Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 22 tháng 4, 2017

Tầu sân bay Mỹ đến bán đảo Triều Tiên : Donald Trump lừa cả thế giới ?

media

Hàng không mẫu hạm Mỹ USS Carl Vinson được nhìn thấy tại eo biển Sunda, Indonesia ngày 15/04/2017.Navy/Handout via REUTERS
Chỉ trong hai ngày 11-12/4, nước Mỹ của tổng thống Donald Trump đã làm cả thế giới sửng sốt khi thông báo hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson đang trên đường đến bán đảo Triều Tiên nhằm đáp trả mối đe dọa từ Bình Nhưỡng. Thế nhưng, hình ảnh do Navy cung cấp ngày 15/4 cho thấy USS Carl Vinson lại đang ở một vị trí khác rất xa với địa điểm tổng thống Mỹ thông báo. Tiết lộ này đã làm dấy lên nhiều lời chỉ trích từ giới truyền thông các nước trong khu vực.
<!>






"Một sự phô trương, một sự nhầm lẫn hay một cú lừa bịp?", là câu hỏi của báo chí Pháp trong những ngày qua. Báo mạng Huffington Post ngày 19/4 giải thích cặn kẽ thật hư thế nào về vụ việc, trong bài viết đề tựa "Hàng không mẫu hạm được triển khai về hướng Bắc Triều Tiên đã khởi hành trễ hơn rất nhiều như là Trump thông báo".
Ngày 08/4, ông Dave Benham, phát ngôn viên của bộ chỉ huy quân đội Mỹ tại Thái Bình Dương có thông báo là hàng không mẫu hạm Carl Vinson và đội tầu hộ tống sẽ di chuyển về hướng bán đảo Triều Tiên, và để cẩn thận ông còn đề cập đến mối đe dọa hạt nhân Bắc Triều Tiên.
Thông báo đã được diễn giải như là một sự phô diễn sức mạnh mới của tổng thống Mỹ, vài ngày sau vụ oanh kích vào một căn cứ không quân của Syria, dẫn đến những tuyên bố của bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ James Mattis ngày 11/4 và khẳng định hùng hồn của Donald Trump trên kênh Fox Business ngày 12/4.
Có điều là một hình ảnh do hải quân Mỹ chụp ngày 15/4 đã gây khó xử cho chính quyền của Donald Trump. Bức ảnh cho thấy toàn bộ hạm đội hùng hậu này đang ở eo biển Sunda, ngăn cách các đảo Java và Sumatra của Indonesia. Nghĩa là ở một hướng ngược lại và rất xa với bán đảo Triều Tiên nơi mà lẽ ra các tàu chiến này sẽ phải đến trong khoảng một tuần.
Theo giải thích của một quan chức Quốc Phòng xin giấu tên vào thời điểm công bố bức ảnh, trên thực tế, nhóm tổ hợp hàng không mẫu hạm này "sẽ bắt đầu di chuyển về hướng biển bắc Nhật Bản trong vòng 24 giờ", sau khi đã kết thúc đợt tập trận chung với hải quân Úc.
Chi tiết này rõ ràng mâu thuẫn với những tuyên bố của lãnh đạo Lầu Năm Góc, và cũng đã không được đề cập đến trong thông tin đăng ngày 9/4 trên trang mạng Navy, theo đó : "Harry Harris, chỉ huy quân đội Mỹ tại Thái Bình Dương, đã yêu cầu hạm đội USS Carl Vinson di chuyển về hướng bắc và báo cáo tình hình vùng Tây Thái Bình Dương, sau khi xuất phát từ Singapore".
Như vậy, giờ đây, hàng không mẫu hạm này mới chính thức đi về hướng Bắc và sẽ đến vùng bán đảo Triều Tiên trong tuần tới, đúng vào thời điểm Bình Nhưỡng sẽ tổ chức mừng ngày thành lập quân đội nhân dân Bắc Triều Tiên, 25/4, ngày mang tính biểu tượng có thể được Bình Nhưỡng sử dụng như là một cái cớ để tiến hành một vụ bắn tên lửa mới hay thực hiện một vụ thử hạt nhân lần thứ 6, theo như nhận định của tờ La Croix.
Donald Trump mất uy tín với thế giới
Khi thông báo đưa hàng không mẫu hạm đến bán đảo Triều Tiên, tổng thống Donald Trump đã làm bùng lên nỗi lo lắng ở tất cả các ban tham mưu, lãnh đạo các nước trong khu vực Bắc Á và đặt quân đội các nước này trong tình trạng báo động.
Huffington Post đặt câu hỏi: Liệu có nên xem đấy như là một cú bịp nhằm gây ấn tượng đối với Bắc Triều Tiên, đúng vào ngày cuối tuần 15/4 trong dịp lễ mừng sinh nhật lần thứ 105 của Kim Nhật Thành, nhà sáng lập Bắc Triều Tiên? Đương nhiên Nhà Trắng từ chối mọi lời bình luận. Nhưng theo nhận định của ông Ross Babbage, thành viên Trung Tâm Thẩm Định Ngân Sách Chiến Lược với Washington Post, đây không phải là cú lòe.
Một hành động lòe bịp thể hiện sự không nghiêm túc. Nhưng theo phân tích của tôi, chính quyền Mỹ nghiêm túc hơn lúc nào hết. 40 năm qua Hoa Kỳ đã tìm cách buộc người Bắc Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân”.
Theo La Croix, chưa bàn đến việc có nghiêm túc hay không, sự việc cũng đã làm dấy lên một chuỗi chỉ trích gay gắt từ các nước có liên quan trong khu vực. Bắt đầu từ đối tượng chính là Bắc Triều Tiên. Qua hãng thông tấn KCNA, Bình Nhưỡng khẳng định: “Washington lừa bịp về thông báo chống lại chúng ta”.
Về phần mình, ứng viên phe bảo thủ tranh cử tổng thống Hàn Quốc, ông Hong Joon-Pyo cho rằng nếu như tuyên bố trên của tổng thống Mỹ là một lời nói dối, thì “Hàn Quốc sẽ không bao giờ có thể trông cậy vào lời nói của Trump”.
Trong khi đó tại Trung Quốc, câu chuyện “hàng không mẫu hạm ma” là chủ đề đàm tiếu trên các trang mạng xã hội của Nhà nước và đại học: “Truyền thông thế giới một lần nữa lại bị Trump đánh lừa”, một lời bình luận trên blog của trang mạng Guancha.
Hoàn Cầu Thời Báo còn đi xa hơn viết là : "Truyền thông Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã bị một vố lừa". Dĩ nhiên ngoại trưởng Trung Quốc từ chối bình luận công khai, chỉ nhắc lại rằng Bắc Kinh và Washington đang tìm cách làm hạ nhiệt căng thẳng "chúng tôi không muốn thấy bất kỳ xung đột nào trong khu vực này".
Theo báo Nga : Mỹ dọa làm cũng không xong
Chỉ có Nhật Bản, đồng minh lâu đời của Hoa Kỳ là "kiệm lời" do sự việc diễn ra ngay đúng thời điểm phó tổng thống Mỹ Mike Pence đang thăm Nhật Bản. Bộ trưởng Quốc Phòng Nhật Bản không đưa ra một lời bình nào. Tuy nhiên, giáo sư Michishita có một lời nhận xét đáng chú ý với tờ Wall Street Journal. Theo ông, "vào thời điểm chiến tranh, tung tin sai có thể được xem như đấy là một chiến thuật, nhưng nếu tổng thống Mỹ phát tán tin giả lúc thời bình như hiện nay, điều đó sẽ làm tan vỡ uy tín của Hoa Kỳ".
Một quan điểm cũng được tờ Le Monde đồng chia sẻ khi dẫn lại nhận định của ông Huge White, một chuyên gia Úc về vấn đề quốc phòng, cho rằng : "Việc này làm tổn hại nghiêm trọng đến độ tin cậy về áp lực mà Hoa Kỳ đang tìm cách gây lên Bắc Triều Tiên".
Nhưng lời lẽ châm chọc nhất có lẽ là báo chí Nga. Trang mạng Sputnik thân chính phủ ngày 19/4/2017 mỉa mai chạy tựa : "Đến hăm dọa Bắc Triều Tiên, Hoa Kỳ làm cũng không xong". Bất chấp mọi lời hù dọa và thông báo đưa hàng không mẫu hạm đến bán đảo, lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un vẫn tiến hành thử tên lửa. Chỉ riêng điều này thôi cũng đã làm tiêu tan cả chiến dịch đe dọa của Hoa Kỳ.
Nếu lãnh đạo trẻ họ Kim tỏ ra không sợ hãi trước một áp lực truyền thông như vậy (trong khi cả thế giới đều lo lắng, ông ấy vẫn tỏ ra điềm tĩnh), và trước một hạm đội hải quân hùng hậu như thế, thì việc hăm dọa lãnh đạo Bắc Triều Tiên quả là vô ích. Tờ báo viết : "Người ta rút súng là để bắn. Nhưng khi rút súng để đe dọa rồi cất đi, đó sẽ là lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng : bởi vì sẽ không còn ai sợ nữa".

Không có nhận xét nào: