Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 2 tháng 6, 2020

Điểm Tin Thứ Tư 03/06/2020 - Anh Tuấn Phạm

  • Biển Đông: Mỹ dùng oanh tạc cơ B-1 để trị Trung Quốc? (RFI) - Thanh Phương - Hoa Kỳ hiện đang sử dụng oanh tạc cơ B-1 trong các cuộc tập trận với mục tiêu chế ngự Nga và Trung Quốc, trong đó có nhắm tới các đảo nhân tạo, mà Bắc Kinh đã xây dựng thành các tiền đồn quân sự ở Biển Đông. Theo tờ Asia Times, trong 3 chiến dịch quân sự lớn, quân đội Hoa Kỳ đã sử dụng máy bay B-1 trong các phi vụ thao dượt nhắm vào các đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Biển Đông, nhắm vào Nga tại vùng biển Okhotsk (nằm giữa Nga và Nhật Bản) và phối hợp với không quân Ukraina tại vùng Hắc Hải. Cả ba phi vụ này nằm trong khuôn khổ một mô hình mà Không lực Mỹ gọi là « Sử dụng Lực lượng Năng động », có nghĩa là Hoa Kỳ có thể chọn khi nào và bằng cách nào họ sẽ sử dụng lực lượng chiến lược để ổn định lại cán cân chiến lược ở châu Âu, Trung Đông, châu Á và những nơi khác trên thế giới<!.
  • VOA – Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam yêu cầu ‘đề cao cảnh giác’ trên Biển Đông, ‘sẵn sàng chiến đấu’ (VNTB) - Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch vừa lên tiếng cảnh báo về những “diễn biến phức tạp trên Biển Đông” và yêu cầu quân đội “đề cao cảnh giác” để “sẵn sàng chiến đấu” giữa lúc xung đột giữa Hà Nội và Bắc Kinh trên vùng biển đầy tranh chấp tăng cao trong những tháng gần đây. Tại hội nghị giao ban tháng 5/2020 của Bộ Quốc phòng tổ chức tại Hà Nội hôm 1/6, Bộ trưởng Lịch được VTV và Quân đội Nhân dân trích lời nói rằng “trước những diễn biến phức tạp trên Biển Đông”, Thường vụ Quân uỷ Trung ương đã báo cáo Bộ Chính trị để “kiến nghị đối sách của ta trong tình hình hiện nay”.
  • VNTB – Bắc Kinh có kế hoạch cho khu vực nhận dạng phòng không trên Biển Đông (VNTB) - Diễm My (VNTB) – Nếu Trung Quốc công bố khu vực nhận dạng phòng không, các quốc gia Đông Nam Á sẽ bị buộc phải lựa chọn, không phải giữa Mỹ và Trung Quốc, mà là giữa mối quan hệ kinh tế của họ với Trung Quốc và chủ quyền quốc gia. -Drew Thompson. Kế hoạch ADIZ đã có cả chục năm nay. Bắc Kinh đã lên kế hoạch cho một khu vực nhận dạng phòng không (ADIZ) tại Biển Đông kể từ năm 2010, cùng năm đó họ cho biết họ đang xem xét việc đưa ra các biện pháp kiểm soát không phận tương tự trên Biển Hoa Đông. Khu vực nhận dạng phòng không dự định bao gồm các quần đảo Đông sa, Hoàng Sa và Trường Sa trong tuyến đường thủy đang tranh chấp, theo một nguồn tin ẩn danh từ Quân đội Giải phóng Nhân dân.
  • VNTB – Tự ý đứng ra thành lập hội, có phạm luật? (VNTB) - Nguyễn Nam (VNTB) – Tự ý thành lập hội, cụ thể, như trong trường hợp của Hội nhà báo độc lập Việt Nam, thì đó là vi phạm luật gì?
    Luật Xử lý vi phạm hành chính (!?) Câu trả lời từ ý kiến tham vấn của một luật gia hiện sống ở Sài Gòn, thì rất có thể ở việc tự ý đứng ra thành lập hội, trước tiên là vi phạm Luật Xử lý vi phạm hành chính (*). “Điều 25, Hiến pháp nói rằng công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định. Như vậy, khi chưa có luật về lập hội, thì việc thành lập hội nếu không theo trình tự quy định của các văn bản nghị định, thông tư thì đó là vi phạm hành chính. Lưu ý, nghị định là hình thức văn bản do chính phủ ban hành và dùng để hướng dẫn luật, hoặc quy định những việc phát sinh mà chưa có luật, hoặc pháp lệnh nào điều chỉnh. Mặt khác, nghị định do chính phủ ban hành để quy định những quyền lợi và nghĩa vụ của người dân theo Hiến pháp và Luật do Quốc hội ban hành
  • Việt Nam có thể biến nguy thành cơ (BoxitVN) - Nguyễn Quang Dy - Cho đến cuối tháng 5/2020, Việt Nam đã thành công trong việc “chống dịch như chống giặc”, như thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nói, với 328 ca lây nhiễm và không có ca nào tử vong, trong khi cả thế giới vẫn đang vận lộn với dịch. Nhưng có một nguy cơ khác đang lởn vởn ở Biển Đông, là không gian sinh tồn không chỉ với Việt Nam mà còn với nhiều nước khác. Để đối phó với nguy cơ đó, Việt Nam bắt đầu công khai hợp tác với “Bộ Tứ”, trên danh nghĩa để đối phó với dịch Covid-19. Nhưng Mỹ, Nhật, Úc, Ấn, đã lập ra “Bộ Tứ” năm 2007 để đối phó với một Trung Quốc trỗi dậy.
    • VNTB – Sau Covid-19, Việt Nam nên thế nào với Trung Quốc và Mỹ? (VNTB) - Hiếu Linh (VNTB) – Sau Covid-19, liệu Việt Nam có thể giảm lệ thuộc Trung Quốc và Mỹ về kinh tế trong thương mại? Đây là điều khó thể xảy ra, V.Y, một nhà hoạt động xã hội nói. Theo ông, sau đại dịch, hợp tác quốc tế vẫn sẽ được tất cả các nước tiến hành. Thật vậy, mọi quốc gia đều đặt nhu cầu xây dựng nền kinh tế độc lập tại quốc gia của mình, nhưng điều đó không có nghĩa là họ trở thành quốc gia tự cô lập và không muốn tham gia vào quan hệ quốc tế. “Và theo tôi, VN không nên tự cô lập mình”, ông nói. “Nếu tách khỏi định nghĩa đồng quyền hay bá quyền của Trung Quốc hay Mỹ, tất cả phụ thuộc vào đảng cộng sản. Bởi vì đảng cộng sản là người có toàn quyền tại đất nước này,”, ông nói.
    • Khoảng 8 ngàn công nhân Công ty TNHH Chí Hùng đình công, báo chí quốc doanh “thờ ơ” (BoxitVN) - Trần Dzạ Dzũng - Báo Bình Dương, cơ quan của Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam tỉnh Bình Dương đã chọn việc im lặng, không đưa tin về việc liên tiếp trong 3 ngày vừa qua (27-5 đến 30-5), khoảng 8.000 công nhân Công ty TNHH Chí Hùng (100% vốn Đài Loan, tại khu phố Mỹ Hiệp, phường Thái Hòa, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) đã đình công.
    • Ba công nhân bị tử vong trong vụ sập mỏ đá ở Điện Biên (RFI) - Một vụ sập mỏ đá vào chiều ngày 1/6 ở xã Na Ư, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên gây tử vong cho ba công nhân. Hai trong số này đã được tìm thấy. Các lực lượng chức năng vẫn còn đang tìm kiếm thi thể của công nhân thứ ba. Truyền thông trong nước loan tin vụ sập mỏ đá xảy ra vào tầm khoảng 16:30 giờ chiều, trong lúc công nhân rải dây để nổ mìn phá đá tại khu vực khai thác mỏ đá của Công ty trách nhiệm hữu hạn Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoàng Anh.
    • Toà án TP Hà Nội hoãn xử cựu vụ phó Ban dân vận chiếm đoạt gần 50 tỷ đồng (RFI) - Hội đồng xét xử toà án nhân dân TP Hà Nội ngày 2 tháng 6 đã quyết định hoãn phiên toà xét xử vợ chồng ông Trần Ngọc Hưng, nguyên phó vụ trưởng vụ tổ chức cán bộ Ban Dân vận trung ương chiếm đoạt gần 50 tỷ đồng. Quyết định hoãn phiên toà được đưa ra do bị cáo Trần Ngọc Hưng yêu cầu thay đổi luật sư. Truyền thông trong nước loan tin này vào cùng ngày. Theo tin, vợ chồng ông Trần Ngọc Hưng (1962), cựu vụ phó Ban dân vận trung ương và bà Nguyễn Thị Bích (1964) ngụ tại quận Tây Hồ bị truy tố về 2 tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
    • Nông dân Việt Nam gặp khó khăn khi gây dựng lại đàn lợn sau dịch tả lợn Châu Phi (RFI) - Nhiều tỉnh thành ở Việt Nam hiện đã bắt đầu gây dựng lại đàn lợn sau dịch tả lợn Châu Phi nhưng người nông dân gặp nhiều khó khăn khi tìm mua lợn con, trong khi giá thịt heo trên thị trường tiếp tục tăng bất chấp kêu gọi điều chỉnh giá của chính phủ. Theo báo Hà Nội Mới, hiện có 22 tỉnh, thành phố thực hiện tái đàn ở mức thấp, đạt 21 - 68% so với trước khi có bệnh dịch tả lợn Châu Phi.
    • Ai bảo vệ những nhà báo chống tiêu cực tại Việt Nam? (RFA) - Hai nhà báo của Báo VTC News và Báo Nông thôn Ngày nay vừa phản ánh họ cùng gia đình bị đe dọa vì có những bài viết phản ánh tiêu cực tại địa phương. Một vụ việc khác là Tòa soạn Báo Phụ nữ TP.HCM cũng vừa bị phạt hành chính và bị đình bản online trong một tháng vì có những bài nói về các sai phạm của Tập đoàn Sun Group. Đe dọa, khủng bố nhà báo. Phóng viên Nguyễn Vương của Báo VTC News, thường trú tại Huế, vào hôm 1/6 cho biết nhận cuộc gọi điện thoại từ ông Hồ Văn Hải, Tổng Giám đốc công ty Cổ phần Thiên An. Ông Hải đã đe doạ phóng viên Nguyễn Vương do viết bài phản ánh việc công ty làm lễ khởi công dự án sân golf khi chưa hoàn thiện các hồ sơ pháp lý được phê duyệt.
    • VNTB – Trả lãi 980 tỷ đồng/năm để xây tượng đài hữu nghị! (VNTB) - Trương Quang Vĩnh (VNTB) – Đường sắt Cát Linh – Hà Đông xứng tầm là một tượng đài hữu nghị! Năm 2008, dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông được ký kết giữa Việt Nam – Trung Quốc. Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (EPC) làm tổng thầu, Bộ Giao thông vận tải là chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư của dự án là 8.770.000 tỷ VNĐ (552,86 triệu USD), trong đó vốn vay ưu đãi của Trung Quốc là 419 triệu USD. Ngày 10-10-2011, dự án chính thức khởi công và lộ trình về đích ban đầu ấn định vào tháng 6-2014. Trong khoảng thời gian từ tháng 10-2014 đến 6-2015, sẽ tổ chức chạy thử và đưa vào khai thác từ ngày 30-6-2015. 6 lần thất hứa?
    • Việt Nam từ chối yêu cầu thanh toán trước 50 triệu đô la cho tổng thầu Trung Quốc (RFI) - Bộ Giao thông- Vận tải Việt Nam vào ngày 2 tháng 6 phát đi thông cáo báo chí liên quan khoản tiền 50 triệu đô la Mỹ, mà Tổng thầu Trung Quốc yêu cầu phía Việt Nam thanh toán trước khi bàn giao dự án đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông tại thủ đô Hà Nội. Thông cáo báo chí của Bộ Giao thông- Vận tải Việt Nam cho biết số tiền 50 triệu đô la Mỹ không phải là chi phí phát sinh tăng thêm và hiện chưa thanh toán cho Tổng thầu Trung Quốc
    • Công an Hà Nội nói con cụ Lê Đình Kình "không bị liệt nửa người nữa” (RFI) - Ông Lê Đình Chức, con cụ Lê Đình Kình - một trong 29 người bị bắt giữ sau vụ đụng độ giữa người dân và công an vào ngày 9-1 ở xã Đồng Tâm, được công an thành phố Hà Nội thông báo là tình hình sức khỏe có tiến triển và không còn bị liệt nửa người như khi vào trại tạm giam nữa.
    • Vụ án Hồ Duy Hải: Việc rút 4 bút lục khỏi hồ sơ nếu có thật sẽ nghiêm trọng thế nào? (BoxitVN) - Đình Việt - Ngày 27/5 vừa qua, luật sư Trần Hồng Phong, người tham gia hỗ trợ gia đình tử tù Hồ Duy Hải kêu oan, tiếp tục có đơn kiến nghị gửi đến Giám đốc Công an tỉnh Long An để đề nghị giải thích. Ông Phong cũng gửi thư đến Bộ trưởng Bộ Công an, Viện trưởng Viện KSND Tối cao và Ủy ban Tư pháp của Quốc hội để cung cấp thêm thông tin về vụ án Hồ Duy Hải mà ông mới thu thập được.
  • Bộ GTVT: Không quy định “cứng” bắt buộc xe máy bật đèn ban ngà (RFA) - Vụ trưởng Vụ Pháp chế thuộc Bộ Giao thông – Vận tải, bà Trịnh Thị Hằng Nga vào ngày 2/6 cho biết quy định bắt buộc bật đèn nhận diện vào ban ngày đối với xe máy sẽ không được quy định “cứng” thành quy tắc giao thông, mà chỉ quy định về đèn nhận diện thành một cấu thành bắt buộc của phương tiện.
  • Phản đối kéo dài việc chặn xe giao thông dù không bị lỗi! (RFA) - Đại diện Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt thuộc Công an thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 1 tháng 6 cho hay sẽ tiếp tục duy trì những cuộc tổng kiểm tra rà soát các phương tiện giao thông. Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08) thuộc Công an thành phố Hồ Chí Minh vào chiều 1/6 cho biết sau 15 ngày thực hiện tổng kiểm soát phương tiện, đơn vị đã xử phạt gần 14.500 trường hợp vi phạm, tạm giữ 2.501 phương tiện, tước bằng lái đối với hơn 1.500 tài xế và phạt tiền hơn 8,2 tỷ đồng
  • VN hy vọng giải đua xe F1 có thể diễn ra trong tương lai gần (RFA) - Ban Tổ chức giải đua xe F1-Grand Prix 2020 của Việt Nam hy vọng cuộc đua có thể diễn ra “trong tương lai rất gần” sau khi ra thông báo tiếp tục tạm hoãn giải đua này. Theo thông tin truyền thông loan đi ngày 2/6, Công ty TNHH Việt Nam Grand Prix (VGPC) ra thông báo tiếp tục tạm hoãn giải đua Công thức 1, sau khi giải đua tương tự tại Úc cũng bị hủy
  • Phát hiện thêm điểm đứt nối trên tuyến cáp quang biển (RFI) - Đại diện nhà cung cấp Internet tại Việt Nam (ISP) vào ngày 2/6 thông báo đã phát hiện thêm điểm đứt nối mới trên tuyến cáp quang quốc tế kết nối Đông Nam Á và Hoa Kỳ. Truyền thông trong nước loan tin cho biết, tuyến cáp quang quốc tế nối Đông Nam Á và Hoa Kỳ là tuyến Asia America Gateway hay gọi là AAG, có chiều dài hơn 20.000 km được đưa vào hoạt động hồi tháng 11/2009 đi qua các nước như Malaysia, Singapore, Thái Lan, Brunei, Hong Kong, Philippines và Việt Nam.
Tuyến cáp quang AAG mặc dù thường xuyên gặp sự cố đứt cáp nhưng đây vẫn được xem là tuyến cáp quan trọng và chiếm tỷ trọng tương đối lớn trong tổng dung lượng kết nối internet Việt Nam đi quốc tế.
  • BV Nhiệt Đới: Cô gái TQ đi đường mòn vào VN âm tính với COVID-19 (RFA) - Sáng 2 tháng 6, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. HCM cho hay, kết quả xét nghiệm lần 2 cho thấy cô gái đi đường mòn từ Trung Quốc vào Việt Nam âm tính với Covid-19. Cô gái này đi theo đường mòn, lối mở từ Trung Quốc vào tỉnh Cao Bằng, sau đó di chuyển về sân bay Nội Bài (Hà Nội) rồi vào sân bay Tân Sơn Nhất. Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế TP HCM tại sân bay Tân Sơn Nhất phát hiện cô gái này có biểu hiện sốt tối 28 tháng 5
  • Mỹ quyết dẫn trước Trung Quốc về khoa học công nghệ (BoxitVN) - Charles Fain Lehman - Cẩm Bình - Các nghị sĩ Quốc hội Mỹ đang xem xét một dự luật cho phép rót hàng chục tỷ USD vào công tác nghiên cứu – phát triển trên tinh thần một cuộc “chiến tranh lạnh kiểu mới” nhằm chống lại Trung Quốc. Dự luật Lĩnh vực Vô tận (Endless Frontiers Act) do bốn nghị sĩ Mike Gallagher, Todd Young thuộc đảng Cộng Hòa, Chuck Schumer, Ro Khanna thuộc đảng Dân chủ đề xuất sẽ đem lại cho Quỹ Khoa học quốc gia (NSF) 100 tỷ USD trong vòng 5 năm để tài trợ cho dự án thuộc 10 lĩnh vực công nghệ cao như: trí tuệ nhân tạo, điện toán lượng tử, robot, kỹ thuật truyền thông tiên tiến,… Ngoài ra 10 tỷ USD nữa sẽ thông qua Bộ Thương mại để đầu tư cho các trung tâm công nghệ vùng
  • Toàn văn tuyên bố của TT Trump về Trung Quốc, Hồng Kông và WHO (BoxitVN) - Trọng Đức - Chào các bạn! Hôm nay tôi ở đây để nói về quan hệ với Trung Quốc và một số biện pháp mới để bảo vệ an ninh và sự thịnh vượng của Hoa Kỳ. Khuôn mẫu ứng xử tồi tệ của Trung Quốc vốn đã nổi tiếng. Trong nhiều thập kỷ qua, họ đã gian lận tước đoạt của nước Mỹ ở quy mô chưa từng có trước đây. Hàng trăm tỷ USD mỗi năm bị mất trong các giao dịch với Trung Quốc, đặc biệt là trong các năm của chính quyền tiền nhiệm. Trung Quốc đã cướp đoạt các nhà máy của ta, mang việc làm của ta đi, moi ruột các ngành công nghiệp của ta, ăn cắp tài sản trí tuệ của ta và vi phạm các cam kết của chính họ trong Tổ chức Thương mại Thế giới.
  • Mỹ đã chặt đứt ‘vòi bạch tuộc’ của Trung Quốc tại Hồng Kông? (BoxitVN) - Tâm Minh - Trên thực tế, Hồng Kông có 5 vị thế đặc biệt đối với Mỹ và phương Tây, những vị thế mà đại lục chưa bao giờ có. Điều này khiến Hồng Kông trở thành nơi lý tưởng để chính quyền Trung Quốc đặt các “vòi bạch tuộc” hút dòng vốn quốc tế, xuất khẩu thương mại, nhập khẩu hàng hóa công nghệ cao… nhằm thực thi “Giấc mộng Trung Hoa” của mình. Bằng việc tước các đặc quyền dành cho Hồng Kông và không thừa nhận Hồng Kông khác biệt với Trung Quốc đại lục, Tổng thống Trump đã chặt đứt các vòi bạch tuộc hút tiền, hút công nghệ, đẩy hàng hóa xuất khẩu thuế quan thấp… này của Trung Quốc. Nhưng vì sao Tổng thống Trump phải làm vậy nếu không phải vì chính Bắc Kinh đã lấy đá ghè chân mình?
  • Lãnh đạo Hồng Kông chỉ trích Mỹ « bên trọng, bên khinh » (RFI) - Thanh Phương - Hôm nay, 02/06/2020, lãnh đạo chính quyền Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga ( Carrie Lam ) chỉ trích Hoa Kỳ có thái độ “bên trọng, bên khinh” trong thái độ của họ với các vụ biểu tình bạo động. Bà còn cảnh báo là những hạn chế của Washington đối với Hồng Kông sẽ gây phương hại cho lợi ích của chính nước Mỹ. Vào năm ngoái đã nổ ra phong trào biểu tình phản kháng lớn nhất kể từ khi cựu thuộc địa Anh được trao trả cho Trung Quốc năm 1997. Các cuộc biểu tình này, kéo dài suốt từ tháng 6 đến tháng 12, đã dẫn đến nhiều vụ xung đột dữ dội giữa những thành phần cực đoan với cảnh sát Hồng Kông. Vào lúc đó, Hoa Kỳ đã chỉ trích nặng nề cách đối phó của chính quyền Hồng Kông với phong trào dân chủ
  • VNTB – Luật an ninh quốc gia Hồng Kông: mới chỉ khởi đầu sự tồi tệ? (VNTB) - Khánh An dịch (VNTB) – Luật an ninh quốc gia Hồng Kông của Trung Quốc đã chấm dứt kỷ nguyên “một quốc gia, hai chế độ”. Điều này có nghĩa là đó chưa phải là điều tồi tệ nhất, khi những nỗ lực của các nhà lãnh đạo Trung Quốc trong việc kiểm soát toàn diện Hồng Kông đang vấp phải sự kháng cự mạnh mẽ. Quyết định đàn áp Hồng Kông của Trung Quốc thông qua luật an ninh mới đã gây chấn động thế giới. Tuy nhiên, điều này không có gì đáng ngạc nhiên đối với những người đã đọc qua nghị quyết do Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc ban hành vào tháng 11 năm ngoái. Trong phần về Hồng Kông, Đảng Cộng sản Trung Quốc bày tỏ ý định thực hiện quyền kiểm soát toàn diện đối với thuộc địa cũ của Anh. Thắt chặt luật an ninh quốc gia và thiết lập các cơ chế thực thi mới không xác định chỉ là hai thành phần của một chiến lược lớn hơn và toàn diện hơn.
  • Covid-19: Tìm vac-xin SARS-CoV-2 là một sứ mệnh bất khả ? (RFI) - Tú Anh - Tìm công thức vẹn toàn và chế tạo đại trà vac-xin chống dịch siêu vi Covid-19 là con đường gian nan. Cho dù "đối tượng" là con siêu vi nào, tiến trình nghiên cứu phải rất dài, qua nhiều giai đoạn từ phòng thí nghiệm đến lâm sàng, rồi phải phát minh cách chế tạo trước khi tính đến chuyện sản xuất đại trà. Kinh nghiệm cam go tìm ra thuốc ngừa siêu vi sốt liệt cơ và cúm thường niên cũng như những thất bại, cho đến nay, trong cố gắng tìm vac-xin HIV là những bài học về tính khiêm tốn. Cuộc đua tìm thuốc ngừa siêu vi SARS-CoV-2 từ khi đại dịch bắt đầu từ Vũ Hán, Trung Quốc, cách nay 8 tháng không phải là một ngoại lệ
  • Malaysia chuẩn bị trục xuất ồ ạt di dân bất hợp pháp (RFI) - Minh Anh - Do dịch bệnh, Malaysia áp dụng lệnh phong tỏa từ ngày 18/3/2020. Hình ảnh những lao động di dân sống trong cảnh chung đụng lộn xộn đang khơi dậy sự oán thù. Sau một loạt các vụ bắt giữ ồ ạt, các trại tập trung ngày càng trở nên quá tải và ba trong số này đã trở thành ổ dịch. Chính quyền Malaysia bắt đầu lập kế hoạch trục xuất những lao động di dân này về nguyên quán và yêu cầu sự trợ giúp của các nước có liên quan
  • Covid-19 : Hệ thống bệnh viện châu Mỹ Latinh trước nguy cơ sụp đổ (RFI) - Thanh Phương - Với gần 30.000 người chết ở Brazil và hơn 10.000 ca tử vong ở Mêhicô, có nguy cơ là dịch Covid-19 làm sụp đổ các hệ thống bệnh viện ở châu Mỹ Latinh. Hôm qua, Tổ Chức Y Tế Thế Giới WHO thông báo là 4 quốc gia châu Mỹ Latinh ( Brazil, Peru, Chilê và Mêhicô ) nằm trong số 10 nước ghi nhận số ca nhiễm mới nhiều nhất trong vòng 24 tiếng đồng hồ. Theo nhận định của ông Michael Ryan, giám đốc đặc trách các vấn đề khẩn cấp của WHO, tình hình tại nhiều nước châu Mỹ Latinh còn lâu mới ổn định. Ông Ryan cho biết số ca nhiễm virus corona đang tăng nhanh và các hệ thống y tế tại những nước trong vùng đang chịu áp lực rất nặng
  • Covid-19, kinh tế và ổn định xã hội : mối lo của Bắc Kinh (RFI) - Thanh Hà - Vì virus corona Bắc Kinh không thể thông báo mục tiêu tăng trưởng cho năm 2020. « Những bất định do tình tình dịch bệnh và tác động kinh tế toàn cầu » thách thức đà phát triển của Trung Quốc : chính quyền không kiểm soát được tác động về kinh tế dịch Covid-19 gây nên ? Theo giáo sư Mary Françoise Renard, đại học Clermont Auvergne, với Trung Quốc, đe dọa tiềm tàng « từ ở bên trong » lớn hơn nhiều so với những thách thức trong cuộc đọ sức thương mại với Mỹ hay đe dọa vốn quốc tế rút khỏi Hoa lụ
  • Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất: Cấm đến và rời khỏi thủ đô, do Covid-19 (RFI) - Trọng Thành - Dịch Covid-19 có chiều hướng tái phát tại Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất. Kể từ hôm nay, thứ Ba 02/06/2020, trong vòng một tuần, các di chuyển đến và đi khỏi thủ đô các tiểu vương quốc vùng Vịnh bị cấm. Quyết định được Ủy ban Tình trạng Khẩn cấp và Xử lý Khủng hoảng của Abu Dhabi đưa ra hôm Chủ Nhật 31/05, sau khi số lượng ca dương tính với virus corona chủng mới liên tục tăng. Tính cho đến nay, đã có hơn 34.500 người nhiễm virus và 264 người chết vì Covid-19 tại quốc gia này.

Không có nhận xét nào: