Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 3 tháng 4, 2023

Hiểu biết thêm với GS Huỳnh Chiếu Đẳng


 Kính thưa quí bạn

Hôm nay cũng bàn chuyện đời thường:
1. Chip điện tử chế tạo thế nào, khó khăn ra sao, tại sao Mỹ cấm bán cho Trung Cộng (video về chế tạo con chip)
2. Bằng hữu hỏi ý kiến về cái nob đang quảng cáo, nếu mua xài sẽ giúp giảm được tiền điện mỗi tháng.
3. Bằng hữu hỏi cách block junk mail (block domain name). Một bằng hữu khác hỏi về VPS.
4. Bằng hữu hỏi cách rửa thuốc trừ sâu trên trái cây và rau.
5. Đố vui và giải đáp

HCD 2-Apr-2023
<!>
Nếu các bạn không thấy hình chỉ thấy cái khung trống, hay không thấy hình, thì nên dọc Microsoft Word attached.

Ghi chú: Đây là nhà kho mới xây ngày 15-Jun-2015. Nhà kho Sách Xưa trước đây đã bị chủ nhận đốt bỏ rồi

---------

Chúng ta thường nghe là Mỹ cấm bán chip điện tử “cao cấp” sang Trung Cộng, nhiều bằng hữu thắc mắc là chế tạo chúng ra sao và khó mkha8n cở nào. Hai video dưới đây giúp chúng ta có cái nhìn chung về cách chế tạo.

Những hãng như trong video thì gần như có cùng khắp, Trung Cộng cũng có nhiều hãng làm được chuyện các bạn thấy ở đây.
Cái khó là ‘design’ ra con chip trên giấy tờ, một con chip ‘mạnh’ chứa hàng tỉ cái transistor nối nhau chằng chịt làm sao để chúng làm được những chuyện khó khăn trong một giây đồng hồ, nếu là con người làm thì phải mất cả nhiều năm. Trung Cộng đang kém về mặt design nầy.
Thí dụ một cái CPU (chip) của computer rẻ tiển nhất cũng thực hiện được 5 tỉ con tính trong 1 giây (5 billion calculations per second).
Còn con chip mà Trung Cộng hay nhiều quốc gia tân tiến trên thế giới cần thì mạnh gấp cả triệu lần loại nói trên.
Đây là hình một cái CPU dùng trong computer thông thường.


Kích thước khoảng: 37.5 mm x 37.5 mm (Intel i7)
Nếu các bạn không thấy hình chỉ thấy cái khung trống, hay không thấy hình, thì nên dọc Microsoft Word attached.
---------------
From: TH <hoetrinh @ ahoo.com>
Sent: Friday, March 31, 2023 9:20 SA
Subject: Magic box .. reduces power bill ...
Kính GS,
Thấy tin ni hấp dẫn, nhờ GS cho ý kiến:


Xin cảm ơn trước.
TH,
HCD: Thưa anh đây là quảng cáo của một tay (một hãng) chuyên môn “gạt người” y như những hãng chế tạo nam châm gắn vô hệ thống xăng của xe hơi để giúp xe chạy đở hao xăng. Xin viết chữ đen.

Hãng trên đây thì chế tạo cái dụng cụ nhỏ gắn vô outlet điện thì giúp tiết kiện điện.
Câu nói như là “định lý” là: “không thể lấy không làm có được”. Người phàm chúng ta không thể đưa tay vào không khí rút ra ổ bánh mì. Cũng như có được nồi cơm thần, xúc cơm ra bao nhiêu chén cũng không bao giờ vơi.
Các hãng chế tạo máy móc xài điện, có hàng trăm ngàn kỷ sư không lẻ quá “dở” như vậy, lý nào học chế tạo cái máy ăn điện nhiều hơn nhu cầu. Gắn món gì thêm vô để giới hạng “ăn điện” thì cái máy sẽ yếu đi, kém năng xuất đi, hay có khi hư đi.
Các hãng xe xưa nay đua nhau chế tạo xe chạy sao cho ít hao xăng nhất so với số miles chạy được, tất cả các hạng xe lấy đây mặt mạnh cạnh tranh nhau. Không lẽ hàng ngàn kỷ sư gạo cội của các hãng xe danh tiếng xưa nay không biết cách chế tạo xe uống xăng vừa đúng như cầu.
Làm sao một tay bá vơ nào đó chế tạo một cái nam châm hay một dụng cụ nhỏ nào đó gắn vô xe thì tiết kiện xăng hơn nữa, té ra hay hơn cả hàng trăm ngàn kỷ sư của các hãng xe hơi khắp thế giới.

Kết luận: Mua những món quảng cáo bịp nầy tốn tiển, vô ích. Nhân tiên nhắc luôn có một người số quảng cáo rằng nếu computer chạy chậm, thì hãy mua một cái USB flash drive do họ chế tạo gắn vô, computer cũ sẽ chạy như máy bay phản lực.
Tôi được biết một số người Việt Nam đã mắc lừa.

---------
From: nang huynh <nlehu @ hoo.com>
Sent: Saturday, April 1, 2023 6:45 SA
To: dang chieu huynh <huy017@gmail.com>
Subject: Block junk mails

Anh Đẳng mến,
Mỗi ngày, tôi phải block senders khoảng 50 junk mail. Tụi nó đổi tên liên tục (thí dụ: phần đuôi @elite.com không đổi, nhưng phần đầu rubbish generated by computer thì đổi liên tục nên vẫn vô được mail box.
Có cách nào block all mail from .....@elite.com không?
Cảm ơn Anh, chúc Anh mạnh khỏe

Năng
sent from Yahoo Mail on Android

HCD: Thưa tôi không xài yahoo mail qua webmail (tức là log vo Internet xong log vo Yahoo để check mail, nên không biết rõ cách block một mail server ra sao. Viết chữ đen từ đây.
Nhưng nếu xài Outlook (của Microsoft Office) thì rất là dễ, Nó có option (rule) là “khi nào thấy hàng chữ @elite.com thì quang cái email đó vào thùng rác. Từ đó trở đi Outlook thấy có chữ trên trong chỗ From: thì nó delete luôn.
Với các mail app của Android (cell phone hay tablet) cũng có option y như vậy mà lại dễ hơn nữa: Chỉ cần check mark cái email có chữ @elite.com từ From:, xong check mark as spam. Từ đó trở đi cái mail server trên bị chặn, không hiện ra nữa, nó nằm trong spam box.
Hướng đi chung thế nầy:
Cũng có thể chặn thư từ tất cả các địa chỉ được gửi từ một miền email nhất định. Cách làm cũng theo theo các bước tương tự như chặn một địa chỉ email. Nếu muốn lọc thư từ spammer1@ spamface.com và bad.spammer@ spamface.com và..., thì chỉ cần thêm @spamface.com vào danh sách spam mail của mình. Trong tương lai, bất kỳ email address nào đến từ domain name này sẽ bị chặn.
--------
Nhân đây nhớ gì nói nấy: domain name nói lên nhiều thứ:


Top level domain (còn gọi là extension, chữ nầy thông dụng hơn) cho biết nhiểu thứ:
.com là những website “thương mại”
.gov website chánh thức của chánh phủ.
.uk đăng ký tại Anh, .au đăng ký tại Úc, .ca đăng ký tại Canada .fr đăng ký tại Pháp, .vn đăng ký tại Việt Nam, những chữ nầy gọi là country-code (Mỹ không cần có country-code).
.org website của tổ chức bất vụ lợi (thí dụ ndc-lnh.org)
.ee sharing your information with Estonians and to Estonians.
.....

thí dụ nhận được email thấy đomain name là “.yahoo.fr” thì biết đó là từ Pháp.
Ghi chú có khi qua email nó biến các hàng chữ domain name trên ra màu xanh và link vào, không có giá trị đâu.
--------
From: T-H Do <hang51 s@ hoo.com>
Date: 3/31/23 2:57 PM (GMT-08:00)
To: HCD <huy017@gmail.com>, Mademoiselle TH Do <hang51bis@yahoo.com>
Subject: hỏi VPS hiện lên

Kính thăm Anh Đẳng,
Cho em hỏi là cái VPS nếu mình muốn nó tự động hiện lên khi mở laptop/ computer lần đầu tiên thì có phải là em bấm "right click" (con chuột) trên cái logo VPS --> chọn "run as administration" phải không ạ?
Em hỏi vậy cho chắc ăn, sợ bấm lộn rồi không biết đường nào mà mò!
- cái VPS này là anh gởi cho em 2021, hay 2022 đó ạ
Cám ơn Anh nhiều, kính chúc Anh luôn vui khoẻ bình an.
em Hằng
Houston, TX

HCD: Thưa cô đúng rồi, nhưng không cần "run as administration" chỉ cần click Run là đủ. Nên lưu ý một điểu là VPS có khi đã Run rổi co click Run lần nữa, nó sẽ chạy thêm lần nữa, lúc đó đáng chữ không bỏ dấu được. Trong trường hợp nầy close một VPS, đánh thử, Cách khác là turn off cái computer. Xong cho nó boot lại. Thông thường VPS sẽ run theo khi Windows start. Riêng Unikeys không chạy hai lần nên không cần để ý. Cô xem hướng dẫn nơi đây:

VPSkeys (khong virus).zip < == click để download (link mới 24-Oct-2015)

From: vi tran <tvi3 8@ mail.com>
Sent: Friday, March 31, 2023 8:37 SA
Subject: Hỏi về cách rửa thuốc trừ sâu trên trái cây

Kính thầy:
Như vậy thuốc trừ sâu bọ không có công dụng?
Khi sử dụng, chúng ta phải ngâm trong nước để lấy đi thuốc trừ sâu còn dư, rồi nhúng vào nước sôi để diệt sâu bọ aj
Kính chào;
HCD: Thưa thuốc trừ sâu có hiệu quả, nhưng theo qui định ở Mỹ thì không được dùng một thời gian khá lâu trước khi hái bán ra thị trường. Thời gian nầy coi như có rất ít thuốc trừ sâu trên rau quả, côn trùng có thể xâm nhập.
Chuyện quan trọng là làm sao “rửa” bớt thuốc trừ sâu trên rau trái. Có nhiều huyền thoại bày nhau “tự chế” theo tưởng tượng trong Internet hay qua email, do đó tôi xin lấy hướng dẫn từ Đại Học Oregon cho chắc ăn hơn.


Nguồn tin và chi tiết: http://npic.orst.edu/faq/fruitwash.html

HCD tóm tắt bản tin:

Không có phương pháp nào hiệu quả 100%. Theo nguyên tắc thông thường, rửa bằng nước làm giảm bụi bẩn, vi trùng và dư lượng thuốc trừ sâu còn sót lại trên bề mặt trái cây và rau quả tươi. Rửa và chà xát rau trái dưới vòi nước chảy tốt hơn là nhúng nó vào thau nước.
Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) và Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) kiểm soát lượng dư lượng thuốc trừ sâu được phép trên thực phẩm để đảm bảo an toàn thực phẩm. Bất kỳ dư lượng thuốc trừ sâu trên trái cây và rau quả phải tuân thủ các quy định.

1. Trái cây và rau quả có “lỗ chân lông” như làn da của bạn. Các “loại xà phòng” (soap, detergent) có thể bị mắc kẹt trong lỗ chân lông. Có một số loại xà phòng được quảng cáo dùng rửa rau trái nhưng chúng không hiệu quả hơn nước lả.
2. Rửa trái cây và rau quả ngay cả loại trái hay củ ăn cả vỏ.
3. Rửa tay bằng xà phòng và nước ấm trước và sau khi rửa rau quả.
4. Giữ trái cây hoặc rau quả dưới vòi nước chảy, điều này loại bỏ nhiều thuốc trừ sâu hơn là nhúng chúng vào thau nước.
5. FDA không khuyên rửa trái cây và rau quả bằng “xà phòng”, chất “tẩy rửa” hoặc rửa rau trái thương mại. Chúng chưa được chứng minh là hiệu quả hơn rửa bằng nước lả.
6. Không có phương pháp nào hiệu quả 100% để loại bỏ tất cả dư lượng thuốc trừ sâu.
7. Chà rửa trái cây chắc như các loại dưa và khoai tây bằng bàn chải sạch. Chà có thể giúp loại bỏ nhiều dư lượng thuốc trừ sâu và chất bẩn hơn.
8. Chà xát rau trái mềm như nho trong khi giữ chúng dưới vòi nước chảy để loại bỏ dư lượng.
9. Loại bỏ lá bên ngoài của rau trái lá, như rau lettuce and cabbage.
10. Gọt vỏ rau trái có thể gọt được, như đào hoặc táo.
11. Làm nóng có thể giúp loại bỏ dư lượng thuôc trừ sâu, nhưng đồng thời cũng có thể loại bỏ một phần chất dinh dưỡng.

HCD: Thấy có nhiều người bày nhau rửa bằng giấm, bằng muối, bằng baking soda, bằng những thứ thường gặp trong nhà bếp...Ngay cả loại thuốc rửa chuyên dùng rửa rau trái bán trong thị trường cũng không hiệu nghiệm hơn nước lả (theo đại học Oregon), nói chi là những thứ có sẳn trong nhà bếp.


From: Hoai Vu <hoai. u@ ail.com>
Sent: Thursday, March 30, 2023 11:29 SA
Subject: Cau do vui

Kính thưa anh Đẳng,
Hôm nay xin gửi anh một câu đố lượng giác rất dễ. Câu này chỉ nhằm mục đích gợi lại trí nhớ mà thôi. Như chúng ta đã biết, các hàm số lượng giác sine và cosine của một góc x có thể được biểu thị bằng hình học trên vòng tròn lượng giác như trong hình sau đây. Vậy thì các hàm số còn lại như tangent, cotangent và các hàm số nghịch đảo như secant và cosecant được biểu thị bằng kích thước của những đoạn thẳng nào?


Kính anh,
Hoài
HCD: Cám ơn anh Hoài với tôi quá khó.
============
Trả lời đố vui.


From: t.khong@
Sent: Thursday, March 30, 2023 10:00 SA
Subject: RE: [quanvenduong] FW: Tri tue nhan tao nguy hiem, 12 loại rau trai do nhat 2023, quoc gia co GDP chia dau nguoi cao nhat, goc do vui

Thưa chú Huỳnh Chiếu Đẳng,
Thanh-Hương thử đoán là lấy hai chữ F và E ra thành số IV La Mã. ~TH

HCD: thưa cô đúng ngay boong.

From: nang huynh
Sent: Thursday, March 30, 2023 5:11 CH
Subject: Giải đáp câu đố
Bỏ chữ F và E, còn lai I V là 4 theo người La Mã ( Romans)


Nhân tiện, theo họ thì I + I = I I !
( lỗi tại ai mà chữ i viết hoa không có dấu chấm trên đầu)
Tôi phải ghi chú thêm, vì nếu không, sẽ có người nói tôi không chính xác.
Cảm ơn Anh, chúc Anh mạnh khỏe

Nâng
Sent from Yahoo Mail on Android

HCD: Cám ơn anh Năng.
------------
Đố vui rất khó
Theorem (Pizza Theorem)


Đố các bạn cho vui, tôi không chứng minh được.
Đố vui dễ hơn


Dễ hơn nữa


Dễ hơn nữa, chỉ đếm mà thôi


--
Bạn nhận được thư này vì bạn đã đăng ký vào nhóm Google Groups "Tình Thân".
Để hủy đăng ký khỏi nhóm này và ngừng nhận email từ nhóm, hãy gửi email đến tinh-than+unsubscribe@googlegroups.com.
Để xem cuộc thảo luận này trên web, hãy truy cập https://groups.google.com/d/msgid/tinh-than/003c01d965df%246292cac0%2427b86040%24%40gmail.com.



Chip dien tu,, tay rua thuoc tru sau tren rau trai, block spam mail, coi chung bi gat, do vui va giai dap.doc


Không có nhận xét nào: