Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 28 tháng 8, 2017

Mỹ xả đập cứu lũ cho Houston

alt
(NLĐO) – Lực lượng Công binh Mỹ dự định xả nước từ 2 con đập ở TP Houston vào sông Buffalo Bayou ở bang Texas, động thái có thể làm ảnh hưởng đến hàng ngàn cư dân sống trong khu vực.<!>

Theo Lực lượng Công binh Mỹ, nước từ 2 con đập Addicks và Barker bắt đầu được xả từ sáng sớm ngày 28-8 (giờ địa phương) để ngăn chặn ngập lụt tại các khu vực đô thị ở TP Houston. Mực nước sông tại đây tiếp tục gia tăng sau khi bão Harvey gây mưa lớn và kéo dài trên diện rộng.
Công binh Mỹ phải xả nước sớm hơn dự kiến bởi mực nước bên trong các hồ chứa dâng cao đáng kể trong vài giờ qua. Chính quyền địa phương lưu ý người dân rằng quá trình xả nước có thể gây ngập cục bộ và nước có thể tràn vào nhà.
"Nếu chúng tôi không xả nước ngay bây giờ thì khối lượng nước xung quanh các con đập sẽ dâng cao, gây ảnh hưởng tới cộng đồng" – đại tá Lars Zetterstrom nói với đài ABC News.



alt


alt


alt


alt


alt


alt
Bão gây mưa lớn kéo dài khiến nhiều khu vực ở TP Houston bị ngập. Ảnh: REUTERS, AP


Cả 2 con đập Addicks và Barker đều do chính phủ liên bang xây dựng vào những năm 1940 nhằm ngăn chặn nguy cơ xảy ra lũ lụt dọc sông Buffalo Bayou.
Không rõ bao nhiêu người sẽ chịu ảnh hưởng bởi đợt xả lũ nói trên nhưng các quan chức địa phương cho biết hàng ngàn ngôi nhà nằm dọc theo các hồ chứa có thể sẽ bị tác động. Các hồ chứa nằm ở vùng ngoại ô phía Tây Houston, cách trung tâm thành phố khoảng 27 km.
Tất cả các con đường trong vùng Addicks và Barker sẽ bị ngập và buộc phải đóng cửa một thời gian cho tới khi lực lượng công binh xả đủ nước từ 2 con đập. Hơn 50.000 người đã được lệnh sơ tán khỏi hạt Fort Bend, cách Tây Nam TP Houston khoảng 55 km về phía Tây Nam.
alt


alt


alt


alt


alt


alt


alt


alt


alt


alt
Hình ảnh cứu hộ người dân tại bang Texas. Ảnh: REUTERS, AP, EPA


Chuyên gia khí tượng Steve Wistar cho biết cơn bão không di chuyển nhiều. Vì vậy, mưa vẫn sẽ tiếp tục trong một vài ngày tới. Ước tính hàng ngàn người đã được giải cứu khỏi những vùng bị ngập nước và tới trú ẩn tại các trung tâm cứu hộ tạm thời.
Nhà chức trách liên bang dự báo sẽ mất vài năm để khắc phục thiệt hại do bão Harvey gây ra, ước tính khoảng 15 tỉ USD. Đây cũng là số tiền thiệt hại mà bão Katrina gây ra cho 2 bang Louisiana and Mississippi trong quá khứ.
Nhiều nhà máy lọc dầu, bao gồm nhà máy Baytown của Công ty Exxon Mobil, đã ngừng hoạt động do ảnh hưởng của bão. Sản lượng giảm được cho là sẽ làm giảm nguồn cung cấp xăng dầu ở khu vực Đông Nam nước Mỹ cũng như một số khu vực khác.
Tính riêng ngày 28-8, sản lượng dầu của Mỹ giảm 2,3 triệu thùng, chiếm 13% sản lượng hằng ngày của cả nước. Ngoài ra, tất cả các cảng ở TP Houston sẽ đóng cửa vào tối 28-8 do mối đe dọa về thời tiết. Hơn 247.000 người trong thành phố không có điện sử dụng
Bão Harvey hiện cách TP Houston 159 km về phía Tây Nam. Bão dự kiến di chuyển chậm về phía trung tâm thành phố trong ngày 30-8.

Phạm Nghĩa (Theo Reuters, ABC News)

Không có nhận xét nào: