Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Chủ Nhật, 30 tháng 7, 2017

Thêm 4 nhà hoạt động bị bắt với cáo buộc “Hoạt động nhằm lật đổ CSVN”

Nhà hoạt động- Mục sư Nguyễn Trung Tôn (ảnh; Facebook Dạ Thảo)
Việt Nam – Hôm nay ngày 30/07/2017, có đến 04 nhà hoạt động dân chủ, nhân quyền Việt Nam bị Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an Cộng sản Việt Nam (CSVN), bắt tạm giam với cáo buộc “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền CSVN”, quy định tại Điều 79 Bộ luật hình sự. Bộ Công an CSVN còn thông báo cả 04 người bị khởi tố trong cùng vụ án với luật sư Nguyễn Văn Đài và cộng sự Lê Thu Hà…
<!>
Nhà hoạt động Phạm Văn Trội (ảnh; facebook Dạ Thảo)
Một ngày “đáng nhớ” của giới đấu tranh dân chủ, nhân quyền…
Danh sách 04 nhà hoạt động dân chủ, nhân quyền Việt Nam bị Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an CSVN bắt tạm giam ngày hôm nay là; nhà hoạt động Phạm Văn Trội (SN 1972, trú tại thôn Kỳ Dương, xã Chương Dương, huyện Thường Tín, TP. Hà Nội), nhà hoạt động Chủ tịch Hội Anh em dân chủ-Mục sư Nguyễn Trung Tôn (SN 1972, trú tại thôn Yên Cổ, xã Quảng Yên, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa), nhà hoạt động-ký giả Trương Minh Đức (SN 1960, trú tại số 23/45/1A Mai Hắc Đế, phường 15, quận 8, Sài Gòn), và nhà hoạt động luật sư Nguyễn Bắc Truyển (SN 1968, trú tại phòng số 8, thửa số 44, Khu vườn rau, phường 6, quận Tân Bình, Sài Gòn).
Cali Today liên lạc với gia đình nhà hoạt động Chủ tịch Hội Anh Em Dân Chủ -Mục sư Nguyễn Trung Tôn và gia đình nhà hoạt động Phạm Văn Trội để biết diễn biến vụ bắt bớ như sau:
Bà Lành, vợ của nhà hoạt động Chủ tịch Hội Anh Em Dân Chủ-Mục sư Nguyễn Trung Tôn chia sẻ với Cali Today:
“Bắt thì tầm khoảng 10 giờ, đọc lệnh bắt và khám xét nhà trong khoảng 2 giờ đồng hồ, văn bản rồi họ làm hơi lâu đến 12 giờ họ bắt ảnh đi về Bộ Công an.”
Tức là theo lời bà Lành, hiện ông Tôn đã bị Công an giải từ Thanh Hóa ra Hà Nội. Bà Lành ước chừng khi bắt ông Tôn, phía Công an, An ninh và lực lượng nhà cầm quyền có khoảng mấy chục người.
Nhà hoạt động -ký giả Trương Minh Đức (ảnh; facebook Dạ Thảo)
Theo bà Lành cho biết, nhà cầm quyền có thông báo cho gia đình biết là ông Tôn bị bắt theo Điều 79 Bộ luật hình CSVN, tức “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền CSVN”. Bà Lành nói:
“Tôi không biết khoản gì nhưng nghe họ nói bắt theo Điều 79 Bộ luật hình sự. Tôi cũng khộng biết ảnh làm việc gì bị bắt tội 79 không biết sao nữa.”
Qúa trình bắt giữ và khám xét nhà, phía Công an, an ninh có thu những tài sản của ông Tôn như:
“Họ thu tài sản là máy tính, USB cũng như một số giấy tờ thủ tục của gia đình liên quan đến ảnh, máy camera, đầu kết nối mạng của nhà tôi họ lấy hết rồi”- Lời của bà Lành.
Bà Lành cũng cho biết, tình hình sức khỏe của ông Tôn lúc bị bắt không được tốt bởi thời gian trước đây ông Tôn bị côn đồ “lạ mặt” hành hung khi đang trên đường vào miền Trung viếng mộ người thân, bị thương nặng và gia đình có chạy chữa đến nay vẫn chưa khỏi:
“Sức khỏe của ảnh yếu. Anh mới bị đánh khi vào miền Trung viếng mộ anh trai, họ bắt ảnh tầm 9, 10 giờ đêm đánh tới 1 giờ sáng hôm sau, bị đứt dây chằn tôi mới đưa đi bệnh viện điều trị mà chưa lành hẳn, ảnh còn có bệnh đi tiểu nhiều ảnh hưởng đến thận.”
Nhà hoạt động- Mục sư Nguyễn Trung Tôn (ảnh; Facebook Dạ Thảo)
Bà Trang, vợ nhà hoạt động Phạm Văn Trội chia sẻ với Cali Today, việc Cơ quan an ninh Bộ Công an tiến hành bắt ông Trội vào khoảng tầm 10 giờ 30 phút sáng và giải ông Trội về trại tạm giam B14. Bà Trang cho biết:
“Anh Trội vào khoảng 10giờ 30 phút sáng nay có lệnh bắt và lệnh khám nhà theo Điều 79 Bộ luật hình sự. Đến khoảng 12 giờ trưa thì họ đưa ảnh đi về trại tạm giam B14 Bộ Công an.”
Lúc bắt ông Trội, phía Công an, An ninh và lực lượng công quyền Hà Nội có mặt khoảng 30 người, lúc khám xét nhà có thu một số tài sản liên quan.
“Khoảng 30 người. Họ thu một điện thoại Iphone 5, ngoài ra còn có một số tài liệu khác.”
“Trước khi bị bắt, tình hình sức khỏe của anh Trội bình thường, không có vấn đề gì”
Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an CSVN cho biết cả 04 nhà hoạt động bị bắt sáng nay ngày 30/07/2017, cùng với việc trước đó là vào ngày 16/12/2015 bắt giữ nhà hoạt động-luật sư Nguyễn Văn Đài (SN 1969, trú tại P302, Z8 tập thể Bách Khoa, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội) và nhà hoạt động Lê Thu Hà (SN 1982, tạm trú tại số 10 Đoàn Trần Nghiệp, phường Bùi Thị Xuân, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) tổng thẩy là 06 người đều bị khởi tố với cáo buộc “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền CSVN”, quy định tại Điều 79 Bộ luật Hình sự.
Như vậy trải qua thời gian giam giữ để điều tra, luật sư Nguyễn Văn Đài và nhà hoạt động Lê Thu Hà bị chuyển đổi cáo buộc từ “Tuyên truyền chống nhà nước CSVN” theo Điều 88 sang cáo buộc “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền CSVN” theo Điều 79 Bộ luật hình sự. 
Hiện tại Cali Today chưa liên lạc được phía gia đình; nhà hoạt động-ký giả Trương Minh Đức và luật sư Nguyễn Bắc Triển để thông tin thêm về vụ bắt giữ.
Nhà hoạt động-luật sư Nguyễn Bắc Triển (ảnh; facebook Dạ Thảo)
Đáng nói là cả 06 nhà hoạt động đều là thành viên của Hội Anh Em Dân Chủ, một tổ chức dân sự công khai đấu tranh vì dân chủ và nhân quyền ở Việt Nam, đa phần họ là những thành viên cốt cán, tâm huyết, có kinh nghiệm của Hội và bị khởi tố, bắt giam lần 2 như:
– Luật sư Nguyễn Văn Đài bị bỏ tù lần thứ nhất là vào năm 2007 với bản án mà Tòa án Hà Nội tuyên là 4 năm tù giam với cáo buộc “Tuyên truyền chống nhà nước CSVN”- theo Điều 88 Bộ luật hình sự.
– Nhà hoạt động Phạm Văn Trội là một kỹ sư, bị bỏ tù vào năm 2008, với caó buộc theo Điều 88 Bộ luật hình sự là “Tuyên truyền chống nhà nước CSVN”- bản án 4 năm tù giam, 4 năm quản chế.
– Nhà hoạt động Chủ tịch Hội Anh Em Dân Chủ-Mục sư Nguyễn Trung Tôn trước đây cũng từng bị kết án 2 năm tù giam cũng theo Điều 88 Bộ luật hình sự.
– Nhà hoạt động-luật sư Nguyễn Bắc Truyển lần thứ nhất vào năm 2006, bị bỏ tù với bản án 03 năm 06 tháng tù giam theo Điều 88 Bộ luật hình sự.
– Nhà hoạt động-ký giả Trương Minh Đức từng bị bắt vào năm 2007, bị Tòa án tỉnh Kiên Giang tuyên án 05 năm tù giam theo Điều 258 Bộ luật hình sự “Lợi dụng tự do dân chủ”.
Bà Lành nói việc bắt giữ nhà hoạt động Chủ tịch Hội Anh Em Dân Chủ-Mục sư Nguyễn Trung Tôn như sau:
“Tôi nghĩ rằng đất nước Việt Nam cần phải có những người đấu tranh cho mọi người dân, tôi cũng không biết anh Tôn đấu tranh về cái gì nhưng nếu một người dám đứng lên đấu tranh cho đất nước cho dân tộc thì tốt, cho người dân đỡ khổ, không nằm vào sự trót buộc của chế độ độc tài này nữa.”
Bà Trang cho rằng việc nhà cầm quyền bắt nhà hoạt động Phạm Văn Trội với cáo buộc theo Điều 79 Bộ luật hình sự là trái pháp luật:
“Bắt anh Trội theo Điều 79 là trái pháp luật. Thực ra anh Trội chỉ có bất đồng quan điểm với Nhà nước Việt Nam chứ ảnh hoàn toàn không có âm mưu lật đổ gì cả.”
Việc nhà cầm quyền CSVN trong một ngày bắt 04 nhà hoạt động cùng với cáo buộc “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền CSVN” theo Điều 79 Bộ luật hình sự khiến cho giới đấu tranh dân chủ, nhân quyền Việt Nam thêm phẫn nộ, quyết không chùn bước. Cách đây khoảng mấy ngày, vào ngày 24 /07, nhà cầm quyền Nghệ An bắt nhà hoạt động Lê Đình Lượng cũng theo điều 79 Bộ Luật Hình sự qua đó nâng số lượng người tù vì tội “yêu nước, yêu quê hương” ở Việt Nam lên đáng kể mà không biết bao giờ chấm dứt./.
THIÊN HÀ

Không có nhận xét nào: