và mọi người đều cho rằng đó chỉ là một giấc mơ khó thực hiện! (Xin xem bài viết trên tạp chí "Âm Nhạc" của Hội Nhạc Sĩ VN / 1990 đính kèm.) Thế rồi Cuộc Thi Tài Năng Trẻ Guitar Lần Đầu Tiên 1991 được long trọng tổ chức và thành công rực rỡ , rồi sau đó là ba cuộc thi Guitar năm 1994, 1997 và 2000. Những thí sinh thắng giải nay đều là trưởng bộ môn Guitar, là giảng viên Guitar tại Nhạc viện hoặc là những danh cầm guitar cổ điển trong và ngoài nước.

Xin gửi hai anh xem mấy cái video clips hôm khai mạc và bế mạc cuộc thi guitar toàn quốc năm 1991.

CUỘC THI TÀI NĂNG TRẺ GUITAR VIỆT NAM LẦN THỨ NHẤT (1991)



 Võ Tá Hân phát biểu: https://www.youtube.com/watch?v=TcV1E4PcbRI


Một chuyện đặc biệt về cuộc thi đầu tiên đầu tiên này là vào đêm chấm thi chung kết, GS Quang Hải, Giám đốc trường QGAN giữ tôi lại trong phòng chấm thi và đề nghị không nên cho người được điểm cao nhất là em Nguyễn Trí Đoàn đoạt giải nhất mà nên trao giải cho em thứ nhì! Lý do là vì Đoàn lúc bấy giờ là sinh viên Y Khoa năm thứ ba, và chắc chắn là Đoàn sẽ không theo con đường âm nhạc. Là người khởi xướng, tài trợ và là một giám khảo cuộc thi, tôi nhất định không đồng ý ... Nói vắn tắt là Đoàn được trao giải nhất và như đã hứa, sau đó tôi đưa em Đoàn sang Singapore tham dự và thắng giải một cuộc thi guitar quốc tế năm 1992! Và cũng đúng như dự đoán, Nguyễn Trí Đoàn giờ đây là một bác sĩ nhi khoa rất giỏi và em thắng giải nhì sau đó là trưởng bộ môn Guitar tại Nhạc viện. Tôi sẽ gửi những bài báo về cuộc hành trình của em Đoàn đã thắng giải ra sao để hai anh xem cho vui trong nay mai nhé!

Có một chuyện nữa là sau cuộc thi Guitar toàn quốc tổ chức lần đầu tiên ở Sài Gòn năm 1991 thì 21 năm sau, Nhạc Viện Hà Nội cũng tổ chức "Cuộc thi Guitar Hà Nội mở rộng lần thứ nhất" vào năm 2012 và gọi là "cuộc thi guitar cổ điển chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam".

Thân mến

Võ Tá Hân

Không có nhận xét nào: