Xác máy bay không người lái rơi trên mọt ngọn núi ở Samcheok, Hàn Quốc, tháng 4/2014. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Hàn Quốc)
|
Triều Tiên được cho là đang có trong tay một phi đội gồm 1.000 máy bay không người lái chuyên trách nhiệm vụ do thám hoặc tấn công.
Hãng thông tấn Yonhap dẫn tin từ Viện Thống nhất quốc gia Hàn Quốc cho biết, dàn máy bay này có thể được sử dụng để thực hiện các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hoặc sinh học. Triều Tiên được cho là đang sở hữu khoảng 25 vũ khí hóa học và 13 loại mầm bệnh có thể dùng làm vũ khí sinh học.
Do tình trạng máy bay lỗi thời trong lực lượng không quân, Triều Tiên buộc phải tập trung phát triển những máy bay này để bổ sung sức mạnh.
"Không lực Triều Tiên yếu kém so với phía Hàn Quốc, lại không có vệ tinh quân sự, vì vậy mà nước này gặp khó khăn trong việc do thám Hàn Quốc ", Yonhap trích dẫn một báo cáo từ Viện Thống nhất quốc gia Hàn Quốc.
Với chiến cơ F-35 Lightning II đầu tiên dự kiến Mỹ sẽ giao cho Hàn Quốc vào năm 2018, Triều Tiên dường như phải đối mặt với một loại máy bay có năng lực biến phi đội của nước này thành đồ cổ.
Tuy vậy, với những chiếc máy bay không người lái hiện đại, Triều Tiên có thể gây tổn thất lớn cho kẻ thù mà không để lại dấu vết gì đáng kể.
Triều Tiên được cho là đang có 1.000 máy bay không người lái làm nhiệm vụ do thám quân sự.
|
Theo Yonhap, chương trình máy bay không người lái của Triều Tiên được phát triển từ đầu thập niên 1990. Năm 1993, Triều Tiên được cho là sản xuất thành công hệ thống máy bay không người lái riêng, mô phỏng từ chiếc Xian ASN-104 của Trung Quốc.
Một trong những máy bay đầu tiên là "Banghyun 5", được cho là mô phỏng vai trò của Thiết bị Phân tán phóng xạ (còn gọi là bom bẩn). Được làm bằng titanium và sợi carbon tổng hợp, nó có thể bay tới 10 giờ, mang các thiết bị nổ và vật liệu phóng xạ.
Năm 2005, tình báo Hàn Quốc mới biết đến một kế hoạch hành động chi tiết của Triều Tiên trong trường hợp chiến tranh.
Theo đó, Bình Nhưỡng sẽ chỉ đạo cho binh lính từ các hầm sâu trong lòng đất dựa trên thông tin tình báo từ vệ tinh gián điệp và máy bay không người lái. Tuy vậy, Seoul vẫn hoài nghi về chương trình này.
Cho đến năm 2010, Hàn Quốc lần đầu tiên "thực mục sở thị" máy bay không người lái của nước láng giềng sau khi phát hiện một chiếc rơi ở biên giới biển Hoàng Hải.
Thiết bị này dường như được sử dụng để đánh giá các cuộc tập trận pháo binh của Triều Tiên và theo dõi phản ứng của một đơn vị quân sự Hàn Quốc gần đó.
Một máy bay không người lái Triều Tiên trong buổi diễu binh 15/4/2012. ( Ảnh: Sputnik)
|
Vào tháng 2/2012, một nguồn tin quân sự cho biết Triều Tiên tiếp tục phát triển một máy bay tàng hình mô phỏng chiếc MQM-107 Streaker do Mỹ chế tạo, được mua lại từ một quốc gia Trung Đông, có thể là Syria hoặc Ai Cập.
Năm 2013, hình ảnh trên truyền hình Triều Tiên cho thấy loại này đã được sử dụng trong một cuộc tập trận quân sự.
Đầu năm 2014, Hàn Quốc chính thức gióng hồi chuông cảnh báo về năng lực máy bay không người lái của Triều Tiên, khi phát hiện 3 chiếc cỡ nhỏ xuất hiện bên trong lãnh thổ nước này.
Seoul khẳng định chúng được lập trình với chế độ định vị GPS nhằm chụp lại các kho quân sự chiến lược của Hàn Quốc, kể cả Phủ Tổng thống ở Seoul.
Ba máy bay không người lái được cho là của Triều Tiên sang do thám Hàn Quốc. Ảnh chụp tháng 4/2014 (Ảnh: Yonhap)
|
Sau đó, các nhà chức trách Hàn Quốc phát hiện loại máy bay này từng xuất hiện trong nhiều bức ảnh chụp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đến thăm một căn cứ không quân vào tháng 3/2013.
Sau tất cả, Seoul đưa ra kết luận rằng Bình Nhưỡng đã nhiều lần đưa máy bay không người lái sang lãnh thổ nước này mà không hề bị phát hiện.
Theo giới quan sát, chương trình máy bay không người lái của Triều Tiên chứa đựng rất nhiều bí mật khó hé lộ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét