Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Chủ Nhật, 6 tháng 2, 2022

TEXAS NHÕNG NHẼO. - Nguyễn Thị Thanh Dương.

 

Mùa Đông Texas năm này đã có những ngày đẹp như mơ. Bước vào đầu tháng hai năm 2022 mà trời vẫn nắng nhè nhẹ, thời tiết ấm áp loanh quanh 70 độ F, Thế mà bỗng đâu tin thời tiết thay đổi đột ngột: Thứ tư Jan. 02 – 2022 nhiệt độ xuống tháp 40 mấy độ và thứ năm sẽ lạnh hơn 20 độ có tuyết làm…băng giá trái tim tôi ( và chắc là băng giá trái tim cả toàn dân Texas nếu vùng họ cùng chịu ảnh hưởng thời tiết này) Sáng thứ năm tôi thức dậy vén màn cửa ra. Lạnh và buồn biết mấy vì tuyết phủ trắng những mái nhà hàng xóm, tuyết trắng xóa ngoài vườn, không cao lắm nhưng cũng đủ che lấp cả khoảng sân cỏ, chẳng thấy cỏ đâu tưởng như nơi này là bãi tuyết.

<!>

Những năm xưa, những mùa tuyết đầu tiên trong đời tôi đã từng hào hứng với bao cảm xúc, tuyết lạnh thì có tôi áo ấm khăn quàng đi ra ngoài chụp hình. Bây giờ tuyết vẫn đẹp như xưa mà lòng tôi thì thay đổi…chỉ sợ ra ngoài sẽ bị cảm cúm nhất là mùa dịch Covid này.

Vào đọc email bạn bè, một chị ở Austin cũng post lên tấm hình tuyết trắng ngoài vườn với mấy câu thơ than thở. Một chị ở Houston cũng thở than vì tuyết rơi.

Thứ sáu tôi đi chợ, nếu hôm nay không cần mua thêm mấy món đồ tôi…. chẳng thèm bước chân ra khỏi cửa. trời có chút nắng, nhiệt độ tăng lên 32 độ bù cho hôm qua tuyết rơi lạnh lẽo.

Ngoài sân tuyết vẫn còn nằm lì ăn vạ, đường đi thì đông đá trơn trượt  tôi vốn lái xe chậm nay có lý do thêm chậm chắc không ai đi sau xe tôi nỡ bóp còi thúc giục.

Đi xe như rùa bò đến chợ Việt Nam, hàng hóa lưa thưa đã đành vì ngày tết âm lịch đã bán nhiều hàng và vì nhân viên còn đang…nghỉ tết.

Đến chợ Kroger thân quen, đậu xe xong tôi lê từng… bước thầm trên lối đi tuyết phủ đóng băng và gió lạnh, từ bãi parking vào được trong chợ chưa kịp mừng thì phát giác ra không có chiếc xe đẩy nào cả, tôi sẽ mua nhiều thứ không thể xách giỏ mỏi cả tay và mất hứng thú thảnh thơi mua sắm. Tôi lại phải lò mò bước trở ra  bãi parking để tìm một chiếc xe đẩy. Nhân viên chợ Kroger hôm nay làm ăn lười biếng quá, ngày thường họ đã nhanh chóng thu hồi xe ngoài bãi parking đẩy vào trong phục vụ cho khách hàng rất là chu đáo..

Vào trong chợ Kroger tôi lại… giật mình vì hàng hóa không nhiều, quầy thịt, quầy bánh ngọt close . Hỏi ra vì…nhân viên nghỉ ở nhà tránh tuyết, không dám đi ra ngoài. Người ta mua sắm như sắp đến ngày tận thế, quầy đồ khô lỏng lẻo hàng, quầy bánh mì sandwich xưa nay luôn chất chồng đầy đủ các loại bánh mì hôm nay cũng thưa thớt hẳn ra. Chắc chắn là vì hôm nay thiếu nhân viên, hèn gì những chiếc xe đẩy vẫn nằm mấy đống ở bãi parking và khách hàng phải tự ra mà lấy.

May quá, quầy sữa tươi vẫn có nhân viên làm việc. Tôi thích uống sữa như…baby cần sữa không thể thiếu.

Đi chợ xong lái xe về đến nhà an toàn tôi…thề không ra khỏi nhà cho tới ngày tuyết tan.

Chị bạn cùng xóm Arlington gọi phôn than van, chị….đau khổ vì tuyết vì lạnh hơn cả tôi, chị nói:

-          Tao muốn dọn khỏi Texas cho rồi, năm ngoái có tuyết, năm nay lại có tuyết.

Tôi khuyên:

-          Chị ơi, Texas mình nổi tiếng là xứ nhiều nắng nhiều nóng rồi, chị còn muốn dọn đi đâu. Đến Las Vegas hả? để tránh tuyết chị phải chịu đựng mùa hè nóng kinh hồn sao !!

Tôi biết chị …giận hờn Texas có tuyết nên nói lẫy thế thôi. Người thân của tôi ở Canada, ở Utah mỗi mùa đông vẫn bình thản đón tuyết, đến hẹn lại lên có bao giờ mùa đông không tuyết đâu. Năm nay bão tuyết lớn đang xảy ra ở vùng Đông Bắc nước Mỹ kìa, Buffalo New York tuyết rơi nhanh và nhiều lên đến 7 inches, City phải khuyên người dân không travel đi đâu hết. Nhiều nơi mất điện, thật kinh khủng.

Buổi chiều thứ sáu thành phố Arlington thông báo ngày mai thứ bảy ngày lịch trình đổ rác nhân viên sở vệ sinh nghỉ làm việc vì …tuyết đông đá. Thế là những bao rác trong thùng rác nhà tôi sẽ không được chuyển đi, rác cũng như chủ nhà… đợi tuyết tan

Buổi tối tôi gọi phôn kể lể những “vất vả” vì tuyết rơi với em gái ở Canada, cô nàng chẳng một lời chia sẻ an ủi mà bật cười ngon lành:

-          Dân Texas nhõng nhẽo quá, chị cũng nhõng nhẽo quá. Mới có tí tuyết, tì đóng băng mà đã nhốn nháo, thổn thức than trời trách đất và làm mình làm mẩy. Cho Canada của em tí tuyết rơi ấy đi, chút thời tiết từ 20 mấy độ đến 30 mấy độ F. ấy đi là em ăn mừng liền.

Trưa nay thứ bảy Jan 05- 2022, khi tôi đang ngồi viết những dòng này thì ngoài sân trước và sân sau tuyết đã tan gần hết, chỉ còn vài mảng tuyết lẻ tẻ bám trên góc cỏ sau vườn hay trên góc lề đường đi. Tôi bỗng…lưu luyến thương tuyết trắng quá, mới hôm kia mênh mông nay đã …tan chảy về đâu hỡi tuyết ơi?

Và chị bạn của tôi nữa, hôm qua hờn dỗi đòi dọn đi khỏi Texas chắc chị cũng đang hối hận vì đã …lỡ lời, đã quá nhạy cảm chỉ vì chút đổi thay của thời tiết mà trách móc Texas nơi minh yêu thích và đang an cư lạc nghiệp bấy lâu nay.

Nguyễn Thị Thanh Dương.

( Feb.05- 2022)

Không có nhận xét nào: