Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 29 tháng 8, 2017

Tượng Đài Thuyền Nhân tại NaUy - THƯ CÁM ƠN VÀ THÔNG BÁO

 
Kính thưa Quý vị,

Ngày 13.6.2015, Lễ Trao Tặng và Tiếp Nhận Tượng Đài Thuyền Nhân đã diễn ra tại Bygdøy, đánh dấu thêm một mốc điểm mới trong tiến trình xây dựng Tượng Đài Thuyền Nhân của Cộng Đồng Người Việt tỵ nạn Cộng Sản tại Nauy.
<!>

Tượng Đài Thuyền Nhân - Hoa Biển đã mang đủ ba mục đích nguyên thủy của dự án:
1.      Tri ân thủy thủ Na-uy đã cứu vớt và nhân dân Na-uy đã tiếp nhận người tỵ nạn Việt Nam trên đất nước này
2.      Đánh dấu cuộc hành trình gian khổ đi tìm tự do của thuyền nhân Việt Nam
3.      Đề cao sự đóng góp của thuyền nhân Việt Nam vào xã hội đa dạng Na-uy.

Tượng Đài Thuyền Nhân là nơi Cộng đồng người Việt Tỵ nạn cộng sản tại Nauy có thể đến để tưởng nhớ những người đã bỏ mình trên con đường tìm Tự Do, là nơi chúng ta đốt nén hương lòng dâng kính những Anh Linh Tử sỹ đã hy sinh vì Tổ Quốc, và Hoa Biển sẽ mãi hiện hữu như là món quà cao quý  của người Việt Tỵ Nạn cộng sản chúng ta, Tri Ân chính phủ và nhân dân Na Uy, những người đã cứu vớt và cưu mang chúng ta, cho chúng ta được sự Tự Do đích thực.

Ngày 13.6.2015, Hoa Biển đã chính thức được Đô Trưởng ở Oslo, đại diện cho chính phủ và người dân Nauy tiếp nhận.

Kính thưa Quý vị, sau khi hoàn thành Tượng đài, tính đến ngày 31.08.2015 quỹ Tượng đài còn lai kr. 8,92,-. Vì số tiền còn lại không đáng kể, quỹ tượng đài coi như vừa đủ cho chi phí của dự án.
(xin xem chi tiết trong trang http://www.thuyennhannauy.com/ketoan.htm).

Dự án xây dựng Tượng Đài Thuyền Nhân - Hoa Biển nay đã xong, trách nhiệm mà cộng đồng giao phó cho chúng tôi nay đã hoàn thành. Kể từ 20.9.2015, Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài Thuyền Nhân chính thức giải tán, mọi trách nhiệm về Tượng Đài Thuyền Nhân - Hoa Biển sẽ thuộc về Oslo Kommunne.

Và sau hết UBXDTĐ chân thành cám ơn tất cả Quý vị, những người đã ủng hộ tài chính, tinh thần, thời gian để dự án được hoàn thành tốt.

Trân trọng
Thay mặt UBXDTĐ
Nguyễn Đức Hóa

Buổi Lễ Trao Tặng và Tiếp Nhận Tượng Đài Thuyền Nhân
Hoa Biển - Sjøblomst ngày 13 tháng 6 năm 2015
Khi những lời cảm ơn người Na Uy đã khắc sâu vào tâm khảm của từng người Việt Nam trên đất nước Na Uy chưa đủ, thì một Tượng Đài Thuyền Nhân cũng vừa hoàn thành làm món quà gởi đến người Na Uy để nói lên lời tri ân những thuyền trưởng, thủy thủ và chính phủ Na Uy đã cứu vớt và cưu mang những người Việt tỵ nạn cộng sản suốt 40 năm qua.
Tượng Đài Thuyền Nhân được thiết kế bởi điêu khắc gia Thor Sandborg có tên là Sjøblomst - Hoa Biển, được lấy ý tưởng từ những thảm cảnh trên con đường vượt biên bằng những con thuyền mong manh trên biển của người Việt Nam sau năm 1975. Vì thế, Tượng Đài được đặt dưới biển, khuôn viên Viện Bảo Tàng Hàng Hải, cấu tạo từ 5 cánh buồm tạo thành như 1 đóa hoa, bằng loại thép đặc biệt không rỉ sét đặt trên những trụ được làm theo kỹ thuật của chân đế giàn khoan dầu, đường kính của Hoa Biển 6 mét và cách xa bờ khoảng 12 mét. Trên bờ có một Bia Văn Tượng Đài làm cùng chất liệu với Tượng Đài Hoa Biển, khắc những hàng chữ tri ân cùng tên của tất cả các con tàu đã cứu người Việt Nam suốt một thời gian dài. Chi phí của Tượng Đài lên đến 2 triệu kroner do sự đóng góp của hầu hết những gia đình Việt Nam tỵ nạn cộng sản tại Na Uy và một số đồng bào ở nước ngoài.
 
Ông Thor Sandborg với mô hình Hoa Biển

Ngày thứ bảy 13.06.2015 lúc 15 giờ, Tượng Đài Hoa Biển được chính thức trao tặng cho chính quyền Na Uy bằng một buổi lễ diễn ra thật long trọng do Oslo Kommune tổ chức với sự hợp tác của Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài (UBXDTĐ).

Đó là một ngày bắt đầu bằng nắng ấm. Ba cái lều và ghế đã được căng sẵn và xếp đặt từ sáng sớm. Sau 12 giờ người người tấp nập đến Bygdøynes-Viện Bảo Tàng Hàng Hải dự buổi lễ Trao Tặng và Tiếp Nhận Hoa Biển nầy. Lúc 14 giờ 50, ban nhạc bắt đầu dạo lên thì người tham dự đã tề tựu thật đông trên bãi cỏ Bygdøynes. Ngoài những người Việt còn có 8, 9 vị cựu thuyền trưởng và gia đình, các thủy thủ, và những khách Na Uy khác.

Có thể đây là lần tổ chức mà người tham dự đến sớm để chờ khai mạc. Vì là buổi lễ đặc biệt, long trọng nên quý bà quý cô đã trang phục những chiếc áo dài rất đẹp, và đặc biệt là tà áo dài phất phới, duyên dáng của một bà Na Uy. Trong không khí vô cùng đầm ấm và trang trọng ấy, có người ước lượng có khoảng hơn 500 người tham dự.
 
Còn vài phút nữa tới 15 giờ, khi ông Đô Trưởng khóa xong chiếc xe đạp và bước vào chỗ ngồi, thì buổi lễ cũng vừa bắt đầu bằng lời giới thiệu và quốc ca Na Uy trổi lên do cô Hamy Nguyễn trình bày, sau đó là quốc ca Việt Nam Cộng Hòa do ca sĩ Thanh Lan đến từ California hùng hồn cất tiếng, đồng vọng với hàng trăm tiếng hát của người tham dự, một phút mặc niệm cũng được cô Thanh Lan dõng dạc đọc bằng tiếng Anh và tiếng Việt vô cùng xúc động.

Ca sĩ Thanh Lan hát bài quốc ca Việt Nam Cộng Hoà và đọc mặc niệm


Sau buổi lễ chào cờ, ông Nguyễn Đức Hóa, Trưởng UBXDTĐ tường trình về tiến trình xây dựng Tượng Đài Thuyền Nhân. 
Ông kết luận rằng: Nhiệm vụ mà cộng đồng giao phó là xây một Tượng Đài Thuyền Nhân để làm món quà Tri Ân chính phủ và người dân Na Uy nay đã hoàn tất tốt đẹp, và khi món quà nầy được trao nhận thì nhiệm vụ của UBXDTĐ cũng đã hoàn thành. Ông cảm ơn tất cả những đồng hương đóng góp tài chánh, những cơ quan từng hợp tác chặc chẽ với UB trong suốt thời gian xây Tượng Đài Thuyền Nhân, đặc biệt Viện Bảo Tàng Hàng Hải, điêu khắc gia Thor Sandborg cùng toàn thể các thành viên UBXDTĐ gồm rất nhiều hội đoàn trên khắp nước Na Uy và những cá nhân tự nguyện, những thân hữu, đã sát cánh với UB suốt chặn đường vừa qua.

 

Tiếp theo là lời phát biểu ngắn của ông Giám Đốc Ban Hành chánh Hiệp Hội Thương Thuyền Na Uy, đây là  Tượng Đài Thuyền Nhân mà ông cho là có ý nghĩa cho nhiều thế hệ tương lai.


 
     

Phát biểu của em Celine Đông Quân Võ thế hệ tỵ nạn thứ hai đã làm nhiều người có lúc bật cười với những lời dí dỏm, có lúc rơi lệ với những tình cảm em từng ấp ủ trong lòng. Lời kết luận của em vô cùng xúc động và đã có những người phải lau nước mắt:

     “Dù rằng cuộc sống mới tại Na Uy có nhiều khó khăn, nhưng ba mẹ của con đã vượt qua được những thử thách đó. Cô đơn, lo sợ, và nỗi nhớ quê hương được đền bù bằng một tương lai vững chắc. Ba mẹ của con bắt đầu lập nghiệp bằng hai bàn tay trắng. Họ đã trở thành một phần tử của xã hội Na Uy. Họ đã có thể hội nhập vào một xã hội mà trong đó họ tìm thấy được sự ổn định, an toàn, và nhất là tự do, những thứ mà ai ai cũng khát khao. Ba mẹ của con gọi nơi nầy là nhà, và trên mảnh đất nầy họ đã kết hôn. Nhờ ba mẹ của con đã mạo hiểm không sợ cái chết, và nhờ tấm lòng bác ái của các đội thuỷ thủ và người dân Na Uy, chúng con mới được sống trong tự do ngày hôm nay.

    Tượng Đài Hoa Biển(Sjøblomsten) được thành hình là để cám ơn đất nước Na Uy. Hoa Biển miêu tả giai đoạn lịch sử đau buồn qua sự phản ảnh và hình bóng đầy những thảm kịch . Nó đại diện cho một quá trình táo bạo, nhiều người đã thiệt mạng chỉ vì hai chữ tự do. Nó là một Tượng đài nhắc nhớ chúng ta về những cơ hội, sự ấm áp và tình cảm mà chúng ta đã nhận được.
    Vì vậy, con muốn cám ơn các Thuỷ thủ và người dân Na Uy. Đặc biệt chúng con cảm ơn các bậc cha mẹ. Đối với những bạn trẻ Việt-Na Uy Tượng Đài nầy là biểu tượng của sự hi sinh của cha mẹ chúng ta, một biểu tượng của sự nhân đạo, và đặc biệt là nguồn gốc sự sống của chúng ta.
     Xin chân thành cám ơn Vương quốc Na Uy.”
 

Bài hát ”Dypt I mitt hjerte” với tiếng piano của Mai Dinh, lời Thuy Linda Nguyễn, Melodi Dang Pham trong nhóm KulturKlovnene với tiếng hát của Pauline Ødegaard thánh thót.

Ông Thuyền Trưởng chiếc tàuTexaco Baltic, Svein Johannes Flø, muốn chào mừng và gặp lại 79 thuyền nhân mà ông đã cứu vớt năm 1983 trên Biển Đông, đồng thời trao tặng cho họ một cuốn album trong đó đầy những hình ảnh của những thuyền nhân mà ông đã gìn giữ suốt mấy chục năm qua với những lời ghi chú rất kỹ lưỡng, xúc tích và vô cùng cảm động.
 
Ông Thuyền Trưởng chiếc Høegh Sword, Kristian Homlund, vớt thuyền nhân năm 1979, chiếc thuyền có 26 người, trong  số đó có những đứa con nít với vẻ mặt mệt mỏi và bẩn thỉu bởi khói tàu đã làm cho ông mềm lòng. Khi họ đến định cư tại Na Uy, ông lo ngại cho đời sống mới của họ, sau nhiều lần tiếp xúc qua thông dịch, ông hiểu họ nhiều hơn, ông vô cùng thán phục vì họ đã đóng góp rất phong phú vào xã hội đa dạng của Na Uy. Đến Na Uy tuy họ không mang theo  hành lý nhưng  họ được trang bị một động lực và nghị lực phi thường để hội nhập với đời sống mới, đất nước mới, mà họ cho đó là nhà của của họ, nhưng họ không bao giờ quên nguồn gốc và bản sắc của họ trên xứ người…
Ông Thuyền Trưởng tàu Høegh Sword Kristian Homlund

Tiếp theo là phần tặng hoa cho Điêu khắc gia Thor Sandborg, người đã làm một kiệt tác Hoa Biển để người Việt làm món quà Tri Ân tặng đất nước Na Uy mà hôm nay đã hoàn thành mỹ mãn.
 
Ông Đô Trưởng Fabian Stang bước lên sân khấu, bất chấp thư khiếu nại của Tòa Đại sứ Việt Cộng, và tuyên bố  chính thức thay mặt cho người dân Oslo và  toàn thể người Na Uy để nhận Tượng Đài Hoa Biển, và trân trọng nhận những lời tri ân của người Việt Nam sống tại Na Uy qua Tượng Đài Sjøblomst trong tiếng vỗ tay vang dội của hơn 500 người tham dự. 
Khi ông Đô Trưởng vừa dứt lời thì trống bắt đầu trổi lên và đoàn lân nhảy múa mừng vui ngày Trao Tặng và Tiếp Nhận Tượng Đài Thuyền Nhân, mỗi người cầm một cành hồng đi theo đoàn lân dần ra bờ biển, nơi tọa lạc Hoa Biển, sau khi đọc một lời cầu nguyện, ông Đô Trưởng ném cành hồng xuống nước để tưởng nhớ vong linh của những thuyền nhân ra đi mà chưa bao giờ tới được bến bờ tự do. Sau đó là mưa hoa rơi xuống biển, một cảnh tượng vô cùng xúc động có một không hai từ trước đến nay.
 Buổi lễ đã kết thúc trong bầu không khí đầm ấm, thân thiện, tay bắt mặt mừng, í ới trong tiếng nói lời chào của những đồng hương và những Đại Diện các hội đoàn là thành viên của UB đến từ nhiều nơi xa xôi như Trondheim, Bergen, Skien, Larvik, Lillehammer, Tønsberg, Porsgrunn, Drammen, Moss, Fredrikstad, Sandefjord, Ålesund… và nhiều nơi  xa xôi nữa… Một số người từ Trung Quốc, Úc,  Bỉ và Pháp có đến tham dự. Những thuyền nhân  lăng xăng tới tặng quà cho những thuyền trưởng của mình, bánh trái chả giò nước uống đã làm cho thực khách no bụng ra về trong niềm chứa chan hạnh phúc.
 
Xin cảm ơn tất cả những đồng hương đã bỏ thời gian quý báu cùng đến với nhau, cùng chung nhau niềm vui, cùng sẻ chia và hoà hợp với nhau trong tình đoàn kết.
  
Tường trình của UBXDTĐ- Tô thị Bảy

Không có nhận xét nào: