Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Chủ Nhật, 23 tháng 7, 2017

Ngôi nhà chất đầy hàng ngàn đồ xưa ở... miền Tây


Mặt trước của “ngôi nhà kỳ lạ”
Mặt trước của “ngôi nhà kỳ lạ”
'
Nằm giữa khu vườn cây ăn trái rộng 5.000 m2 có một ngôi nhà xưa chứa hàng ngàn cổ vật nhưng được bày trí rất lạ. 
Đó là ngôi nhà của ông Nguyễn Văn Tư, còn gọi là Tư Đá, tại ấp Xóm Vông, xã Thạnh Phú, H.Châu Thành (Tiền Giang). <!>
Ngôi nhà đủ kiểu đồ xưa…
 Được xây dựng trên diện tích khoảng 400m2, ngôi nhà của ông Tư cất theo kiểu 3 gian, 2 chái Nam bộ với cột gỗ căm xe, mái lợp ngói vảy cá, vách gỗ, cửa lá sách, nền lót gạch tàu. Nối liền với ngôi nhà chính ở phía sau còn có gian nhà phụ gọi là hậu đường, mái lợp ngói âm dương, có đông lang và tây lang, ở giữa có giếng trời.
Theo thiết kế thì ngôi nhà chính là nơi thờ tự, còn gian nhà phụ là nơi trưng bày các vật dụng xưa với đủ loại trên đời.
Nhưng điều kỳ lạ là ngôi nhà này từ cột, kèo, rui, vách, bàn, ghế, tủ thờ, cho đến hành lang bên ngoài… đâu đâu cũng thấy toàn cổ vật, kể cả bàn ông Thiên ở phía trước nhà. Còn giữa nóc nhà thì ông Tư để cái bình mà ông gọi là “bầu linh dược”.
Ngôi nhà 'kỳ lạ' chất đầy hàng ngàn đồ xưa ở... miền Tây - ảnh 2
Ngôi nhà 'kỳ lạ' chất đầy hàng ngàn đồ xưa ở... miền Tây - ảnh 3
Ngôi nhà 'kỳ lạ' chất đầy hàng ngàn đồ xưa ở... miền Tây - ảnh 4
Thừa nhận không biết nhiều về cổ vật, nhưng ông Tư nói “thích là chơi”ẢNH: HP
Ông Tư cho biết gia đình ông về đây ở từ sau năm 1975 trên phần đất của ngoại ông. Ngoài ngôi nhà gỗ được mua từ nơi khác đem về cất lại với chi phí gần 700 triệu đồng, phía trước còn có căn nhà tường cũng chứa đầy vật dụng lạ mắt.
Điểm đặc biệt của ngôi nhà là ngoài bộ cột chính bằng gỗ căm xe đen bóng, còn lại những cây cột hàng ba của nhà chính và nhà phụ đều được kết nối bằng gần một trăm cái lục bình bằng sứ với đủ kiểu hoa văn, chủng loại.
Một tiểu cảnh trước sân nhà
Xung quanh nhà, tất cả các đầu cây đòn tay, đầu rui đều được gắn hàng trăm chiếc dĩa xưa lớn nhỏ mà theo giải thích của ông Tư là “để ngắm chơi đồng thời để che nắng, mưa không làm mục gỗ”!
Tuy nhiên, độc đáo nhất là bên trong nhà, ngoài liễn đối, hoành phi, tranh sơn mài và bàn, ghế, tràng kỷ, tủ thờ xưa được cẩn xà cừ, bộ sưu tập của ông còn có hàng ngàn vật gia dụng với nhiều chủng loại khác nhau thật ấn tượng.
Nhiều nhất là nhóm đồ bằng gốm, sứ như tô, chén, dĩa, bình trà xưa các loại… có đến hàng ngàn món. Ngoài ra còn có hàng trăm cái lu, hủ, kiệu, thạp, diệm, tĩn nước mắm… của người Việt xưa, người Khmer và thời Vương quốc Phù Nam được chất đầy 2 bên hành lang và phía trước nhà.
Trong đó có những chiếc vại to do người dân đào được từ trong lòng đất. Ngay cả xa quạt lúa, cối giã gạo ông cũng sưu tầm được nhiều cái.

Không có nhận xét nào: