Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Chủ Nhật, 21 tháng 6, 2020

Điểm Tin Thứ Hai 22/06/2020 - Anh Tuấn Phạm

  • Ba hàng không mẫu hạm Mỹ tập huấn trên vùng biển Philippines (RFI) - Minh Anh - Hai tổ hợp hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt (CNV 71) và USS Nimitz (CVN 68) ngày 21/06/2020 bắt đầu chiến dịch tập huấn phối hợp hành động trên vùng biển Philippines. Trang mạng của bộ chỉ huy Hạm đội 7 cho biết tầu chiến và hai tầu sân bay được hai nhóm chiến đấu cơ hộ tống bắt đầu các hoạt động tập huấn trên vùng biển Philippines, thuộc lãnh hải quốc tế. Hoạt động thao diễn này nhằm chứng tỏ Hoa Kỳ có khả năng cho hoạt động cùng lúc nhiều nhóm tấn công trong một phạm vi gần. Nội dung bài tập bao gồm các nhóm tấn công hỗ trợ các cuộc tập trận phòng không, giám sát trên biển, tiếp tế trên biển, huấn luyện chiến đấu phòng không, tấn công tầm xa, điều động phối hợp và nhiều bài tập khác …<!>
  • Không thể coi thường nguy cơ chiến tranh ở Biển Đông (BoxitVN) - GS TS Nguyễn Mạnh Hùng Nhà báo Phạm Trần - Câu hỏi đang đặt ra ở Biển Đông là Trung Quốc dọa thiết lập “nhận diện phòng không” (ADIZ, Air Defense Indentification Zone) ở Biển Đông để chống ai? Trung Quốc có âm mưu gì khi bất ngờ gia tăng đe dọa và phủ nhận quyền chủ quyền của các nước có tranh chấp lãnh thổ với Bắc Kinh gồm Việt Nam, Phillipine, Malaysia, Indonesia và Brunei, vào lúc cả thế giới lo phòng, chống dịch virus Vũ Hán, xuất phát từ Trung Quốc từ đầu năm 2020 (Coronavirus hay còn gọi COVID-19). Để trả lời cho thắc mắc này, cũng như liệu tranh chấp giữa Mỹ và Trung Quốc ở Biển Đông có đưa đên nguy cơ chiến tranh hay không? Xin mời bạn đọc theo dõi nội dung cuộc phỏng vấn.Âm mưu của Trung Cộng
  • RFA Blog – Linh mục Anton Đặng Hữu Nam “được” nghỉ mục vụ vì “Nói chuyện chính trị” (VNTB) - JB Nguyễn Hữu Vinh - Những ngày gần đây, dư luận xôn xao về việc Linh mục Anton Đặng Hữu Nam, đang quản xứ Mỹ Khánh, thuộc Giáo phận Vinh bị “nghỉ mục vụ” theo Thông báo của Tòa Giám mục Xã Đoài, Giáo phận Vinh. Một linh mục dấn thân. Linh mục Anton Đặng Hữu Nam là một linh mục từ khá nhiều năm nay nổi tiếng bởi sự dấn thân, hy sinh và lên tiếng đồng thời luôn đồng hành cùng người dân, những nạn nhân của nhà cầm quyền độc tài Cộng sản Việt Nam. Việc lên tiếng của linh mục Anton Đặng Hữu Nam cũng như việc ngài đồng hành với người dân đã làm cho nhà cầm quyền Nghệ An nói riêng và nhà cầm quyền CSVN nói chung hết sức lúng túng và khó chịu.
  • VNTB – Sao lại bắt Lê Hữu Minh Tuấn? (VNTB) - Quang Thành (VNTB) – Lê Hữu Minh Tuấn có tham gia Hội Nhà báo Độc lập hồi năm 2015, nhưng tham gia để chống phá nhà nước thì cả hàng chục ông nhà báo chỉ biết cầm bút làm sao mà đấu lại một lực lượng vũ trang hùng hậu được ngân sách chi cho hàng tỷ đô la một năm? Chưa bao giờ đối kháng
  • VNTB – Thế nào là báo chí tự do? (VNTB) - Xuân Minh – Lâm Viên
    (VNTB) – Nói sự thật trong tự do là phản ánh. Nói sự thật trong kiểm soát là dũng cảm. Luật báo chí của Việt Nam không có điều khoản nào về yêu cầu kiểm duyệt trước khi báo chí phát hành. Vậy đây có phải là báo chí tự do?
    Thế nào là báo chí tự do? Karl Marx phân loại, chỉ có hai loại báo chí: “Báo chí tự do và báo chí bị kiểm duyệt”. Ông nói: “Báo chí bị kiểm duyệt là sự quái dị không có tính cách của sự thiếu tự do, đó là con quái vật được văn minh hóa, cái quái thai được tắm nước hoa.
  • VNTB – Quyền tiếp cận sự thật của thông tin (VNTB) - Hoài Nguyễn (VNTB) – Nếu nói ở Việt Nam có tự do báo chí, thì xem ra sẽ là khó giải thích chuyện người dân luôn ‘chẳng biết hỏi ai’ trong tìm kiếm đa chiều cho sự thật của thông tin. Xin được nói thêm về chiếc kính vạn hoa cứ ngỡ là trò chơi của một thời con nít mà bài “Kính vạn hoa về xã hội dân sự ở Việt Nam” đề cập (*). Liên quan đến thông tin, ít nhất đến lúc này có các luật như sau: Luật báo chí, Luật tiếp cận thông tin, Luật an toàn thông tin mạng, Luật an ninh mạng. Điều 25 của Hiến pháp 2013 có quy định về quyền được thông tin của công dân. Theo quy định trong Công ước về quyền dân sự và chính trị của Liên hợp quốc mà Việt Nam đã tham gia Công ước này – quyền được thông tin là quyền con người, là một phần của quyền tự do ngôn luận. Thế nhưng hiện tại thì những tin tức dạng ‘tò mò’ về các hoạt động của những hội đoàn xã hội dân sự ‘phi quốc doanh’, người dân có muốn tìm đọc thì cũng chẳng biết truy nguồn ở đâu để có được sự đa chiều.
  • Chủ nghĩa thân hữu ăn sâu bám rễ và đầu tư nước ngoài chệch hướng (BoxitVN) - Nguyễn Quang Dy - Hiện nay có nhiều vấn đề phải bàn trong chiến lược phát triển của Việt Nam. Nhưng có hai vấn đề chính cần tháo gỡ để phát triển bền vững là chủ nghĩa thân hữu ăn sâu bám rễ và đầu tư nước ngoài chệch hướng. Nếu không tháo gỡ vấn đề thân hữu thì chống tham nhũng bất khả thi. Nếu đầu tư nước ngoài không đúng hướng thì khó phát triển bền vững.
  • Báo chí kiểm duyệt, cái thây ma được tắm nước hoa (BoxitVN) - Nguyễn Khắc Mai - Viết nhân ngày “Báo chí Cách mạng Việt Nam”. Thật ra báo chí Việt Nam chưa hề cách mạng. Chữ cách mạng ở đây tôi dùng theo quan niệm của những người cộng sản. Họ tuyên bố theo Mác xít (chủ nghĩa Mác), và luôn luôn khẳng định rằng, chủ nghĩa Mác là kim chỉ nam cho mọi hành động cách mạng, kể cả khi họ thêm cái đuôi Lê nin vào chủ nghĩa Mác.Trớ trêu là tôi từng nghe nhiều ủy viên TƯ có học vấn nói rằng “làm gì có Mác xít, chỉ có chủ nghĩa Mác mít mà thôi.” (mác mít , chơi chữ theo tiếng Pháp marmite là cái nồi nấu cơm)
  • Lời khuyên dành cho ông Phan Văn Tuấn (BoxitVN) - Đào Phi Khanh Kính gửi anh Huệ Chi. Ngày 10/6/2020, tôi đọc trên facebook câu chuyện về ông Phan Văn Tuấn, đại khái như sau: Anh em nhà ông Tuấn có thửa đất bố mẹ để lại trên 1500m2 ở Hà Tĩnh. Ông Tuấn sống ở Cần Thơ, nghe tin trên báo đăng vợ và con ông định âm mưu thiêu chết ông, đã bị bắt, xử 7 năm tù giam. Ông vội ra Hà Tĩnh kêu oan cho vợ con. Ông gửi đơn kêu oan không được xem xét, thế là ông và con gái tự bỏ hết quần áo, trần truồng chạy ra đường ngăn xe đại biểu Quốc hội kêu oan. Ông bị công an phường Cống Vị tạm giữ. Buổi tối dân oan ba miền kéo đên trụ sở CA phường đòi thả người. Đại khái thế.
  • Việt Nam: Án oan đã giết chết công dân Lương Hữu Phước (Kỳ 3) (BoxitVN) - TS Luật Cù Huy Hà Vũ - Từ xử oan đến “chạy án”. Để “không làm oan người vô tội” quy định tại Điều 2 và bảo đảm nguyên tắc “suy đoán vô tội” quy định tại Điều 13 Bộ luật tố tụng hình sự 2015, Hội đồng xét xử phải “làm rõ chứng cứ xác định vô tội để xác định sự thật của vụ án” quy định tại Điều 15 của Bộ luật này. Như vậy, để không làm oan ông Phước, các thẩm phán phải suy đoán ông này vô tội và trên cơ sở này làm rõ những chứng cứ xác định ông này vô tội. Thế nhưng, Hội đồng xét xử phúc thẩm do thẩm phán Lê Hồng Hạnh làm chủ tọa đã cố ý làm ngược lại những nhiệm vụ, nguyên tắc này của BLTTHS.
  • Vụ án Đồng Tâm – Danh có chính, ngôn mới thuận (BoxitVN) - Luật sư Đặng Đình Mạnh - Thông qua bản Kết luận điều tra về vụ án Đồng Tâm, ngoài danh tính của ba chiến sĩ được cho rằng bị thiêu chết, thì cơ quan CSĐT đã khéo léo cho ẩn danh khá nhiều người tham gia tố tụng dưới cái danh xưng mơ hồ “Tổ công tác”. "Tổ công tác", từ thông tin của bản KLĐT được xác định là gồm nhiều lực lượng thuộc công an thủ đô phối hợp lên đến khoảng 3.000 chiến sĩ. Nhưng chắc chắn, trong giấc rạng sáng ngày 09/01/2020, thì chỉ có một phần trong số này tấn công, xâm nhập vào nhà các ông Lê Đình Hợi, Lê Đình Chức và nhà cụ Lê Đình Kình. Vô hình chung, số đó đều có khả năng trở thành những người tham gia tố tụng trong một vụ án hình sự được khởi tố ngay sau vụ tấn công.
  • Lần thứ ba trong tuần, yêu cầu của TT Trump bị tư pháp Mỹ bác bỏ (RFI) -
    Thùy Dương - Tuần này là tuần thất bại của tổng thống Mỹ Donald Trump trước giới tư pháp. Sau khi quyết định về hai hồ sơ khác nhau của ông Trump bị Tòa Tối Cao lần lượt ra phán quyết bác bỏ, hôm qua 20/06/2020 lại đến lượt một thẩm phán liên bang bác bỏ quyết định của chính quyền Trump về việc chặn xuất bản cuốn sách của John Bolton, cựu cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng. Ông Bolton như vậy có quyền cho ra mắt sách vào tuần tới như dự kiến. Cuốn sách này hứa hẹn sẽ có nhiều tiết lộ gây bùng nổ công luận
  • Gruzia : Biểu tình chống Nga xâm lược trong bối cảnh đại dịch Covid-19 (RFI) - Tú Anh - Theo lời kêu gọi của phong trào "Nỗi nhục", chiều thứ Bảy 20/06/2020, nhiều ngàn dân Gruzia biểu tình chống Nga xâm chiếm lãnh thổ. Cách nay đúng một năm, cũng vào ngày này 20/06, dân biểu Cộng Sản Nga Sergey Gavrilov, đã gây ra một làn sóng phẫn nộ kéo dài nhiều tháng tại Gruzia, khi ông ngồi vào ghế chủ tịch Quốc Hội Gruzia, chủ tọa một cuộc họp của Ủy ban liên nghị viện các nước theo Chính Thống giáo. Cuộc biểu tình ngày hôm qua vừa nhằm tố cáo Matxcơva, ủng hộ hai vùng lãnh thổ Abkhazia và Nam Ossetia, chiếm đóng 20% lãnh thổ Gruzia, vừa nhằm bày tỏ thái độ quan ngại về việc chính quyền Tbilissi theo chính sách thân Nga.
  • Liên Triều : Bắc Triều Tiên đưa nhiều toán quân nhỏ đến vùng giới tuyến (RFI) - Tú Anh - Từng nhóm binh sĩ Bắc Triều Tiên từ 5, 6 người đến một tiểu đội tiếp tục đến tăng cường cho lực lượng biên phòng. Họ trang bị lưỡi hái và xẻng như để làm công tác dọn cỏ. Trong bối cảnh bực tức vì truyền đơn gửi từ phương nam qua biên giới, Bình Nhưỡng đe dọa trả thù cũng như sẽ bố trí quân ở khu công nghiệp Keasong và khu du lịch Kumgang. Seoul thận trọng theo dõi diễn biến tình hình. Theo bản tin của Yonhap ngày 21/06/2020, sau khi tuyên bố Hiệp định làm giảm căng thẳng biên giới ký kết vào năm 2018 "đã chết", có thể Bình Nhưỡng chuẩn bị tái lập các đồn biên giới đã phá hủy. Từ nhiều ngày qua, Hàn Quốc phát hiện nhiều toán binh sĩ Bắc Triều Tiên được đưa đến biên giới cùng với dụng cụ dọn cỏ khai hoang

Không có nhận xét nào: