Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Chủ Nhật, 21 tháng 6, 2020

Những ca khúc nổi tiếng về cha và con- - Ngô Kỷ sưu tầm


1. "Papa" - Paul Anka
"... Every night my papa would take me
And tuck me in my bed
Kiss me on my head
After all my prayers were said..."
"... Hằng đêm cha luôn ân cần
Bế con lên giường và trìu mến
Hôn lên trán con
Sau khi con đã cầu nguyện trước khi đi ngủ..."<!>
Được coi là ca khúc kinh điển nhất về cha, Papa của nam ca sĩ Paul Anka đã từng được dịch ra rất nhiều thứ tiếng trên thế giới. Những ca từ đầy ý nghĩa về tình yêu thương vô bờ bến của một người cha dành cho vợ và các con mình đã làm đắm say biết bao thế hệ người yêu nhạc trên khắp thế giới.
Papa giống như là lời kể của một người con khi hồi tưởng lại quá khứ với nỗi nhớ cha da diết. Người cha trong bài hát đã trải qua biết bao vất vả, khó khăn và cả những giọt nước mắt của sự hy sinh để đem lại cuộc sống ấm no cho gia đình mình. Có những lúc tưởng như người cha ấy đã gục ngã trước những sự oan nghiệt của cuộc sống. Nhưng không, ông vẫn luôn mạnh mẽ và đứng vững trước mọi thử thách để nuôi dạy con mình nên người. Papa mang một lời nhắn nhủ rằng: Cha luôn là người vĩ đại nhất và là tấm gương sáng nhất để con cái noi theo.

2. "Dance With My Father" - Luther Vandross
"... If I could get another chance, another walk, another dance with him
I'd play a song that would never, ever end
How I'd love, love, love
To dance with my father again..."
"... Nếu như con có cơ hội được một lần nữa dạo bước, khiêu vũ cùng cha
Con sẽ mở một bản nhạc mà không bao giờ kết thúc
Con khát khao biết bao
Để lại được khiêu vũ với cha lần nữa..."
Dance With My Father nằm trong album cùng tên và cũng là album cuối cùng của nhạc sĩ kiêm ca sĩ R&B nổi tiếng Luther Vandross trước khi ông qua đời vào năm 2005. Được viết bởi chính Luther Vandross và Richard Marx, Dance With My Father đã giành tới 4 giải Grammy danh giá vào năm 2004 trong đó có giải "Bài hát của năm" và được coi là một trong những bài hát hay nhất về cha.

3. "My Father's Eyes" - Eric Clapton
"... How did I get here
What have I done
When will all my hopes arise
How will I know him
When I look in my father's eyes..."
"... Sao tôi có thể đến được nơi đây
Tôi đã làm gì
Bao giờ thì những hy vọng của tôi xuất hiện
Liệu tôi có thể nhận ra cha
Khi nhìn vào ánh mắt của cha..."
Ánh mắt của người cha luôn là ánh mắt hiền từ và ấm áp nhất mà bất kỳ đứa con nào cũng mong muốn được nhìn thấy trong suốt cuộc đời. Đó cũng chính là ý nghĩa được thể hiện trong ca khúc My Father's Eyes của nam danh ca Eric Clapton. Bài hát này do chính Eric sáng tác dành tặng cho người cha mà ông chưa bao giờ gặp mặt. Bằng những xúc cảm từ sâu thẳm trong trái tim mình, Eric Clapton đã bày tỏ ước muốn khát khao được gặp cha dù chỉ một lần, được bắt gặp ánh mắt hiền từ của người. My Father's Eyes lôi cuốn người nghe bởi tiếng guitar réo rắt mang một nỗi buồn khắc khoải cùng chất giọng khàn đặc trưng của Eric Clapton.. Ánh mắt trìu mến của cha có thể xua tan mọi sự tối tăm và sưởi ấm cho tâm hồn người con mỗi khi con vấp ngã trên đường đời.

4. "Butterfly Kisses" - Bob Carlisle
"... There's two things I know for sure
She was sent here from Heaven
And she's daddy's little girl
As I drop to my knees by her bed at night
She talks to Jesus and I close my eyes
And I thank God for all of the joy in my life..."
"... Có 2 điều mà cha chắc chắn
Đó là con được gửi đến đây từ Thiên đường
Và con là con gái bé bỏng của cha
Hằng đêm cha vẫn ngồi bên con
Con cầu nguyện còn cha khẽ nhắm mắt
Và cha cảm ơn Chúa vì những điều tuyệt vời nhất..."
Butterfly Kisses là một sáng tác của ca sĩ nhạc gospel Bob Carlisle dành tặng cho cô con gái của anh. Lời ca dịu dàng dẫn dắt người nghe vào một câu chuyện cảm động về tình cha con. Người cha trong bài hát luôn dõi theo từng bước đi trong cuộc đời của con gái mình từ khi còn bé, khi trở thành thiếu nữ và cho đến lúc lấy chồng. Khi con gái kết hôn, người cha ấy mang trong lòng những xúc cảm khó có thể nói thành lời và không bộc lộ ra ngoài. Sâu thẳm từ trong tim, ông vẫn luôn coi con gái bé bỏng của mình là một món quà mà Chúa Trời đã ban tặng. Tình cảm giữa cha và con gái là một thứ tình cảm rất đặc biệt và thiêng liêng. Hạnh phúc của con gái cũng chính là hạnh phúc lớn nhất của mỗi người cha. Butterfly Kisses sẽ là một món quà thật ý nghĩa để dành tặng cha nhân dịp

5. "Just The Two Of Us" - Will Smith
"... Everytime I look at you I think man, a little me
Just like me
Wait an see gonna be tall
Makes me laugh cause you got your dads ears an all..."
"... Những lúc cha nhìn con, cha lại thấy một hình ảnh nhỏ bé của mình
Giống y như cha
Hãy đợi đến lúc con trở nên khôn lớn
Con sẽ khiến cha cười vì con thừa hưởng tính hài hước từ cha mà..."
Just The Two Of Us, đĩa đơn thứ hai trích từ album đầu tay Big Willie Style, được coi là một trong những ca khúc nổi tiếng nhất của nam diễn viên kiêm ca sĩ Will Smith. Mang phong cách R&B / hip hop sôi động với lời ca hài hước, dí dỏm, Just The Two Of Us kể về một ông bố trẻ luôn phấn đấu trở thành người cha tuyệt vời nhất để đem lại mọi điều tốt đẹp cho con trai mình. Sự tinh nghịch và hồn nhiên của cậu con trai khiến cho ông bố trẻ ấy như được thấy lại hình ảnh của chính mình khi còn bé.
Video clip của ca khúc này cũng thật ý nghĩa với những hình ảnh vui đùa rất tình cảm của Will Smith và cậu con trai cả Trey. Trong suốt video còn xuất hiện rất nhiều người cha da màu nổi tiếng khác như nhà soạn nhạc danh tiếng Babyface, ngôi sao bóng rổ Magic Johnson hay vận động viên quyền anh huyền thoại Muhammed Ali.

6. "Hurt" - Christina Aguilera
"... I would hold you in my arms
I would take the pain away
Thank you for all you've done
Forgive all your mistakes
There's nothing I wouldn't do
To hear your voice again..."
"... Con muốn ôm cha vào vòng tay
Con muốn xóa đi mọi nỗi đau
Cảm ơn những gì cha đã làm
Con sẽ tha thứ cho mọi lỗi lầm của cha
Không có điều gì mà con không dám làm
Để được nghe giọng nói của cha một lần nữa..."

Video clip của ca khúc này cũng thật ý nghĩa với những hình ảnh vui đùa rất tình cảm của Will Smith và cậu con trai cả Trey. Trong suốt video còn xuất hiện rất nhiều người cha da màu nổi tiếng khác như nhà soạn nhạc danh tiếng Babyface, ngôi sao bóng rổ Magic Johnson hay vận động viên quyền anh huyền thoại Muhammed Ali.
Bản ballad buồn có tên Hurt của diva trẻ Christina Aguilera đã khiến người nghe thực sự xúc động ngay khi vừa mới xuất hiện vào năm 2006. Christina đã thổi vào ca từ của Hurt những tâm sự thật từ chính cuộc đời mình khi nhớ lại quãng thời gian tồi tệ nhất, lúc người cha rời bỏ 2 mẹ con cô. Tiếng violin văng vẳng nhẹ nhàng bên tiếng đàn piano buồn da diết, kết hợp với giọng ca truyền cảm của một diva tài năng đem lại cho người nghe cảm giác day dứt khôn nguôi. Cô gái trong bài hát có thể làm mọi thứ để được gặp lại người cha thân yêu của mình và nói rằng "con nhớ cha". Nỗi nhớ cha được thể hiện yếu ớt trong những giây phút đầu, nhưng càng về sau lại càng trở nên mãnh liệt hơn.

7. "Sleeping Child" - Michael Learns To Rock
"... Oh my sleeping child the world's so wild
But you've built your own paradise
That's one reason why
I'll cover you sleeping child..."
"... Ôi đứa trẻ đang ngủ của cha, thế giới này thật quá khắc nghiệt
Nhưng con vừa xây nên thiên đường riêng của mình
Đó là lý do
Cha sẽ mãi che chở cho con, cậu bé ạ..."

8. "Mockingbird" - Eminem
"... Cuz you're scared I ain't there?
Daddy's with you in your prayers
No more crying
Wipe them tears
Daddy's here..."
"... Phải chăng con sợ hãi khi không có cha ở bên?
Nhưng cha vẫn ở cạnh con, trong những lời con cầu nguyện
Hãy nín khóc và lau nước mắt đi con
Cha đã ở đây rồi..."

Rapper lắm tài nhiều tật của nước Mỹ Eminem vốn nổi tiếng với những ca khúc đả kích và đá xoáy nhiều ngôi sao nổi tiếng. Nhưng với Mockingbird, khán giả lại thấy một con người khác của Eminem. Đó là một người cha với tình yêu thương con vô bờ bến. Anh đã viết Mockingbird để dành tặng cho cô con gái Hailie của mình.
"Mockingbird" có nghĩa là "chim nhại" - một loài chim sống ở miền Nam nước Mỹ, thường được nhắc đến trong những bài hát ru dành cho trẻ em của người Mỹ. Một số đoạn trong phần lời của ca khúc này đã phản ánh chính cuộc đời thật của Eminem với những rắc rối và đổ vỡ. Nổi tiếng ngông cuồng và thích chọc ngoáy người khác nhưng dường như đứng trước con gái Hailie, Eminem bỗng trở thành một người cha hiền từ và sẵn sàng hy sinh mọi thứ vì con.

9. "Father And Son" - Boyzone
"... I was once like you and now
and I know that's not easy
To be calm when you've found something going on
But take your time, think a lot..."
"... Cha đã từng như con bây giờ
Và cha biết rằng cuộc sống không có điều gì là dễ dàng
Hãy bình tĩnh khi con thấy mọi việc vẫn diễn ra
Nhưng hay suy nghĩ thật chín chắn, con trai của cha..."
Father And Son là lời dạy dỗ, lời nhắn nhủ chân thật của một người cha già gửi đến con trai của mình. Người cha vừa có thể hiền từ nhưng cũng rất nghiêm khắc trong việc dạy dỗ con cái, tất cả cũng chỉ vì muốn con mình có thể trở nên khôn lớn thành một người tốt. Có lẽ cho đến khi trưởng thành thực sự thì mỗi người con mới có thể cảm thấy thấm thía được những bài học mà cha đã dạy. Father And Son là một cuộc nói chuyện giữa cha và con trai, mà người cha đang cố gắng vực con trai mình dậy sau những thất bại đầu đời.
Ca khúc này rất nổi tiếng ở thập niên 70 qua sự thể hiện của ca sĩ Cat Stevens. Sau đó, nó được rất nhiều nghệ sĩ trên thế giới cover lại. Trong số đó, nổi tiếng nhất phải kể đến phiên bản của boyband người Ireland - Boyzone.

10. "Butterfly Fly Away" - Miley Cyrus feat. Billy Ray Cyrus
".... You tuck me in
Turn out the light
Kept me safe and sound at night
Little girls depend on things like that..."
"... Cha ôm con vào lòng
Tắt ngọn đèn đi
Đem đến cho con giấc ngủ yên bình hằng đêm
Những cô bé không thể lớn lên nếu thiếu những điều như vậy..."
Thêm một ca khúc ngọt ngào về cha và con gái qua giọng ca của ngôi sao teen nổi tiếng nhất nước Mỹ hiện nay Miley Cyrus với cha mình - nam ca sĩ nhạc đồng quê Billy Ray Cyrus. Butterfly Fly Away được đánh giá là một trong những ca khúc hay nhất trích từ nhạc phim Hannah Montana: The Movie - bộ phim điện ảnh do Miley Cyrus đóng vai chính.
Trong gia đình, người cha luôn là trụ cột và đem đến cho con cái sự tin tưởng, an toàn và một mái ấm. Được sống trong tình yêu thương của cả cha lẫn mẹ là niềm hạnh phúc của bất kỳ đứa trẻ nào. Với tiếng guitar réo rắt cùng giai điệu country êm dịu, Butterfly Fly Away là lời tâm sự của một cô bé sắp trưởng thành với cha mình. Cô bé ấy đã lớn và chuẩn bị bay đi xa như những chú bươm bướm. Nhưng tình cảm và ký ức tươi đẹp về người cha thân yêu sẽ luôn là hành trang mà cô bé mang đi trong suốt cuộc hành trình.

11. "Don't You Cry" - Kamelot
"... Little by little
I've come to this point
On my own I've been searching my way
I lost you so early..."
"... Từng bước đi chập chững
Con tìm đến nơi đây
Một mình con đi trên con đường riêng
Cha đã rời xa con từ rất sớm..."
Một bài hát dành tặng riêng cho cha của nhóm nhạc rock Kamelot. Lời ca thấm đượm nỗi buồn da diết của một đứa con khi nhớ về người cha đã khuất, đem đến cho người nghe một nỗi bùi ngùi, đặc biệt là khi điệp khúc "Don't you cry" được cất lên dai dẳng mãi không thôi. Người con ấy đắm chìm trong những ký ức về thời thơ ấu khi còn được sống bên cha, được nghe giọng nói ấm áp của cha, để rồi khi tỉnh lại thấy những giọt nước mắt vẫn vương trên má mình. Cuộc sống vốn là vậy, những gì đã mất thì chẳng bao giờ có thể lấy lại được. Đứa con ấy chỉ biết ngày ngày cầu nguyện và hướng về người cha đang ở một nơi xa xôi nào đó. Hình ảnh người cha sẽ mãi là vĩnh cửu trong mỗi người con khi trưởng thành.. Don't You Cry là một bản rock ballad tuyệt vời mà nhóm Kamelot muốn gửi đến những ai không may mắn khi bị mất cha.

Lê Toàn - Cha Tôi (Papa)



Không có nhận xét nào: