Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Chủ Nhật, 27 tháng 8, 2017

Dục tình bị bỏ quên - BS Nguyễn Ý Đức - VOA



Ở bất cứ tuổi nào, dục tình hoặc ước muốn tình dục đều là hiện tượng hết sức phức tạp, trong đó có nhiều yếu tố như tâm lý, thể xác, kích thích tố, lãng mạn và môi trường, tham dự. Lòng ước muốn tình dục rộng lớn như thích ăn thực phẩm hoặc uống rượu. Cũng như một người không thể đợi bữa ăn kế tiếp và người khác lại muốn được nhắc nhở cho bữa ăn đó; hoặc uống một lượng rượu trước mỗi bữa ăn chiều là điều cần nhưng đối với người khác lại chẳng sao; cũng như đàn ông hoặc đàn bà mà tình dục được thỏa mãn ngay hoặc những người cho là có hoặc không có cũng được. 
<!>
Mỗi người có một dục tình khác nhau. Tuy nhiên, không giống như biến hóa căn bản, nhu cầu dục tính có thể tăng hoặc giảm tùy theo khi nào ta muốn nó lên và cơ hội nào để dục tính tự có mặt.
Tuổi càng cao thì dục tính sẽ ít đi hoặc ta không nghĩ tới nó. Giảm này là do phối hợp của kém ước muốn và khả năng làm tình và nhất là không thể nào bằng giới trẻ được. Xin đừng lầm lẫn ước muốn và sự bất lực. Khi bị bất lực ta muốn nhưng nó không lên, còn khi ta không có ước muốn thì nó lại lên.


Tại sao dục tình bị bỏ quên

-Bạn sợ rằng làm tình sẽ bị bệnh do tình dục truyền cho; sợ rằng bạn sẽ có bầu hoặc bị thiệt mạng vì đang có bệnh tim.
-Bạn lớn lên với ý nghĩ rằng làm tình là một điều tội lỗi hoặc sai.
-Bạn cảm thấy hối hận vì đã “gian lận” với người tình hoặc trái với tín ngưỡng tôn giáo của mình.
- Bạn đang uống một thứ thuốc nào đó nó làm giảm ước muốn tình dục của bạn, chẳng hạn thuốc hạ huyết áp hoặc thuốc an thần.
-Bạn đang lo ngại vì “tài nghệ” của bạn kém hoặc không có.
-Bạn đang nghiện rượu hoặc các chất có tính cách lạm dụng.
-Bạn không nghĩ đến tình dục vì bạn không có cơ hội “làm” nó.
- Bạn hoặc người phối ngẫu bị bất lực hoặc không muốn làm tình và ngọn lửa của bạn không được đốt lên.
-Bạn đang buồn chán, mệt mỏi hoặc bị ám ảnh với vấn đề khác.
-Bạn bị yếu hoặc đang trong cơn đau.
Đó là một số nguyên nhân làm giảm ước muốn làm tình. Thường thường ở người cao tuổi thì ước muốn tình dục cũng giảm nhưng dần dần và nhẹ nhàng hơn. Chúng ta thấy có những đàn ông hoặc đàn bà ngoài sáu mươi lại thích đánh bóng bàn hơn tình dục; và nhiều người khác già hơn thì lòng ước muốn lại nhiều hơn. Có những ông già trên tám chục tuổi phải đi nhà thương cấp cứu vì không có sự cương cứng trong đêm hôm trước và lo sợ rằng ông ta bị bất lực.


Làm sao để đối phó với sự kém dục tình



Đàn ông và đàn bà bị kém dục tình trước hết cần phải xét lại và điều chỉnh xem mình thiếu loại kích thích tố nào. Nhưng nên nhớ rằng có hàng trăm yếu tố đưa tới sự không lưu tâm tới tình dục. Thí dụ: Ngồi với bác sĩ để xem xét lại tất cả các dược phẩm hoặc thuốc cây cỏ nào mà ta đang dùng. Dược phẩm chống trầm cảm, đặc biệt là các loại như Prozac có thể đưa tới giảm dục tình. Và các loại dược phẩm để hạ huyết áp nhất là Inderal, Tenormin, Lopressor.

  • Chuyện gì xảy ra trước: gà con hay trái trứng? Có phải bạn buồn vì mất ước muốn tình dục hoặc vì ngược lại kém ước muốn tình dục mà bạn bị buồn? Theo ý kiến chúng tôi thì sự trầm cảm là thủ phạm của giảm ước muốn tình dục. Điều trị trầm cảm là cách hiệu quả nhất để lấy lại ước muốn tình dục.
  • Nếu bạn không có ước muốn tình dục và đang dùng các loại thuốc để giải trí hoặc nghĩ rằng mình có khó khăn vì nghiện rượu thì hãy đừng hy vọng các kích thích tố có thể chữa được.
  • Nếu bạn đã bị cơn suy tim và sợ rằng căng thẳng vì tình dục sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe, hãy thảo luận với bác sĩ. Nói chung, nếu ta có thể bước trên cầu thang được hai lần thì làm tình không gây ra khó khăn gì cho bạn.
  • Nếu bạn thấy tránh làm tình vì cảm thấy mệt thì nên khám tổng quát. Điều trị thiếu máu hoặc loại bỏ các cơn sốt nhẹ sẽ lấy lại sự ước muốn hơn là uống một loại kích thích tố nào đó.
  • Nếu bạn mất người phối ngẫu, hãy duy trì những phút thân ái bên nhau nhưng xin đừng ôm lấy nó. Không có gì buồn bằng sự cô đơn và không một ai có thể chữa được nó. Hãy tìm ra bạn mới đặc biệt là người khác phái. Xin nhớ cho rằng những người đã một thời hạnh phúc trong tình yêu sẽ dễ dàng tái giá và tạo một tình bạn mới sau khi người bạn đường của mình đã vĩnh viễn ra đi.
  • “Dùng nó hoặc mất nó”. Chúng ta thấy câu nói này áp dụng vào tình dục và giới tính thực là thích hợp. Làm tình đều đặn giúp cơ quan sinh dục của ta tiếp tục hoạt động đều đặn hơn. Điều này đặc biệt là với nữ giới. Càng hoạt động tình dục mạnh hơn thì âm hộ càng mềm dẻo, đàn hồi và ẩm ướt. Nếu ta tránh làm tình vì bị cấm hoặc theo ý thích sẽ làm tế bào của âm hộ teo đi. Điều này khiến cho tình dục trở nên khó khăn và đau.
  • Nếu chữa bằng estrogen thay thế và đặc biệt khi dùng kem âm hộ mà không đủ chất nhờn thì có nhiều loại như K-Y Jelly, Astroglide, Replens và khi bị ngứa thì dùng kem có sinh tố E. Tránh dùng những chất gây ra ngứa và tránh các loại xà bông làm mất mùi và nhiều loại thuốc xịt có tính cách kích thích âm hộ. Khi cơ quan này, đặc biệt là người già, mất những acit thường thấy thì nhiễm trùng càng phát triển mạnh hơn. Lau khô mình với khăn tắm vì vi khuẩn và các loại nấm rất thích da còn ẩm. Đồ lót bằng vải bông thường dễ thở hơn và ít giữ lại độ ẩm như ny lông và lụa. Và nhớ là sau khi làm tình phải đi tiểu ngay để tránh bị nhiễm trùng.
  • Đàn ông và đàn bà vận động thường xuyên thường có đời sống tình dục mạnh hơn. Ngoài việc giúp ta cảm thấy dễ chịu, nó còn tăng lượng máu tới vùng xương chậu, nơi mà các bộ phận quan trọng cho đời sống tình dục an tọa.
  • Tuổi già đôi khi giúp cho các thớ thịt ở âm hộ, dạ con và bọng đái thoải mái. Cổ tử cung đôi khi xa xuống âm hộ và làm cho sự giao cấu đau hơn. Sự xa này có thể chữa bằng giải phẫu hoặc chữa với các dụng cụ hỗ trợ. Nếu chẳng may ta không kiềm chế tiểu tiện được đặc biệt khi ta ho, hắt hơi, hãy hỏi bác sĩ cách dùng phương pháp Kegel. Phương pháp này không những giúp ích khi không kiềm chế được mà còn giúp âm hộ co lại và cung cấp nhiều khoái lạc cho bạn và người đối tượng trong khi làm tình.
  • Nữ giới không ngừa được mãn kinh hoặc tăng estrogen mà không dùng cách thay thế nhưng nam giới có thể tăng testosterone bằng cử tạ. Nhưng cử tạ vừa thôi chứ nhiều quá nó sẽ kéo testosterone xuống và sự ước muốn tình dục nữa đấy. Nếu testosterone bạn quá thấp hoặc ăn chay thì lâu lâu ta lại chén một chầu thịt bò nướng. Lý do là ăn thịt thường thường mang tới nhiều testosterone hơn là ăn chay.
Những điều cần nhớ về giảm dục tình
  1. Tuổi già không phải là tình dục chấm dứt. Nếu bạn bị kém tình dục, hãy thảo luận với bác sĩ gia đình và chắc chắn là không có một bất thường nào gây ra kém tình dục. Hãy cố gắng tìm ra các nguyên nhân mà một số chữa được dễ dàng như trầm cảm, dùng rượu hoặc thuốc cấm.
  2. Thiếu kích thích tố ở cả nam lẫn nữ cũng như ở người cao tuổi có thể đưa tới giảm ước muốn tình dục. Tuy nhiên estrogen thường thường giúp phần nào bằng cách làm cho giao cấu bớt đau và cảm thấy dễ chịu, ít đau hơn. Tuy nhiên trong một số trường hợp, estrogen chưa đủ và nữ giới mãn kinh có thể cần testosterone để phục hồi lại ước muốn tình dục.
  3. Thiếu testosterone ở đàn ông không phải là nguyên nhân của giảm ước muốn tình dục. Testosterone có thể gây ra một số biến chứng như ung thư nhiếp tuyến và cuối cùng là sự chuyển thành nữ giới.
  4. Vận động cơ thể và nếp sống lành mạnh sẽ làm ta cảm thấy dễ chịu hơn, nhất là dục tình của ta.

  5. BS Nguyễn Ý Đức

Không có nhận xét nào: