Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 19 tháng 6, 2020

Tối Cao Pháp Viện bác bỏ lệnh của TT Trump đòi trục xuất trẻ em di dân lậu - NV

Do phán quyết mới có của Tối Cao Pháp Viện, thành phần di dân bất hợp pháp trẻ “DACA” này, có nhiều người cho tới nay hầu như sống cả đời tại Mỹ, được tiếp tục có sự bảo vệ không bị trục xuất và được yên tâm đi học hay làm việc ở Mỹ.
DACA là chữ viết tắt của chương trình “Deferred Action for Childhood Arrivals Program.”
Phán quyết công bố vào sáng ngày Thứ Năm cũng chắc chắn sẽ đưa tầm vóc của vấn đề di trú lên cao hơn nữa trong cuộc tái tranh cử của Tổng Thống Donald Trump, vốn đã là một trong những chủ đề chính trong cuộc tranh cử lần đầu của ông năm 2016.
Đây cũng là chiến thắng thứ nhì của phía cấp tiến tại Tối Cao Pháp Viện trong tuần này, tiếp theo phán quyết đưa ra hôm Thứ Hai, theo đó nói rằng đuổi việc nhân viên vì lý do đồng tính hay chuyển giới là điều bất hợp pháp.
Các thẩm phán bác bỏ lập luận của chính phủ rằng chương trình DACA, có từ tám năm nay, là bất hợp pháp và tòa án không có quyền gì liên quan đến chương trình do chính phủ của Tổng Thống Barack Obama lập ra trước đây.
Hồi năm 2012, trong lúc còn là tổng thống, ông Obama cho phép trẻ em dưới 16 tuổi được cha mẹ di dân bất hợp pháp mang vào Mỹ trước Tháng Sáu, 2007, được tạm thời ở lại Mỹ trong thời gian ít nhất 2 năm, và sau đó được xin gia hạn, và không bị trục xuất, và dần dần có thể trở thành công dân Mỹ.
Tuy nhiên, sau khi đắc cử tổng thống hồi năm 2016, đến Tháng Chín, 2017, Tổng Thống Donald Trump ra lệnh ngưng chương trình này.
Thế là chính phủ Trump bị kiện ra tòa.
Ông John Roberts, chủ tịch Tối Cao Pháp Viện Mỹ, cùng bốn thẩm phán phía cấp tiến tại tòa bỏ phiếu không đồng ý với việc chính phủ chấm dứt chương trình DACA.
Trong bản phán quyết, Chủ Tịch John Roberts viết rằng: “Chúng ta không quyết định là DACA hay việc chấm dứt chương trình này có là chính sách đúng đắn hay không. Chúng ta chỉ xét đến vấn đề là cơ quan hữu trách có tuân hành đúng theo các quy định là phải đưa ra lời giải thích cho hành động của họ hay không. Trong trường hợp này, cơ quan trách nhiệm cũng không kể gì tới những vấn đề như xét tới những khó khăn của những người thuộc diện DACA nếu chương trình này bị chấm dứt.”
Có bốn thẩm phán phía bảo thủ bỏ phiếu chấp thuận chấm dứt chương trình DACA, đó là các ông Clarence Thomas, Samuel Alito, Neil Gorsuch, và Brett Kavanaugh. Ba thẩm phán đầu nói họ coi chương trình DACA là điều bất hợp pháp. Thẩm Phán Kavanaugh nói ông thấy chính phủ của Tổng Thống Donald Trump hành xử đúng đắn khi chấm dứt chương trình DACA. (V.Giang) [đ.d.]

Không có nhận xét nào: