Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 4 tháng 2, 2022

Xe tự lái gây tai nạn, ai phải chịu trách nhiệm? - NguoiViet



LOS ANGELES, California (NV) – Một vụ kiện gần đây tại California sẽ cung cấp câu trả lời cho câu hỏi: Khi xe tự lái gây tai nạn, thì tài xế điều khiển xe hay bên lập trình xe mới là người có lỗi? Kết quả của vụ kiện này có thể ảnh hưởng rộng rãi trong ngành xe hơi tự lái, theo Morning Brew. Theo đó, Bộ Tư Pháp California cáo buộc hai tội danh giết người cho một tài xế. Bên trong một chiếc xe được cài đặt chức năng tự lái. (Hình minh họa: Giuseppe Cacace/AFP via Getty Images) Năm 2019, người tài xế này ngồi trong một chiếc Tesla Model S được cài đặt chức năng tự lái (Autopilot), đã vượt đèn đỏ và tông hai chiếc xe khác, làm hai người thiệt mạng.
<!>
Gia đình hai nạn nhân đều kiện Tesla, cáo buộc công ty này bán xe không có hệ thống thắng tự động khẩn cấp. Phiên tòa được ấn định vào giữa năm 2023.

Theo AP, có vẻ như tài xế Tesla này là người Mỹ đầu tiên bị buộc tội giết người trong một vụ tai nạn chết người liên quan đến hệ thống tự lái một phần.

Chi tiết vụ án vẫn còn rất mù mờ. Tuy nhiên sự thật là người tài xế bật chức năng tự lái và người này không nhận tội.

Trước đó, Cơ Quan An Toàn Giao Thông Xa Lộ Quốc Gia (NHTSA) đánh giá Autopilot của Tesla là phương tiện tự lái “Cấp Độ 2.” Tức là dù hệ thống có tự quẹo, bẻ lái hay tăng tốc thì tài xế cũng “phải liên tục chú ý” và sẵn sàng để lái xe mọi lúc.

Mức độ tự động của phương tiện gồm năm cấp độ từ Cấp Độ 0 (không tự động) đến Cấp Độ 5 (tự động hoàn toàn). Theo NHTSA, hiện tại không có loại phương tiện giao thông thương mại nào ở Cấp Độ 5.

Một số nhà phê bình cho rằng kỹ thuật của xe chỉ ở Cấp Độ 2, thế nhưng các công ty đang quảng cáo quá lên với những cái tên gây hiểu lầm như Autopilot (Tesla), Ultra Cruise (GM) và ProPILOT (Nissan).

Những khách hàng lái các dòng xe này tin rằng họ có thể để chiếc xe tự lái hoàn toàn.

Nha Lộ Vận (DMV) California đang xem xét việc Tesla sử dụng thuật ngữ “Full Self-Driving” trong thương hiệu Autopilot của họ. Bà Jennifer Homendy, chủ tịch Ủy Ban An Toàn Giao Thông Quốc Gia (NTSB), chỉ trích thuật ngữ này “gây hiểu lầm và vô trách nhiệm.”

Ngoài ra, NTSB còn xác định tính năng Autopilot của Tesla là bên có lỗi trong các tai nạn trong quá khứ, cho rằng chúng thiếu các biện pháp bảo vệ quan trọng.

Chẳng hạn hồi Tháng Năm, Consumer Reports đưa tin họ “dễ dàng” đánh lừa hệ thống tự lái của Tesla Model Y, để chiếc xe tự lái mà không cần người ngồi trước.

Hồi Tháng Tám, NHTSA mở một cuộc điều tra chức năng tự lái trong 765,000 phương tiện của Tesla. Còn NTSB khuyến nghị Mỹ nên hạn chế khu vực mà Autopilot có thể hoạt động, đồng thời kêu gọi chính phủ yêu cầu Tesla cải thiện hệ thống, phát hiện những lúc tài xế không chú ý.

Khi càng có nhiều dòng xe Cấp Độ 2 xuất hiện trên thị trường, thì càng có nhiều tai nạn xảy ra hơn. Tài xế đừng nên bị hấp dẫn quá nhiều vì những quảng cáo mà nên chú ý đến phẩm chất thực sự của chiếc xe. (AXT) [qd]

Không có nhận xét nào: