Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 1 tháng 6, 2020

Điểm Tin Thứ Ba 02/06/2020 - Anh Tuấn Phạm

  • Bannon: Phương Tây cần cảnh giác Bắc Kinh, sau Hồng Kông là Biển Đông (RFI) - Thụy My - Steve Bannon, cựu cố vấn gây tranh cãi của tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 28/05/2020 đã dành cho nhật báo Le Figaro một cuộc phỏng vấn. Ông cho rằng phương Tây cần phải buộc Trung Quốc phải trả giá vì đã gây ra đại dịch virus corona, và nếu làm ngơ trước Bắc Kinh về Hồng Kông, rốt cuộc phương Tây cũng sẽ bị cuốn vào cuộc chiến ở Biển Đông. Le Figaro : Ông rút ra được bài học chủ chốt nào về cuộc khủng hoảng virus corona ? Steve Bannon : Cuộc khủng hoảng này đã cho thấy những điều mà nhiều người đã biết rồi nhưng không muốn nhìn nhận, đó là không thể tin tưởng được đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Đảng Cộng Sản chịu trách nhiệm về đại dịch đã ập xuống chính nhân dân của họ và trên thế giới.<!>
  • 45 đoàn thể ủng hộ cuộc Trưng cầu dân ý kiện Trung Quốc (BoxitVN) - Kính thưa Bauxite Việt Nam và GS Phạm Xuân Yêm, Tôi là Genie Nguyễn Thị Ngọc Giao, thuộc hội Voice of Vietnamese Americans . Chúng tôi có cùng 6 hội đoàn (Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam, Hội Luận Thắng Nghĩa, Viện Việt Nam Dân Chủ, Việt Nam Quốc Dân Đảng, Việt 2000 và Voice of Vietnamese Americans), khởi xướng một cuộc Trưng Cầu Dân Ý (TCDY) trên facebook, từ ngày 2 tháng 5, đến nay đã có khoảng 400 ngàn người Việt trong nước tham dự: Với sự hỗ trợ của facebook, chúng tôi chỉ gửi TCDY này đến các người Viêt trong nước. Tuy có nhiều nỗ lực phá hoại của nhà cầm quyền CSVN và Dư Luận Viên, con số tham dự gần 400 ngàn và 95% đòi kiện Trung Cộng ra toà quốc tế là sự lên tiếng mạnh mẽ của người dân.
  • Việt Nam trước đe doạ ADIZ từ Trung Quốc (RFA) - Trần Minh Hiếu - Về chiến lược: ADIZ sẽ được Trung Quốc sử dụng như một “con bài” để mặc cả với các quốc gia khác, đặc biệt là các quốc gia ASEAN đang có lợi ích trực tiếp ở biển Đông. ADIZ sẽ giúp Trung Quốc có thêm vị thế trong “bàn cờ” với các quốc gia khác. Tình hình khu vực biển Đông lại tiếp tục căng thẳng với các “đe doạ” bởi Trung Quốc sẽ tuyên bố thiết lập một “vùng nhận diện phòng không” (ADIZ) trên Biển Đông. Từ ngày 5/5, báo chí Đài Loan đã dẫn lời Bộ trưởng Quốc Phòng Đài Loan Yen Te-fa khẳng định Bắc Kinh đang chuẩn bị thiết lập vùng nhận diện phòng không” (ADIZ) trên Biển Đông. Trả lời câu hỏi của một nhà lập pháp thuộc Quốc Dân đảng về các ADIZ quanh Đài Loan, ông Yen Te-fa cho biết quanh Đài Loan có hai vùng ADIZ là vùng biển Hoa Đông (East China Sea) và vùng biển Hoa Nam (Biển Đông).
  • Trung Quốc chờ thời điểm thích hợp để công bố vùng nhận dạng phòng không tại Biển Đông (RFI) - Vùng nhận dạng phòng không tại Biển Đông mà Trung Quốc muốn công bố bao gồm các quần đảo Đông Sa, Tây Sa và Nam Sa. Mạng South China Morning Post vào ngày 31 tháng 5 loan tin vừa nêu dẫn nguồn nội bộ quân sự Trung Quốc. Theo đó kể từ năm 2010 Bắc Kinh đã lên kế hoạch thiết lập một vùng nhận dạng phòng không ADIZ tại khu vực Biển Đông. Đó là thời điểm Bắc Kinh cũng cho biết xem xét công bố vùng nhận dạng phòng không tại Biển Hoa Đông. Một động thái bị thế giới phê phán. Vùng nhận dạng phòng không tại Biển Đông mà Trung Quốc muốn công bố bao gồm các quần đảo Đông Sa, Tây Sa và Nam Sa. Đông Sa hiện do Đài Loan kiểm soát. Tây Sa là tên gọi mà Trung Quốc đặt cho quần đảo Hoàng Sa và Nam Sa là Trường Sa.
  • Thêm vụ đình công tại công ty Đài Loan ở Bình Dương (RFA) - Gần 100 công nhân của công ty G.R.A của Đài Loan đã tập trung trước công ty ở khu công nghiệp Mỹ Phước, Bình Dương yêu cầu công ty trả sổ bảo hiểm để họ nhận các khoản trợ cấp nghỉ việc theo qui định. Theo đại diện của Công an đồn tại KCN Mỹ Phước nói với truyền thông trong nước ngày 1 tháng 6 thì phía công ty đã giải thích và có thông báo cuối tháng 6 sẽ giải quyết hết các chế độ cho công nhân, nhưng công nhân không đồng ý. Trong khi đó, trả lời trên mạng báo Tiền Phong, ông Đặng Tấn Đạt – Phó trưởng ban Chính sách – Pháp luật (Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương) cho hay, những người tập trung ở công ty đa số đã nghỉ việc nay quay lại đòi bảo hiểm. Liên đoàn Lao động đang làm việc với phía doanh nghiệp để giải quyết cho công nhân.
  • VNTB – Liệu có phải là hèn nhát không? (VNTB) - Tư Giang
    (VNTB) – “Hèn nhát hỏi câu, ‘có an toàn không?’, Quyền nghi hỏi câu, ‘có sáng suốt không?’, Phù phiếm hỏi, ‘có được hoan nghênh không?’, nhưng lương tâm hỏi, ‘có đúng đắn không?’ Hai người lãnh đạo của Hội ‘nhập kho’ theo quy trình mở rộng vụ án của cơ quan an ninh điều tra Tp. Hồ Chí Minh. Sáng lập và duy trì hội dù là nghề nghiệp nhưng mang danh xã hội dân sự thì cũng là rủi ro. Không có gì gọi là an toàn cho bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào hoạt động thúc đẩy những nhóm quyền mà nhà nước xem là nhạy cảm, mặc dù quyền đó được quy định rõ ràng trong điều 25, hiến pháp nhà nước
  • Nhà báo liên tục bị đe doạ vì viết bài chống tiêu cực (RFA) - Bà Hải cho rằng kẻ lạ mặt đổ chất bẩn vào cửa nhà bà vào rạng sáng ngày 31/5 nhằm mục đích đe doạ, khủng bố tinh thần, cản trở tác nghiệp báo chí của mình. Trong các ngày qua, một số nhà báo trong nước đã lên tiếng phản ánh việc họ và gia đình bị đe doạ vì đã có những bài viết phản ánh tiêu cực tại địa phương. Cụ thể, VTC hôm 1/6 cho biết phóng viên của báo này là Nguyễn Vương, thường trú tại Huế, cho biết nhà báo đáo nhận cuộc gọi điện thoại từ ông Hồ Văn Hải, Tổng Giám đốc công ty Cổ phần Thiên An, đe doạ phóng viên này vì đã viết bài phản ánh việc công ty làm lễ khởi công dự án sân golf khi chưa hoàn thiện các hồ sơ pháp lý được phê duyệt.
  • EVFTA giúp hồi phục kinh tế Việt Nam hậu Covid-19 (RFI) - Thanh Phương - Quốc Hội Việt Nam sắp chính thức phê chuẩn Hiệp định Thương mại Việt Nam – Liên Hiệp Châu Âu EVFTA, một hiệp định được xem là sẽ góp phần giúp hồi phục nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn hậu Covid-19. Với dân số hơn 500 triệu người, với GDP khoảng 15.000 tỷ đôla, chiếm 22% GDP toàn cầu, Liên Hiệp Châu Âu (EU) là thị trường nhập khẩu lớn thứ hai thế giới và hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam (sau Mỹ). Một khi EVFTA có hiệu lực, hơn 99% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu sau một lộ trình ngắn
  • Cát Linh-Hà Đông: phía Trung Quốc cần gấp 50 triệu USD, không hứa thời hạn hoàn thành (RFA) - Tổng thầu Trung Quốc cho dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông ở Hà Nội dù không hứa ngày chạy tàu, nhưng lại đề nghị giao thêm số tiền 50 triệu USD để thực hiện công tác hoàn thiện. Thông tin vừa nói được truyền thông trong nước loan hôm 1/6, theo báo cáo chính phủ gửi Quốc hội về một số dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải, trong đó có dự án Đường sắt. Cụ thể báo cáo nêu rõ, trong khi hồ sơ hoàn công và nghiệm thu chưa đủ điều kiện, cơ sở pháp lý; chưa đưa ra được cam kết thời gian hoàn thành bàn giao, thì Tổng thầu Trung Quốc tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông lại cần 50 triệu USD để thực hiện công tác vận hành hệ thống, đồng thời phải thanh toán toàn bộ cho Trung Quốc trước khi bàn giao
  • Người dân chặn cổng Nhà máy thép Hòa Phát - Dung Quất phản đối ô nhiễm (RFA) - Người dân xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi sáng ngày 30/5 đã kéo đến chặn cổng Nhà máy thép Hòa Phát - Dung Quất sau nhiều ngày liên tiếp phải chịu đựng mùi hôi, khét từ khí thải Nhà máy. Báo trong nước loan tin ngày 1/6, trích phát biểu của người dân nơi đây cho biết thêm từ ngày 22-30/5, mùi hôi, khét từ khí thải nhà máy vẫn tiếp tục xuất hiện nên phải cùng nhau phản đối. Ông Ngô Văn Vương, Chủ tịch UBND xã Bình Thuận, có mặt tại hiện trường xác nhận rằng mùi hôi, khét rất nặng, rất khó chịu, ảnh hưởng đến các địa bàn dân cư trên toàn xã. Ngoài ra còn có khói từ nhà máy bay ra mù mịt đến khu dân cư, hình ảnh khá phức tạp và nhạy cảm. Phía UBND xã Bình Thuận cũng xuống làm việc với công ty Hòa Phát nhưng tình trạng vẫn không được khắc phục.
  • Khi cuối con đường an toàn là cái chết (BoxitVN) - Thanh Nhã - “Luật pháp là con đường mà khi nào còn đi trên đó, người công dân vẫn được an toàn”. Câu nói này không rõ tác giả xuất hiện trong một bức ảnh có mặt ông Lương Hữu Phước, nhưng nó mang nghĩa dễ hiểu ngay cả với người không học gì. Đó là: tuân thủ pháp luật là cách tốt nhất để bảo vệ mình. Hiểu rộng ra, hơn một công dân bình thường, cán bộ tòa án cũng có những giải pháp an toàn khi đi trên con đường pháp luật.
  • Cập nhật vụ nhảy lầu tự tử sau khi bị tuyên án 3 năm tù ở Bình Phước (RFA) - Chiều ngày 29/5, ông Lương Hữu Phước, 55 tuổi – ngụ tại Thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước , đã nhảy từ lầu 2 xuống đất tử vong tại sân của Toà án Nhân dân (TAND) tỉnh sau khi bị tuyên án 3 năm tù với tội danh “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Truyền thông trong nước loan tin hôm 1/6 cho biết luật sư hỗ trợ pháp lý cho ông Lương Hữu Phước đang làm đơn kiến nghị gửi TAND tối cao xem xét xử lý vụ án tai nạn giao thông liên quan. Theo thông tin từ tờ Tuổi Trẻ, TAND tối cao đã yêu cầu TAND tỉnh Bình Phước rút hồ sơ về để xem xét. Theo cáo trạng tại phiên xử phúc thẩm ngày 26/5, vào buổi trưa ngày 15/1/2017, ông Phước đến nhà một người bạn nhậu và sau đó chở anh Trần Hữu Quý (36 tuổi) đi hát karaoke.
  • Làn sóng Covid-19 thứ hai và họa xâm lăng từ đường biển? (BoxitVN) - Triệu Tử Long - Các chuyên gia y tế đã cảnh báo rằng sẽ có làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ hai vào mùa thu. Tuy nhiên, đỉnh dịch thứ hai có thể sẽ đến sớm hơn. Việt Nam đối mặt với làn sóng ấy, rất có thể là từ việc Chính phủ đang muốn mở cửa lại biên giới đường bộ, đường không và đường biển. Bản tin thời sự VTV1 lúc 19g ngày 28-5-2020 (1) có đề cập đến đề xuất mở cửa đón khách du lịch nước ngoài. Đề xuất này được “bọc đường” bằng 2 luận cứ: Thứ nhất, chỉ giới hạn những nơi biệt lập có vẻ an toàn để thí điểm trước như là Phú Quốc. Thứ hai, cân nhắc “chỉ cho phép khách đến từ các nước đã kiểm soát được dịch Covid-19”.
  • Cháy nhà nghiêm trọng 1 người chết và nhiều người bị thương ở TPHCM (RFA) - Một vụ cháy nhà khiến một người chết và nhiều người bị thương xảy ra tại phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân hôm 31/5. Truyền thông trong nước hôm 1/6 loan tin dẫn nguồn từ Ủy bân Nhân dân quận Bình Tân cho biết, vụ cháy xảy ra vào sáng ngày 31/5 tại căn nhà 2 tầng địa chỉ 617 Lê Trọng Tấn, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP HCM. Lực lượng phòng cháy chữa cháy đã huy động nhiều xe chữa cháy và hàng chục lính cứu hộ, phát hiện có 5 người vẫn đang mắc kẹt bên trong nhà và đưa họ đi cấp cứu. Các nạn nhân gồm vợ chồng chủ nhà được chuyển đến bệnh viện Chợ Rẫy nhưng người chồng đã tử vong vì bị bỏng quá nặng đến 90% còn vợ ông cũng bị thương nặng đang được tiếp tục điều trị.
  • Hà Nội dự kiến thu hồi 8000 m2 “đất vàng” cho thuê sai quy định (RFA) - Chính quyền Hà Nội dự kiến trong tháng 6 sẽ thu hồi 8000 m2 đất ở vị trí đắc địa của thành phố đang cho thuê làm cửa hàng trưng bày ô tô (showroom ô tô) trái quy định. Truyền thông trong nước, vào ngày 1/6, cho biết quyết định vừa nêu được thực hiện theo yêu cầu của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình. Cụ thể, khu “đất vàng” 8000 m2 đang cho thuê làm showroom ô tô nằm ở góc đường Phạm Hùng-Dương Đình Nghệ, quận Nam Từ Liêm và thuộc dự án “Đầu tư xây dựng Trung tâm giới thiệu sản phẩm ngành nghề truyền thống và dịch vụ kinh tế hợp tác, hợp tác xã”, do Liên minh Hợp tác xã Việt Nam làm chủ đầu tư.
  • Tượng đài Búa liềm trên Chim Lạc ở Thanh Hóa: lý do không nên xây! (RFA) - Tỉnh Thanh Hóa, một tỉnh nghèo ở Việt Nam đang đầu tư đến 50 tỷ đồng, để xây dựng Biểu tượng di tích lịch sử cách mạng Yên Trường, với Tượng đài Búa liềm, Chim Lạc và Trống đồng... chồng lên nhau. Hiểu thế nào về thiết kế của tượng đài này? Và liệu có xứng đáng đầu tư số tiền đó? Người dân Thanh Hóa nói gì về việc dùng 50 tỷ đồng tiền thuế của dân để xây tượng đài? Trả lời Đài Á Châu Tự Do hôm 1/6, Một người dân ở huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa, nói: “Theo tôi, nên dùng đồng tiền đó chi cho những việc khác như xây trường học hay giúp các gia đình nghèo chẳng hạn, nhiều hộ dân còn nghèo lắm… ”
  • Thuyên chuyển hơn 2.200 cán bộ tại Sài Gòn có giúp giảm nhũng nhiễu? (RFA) - Thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2019 đã thuyên chuyển công tác hơn 2.200 cán bộ do có những biểu hiện tiêu cực. Đây là biện pháp được nói nhằm ngăn chặn tham nhũng theo Chỉ thị 10 do Chính phủ Hà Nội ban hành. Nội dung. Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh trình Thủ tướng rằng đã chuyển công tác 2.209 cán bộ, công chức làm việc ở vị trí nhạy cảm; hoặc có biểu hiện tiêu cực, ngâm hồ sơ... trong năm 2019 để phòng chống tham nhũng.Số liệu vừa nêu được cho là kết quả sau 1 năm thực hiện theo Chỉ thị 10/2019 về việc Tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng tham nhũng, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.
  • Đốn hàng loạt cây phượng trong sân trường do sợ trách nhiệm! (RFA) - Diễm Thi, RFA - Hình ảnh hàng loạt cây phượng vĩ bị đốn hạ sau sự cố một cây gãy đổ đè chết một học sinh khiến nhiều người bất bình vì cho rằng đó không phải là cách giải quyết vấn đề mà là biểu hiện của căn bệnh sợ trách nhiệm. Sáng 26 tháng 5 năm 2020, một cây phượng vĩ trong sân trường THCS Bạch Đằng, quận 3, bật gốc đè 18 học sinh lớp 6 khiến một học sinh em tử vong. Sau sự việc thương tâm này, nhiều trường đốn hạ cây xanh, cây phượng trong sân khiến dư luận đặt vấn đề ‘tại sao các trường không tìm hiểu nguyên nhân để có cách giải quyết hợp lý mà lại đốn hạ hàng loạt?’
  • Công an điều tra 3.300 vụ phạm tội về trật tự xã hội trong tháng 5 (RFA) - Trong tháng 5, lực lượng công an đã điều tra hơn 3.300 vụ phạm tội về trật tự xã hội và triệt phá gần 180 băng, nhóm tội phạm, thu giữ hàng nghìn vũ khí súng, đạn và vật liệu nổ. Đó là báo cáo do ông thiếu tướng Tô Ân Xô - Chánh văn phòng Bộ Công an đưa ra tại hội nghị giao ban đánh giá tình hình công tác Công an tháng 5/2020; triển khai nhiệm vụ công tác công an tháng 6. Hội nghị do ông Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì.
  • Nghị sĩ Mỹ muốn hạn chế đầu tư vào doanh nghiệp liên quan đến quân đội Trung Quốc (RFI) - Thu Hằng - Công dân và doanh nghiệp Mỹ có thể bị cấm đầu tư vào các công ty quốc phòng nước ngoài có liên quan đến quân đội Trung Quốc. Đây là nội dung của một dự thảo luật ba dân biểu Cộng Hòa Mỹ Mike Gallagher, Jim Banks và Doug LaMalfa dự kiến công bố vào tuần này mà hãng tin Anh Reuters có được. Dự luật yêu cầu bộ trưởng Tài Chính Steven Mnuchin phải trình trước Hạ Viện một bản báo các ghi rõ các công ty quốc phòng nước ngoài có hợp đồng, liên hệ hoặc ủng hộ quân đội Trung Quốc. Sáu tháng sau khi báo cáo được công bố, các doanh nghiệp và công dân Mỹ sẽ phải thoái vốn khỏi những doanh nghiệp này hoặc không thể đầu tư
  • Ngoại trưởng Mỹ: Đảng Cộng Sản Trung Quốc là mối đe dọa phương Tây (RFI) - Anh Vũ - Ngày 31/05/2020, trên truyền thông Mỹ, ngoại trưởng Pompeo khẳng định Trung Quốc đang ngày càng trở nên « hung hăng hơn » trong nỗ lực bóp méo thông tin và làm rạn vỡ thế giới, từ Hồng Kông cho đến Hoa Kỳ và đang trở thành mối đe dọa cho phương Tây. Trong một chương trình bình luận chính trị trên kênh truyền hình Fox News, ngoại trưởng Mỹ đã chỉ rõ mối đe dọa của Trung Quốc là từ hệ tư tưởng của đảng Cộng Sản Trung Quốc : « Khác so với 10 năm trước đây, đảng Cộng Sản Trung Quốc ngày nay thể hiện ý định phá hoại tư tưởng phương Tây, nền dân chủ và các giá trị phương Tây. Điều đó khiến người Mỹ gặp nguy hiểm ».
  • Brexit: Anh và Liên Âu nối lại đàm phán thương mại (RFI) - Thu Hằng - Đích thân thủ tướng Anh Boris Johnson tham gia các cuộc đàm phán với Liên Hiệp Châu Âu, được nối lại vào ngày 01/06/2020 nhằm tìm ra một thỏa thuận thương mại song phương hậu Brexit. Từ hơn một năm nay, trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên Hiệp Châu Âu, ông Michel Barnier, thường xuyên nhắc rằng « thời khắc đã điểm » để cả hai bên xác định mối quan hệ song phương, đặc biệt là về thương mại, trong khi Anh Quốc đã chính thức rời khỏi Liên Hiệp Châu Âu từ ngày 31/01/2020
  • Dân chủ cay đắng trên khắp châu Á (BoxitVN) - Thanh Hiếu - Ở châu Á, quốc gia nào ủng hộ dân chủ? Đài Loan? Quốc gia có nền dân chủ mạnh mẽ từ những năm 1990? Có phải Hồng Kông là nơi biểu tình phản đối các hành vi nhằm tước đoạt lục địa tự do từ đại lục? Đắng lòng công nhận, mặc dù châu Á là lục địa lớn nhất trên thế giới, bao gồm 50 quốc gia độc lập, chỉ có hai vùng đất mà Bắc Kinh đang cố gắng thống trị mới truyền cảm hứng dân chủ nhưng đó chưa phải là hai địa điểm hỗ trợ dân chủ.
  • Hồng Kông: Ngoài Washington, Luân Đôn cũng tăng sức ép với Bắc Kinh (RFI) - Mai Vân - Trong những ngày qua, dư luận thế giới rất quan tâm đến áp lực càng lúc càng tăng của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc trong hồ sơ Hồng Kông. Bên cạnh Mỹ, Anh Quốc cũng bắt đầu tăng sức ép với chính quyền Bắc Kinh. Luân Đôn cho biết sẵn sàng cấp quốc tịch Anh cho hơn 300.000 cư dân Hồng Kông nếu Bắc Kinh không từ bỏ ý định áp đặt luật an ninh quốc gia vừa được thông qua hôm 28/05/2020. Vào đúng ngày Quốc Hội Trung Quốc thông qua bộ luật mang tên chính thức là “Quyết định của Quốc Hội về xây dựng kiện toàn chế độ pháp luật và cơ chế thực thi về bảo vệ an ninh quốc gia của Đặc Khu Hành Chính Hồng Kông”, bốn nước Phương Tây gồm Hoa Kỳ, Canada, Úc và Anh Quốc đã ra một thông cáo lên án đạo luật được cho là đã “ đe dọa khuôn khổ chế độ ‘nhất quốc lưỡng chế’ được quy định khi Hồng Kông được trao lại cho Trung Quốc vào năm 1997
  • Sự hy sinh của Hồng Kông nào có vô ích? (BoxitVN) - Lưu Trọng Văn - Việc QH cộng sản Trung Quốc bất chấp mọi phản ứng quyết liệt của Mỹ, châu Âu, Nhật và hàng triệu dân Hong Kong , thông qua Luật An ninh HK cho phép quân đội cà công an Trung cộng được đặt trụ sở tại HK và đàn áp bạo loạn ở HK thực sự là dấu chấm hết cho HK với tư cách Trung tâm Tài chính hàng đầu thế giới. Cái giá phải trả cho việc buông bỏ quyền lực tài chính và cả thương mại hàng đầu thế giới là vô cùng lớn. Nhưng Tập và bè lũ CS Trung Quốc phải chấp nhận.
  • VNTB – Kinh tế Trung Quốc đang gặp khó khăn trầm trọng (VNTB) - Khánh An dịch (VNTB) – Thủ tướng Lý Khắc Cường tuyên bố rằng kinh tế Trung Quốc sẽ không đạt mục tiêu tăng trưởng GDP trong năm nay. Tập Cận Bình đề cập việc phân tích kinh tế Trung Quốc từ “quan điểm biện chứng và dài hạn” tại Hội nghị Tham vấn Chính trị Nhân dân Trung Quốc tại Bắc Kinh vào thứ Bảy. Khi nền kinh tế Trung Quốc bị thu hẹp lại và Tập Cận Bình biết rằng ông ta không thể sớm cứu nền kinh tế được, liệu chúng ta có ngạc nhiên khi Tập Cận Bình viện dẫn vòng luẩn quẩn ý thức hệ? Theo báo cáo chính thức của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, GDP nước này đã giảm 6,8% so với cùng kỳ quý I năm ngoái. Đây là lần đầu tiên Bắc Kinh ghi nhận sự suy giảm GDP kể từ năm 1992. Nhiều đánh giá, bao gồm cả Sách trắng Thương mại Trung Quốc, tin rằng tỷ lệ hao hụt nền kinh tế là khoảng 10%. Đã có sự phục hồi trong quý II, nhưng thật khó để hiểu mức độ của sự phục hồi kinh tế. Anne Stevenson-Yang của J Capital Research nói với tôi: “Đây là luồng thông tin tồi tệ nhất theo kinh nghiệm của tôi từ những năm 1980”.

Không có nhận xét nào: