Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 13 tháng 6, 2020

Quyền Tự Do hay Sức Khỏe? - Cao Minh Hưng

image.png
Hình chụp của JULIE LEOPO, Voice of OC
Biểu tình ở đường Main St, thành phố Huntington Beach vào ngày 1 tháng 5, 2020
Theo bản tin của ABC7 EyeWitness News ra ngày 11 tháng 6, năm 2020, Bác sĩ Nichole Quick, Giám Đốc Y Tế của Quận Cam đã từ chức vào tối thứ Hai, 8 tháng 6 vì các lời chỉ trích và hăm dọa đến tính mạng về việc bà ra lệnh bắt buộc mang khẩu trang nơi công cộng trong lúc các cơ sở thương mại bắt đầu mở cửa trở lại. Theo bản tin của Voice of OC, Giám Sát Viên Michelle Steel and Don Wagner đã chất vấn BS Nick Quick nhiều câu hỏi liên quan đến lệnh đeo khẩu trang trong buổi họp của Hội Đồng Giám Sát trước khi BS Quick từ chức.<!>

Bác sĩ Clayton Châu, người gần đây được chỉ định lên thay thế chức Giám Đốc Y Tế của quận Cam, đã thông báo vào ngày thứ Năm, 11 tháng 6 về việc bãi bỏ lệnh bắt buộc mang khẩu trang mặc dầu ông "tin rằng việc đeo khẩu trang giúp giảm thiểu sự lây lan của dịch COVID-19 và cứu mạng sống con người". BS Clayton Châu cho biết lý do gỡ bỏ lệnh bắt buộc mang khẩu trang này không phải vì áp lực từ những người biểu tình, mà vì muốn cho giống theo quy định của tiểu bang California.

image.png
Days after Orange County's chief health officer resigned amid criticism over her order requiring the public to wear face masks, the new interim health officer lifted that requirement.  
By Jessica De Nova and ABC7.com staff  

Theo ông Andrew Noymer, một nhà nghiên cứu về bệnh truyền nhiễm và hiện đang làm việc ở trường Đại Học UCI cho biết quyết định của Sở Y Tế quận Cam là "một bước thụt lùi" vì nó sẽ làm các cơ sở thương mại khó khăn trong việc bắt buộc nhân viên đeo khẩu trang và gửi ra một thông điệp sai lầm đến công chúng là việc đeo khẩu trang không cần thiết nữa. 

Trong thời gian qua, đã có những cuộc biểu tình đòi quyền tự do, cho là dịch COVID-19 không thật sự nguy hiểm như những lời tuyên bố, v.v., nên quyết định của BS Clayton Châu và Quận Cam trong lúc này chắc chắn không tránh khỏi sự quan tâm và thắc mắc của nhiều người vì con số người bị nhiễm bệnh và tử vong vẫn gia tăng, với gần 300 người nhập viện mỗi ngày ở quận Cam trong tuần lễ vừa qua. Riêng ngày thứ Năm, 11 tháng 6, đã có 294 người nhập viện, bao gồm 142 bệnh nhân phải vào điều trị ở phòng cấp cứu ICU. Hiện vẫn chưa có có thuốc chữa hữu hiệu hay thuốc chủng ngừa cho COVID-19.

Chúng ta đã mất rất nhiều thời gian và công sức để giải thích và thuyết phục công chúng và các giới chức y tế biết được tầm quan trọng của việc đeo khẩu trang và đã đạt được thành quả của việc bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng ở một số thành phố và quận hạt, nên số người bị lây bệnh được thuyên giảm. Tuy nhiên, với các cuộc biểu tình đang diễn ra và các cơ sở thương mại bắt đầu được hoạt động trở lại, việc tháo bỏ lệnh bắt buộc đeo khẩu trang ở quận Cam chắc chắn sẽ không giúp chống lại sự lây lan và hậu quả là con số người nhiễm bệnh và tử vong sẽ tăng lên cao. Chúng ta mong là Sở Y Tế và các giới chức có thẩm quyền của quận Cam nên xem xét lại về quyết định này. 

Quyền tự do của con người là một điều tất yếu và luôn được tôn trọng ở một đất nước dân chủ như Hoa Kỳ, tuy nhiên không vì thế mà chúng ta xem nhẹ đến sức khoẻ và mạng sống của con người.

Cao Minh Hưng

Không có nhận xét nào: