Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 13 tháng 6, 2020

Phát động lại Sách lược Ấn Độ – Thái Bình Dương

Tàu cá Quảng Ngãi lại bị Trung Quốc đâm vỡ ở Hoàng Sa - ảnh 2
Tàu cá QNg 96416 TS về đến cảng Sa Kỳ trưa 12/6 ảnh: Nguyễn Ngọc
Tiếng khóc ngư dân Việt Trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa – Trường Sa Tàu cá Quảng Ngãi lại bị Trung Quốc đâm vỡ ở Hoàng Sa - TP - Trong lúc hành nghề lặn ở vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, một tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị tàu Trung Quốc số hiệu 4006 cùng một xuồng máy bất ngờ rượt đuổi, tấn công đâm vỡ tàu, khống chế lấy ngư lưới cụ, hải sản và đánh đập các thuyền viên. Sáng 12/6, tại Trạm kiểm soát biên phòng Sa Kỳ, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ và Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi tiếp nhận sự việc tàu cá QNg 96416 TS do ngư dân Nguyễn Lộc (SN 1978, trú thôn Tây An Vĩnh, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) làm chủ, kiêm thuyền trưởng cùng 15 lao động hành nghề lặn trên vùng biển Hoàng Sa bị tàu Trung Quốc rượt đuổi, tông chìm, khống chế lấy hải sản, ngư lưới cụ.
<!>
... Được biết, tàu cá QNg 96416 TS cùng 16 ngư dân xuất bến ra Hoàng Sa hành nghề từ ngày 6/6 đến ngày 10/6 thì bị nạn. Sau khi về đến bờ, các cơ quan chức năng đã tổ chức cách ly toàn bộ ngư dân đi trên tàu để phòng ngừa dịch COVID- 19.
NGUYỄN NGỌC

Trên đây là sự kiện mới nhất về Hành động xâm chiếm Biển Đông của VN, mặc dầu sự kiện ngày 2/4/2020 còn nóng hổi.

Như Tiền Phong đưa tin, vào khoảng 3 giờ sáng ngày 2/4, tàu cá QNg 90617 TS do ông Trần Hồng Thọ (1987, ở thôn Phú Quý, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) làm chủ, kiêm thuyền trưởng cùng 7 thuyền viên khác đang hoạt động khai thác hải sản tại ngư trường vùng biển Hoàng Sa, đã bị tàu Trung Quốc số hiệu 4301 cố tình đâm chìm tại tọa độ16 độ 42 phút độ vĩ bắc - 112 độ 25 phút 44 giây độ kinh đông, gần đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam).

Sau khi bị tông chìm, có 3 tàu cá khác, gồm tàu QNg 90045 TS (do ông Đặng Tự làm thuyền trưởng), tàu QNg 90399 TS do ông Đặng Dũng làm chủ và tàu cá QNg 90929TS do ngư dân Nguyễn Thành Linh làm chủ (cả ba đều ở xã Bình Châu) đến để cứu hộ tàu gặp nạn.
Đến 6 giờ sáng cùng ngày, Trung Quốc điều thêm 2 tàu khác đến ngăn cản, xua đuổi, vây bắt 2 tàu của ông Dũng và ông Linh đưa vào đảo Phú Lâm, lục soát tịch thu, đập phá trang thiết bị trên tàu. Các tàu hải cảnh của Trung Quốc cũng đồng thời truy đuổi tàu cá QNg 90045 TS của ông Đặng Tự, dùng vòi rồng phun nước mãi đến đến 12 giờ trưa, khiến tàu ông Tự  bị hư hỏng, mất mát nhiều máy móc, tài sản.
Đến 18 giờ ngày 2/4, phía Trung Quốc bàn giao 8 ngư dân trên tàu cá bị đâm chìm cho hai tàu QNg 90399 TS và tàu QNg 90929 TS của ông Dũng và ông Linh, ép buộc quay vào bờ.

Bộ Ngoại giao vc chỉ biết rụt rè trao công hàm phản đối!

Ngày 3/4, “ đại diện Bộ Ngoại giao đã giao thiệp với đại diện Đại sứ quán Trung Quốc “ và trao công hàm phản đối, yêu cầu phía Trung Quốc điều tra làm rõ, xử lý nghiêm đối với nhân viên công vụ và tàu Hải cảnh Trung Quốc nêu trên, không để tái diễn những hành động tương tự, đồng thời bồi thường thoả đáng các thiệt hại cho ngư dân Việt Nam.
( Thông thường, đối với sự kiện như trên, bộ ngoại giao phải “ triệu Đại sứ chệt cọng tới trao công hàm phản đối “ một cách nghiêm chỉnh )

Trong khi vc rụt rè phản đối, Hoa Kỳ nghiêm nghị Tuyên bố:

“ Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc tập trung hỗ trợ cộng đồng quốc tế chống đại dịch toàn cầu, dừng lợi dụng sự mất tập trung hoặc khả năng dễ bị tổn thương của các nước khác để mở rộng các yêu sách trái pháp luật trên biển Đông”, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố.

TPO - Hôm nay, Bộ Ngoại giao Mỹ lên tiếng bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về vụ việc tàu Trung Quốc đâm chìm một tàu cá của Việt Nam ở vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa, thúc giục Trung Quốc tập trung vào nỗ lực toàn cầu chống đại dịch COVID-19.
Đây là vụ việc mới nhất trong hàng loạt hành động của Trung Quốc nhằm khẳng định đòi hỏi chủ quyền trên biển trái pháp luật và gây bất lợi cho các nước láng giềng Đông Nam Á trên biển Đông”, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố.
Từ khi COVID-19 trở thành đại dịch toàn cầu, Bắc Kinh vẫn thông báo đưa vào sử dụng “các trạm nghiên cứu” mới trên đá Chữ Thập và Xu Bi (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam), và đưa máy bay quân sự đặc biệt ra đá Chữ Thập. Trung Quốc cũng tiếp tục đưa lực lượng dân quân biển ra quần đảo Trường Sa. Đường 9 đoạn của Trung Quốc là yêu cách trên biển đã bị Toà trọng tài quốc tế được thành lập dựa trên Công ước Liên Hợp quốc về Luật biển tuyên trái pháp luật, và Chính phủ Mỹ chia sẻ quan điểm này, Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định.
Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc tập trung hỗ trợ cộng đồng quốc tế chống đại dịch toàn cầu, dừng lợi dụng sự mất tập trung hoặc khả năng dễ bị tổn thương của các nước khác để mở rộng các yêu sách trái pháp luật trên biển Đông”, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố.

Phát động lại Sách lược Ấn Độ – Thái Bình Dương

Cùng với tuyên bố kể trên, Hoa Kỳ tái phát động chiến lược Ấn Độ – Thái Bình Dương với một lực lượng đồ sộ bằng phân nửa lực lượng hàng không mẫu hạm của Hạm đội 7 Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Hoa Kỳ điều ba tàu sân bay đến Thái Bình Dương

Ba tàu sân bay Mỹ đồng loạt đến Thái Bình Dương, sau thời gian phong tỏa kéo dài vì dịch Covid-19.
Trang Sputnik loan tin vừa nói hôm 11/6 và cho biết, hai tàu sân bay Mỹ là tàu USS Nimitz từ San Diego, bang California và tàu USS Ronald Reagan từ Yokosuka, Nhật Bản, hôm 8/6 đồng loạt xuất phát tới vùng biển Thái Bình Dương.
Tàu sân bay thứ 3 là USS Theodore Roosevelt, rời căn cứ ở đảo Guam tuần trước sau khi tạm nghỉ 2 tháng vì có nhiều thủy thủ nhiễm Covid-19. Hạm đội 7 thuộc Hải quân Mỹ cho biết, tàu USS Ronald Reagan đã được lắp đặt một lượng vũ khí đáng kể trước khi xuất phát.
Đài NHK hôm 10/6, dẫn lời Chuẩn đô đốc George Wikoff, chỉ huy nhóm tác chiến tàu USS Ronald Reagan cho biết, việc phái tàu sân bay USS Ronald Reagan được coi là nỗ lực nhằm kiềm chế Trung Quốc.
Theo Chuẩn đô đốc George Wikoff, sứ mệnh của nhóm tàu sân bay này là hỗ trợ các đồng minh và đối tác khu vực của Mỹ, ngăn chặn các hành động gây hấn và thúc đẩy ổn định, an ninh khu vực. Nhằm thúc đẩy các quy tắc quốc tế để hỗ trợ cho một khu vực Ấn Độ -Thái Bình Dương tự do và rộng mở, hòa bình và thịnh vượng.
Tin cũng cho biết, trước đó Trung Quốc đã triển khai tàu sân bay Liêu Ninh ở Thái Bình Dương, trong khi không có tàu sân bay nào của Mỹ được triển khai trong khu vực vì Mỹ phải tạm dừng nhiều hoạt động từ hồi tháng 3, do dịch Covid-19.
RFA 2020-06-11
Như vậy là thế trận giữa sách lược Ấn Độ -Thái Bình Dương và Sáng kiến Một Vành Đai – Một Con Đường (BRI) đã an bài.
Trước sự thể Mỹ – hoa công khai thách thức như vậy, an nam xã nghĩa làm gì?
45 năm nay, bao nhiêu kiến nghị thỉnh nguyện xin cho đảng mở rộng tự do – dân chủ hầu đoàn kết toàn dân, liên minh với các quốc gia dân chủ, trước hết là cường quốc Hoa Kỳ để “ THOÁT TRUNG “ phát triển Đất nước mà đều như nước đỗ lá khoai, đàn khãy tai trâu!
Một lần nữa, lại dùng khuyến cáo của chuyên gia Mỹ để nhắc nhở lãnh đạo đảng việt cọng:
Chuyên gia Mỹ : Việt Nam cần liên minh với Mỹ để gìn giữ Biển Đông chống Trung Quốc
Trong một bài phân tích được tạp chí Mỹ The National Interest công bố hôm 07/11/2019 vừa qua, tiến sĩ Anders Corr, một chuyên gia về Biển Đông, từng hoạt động trong ngành quân báo tại bộ Tư Lệnh Thái Bình Dương của Mỹ, cho rằng để đối phó với dã tâm độc chiếm Biển Đông của Bắc Kinh, Việt Nam cần phải có một chiến lược thích ứng, trong đó yếu tố cực kỳ quan trọng là liên minh với Hoa Kỳ, nước duy nhất hiện nay có đủ lực để ngăn chặn Trung Quốc
Việt Nam cần một chiến lươc mới
Để chống lại Trung Quốc, tiến sĩ Anders Corr cho rằng Việt Nam cần có một chiến lược mới trong đó có 4 thành tố quan trọng.
1/ Một là liên minh với các quốc gia có thể răn đe Trung Quốc ở mức cao nhất là răn đe hạt nhân, ví dụ như với Mỹ, Pháp và Anh.
2/ Hai là liên minh với các quốc gia có đủ năng lực triển khai nhanh chóng lực lượng quân sự thông thường (quy ước) để răn đe Trung Quốc, ví dụ như Hoa Kỳ;
3/ Ba là sử dụng thành quả tăng trưởng kinh tế để nâng cao mức chi tiêu quân sự để răn đe Trung Quốc ngay tại chỗ, ví dụ như thông qua việc mua thêm tàu ngầm, tên lửa chống tăng và tên lửa phòng không;
4) Và bốn là dân chủ hóa và cải thiện nhân quyền để tạo điều kiện thuận lợi cho việc liên minh kinh tế và quân sự chặt chẽ hơn với các quốc gia ít chịu ảnh hưởng nhất của Trung Quốc.
Mỹ có đủ điều kiện để hỗ trợ Việt Nam chống Trung Quốc
Đối với ông Corr, trong tình hình như vừa kể, một liên minh hoặc thậm chí một quan hệ sâu sắc hơn với Mỹ sẽ giúp Việt Nam củng cố tiềm năng chống lại Trung Quốc, cải thiện sức mạnh răn đe của Việt Nam nhờ dựa được vào một người bạn mạnh mẽ nếu xảy ra xung đột quân sự.
Theo tiến sĩ Anders Corr, chỉ có Hoa Kỳ mới có tất cả các điều kiện để trở thành một đồng minh cốt lõi đáng tin cậy và đủ sức chống lại Trung Quốc. Các điều kiện đó là một chính sách đối ngoại độc lập với ảnh hưởng của Trung Quốc (so với các thành viên ASEAN và Nga), một sức mạnh kinh tế cần thiết để trừng phạt Trung Quốc, một sức mạnh ngoại giao cần thiết để phủ quyết Trung Quốc tại Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.
Mỹ cũng có đủ khả năng quân sự cần thiết để triển khai sức mạnh quân sự quy ước đối phó với Trung Quốc, và sức răn đe hạt nhân cần thiết để bảo vệ chính mình khỏi sự trả đũa hạt nhân tiềm tàng của Trung Quốc.
Chuyên gia Mỹ khẳng định: Nếu không có Hoa Kỳ để làm đối trọng với Trung Quốc, an ninh Việt Nam không thể được bảo đảm. Sự tham gia của Hoa Kỳ là điều kiện thiết yếu cho bất kỳ liên minh hiệu quả nào chống lại Trung Quốc căn cứ vào tương quan lực lượng hiện tại.
Tuy nhiên, Mỹ chỉ ưu tiên cho những đồng minh có giá trị tương tự về dân chủ và nhân quyền. Vì vậy, để có được không chỉ liên minh với Hoa Kỳ, mà cả việc Hoa Kỳ sẵn sàng hy sinh cho Việt Nam, chấp nhận rủi ro trước một cường quốc hạt nhân, Việt Nam ít ra cần phải có những cải tiến dần dần nhưng ổn định về dân chủ và nhân quyền.
Liên minh Mỹ - Việt còn vì lợi ích của Hoa Kỳ
Ảnh hưởng chính trị toàn cầu của Trung Quốc được nền kinh tế đang giàu lên hỗ trợ, kèm theo việc Bắc Kinh dùng tiền mua chuộc sự ủng hộ chính trị của giới tinh hoa nước ngoài, kể cả giới tinh hoa Mỹ.
Một liên minh mới với Việt Nam sẽ đảo ngược dòng chiến thắng ngoại giao mới của Bắc Kinh và sẽ làm cho Trung Quốc không chiếm được vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam để khai thác dầu khí và nguồn cá béo bở. Liên minh đó sẽ là một ví dụ cho các quốc gia khác trong khu vực về cách bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế của họ và chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc. Nếu được mở rộng từ Việt Nam sang Indonesia và Ấn Độ, hai nơi cũng có chính sách không liên kết, Trung Quốc sẽ ngày càng bị ngăn chặn ngay trong sân sau của chính họ.
Mai Văn Nguyễn Văn Tùng <nguyenvantung0347@hotmail.com > chuyển
Nói cho thật thì chuyên gia Việt Nam cũng từng nói đi nói lại như vậy thôi:
Mâu thuẫn cốt lõi khiến chế độ cộng sản phải sụp đổ
Có lẽ việc công khai phản ứng với cộng sản Trung Quốc sẽ khiến cho toàn bộ sách giáo khoa mà chế độ cộng sản áp đặt lên đầu học sinh Việt Nam phải viết lại và khẳng định: Chế độ cộng sản như ở Trung Quốc là một chế độ mọi rợ, bất chấp luật pháp quốc tế và lương tri loài người, là nguyên nhân gây bất ổn cho khu vực châu Á, đàn áp nhân dân trong nước và  xâm lược các nước láng giềng để chiếm đoạt quyền lực và quyền lợi bất hợp pháp.
Nhưng như thế thì không còn lý do để tiếp tục duy trì chế độ cộng sản độc đảng toàn trị tại Việt Nam, không còn lý do để đi theo mô hình của cộng sản Trung Quốc đang bày vẽ cho Cộng sản Việt Nam. Đó là mâu thuẫn lớn lao dẫn tới sự sụp đổ sắp tới của đảng Cộng sản Việt Nam, họ phải lựa chọn dứt khoát là đứng về phe Trung Cộng xâm lược hay đứng về phe nhân dân Việt Nam. Dù lựa chọn của họ là gì thì họ cũng sẽ không thể nào bình yên để tiếp tục chế độ độc đảng toàn trị được nữa.
Hỡi lãnh đạo cộng sản, hãy chọn đứng về phía nhân dân và trao trả lại quyền làm chủ đất nước cho nhân dân! Đó là lựa chọn duy nhất đúng!
( Nguyễn Tiến Trung - Chiến lược quốc phòng của Hoa Kỳ tại Ấn Độ – Thái Bình Dương và Việt Nam )
Kêu gọi mãi mà không được đành phải lớn tiếng cất lời ca nhạc RAP của Nah:

Lời của Nah ĐMCS:
“ Thù trong giặc ngoài bọn Trung Cộng cũng đang đói
Muốn đuổi được nó thì phải thay đổi trong nhà nước
Xử bọn tham nhũng và bán nước ở trong nhà trước.”

Nguyễn Nhơn
13/6/2020

u Lạ và Chuyện Lạ ở Việt Nam

Ngư dân bị cướp, “Đảng” xem thường;
Sợ giặc nên câm miệng ễnh ương.
Tàu “lạ” hoành hành, không chặn lối;
Chệt quen hống hách, lại chia đường.
Thây chìm... tiếng khóc rung vầng nguyệt!
Máu đổ...lời than động ánh dương!
Nhà Nước” vẫn khoe khoang: “Độc Lập...”
Tự Do, Hạnh Phúc”- chẳng khiêm nhường .

Thảo Chương Trần Quốc Việt
13-06-2020

Không có nhận xét nào: