Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 7 tháng 4, 2021

Thỉnh Thoảng Ta Nên Hỏi Lại Mình.. - Như Nhiên Thích Tánh Tuệ

CON KHỔ VÌ VẪN CÒN.. 5 CÁI NÀY!!...
Có một người cảm thấy mình rất tu tâm tích đức, thường xuyên làm điều tốt, chả hại ai bao giờ. Ấy vậy mà cuộc đời cứ mãi long đong vất vả, không được bằng bạn, bằng bè. Một lần lên chùa vãn cảnh, quá buồn cho số phận mình liền tiến đến hỏi một vị sư:
- Thưa thầy, vì sao con sống tốt, sống thiện, mà đời con cứ khổ mãi chưa thấy khá lên được?
Vị thầy thong thả hỏi lại :
- Con nói con khổ, hãy nói rõ cho ta biết nỗi khổ của con là gì?
- Thưa thầy, con thấy mình sống tốt mà cuộc sống vẫn khổ sở, trong khi bao kẻ gian ác, làm ăn giả dối lại sống thoải mái quá vậy? Con biết thầy sẽ nói con có ác tâm nhưng thực tình con không hề làm điều ác, con sống đúng lời Phật dạy.
<!>
Sư thầy bình tĩnh trả lời :
- Nếu con nghĩ mình có ác tâm, rằng trong lòng con còn có gì đó sai, thì con sẽ sửa chính mình. Còn khi con phủ nhận điều đó, thì con chỉ lo sửa thế giới, sửa người xung quanh, mà có sửa thế giới được không? Hiện nay con sống đầy đủ, có cơm ăn, áo mặc, thân thể khỏe mạnh không bệnh tật. Để tồn tại được con chỉ cần những thứ đó là đủ. Thế nhưng con lại muốn nhiều hơn cái mình cần. Đó gọi là THAM.
Con thấy người khác làm điều ác mà sống sung sướng giàu có, con nổi giận với họ. Đó gọi là SÂN.
Con nghĩ rằng chỉ cần sống tốt là sẽ được giàu có sung sướng mà không hiểu rằng phải đủ Nhân-Quả việc đó mới xảy ra. Không hiểu về Nhân-Quả, không hiểu về sự thật, đó gọi là SI.
Con nghĩ mình sống lương thiện, còn người khác sống ác. Con so sánh mình với họ, cho rằng họ kém con. Đó là tâm MẠN (KIÊU NGẠO).
Con so sánh cuộc sống của mình với người khác lại sinh ra ghen tị. Đó gọi là NGHI (ĐỐ KỴ).

Ngũ độc của nhà Phật có "Tham, Sân, Si, Mạn, Nghi" con xem lại đã có ''miếng nào'' rụng xuống?
Thế thì cuộc sống có thể an nhàn hạnh phúc được không ??? EmojiEmoji

Inline image

THỈNH THOẢNG TA NÊN HỎI LẠI MÌNH..

..Thông minh tài trí anh hùng
Si mê dại dột cũng chung một gò_
Tham lam để làm gì?

🌷 Cho dù bạc chảy tiền ròng
Khi đi mang được 1 đồng nào đi -
Bùn xỉn để làm gì?

🌷 '' Ngoảnh nhìn lại đời như giấc mộng
Được, mất, bại, thành, bỗng chốc hóa hư không '' -
Kiêu ngạo để làm gì?

🌷 Cuộc đời là do Phước, do Nghiệp chi phối–
Cầu xin để làm gì?

🌷 Hôm nay không biết việc ngày mai –
Lo âu để làm gì?

🌷 Anh chị em đều là cùng huyết thống –
Tranh chấp để làm gì?

🌷 Con cháu có phúc của chúng nó –
Lo lắng để làm gì?

🌷 Sửa chỗ hỏng, che chỗ lạnh, đủ ấm thì thôi –
Tham vọng để làm gì?

🌷 Người khác giàu có là do kiếp xưa đã tạo Phước –
Ganh ghét để làm gì?

🌷 Kiếp trước không tu kiếp này khổ –
Oán trách để làm gì?

🌷 Báo thù đến bao giờ kết thúc –
Kết oán để làm gì?

🌷 Việc đời như một ván cờ –
Tính toán để làm gì?

🌷 Thông minh sẽ bị thông minh lừa dối –
Giả dối để làm gì?

🌷 Lời lừa đảo huỷ hết phúc đức cả đời –
Lừa đảo để làm gì?

🌷  Chuyện thị phi cuối cùng sẽ sáng tỏ –
Phân biện để làm gì?

🌷 Một ngày nào đó mọi việc đều chấm dứt 
– Đắc chí để làm gì?

🌷 Ai thường gìn giữ đạo đức '' Hữu xạ tự nhiên hương ''–
Cầu danh để làm gì?

🌷''Đại gia bất động sản
Chết nằm dưới cỏ xanh
Mới biết mình của đất
Đất không phải là mình '' -
Tranh đoạt làm gì?

🌷 Ở đời khó gặp được nụ cười –
Đau khổ để làm chi ? EmojiEmoji

Như Nhiên
Thích Tánh Tuệ

Không có nhận xét nào: