Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 22 tháng 6, 2020

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI NGÀY 22/6/2020 - Hoa Tự Do

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jung Un
Hàn Quốc chỉ trích  Bolton xuyên tạc hội nghị Trump – Kim Cố vấn An ninh Quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong hôm nay nói phần viết về các cuộc thảo luận giữa lãnh đạo Mỹ và liên Triều trong cuốn hồi ký sắp xuất bản của ông John Bolton là sai sự thật và bị bóp méo, theo Reuters.Trong cuốn hồi ký sắp xuất bản với tựa đề “The Room Where It Happened: A White House Memoir” (Căn phòng nơi chuyện đó xảy ra: Hồi ký Nhà Trắng), ông Bolton, cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, đã thuật lại chi tiết các cuộc họp trước và sau 3 cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, bao gồm cả việc hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai được tổ chức tại Việt Nam đã sụp đổ như thế nào.<!>
Ông Bolton có viết rằng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, người rất muốn cải thiện quan hệ với Triều Tiên, đã đưa ra kỳ vọng không thực tế với cả Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cho chương trình nghị sự “thống nhất” của riêng ông.
“Nó không phản ánh thực tế chính xác và thực chất các sự kiện đã bị xuyên tạc”, ông Chung Eui-yong nói.
Ông Chung không nêu chi tiết các lĩnh vực cụ thể mà Hàn Quốc xem là sai sự thật nhưng nói rằng cuốn sách này đặt ra một “tiền lệ nguy hiểm”. “Đơn phương trao đổi xuất bản dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau đã vi phạm các nguyên tắc cơ bản về ngoại giao và có thể phá hoại nghiêm trọng các cuộc đàm phán tương lai”, ông nói thêm.

Mực nước đập Tam Hiệp tiếp tục dâng cao, vượt quá giới hạn kiểm soát lũ 2 mét

Đập Tam Hiệp, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc 
Trung Quốc gần đây mưa bão không ngừng, 24 tỉnh thành bị lũ lụt tàn phá nặng nề, những lời cảnh báo về nguy cơ vỡ đập Tam Hiệp lần nữa được lan truyền rộng rãi. Ngày 21/6, đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) cũng đã thừa nhận rằng, mực nước đập Tam Hiệp tiếp tục dâng cao, hiện đã vượt quá giới hạn phòng lũ.
Kênh tài chính của CCTV tối ngày 21/6 đưa tin, ngày 20/6, dòng chảy của đập Tam Hiệp tăng lên đến 26.500 m3/s, tăng 6.000 m3/s so với lưu lượng 20.500 m3/s vào ngày 19/6. Hiện tại, mực nước trong hồ chứa đạt gần 147 mét, vượt quá gần 2 mét so với mực nước giới hạn phòng lũ.
Đập Tam Hiệp nhiều lần được Hội Đập lớn Thế giới (ICOLD) liệt kê là “con đập nguy hiểm nhất thế giới”. Thời gian gần đây có những bức ảnh từ xa cho thấy con đập đã có sự dịch chuyển “đáng ngờ”, thậm chí biến dạng.
Chuyên gia nổi tiếng về đập Tam Hiệp Vương Duy Lạc (Wang Weiluo) cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng, so với biến dạng của con đập, vấn đề rò rỉ của đập Tam Hiệp càng nghiêm trọng hơn, đặc biệt là rò rỉ xung quanh âu tàu của con đập là nghiêm trọng nhất.
Ông Vương Duy Lạc nói rằng một khi đập Tam Hiệp bị vỡ, trận đại hồng thủy sẽ tấn công toàn bộ khu vực giữa và hạ lưu của sông Dương Tử cho đến Thượng Hải. Việc vỡ đập không chỉ mang lại lũ lụt, hơn nữa còn có 2 đến 3 tỷ mét khối bùn cát, sức tàn phá của bùn cát còn nghiêm trọng hơn cả lũ lụt.
Ông đặc biệt nhắc nhở người dân sống ở hạ du của đập Tam Hiệp phải chuẩn bị sẵn tinh thần, hiểu rõ hoàn cảnh địa lý xung quanh mà mình đang sống, đồng thời lên kế hoạch thoát hiểm càng sớm càng tốt, nhất là cần chuẩn bị sẵn phao cứu sinh.

Người sáng lập phong trào ‘Black Lives Matter’ thừa nhận theo chủ nghĩa Mác, muốn hạ bệ ông Trump

Người sáng lập phong trào ‘Black Lives Matter’ thừa nhận theo chủ nghĩa Mác, muốn hạ bệ ông Trump
Khi phong trào Người da đen đáng được sống (Black Lives Matter – BLM) tiếp tục lan rộng khắp nước Mỹ sau cái chết của người đàn ông da màu George Floyd, một video mới xuất hiện gần đây của một người đồng sáng lập mạng lưới Black Lives Matter toàn cầu tiết lộ những sáng lập viên của nó đều là “những người theo chủ nghĩa Mác”.
Black Lives Matter (BLM, nghĩa đen: Mạng sống của người da đen cũng đáng giá) là một phong trào hoạt động quốc tế, bắt nguồn từ cộng đồng người Mỹ gốc Phi, chiến dịch chống lại bạo lực và phân biệt chủng tộc có hệ thống đối với người da đen, theo Wikipedia. Phong trào này có hệ thống tổ chức, với trụ sở ở Mỹ và các chi nhánh ở nhiều nơi trên thế giới. Tổ chức này đã hoạt động rất tích cực trong các cuộc biểu tình theo sau cái chết của người đàn ông da màu George Floyd khi bị một cảnh sát da trắng ngộ sát.
“Bản thân tôi và Alicia là những nhà tổ chức cộng đồng được đào tạo. Chúng tôi là những người theo chủ nghĩa Mác”, cô Patrisse Cullors – đồng sáng lập Black Live Matters – nói trong cuộc phỏng vấn năm 2015. “Chúng tôi khá thành thạo về các lý thuyết xoay quanh ý thức hệ”.
Đồng sáng lập phong trào Black Lives Matter cô Patrisse Cullors nói trong một cuộc phỏng vấn với CNN vào ngày 19/ 6/2020 
Tổ chức Black Lives Matter, được thành lập năm 2013 để phản đối việc tòa án tha bổng George Zimmerman – một nhân viên dân phố tự quản da trắng – trong vụ bắn chết chàng thanh niên da màu Trayvon Martin, hiện có một mạng lưới phủ khắp toàn cầu gồm hơn 40 chi nhánh, với sứ mệnh “xóa bỏ chủ nghĩa da trắng thượng đẳng và quy tụ sức mạnh địa phương để can thiệp chống lại nạn bạo lực đối với cộng đồng người da đen gây ra bởi chính phủ và các thành viên đội dân phòng các nơi”, theo thông tin trên trang web của Black Live Matters.
Hồi mới thành lập vào tháng 11/2016, Cullors chia sẻ cô đã “bị sốc, bối rối và tổn thương” khi nhận ra rằng Donald Trump sẽ trở thành tổng thống tiếp theo của nước Mỹ, theo the BL.
Trao đổi với trang QUARTZ, cô Cullors chia sẻ tổ chức của cô muốn đào tạo 300 nhà lãnh đạo da đen trên khắp cả nước để tham gia vào ban giám đốc trường, hội đồng thành phố, hội đồng khu phố, và “mọi cơ cấu của chính phủ”, nhằm đạt mục đích chính là xây dựng “cơ cấu quyền lực chính trị thực sự” từ dưới lên.
“Đó là chiến lược mà các thành viên Đảng Báo Đen đã bắt đầu làm vào giữa chừng phong trào của họ”, cô Cullors đề cập khi nói Đảng Báo Đen – một tổ chức chính trị xã hội chịu ảnh hưởng của chủ nghĩa Mác. “Tôi nghĩ rằng chúng ta cần phải làm tương tự như vậy”.
Năm 2017, cô Cullors đã so sánh Tổng thống Trump với Adolf Hitler và miêu tả ông Trump là “một điển hình của sự tà ác, sự tập hợp của tất cả các thứ tà ác trên đất nước này – phân biệt chủng tộc, chủ nghĩa tư bản, thành kiến giới tính (trọng nam khinh nữ), kỳ thị người đồng tính luyến ái”.
Hôm 19/6, cô Cullors đã tuyên bố rõ ràng mục tiêu của Black Lives Matter là “đá ông Trump ra khỏi” Nhà Trắng,  trong một lần xuất hiện trên đài CNN.
“Tôi không ủng hộ ông ta – Không chỉ không cần ông ta tại Nhà Trắng sau tháng 11, mà ông ta còn phải từ chức ngay lập tức”, bà Cullors nói. “Ông Trump cần phải ra khỏi Nhà Trắng. Ông ta không phù hợp. Do đó, những gì chúng tôi muốn đạt được là làm sao để khiến Trump rời Nhà Trắng”.
“Tuy rằng, chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy và gây áp lực đối với phó tổng thống Joe Biden xoay quanh các chính sách và mối quan hệ của ông ấy đối với việc trị an và luận tội [liên quan đến các sự vụ của người da màu]”, cô nói thêm. “Điều đó cũng quan trọng. Nhưng mục tiêu chủ yếu của chúng tôi là khiến Trump rời Nhà Trắng”.

Triều Tiên lắp lại loa tuyên truyền dọc biên giới

Các quan chức quân sự Hàn Quốc hôm nay cho biết Triều Tiên đang lắp đặt lại hệ thống loa tuyên truyền ở các khu vực dọc biên giới liên Triều, theo Yonhap.
Theo giới chức Hàn Quốc, Triều Tiên đã thiết lập lại hệ thống loa “ở nhiều nơi” bên trong Khu phi quân sự (DMZ) từ ngày 21/6.
“Động thái này đã được phát hiện ở hơn 10 khu vực, và diễn ra đồng thời”, một quan chức của Tham mưu Trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết, thêm rằng Seoul đang theo dõi chặt chẽ tình hình và sẵn sàng phản ứng với mọi tình huống.
Đáp lại hành động của Triều Tiên, Hàn Quốc cũng đang xem xét lắp đặt lại hệ thống loa ở khu vực biên giới.
Sau hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 27/4/ 2018, hai miền đã đồng ý tạm dừng mọi hành động thù địch và loại bỏ các phương tiện tuyên truyền, bao gồm phát sóng qua loa và phát tờ rơi.

Đài Loan bay thử phi cơ tự phát triển

Hôm nay, phi cơ huấn luyện siêu âm AT-5 Brave Eagle do Đài Loan tự phát triển được một chiến đấu cơ Ching-kuo hộ tống đã thực hiện chuyến bay thử dài 12 phút trước sự chứng kiến của Tổng tống Thái Anh Văn tại căn cứ quân sự ở Đài Trung.
“Máy bay huấn luyện đời mới không chỉ tạo ra hơn 2.000 việc làm, mà còn giúp truyền tải kinh nghiệm và xây dựng thế hệ nhân tài mới trong ngành công nghiệp hàng không”, Reuters dẫn lời bà Thái phát biểu sau khi chứng kiến màn bay thử.
AT-5 Brave Eagle là máy bay phản lực quân sự đầu tiên được Đài Loan tự thiết kế và chế tạo trong hơn 30 năm qua, kể từ khi hòn đảo thử nghiệm tiêm kích hạng nhẹ F-CK-1 Ching-kuo năm 1989. Chính phủ của bà Thái từng nhiều lần khẳng định rằng tự phát triển công nghệ quân sự là ưu tiên hàng đầu nhằm hiện đại hóa năng lực phòng thủ và đối phó mối đe dọa từ Bắc Kinh.

Trung Quốc phủ nhận bắt công dân vì vụ bà Mạnh Vãn Châu

Theo Reuters, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên hôm nay tuyên bố việc truy tố tội gián điệp với 2 công dân Canada là Michael Kovrig và Michael Spavor không liên quan đến vụ việc của bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính của Tập đoàn công nghệ Huawei.
Hôm 19/6, cơ quan công tố Trung Quốc thông báo trên website rằng ông Kovrig và Spavor bị truy tố tội gián điệp. Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết ông “rất thất vọng” về quyết định của Trung Quốc.
Khi được hỏi về phát ngôn của ông Trudeau rằng sẽ tiếp tục gây áp lực lên Bắc Kinh để “chấm dứt giam giữ tùy tiện 2 công dân Canada”, ông Triệu Lập Kiên tuyên bố không có sự giam giữ tùy tiện ở Trung Quốc.

Triều Tiên chuẩn bị 3.000 bóng bay để rải 12 triệu truyền đơn sang Hàn Quốc

Người dân Triều Tiên sắp xếp truyền đơn chống Hàn Quốc hôm 19/6 
Kênh truyền thông nhà nước Triều Tiên KCNA hôm nay (22/6) đưa tin nước này sẽ dùng 3.000 bóng bay để rải khoảng 12 triệu truyền đơn sang Hàn Quốc, đồng thời đe dọa rằng thời điểm trả đũa đang đến gần.
Theo KCNA, các tổ chức xuất bản và in ấn tại thủ đô Bình Nhưỡng đã phát hành 12 triệu truyền đơn các loại, phản ánh “sự phẫn nộ và thù địch của người dân từ mọi tầng lớp”.
“Nhiều thiết bị và phương tiện phân phát tờ rơi, bao gồm hơn 3.000 quả bóng bay các loại có khả năng rải tờ rơi vào sâu bên trong Hàn Quốc, đã được chuẩn bị”, hãng truyền thông Triều Tiên cho biết thêm. Bình Nhưỡng cũng cảnh báo: “Thời điểm để trả đũa đang đến gần”.
KCNA không đề cập khi nào sẽ rải truyền đơn, song giới quan sát dự đoán Triều Tiên sẽ thực hiện kế hoạch này vào ngày 25/6, nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến tranh liên Triều (1950-1953).
Trước đó, vào hôm 20/6, Bộ Thống Nhất Hàn Quốc kêu gọi Bình Nhưỡng dừng ngay kế hoạch rải truyền đơn, gọi đây là sự vi phạm thỏa thuận thượng đỉnh liên Triều năm 2018. Tuy nhiên, Bộ Mặt trận Thống nhất Triều Tiên hôm 21/6 tuyên bố không có ý định tái xem xét hoặc thay đổi kế hoạch này, đồng thời gọi thỏa thuận của hai miền “đã chết”.
Căng thẳng Triều Tiên – Hàn Quốc leo thang kể từ đầu tháng 6, khi Bình Nhưỡng liên tục chỉ trích Seoul vì không ngăn các nhóm đào ngũ và các nhà hoạt động rải truyền đơn về phía Bắc. Triều Tiên đã gọi Hàn Quốc là “kẻ thù” và tuyên bố cắt đứt mọi đường dây liên lạc xuyên biên giới giữa hai miền. Tuần trước, Triều Tiên thậm chí còn cho nổ một văn phòng liên lạc chung ở thị trấn biên giới Kaeson và tuyên bố cho quân đội trở lại các đơn vị ở khu vực biên giới phi quân sự giữa hai nước.
Cố vấn Nhà Trắng Peter Navarro

Cố vấn Nhà Trắng bác tin ông Trump nhờ Tập giúp tái đắc cử

Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro, hôm Chủ nhật, đã bác bỏ một chi tiết trong cuốn hồi ký của cựu cố vấn an ninh John Bolton rằng Tổng thống Trump đã nhờ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình giúp đỡ trong cuộc bầu cử tổng thống nhiệm kỳ hai, theo The Guardian.
“Tôi chưa bao giờ nghe thấy điều đó”, ông Navarro nói. “Tôi có mặt trong phòng được nói tới”, ông cho biết thêm. The Guardian cho hay, lời của ông Navarro thống nhất với phát biểu của Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer trước đó rằng không có chuyện ông Trump nhờ ông Tập như trong hồi ký của ông Bolton.
Ông Bolton đã viết cuốn sách với tựa “Căn phòng nơi điều đó xảy ra: Hồi ký Nhà Trắng”, kể lại những sự việc trong các phòng làm việc, khi ông còn giữ vai trò cố vấn an ninh quốc gia giai đoạn từ 4/2018 – 9/2019.

Cố vấn Nhà Trắng: Trung Quốc cử ‘hàng trăm ngàn’ công dân ra nước ngoài để truyền bệnh COVID-19

Tiến sĩ Peter Navarro, Giám đốc Văn phòng Chính sách Thương mại và Sản xuất của Nhà Trắng 
Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro hôm Chủ nhật (21/6) bình luận rằng chính quyền Trung Quốc đã “tạo ra” dịch bệnh COVID-19 và cử “hàng trăm ngàn” công dân Trung Quốc ra nước ngoài để lây lan virus ra toàn thế giới.
Tiến sỹ Navarro, người nổi tiếng với lập trường cứng rắn với Trung Quốc, đưa ra những cáo buộc này trong một cuộc phỏng vấn với đài CNN vào sáng Chủ nhật, giờ địa phương.
“Virus này là một sản phẩm của Đảng Cộng sản Trung Quốc”, vị cố vấn của Tổng thống Donald Trump nói. “Họ đã che giấu virus. Họ đã tạo ra virus. Họ đã cử hàng trăm ngàn công dân Trung Quốc đến đây để lây lan virus đó trên khắp thế giới”.
Ông Navarro, hiện là Giám đốc Văn phòng Chính sách Thương mại và Sản xuất của Nhà Trắng, nói tiếp: “Dù họ có cố tình làm điều đó hay không – đó vẫn là một câu hỏi mở – nhưng đó là sự thật.”
Tiến sỹ Navarro cho biết: “Năm 2006, trong cuốn sách mà tôi viết có tên “Những cuộc chiến tranh sắp tới với Trung Quốc”, ở trang 150, tôi đã dự đoán rằng Trung Quốc sẽ tạo ra một đại dịch virus có thể giết chết hàng triệu người”.
Tên đầy đủ của cuốn sách mà ông Navarro viết là “The Coming China Wars— Where They Will Be Fought and How They Can Be Won” (tạm dịch: Những cuộc chiến tranh sắp tới với Trung Quốc: Đánh ở đâu và làm thế nào để chiến thắng).
Ông Navarro giải thích: “Tại sao khi đó tôi lại dự đoán như vậy? Bởi vì toàn bộ cấu trúc của cái xã hội độc đoán, đàn áp, không minh bạch đó là hướng đến việc đem đến cho chúng ta một đại dịch, đó chính là điều mà họ đã đem đến cho chúng ta”.
Theo The Guardian, ông Navarro lần đầu tiên được Tổng thống Trump tuyển dụng vào chính phủ của ông, vì nhà kinh tế này đã viết một loạt sách về mối đe dọa chiến lược đến từ Trung Quốc, một trong số đó là cuốn “Death by China” (tạm dịch: Chết bởi Trung Quốc).

Cựu tướng Mỹ thúc giục sẵn sàng đối đầu Triều Tiên

Ông John Tilelli, cựu chỉ huy của Lực lượng Hoa Kỳ tại Hàn Quốc đã hối thúc Mỹ-Hàn chuẩn bị sẵn sàng để đối mặt với các mối đe dọa ngày càng tăng từ Triều Tiên, theo bản tin sáng thứ Hai của Yonhap.
Cựu tướng quân John Tilelli đưa ra quan điểm này trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến với Yonhap tại thời điểm ít ngày sau khi phía Bắc Hàn cho phá hủy một văn phòng liên lạc liên Triều. Ông bình luận rằng việc Bình Nhưỡng phá hủy văn phòng liên lạc liên Triều đã cho thấy tín hiệu thù địch rõ ràng.
“Tôi nghĩ, điều quan trọng nhất là chúng ta nên sẵn sàng”, ông Tilelli nói. “Sự sẵn sàng là quan trọng để chống lại bất kỳ động thái khiêu khích mới nào mà Triều Tiên có thể làm”. Ông Tilelli giải thích “sẵn sàng” ở đây là Mỹ-Hàn cần nối lại các cuộc tập trận hay chuẩn bị “tài nguyên” để đối phó với Triều Tiên.

Số người nhiễm nCoV tăng kỷ lục sau 24 giờ

Báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm Chủ nhật cho thấy số ca nhiễm mới virus Vũ Hán sau 24 giờ đã tăng kỷ lục, với thêm hơn 183.000 người cho kết quả dương tính với nCoV, theo AP.
Cơ quan y tế của Liên Hợp Quốc cho biết Brazil dẫn đầu danh sách các quốc gia có số người nhiễm mới với 54.771 trường hợp và kế tiếp là Hoa Kỳ với 36.617 ca nhiễm mới, Ấn Độ đứng thứ ba khi có thêm hơn 15.400 bệnh nhân.
Các chuyên gia cho biết số ca bệnh tăng có thể phản ánh nhiều yếu tố, bao gồm việc xét nghiệm được mở rộng hơn, cũng như xu hướng lây lan rộng hơn của virus. Theo cập nhật lúc 7h16 hôm nay của Worldometers, thế giới có 9.037.950 người nhiễm virus Vũ Hán, trong đó có 469.603 người đã tử vong, 4.797.481 người đã bình phục.
Ả Rập dỡ phong tỏa dù số bệnh nhân Covid-19 tăng cao
Bất chấp số người nhiễm virus Vũ Hán tăng cao, Ả Rập Xê Út, hôm Chủ nhật, đã quyết định chấm dứt lệnh giới nghiêm phòng tránh dịch trên toàn quốc, đồng thời dỡ bỏ các hạn chế nghiêm ngặt đối với các hoạt động kinh doanh sau 3 tháng, AFP đưa tin.
Truyền thông Ả Rập cho biết, người dân cũng sẽ được phép tái tham gia các buổi cầu nguyện trong các nhà thờ Hồi giáo ở Mecca, chỉ vài tuần trước khi cuộc hành hương hàng năm tới thánh địa này bắt đầu. Tuy nhiên, các chuyến bay quốc tế và các cuộc tụ họp xã hội vượt quá 50 người vẫn bị cấm, theo Bộ Nội vụ Ả Rập.
Hiện Ả Rập Xê Út là vùng dịch viêm phổi Vũ Hán lớn thứ 16 trên thế giới. Theo Wordometers, tính tới 7h16 sáng nay (giờ Việt Nam), quốc gia này có 157.612 ca nhiễm bệnh, trong đó 1.267 người đã tử vong

Trung Quốc có thể ban hành luật an ninh Hồng Kông vào cuối tháng

Điểm tin tối 21/6: Trung Quốc có thể ban hành luật an ninh Hồng Kông vào cuối tháng

Trung Quốc có thể ban hành luật an ninh Hồng Kông vào cuối tháng

Cơ quan lập pháp hàng đầu Trung Quốc đã công bố tổ chức một phiên họp kéo dài ba ngày vào cuối tháng này, một động thái làm dấy lên đồn đoán về khả năng đây là thời điểm chính quyền đại lục ban hành luật an ninh quốc gia gây tranh cãi đối với Hồng Kông, theo AP.
Tân Hoa Xã hôm nay vừa cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nhân dân Trung Quốc sẽ có phiên họp từ ngày 28 đến 30 tháng 6 tại Bắc Kinh.
Bản tin vắn không đề cập cụ thể đến luật an ninh Hồng Kông trong danh sách các chủ đề được đưa ra thảo luận, nhưng nó vẫn có thể nằm trong chương trình nghị sự hoặc được bổ sung tại cuộc họp.

Trung Quốc sẽ thành lập văn phòng an ninh Hồng Kông gây tranh cãi

Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã đã tuyên bố ý định của chính phủ trong việc thành lập một văn phòng an ninh quốc gia mới ở Hồng Kông hôm thứ Bảy (20/6), trong một động thái gây tranh cãi nhằm tăng cường an ninh ở khu vực bán tự trị.
Tân Hoa Xã cũng báo cáo rằng các quy định mới sẽ yêu cầu tất cả các cơ quan trong chính phủ Hồng Kông, từ tài chính đến nhập cư, phải trực tiếp báo cáo với chính quyền trung ương ở đại lục. 
Vị trí giám đốc điều hành văn phòng sẽ được Chính phủ Trung ương bổ nhiệm. Văn phòng an ninh mới sẽ phân tích các tình huống an ninh quốc gia ở Hồng Kông và “cung cấp các ý kiến và đề xuất đối với các chiến lược và chính sách chủ chốt”, Fox News dẫn theo báo cáo của Tân Hoa Xã.

Chuyên gia y tế Trung Quốc dự đoán đại dịch Covid-19 sẽ kéo dài đến cuối năm nay hoặc đầu năm sau

Nhà dịch tễ học nổi tiếng người Trung Quốc Zhang Wenhong cho biết hôm thứ Bảy rằng đại dịch Covid-19 có khả năng kéo dài ít nhất là đến cuối năm 2020 hoặc đầu năm 2021, và ông cảnh báo rằng sự tái bùng phát của dịch bệnh vào mùa thu là điều không thể tránh khỏi, theo Taiwan News.
Khi một đợt bùng phát dịch Covid-19 vừa mới xảy ra ở Bắc Kinh gần đây, các thành viên cộng đồng quốc tế đã đặt câu hỏi đến khi nào cuộc khủng hoảng sức khỏe này mới kết thúc. Tính đến chiều hôm nay, thế giới ghi nhận tổng cộng 8,8 triệu ca nhiễm trên toàn thế giới, với khoảng 465.000 người ca tử vong.
Trong một bài báo đăng trên tài khoản Weibo của mình hôm thứ bảy, ông Zhang đã chỉ ra rằng tổng số ca lây nhiễm trên toàn cầu sẽ cán mốc 10 triệu trước tháng 7 và giải pháp quan trọng trước mắt cho đại dịch là tiêm vắc-xin phòng ngừa. Nhiều quốc gia đã khởi động lại hoạt động sản xuất kinh doanh trong nước vì lo sợ nền kinh tế đổ vỡ nhưng ông cảnh báo rằng làm vậy sẽ mang đến một yếu tố bất ổn định vào công cuộc chống dịch hiện nay.
HOA TỰ DO
Văn diù cánh Phượng yên trăm họ
Võ thét oai Hùm dẹp bốn phương

Không có nhận xét nào: