Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 1 tháng 6, 2020

NỢ CÔNG của MỸ – HOA KỲ ĂN ỐC, CẢ THẾ GIỚI ĐỔ VỎ. - Giao Thanh Pham

Vào thời điểm năm 1998 tới năm 2001, nền kinh tế của Á Căn Đình (Argentina) nằm ở cực Nam của Châu Mỹ Latin xuống dốc và khủng hoảng trầm trọng, chính phủ của nước này không còn cách gì để trả vốn lẫn lời số tiền Nợ Công Quốc Gia, lúc đó vào khoảng 93 tỷ USD, nên đành chọn con đường khai phá sản để chạy nợ vào đầu năm 2002. Hơn 4 thập niên vừa qua, Nợ Công Quốc Gia của Mỹ tăng vọt. Cố tổng thống Ronald Reagan là người khởi xướng cho nạn vay nợ tiêu xài xả láng, từ 900 tỷ vọt lên 2.7 ngàn tỷ USD, hơn 300% chỉ trong 2 nhiệm kỳ, qua những cái Tax Cut cho giới tài phiệt về sau này được người ta đặt cho những cái tên như Reaganomics hay Trickle-down Economics. Ronald Reagan chính là người tiên phong trong việc lũng đoạn Nợ Công, bao che cho việc tiêu xài xả láng của chính phủ. <!>

Từ đó đến nay, cứ sau mỗi một cuộc chiến tranh với thế giới bên ngoài, cứ sau mỗi một cuộc chiến tranh lạnh chạy đua vũ trang với các cường quốc Nga, Tàu, cứ sau mỗi cuộc khủng hoảng kinh tế, chính quyền Hoa Kỳ lại vay thêm tiền để bù vào cái lỗ hổng tiêu xài xả láng, tạo ra con số Nợ Công “khủng” hơn 25 ngàn tỷ hiện nay.


Chỉ từ tháng 1/2017 đến tháng 1/2020 mới vừa đúng 3 năm trong nhiệm kỳ đầu dưới thời Donald Trump, thời kỳ kinh tế mà ông ta và những người ca tụng ông ta cho là Thời Kinh Tế Vàng, Không Có Chiến Tranh và Chưa Có Khủng Hoảng, thời kỳ mà ông ta và những người ca tụng ông ta luôn miệng khoe “Đất Nước Có Bao Giờ Rực Rỡ Như Bây Giờ Chưa?” với nền kinh tế “Một Tay Ngài Vực Dậy Chưa Bao Giờ Có Trong Lịch Sử”, với con số thất nghiệp “Thấp Nhất Trong Hơn 50 Năm Qua”ngài và đồng đảng nhanh tay phang thêm cho hơn 3.2 ngàn tỷ NỢ CÔNG cũng với một cái Tax Cut với cái tên Trumponomics và Trickle-down Economics.


Để đến khi cuộc khủng hoảng mà Covid-19 mang tới, người ta thấy ngay được cái lý do ông Trump đem ra để tiếp tục bào chữa cho việc Vay Nợ Tiêu Xài Xả Láng, đó là Việc In Giấy Nợ Vay Tiền Để Cứu Kinh Tế.


Chỉ trong 3 năm 4 tháng, Donald Trump đã phá mọi kỷ lục về Vay Tiền, dẫn đến mức Nợ Công tính tới nay đã tăng thêm khoảng 6 ngàn tỷ, tính cả cái Gói Hỗ Trợ Kinh Tế Đợt Một vừa qua, chưa tính tới cái Gói Hỗ Trợ Kinh Tế Đợt Hai sắp tới, dự trù sẽ thêm khoảng 3.2 ngàn tỷ nợ nữa. Chắc chắn là chỉ chưa tới kỳ bầu cử vào cuối năm nay, ông Trump sẽ phá mọi thứ kỷ lục về Nợ Công với tổng số hơn 10 ngàn tỷ chỉ trong một nhiệm kỳ. Đúng là một tay Gian Thương, chỉ biết kiếm lợi trên xương máu thiên hạ.


Theo các chuyên gia về kinh tế, khi Nợ Công của một quốc gia vượt quá mức 77% so với GDP của quốc gia đó, thì kinh tế sẽ đi vào tình trạng trì trệ và sẽ dẫn tới khủng hoảng kinh tế vì tiền lời quá nhiều nếu không giải quyết được nợ. Hiện nay, Nợ Công của Mỹ đang tiến đến tỷ lệ dẫn đến phá sản ở mức hơn 135%, gần gấp đôi con số 77% nguy hiểm được tính ở trên và tiền lời của nợ công mỗi năm phải trả đang tiến dần đến mức 1 ngàn tỷ đô mỗi năm. Đây chỉ là tiền lời thôi đấy.


Câu hỏi mà người ta đặt ra là: Liệu Hoa Kỳ Sẽ Phải Khai Phá Sản Để Chạy Nợ? Và Nếu Có, Thì Đến Khi Nào?
Câu tôi trả lời là: HOA KỲ SẼ KHÔNG BAO GIỜ PHẢI KHAI PHÁ SẢN, BẤT KỂ NỢ CÔNG CAO TỚI ĐÂU.


Dễ hiểu thôi, Á Căn Đình không trả nổi 93 tỷ USD vào năm 2001 nên mới phải khai phá sản, vì chính quyền nước này đào đâu ra Đô La để trả nợ cho thiên hạ?
Trong khi đó, Hoa Kỳ dù cho có nợ 25 ngàn tỷ hay 250 ngàn tỷ đi chăng nữa, thì chính quyền nước này chỉ cần cho in thêm Đô La ra trả cho bất cứ con nợ nào nếu muốn đòi hoặc đến ngày đáo hạn. Làm sao Hoa Kỳ lại phải khai phá sản, khi mà cái máy in Đô La nằm trong tay họ? Các chuyên gia kinh tế báo động về Nợ Công của Mỹ tăng vọt từ thời George H.W Bush rồi kia mà chứ nào phải chỉ mới đây, mà chính phủ dưới tay đảng Cộng Hòa ở Mỹ đâu có ke, vẫn cứ xài xả láng. Thiếu à …


THIẾU TIỀN XÀI THÌ IN THÊM TRÁI KHOÁN – ĐẾN NGÀY PHẢI TRẢ NỢ THÌ IN THÊM TIỀN RA TRẢ NỢ, SAO LẠI PHẢI KHAI PHÁ SẢN HÈ?


Đấy, cái kẹt cho cả thế giới khi chấp nhận dùng đồng Đô La của Mỹ làm Tiền Tệ Thế Giới (World Currency) nó vậy. Hoa Kỳ ăn ốc, cả thế giới xúm vào đổ vỏ. Chính quyền Hoa Kỳ muốn củng cố Quốc Phòng, chế tạo thêm vũ khí, muốn vực dậy kinh tế qua việc kích hoạt, muốn tiêu xài xả láng, chỉ việc in thêm giấy nợ, rồi in thêm Đô La để trả, chẳng có gì mà phải “bức xúc”. Cả thế giới, thằng nào ôm USD thì thằng đó phải đổ vỏ, đồng tiền Đô mất giá, cả thế giới gánh.


Ngày xưa, đời các tổng thống trước, họ còn có chút trách nhiệm, thực tế là họ in tiền ra xài, rồi trả nợ cho các quốc gia khác bằng những đóng góp cho Cao Ủy Liên Hiệp Quốc, đóng góp cho NATO, đóng góp cho WHO, giúp đỡ tài chánh cho các quốc gia nghèo, gởi tiền cứu trợ thiên tai … vân vân. 

Ngày nay Donald Trump chơi đểu, đúng cái tiếng tăm có từ mấy chục năm nay, chúng ông in tiền xài, chúng bay đổ vỏ nhưng ông cắt mọi thứ đóng góp, xem chúng bay làm gì được ông nào!


Người dân trong nước, hễ kinh tế hơi chao đảo, hễ có vài tin đồn nhặng xị, là có bao nhiêu của cải đổ hết vào mua USD, miệng lại luôn ca tụng Donald Trump với những chính sách long trời lở đất. Họ không biết rằng, với số nợ hơn 6 ngàn tỷ vừa qua của Donald Trump, thì cái tờ 100 đô họ mới mua vào hồi tháng 12 năm ngoái kia, giờ chỉ còn giá trị có 9 mươi mấy xu và còn xuống hơn thế nữa.


Người dân ở hải ngoại, cũng không khác, họ không nhớ rằng, vào đầu thiên niên kỷ vừa qua, về Việt Nam, dẫn cả xóm mấy chục người đi ăn nhà hàng khá sang, chỉ mất hơn 200 đô. Ngày nay, những ông Việt Kiều sang chảnh đó, trong bóp thủ một trăm đô, không dám mời bạn bè đi nhậu sương sương vì làm sao đủ tiền trả.


HOA KỲ SẼ CHẲNG BAO GIỜ PHẢI PHÁ SẢN, KHI ĐỒNG ĐÔ LA VẪN ĐƯỢC THẾ GIỚI DÙNG LÀM TIỀN TỆ CHUNG.


Câu hỏi được đặt ra là, đến khi nào thì chính quyền các nước trên thế giới mới đứng lên tẩy chay đồng USD, đến khi nào thì USD sẽ bị tẩy chay, không còn được xem là Tiền Tệ Thế Giới?


Chẳng ai cam lòng ngồi không và cứ phải đi đổ vỏ ốc cho Hoa Kỳ mãi đâu. Đã có nhiếu quốc gia thử rồi đấy qua cái gọi là Cryptocurrencies – Tiền Điện Tử hay một thứ tiền tương tự để tránh tình trạng lạm dụng này của Hoa Kỳ.

Chưa thành công hôm nay không có nghĩa là không thành công ngày mai, chẳng qua cái ngày mà một loại Tiền Nào Đó đứng vững để có đủ sức mạnh hạ bệ đồng USD chưa đến mà thôi.

***
Phần phụ ghi:
Có người cho rằng, nhà nước Hoa Kỳ muốn in thêm tiền thì phải:
a- Hỏi xin phép trước. Câu trả lời là XIN PHÉP AI? Ông Nguyễn Phú Trọng hay ông Nguyễn Xuân Phúc?  
b- Phải có số vàng dự trữ trong kho tương đương với số tiền muốn in ra? Câu trả lời là, điều này đúng vào năm 1947 nhưng Hoa Kỳ đã xù nó lâu rồi. Chẳng những Hoa Kỳ không đủ lượng vàng làm chuyện đó, mà số lượng vàng của cả thế giới cộng lại cũng không đủ cho Hoa Kỳ in thêm tiền. Hãy nhìn những con số dưới đây.
Con số mới nhất, vào tháng 9 năm 2019, Kho Ngân Khố Hoa Kỳ hiện có 8 ngàn 134 tấn vàng.
1 tấn vàng tương đương với 32 ngàn 150 Troy Ounce.

1 Troy Ounce hôm nay cho dù đang lên tột đỉnh, hiện nằm ở giá 1 ngàn 740 đô.
Vậy thì tổng số vàng mà Kho Ngân Khố của Hoa Kỳ đang giữ, có giá là bao nhiêu đô?
8,134 x 32,150 x $1,740.00 = 455,024,094,000.00 nghĩa là TỔNG SỐ VÀNG của HOA KỲ HIỆN CÓ, TƯƠNG ĐƯƠNG VỚI 455 tỷ 024 triệu 094 ngàn đô la … :-D


CHO DÙ BÁN HẾT SẠCH SỐ VÀNG TRONG KHO ĐI CHĂNG NỮA, THÌ CŨNG CHƯA ĐỦ TIỀN CHI CHO MỖI ĐẦU NGƯỜI MỸ CÁI CHECK 1 NGÀN 200 ĐÔ.


Bài viết có liên quan về đồng USD trước đây: https://www.facebook.com/giao.pham.127/posts/4070727142941291)

Không có nhận xét nào: