Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 27 tháng 7, 2017

Điều gì đằng sau sóng ngầm di cư của người giàu?

dieu gi dang sau song ngam di cu cua nguoi giau hinh 1
Thứ 2, 18:00, 24/07/2017 alt
Chúng ta quan tâm thu hút nhà đầu tư nước ngoài vào làm ăn tại Việt Nam thì cũng cần quan tâm giữ những doanh nghiệp nội địa giỏi.
Nếu những người có nguồn tiền không sạch muốn chuyển tiền ra khỏi VN có thể không khó hiểu, thì điều cần quan tâm là những doanh nhân, người giàu muốn chuyển tiền khỏi VN.<!>
Cần tránh việc doanh nhân bỗng nhiên bị rơi vào bĩ cực vì chính sách thay đổi. Trong ảnh: tại một doanh nghiệp sản xuất hàng công nghiệp phụ trợ - (Ảnh: T.Hương)
Xu hướng ngược chiều...
Những ngày gần đây, thông tin trên báo chí khiến chúng ta phải suy nghĩ. VN đã đứng thứ 6 trong năm 2016 và liên tục nằm trong top 10 các quốc gia có công dân mua nhà tại Mỹ, theo công bố của Hiệp hội Quốc gia chuyên viên địa ốc Hoa Kỳ.
Lưu ý là số tiền 3,06 tỉ USD để mua nhà, đó là chỉ riêng ở Mỹ, chưa tính các quốc gia phát triển khác ở châu Âu, Bắc Mỹ hay châu Úc... Con số này thật lớn nếu so với 5,7 tỉ USD của bà con kiều bào đang đầu tư về VN qua gần 3.200 dự án từ trước đến nay (theo số liệu của Ủy ban Nhà nước về người VN ở nước ngoài).
Trong những năm qua, bên cạnh những thông tin tích cực về luồng vốn FDI vào VN, ít ai để ý đến một xu hướng ngược chiều, nhiều thương hiệu Việt khá thành công đã được những tập đoàn nước ngoài mua lại qua những phi vụ M&A (mua bán sáp nhập).
Đằng sau những phi vụ M&A thành công kia, có bao nhiêu những người chủ Việt tiếp tục kinh doanh tại VN? Bao nhiêu người không còn ao ước phát triển sản nghiệp, thương hiệu truyền đời? M&A để có vốn chuyển hướng kinh doanh, đầu tư mới là một tín hiệu lành mạnh. Nhưng M&A để rút lui, để đi mua bất động sản ở các nước tiên tiến lại là một xu hướng đáng lo ngại.
Điều dễ thấy là chưa bao giờ ở VN nở rộ các hội thảo tư vấn đầu tư định cư, đầu tư có quốc tịch... nhiều đến như vậy. Trong các cuộc gặp, nói chuyện với bạn bè làm doanh nhân, tôi thấy một trong những chủ đề quen thuộc hay được đem ra bàn là thể thức, thủ tục nhập quốc tịch các quốc gia...

Hiện hữu mối lo “chảy máu” ngoại tệ

VOV.VN - Chuyên gia tài chính - ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, nếu Việt Nam vẫn tiếp tục áp dụng 0% lãi suất USD, ngoại tệ có thể "chảy" ra nước ngoài.
Tạo đất lành để chim đậu
Liệu đã đến lúc cần chú ý về những cơn sóng ngầm di cư của những người giàu, những doanh nhân thành công tại VN? Lý do nhiều doanh nhân muốn ra đi là gì? Họ tìm thấy những cơ hội kinh doanh tốt hơn ở nước ngoài? Hay họ có mối lo dần lớn, cảm thấy không yên tâm về môi trường kinh doanh và làm ăn hiện nay?
Họ lo lắng về sự đi xuống của chất lượng môi trường sống? Hay họ muốn con cái và gia đình tương lai sau này thụ hưởng cuộc sống có chất lượng giáo dục và môi trường tốt hơn?...
Cũng cần để ý thông tin VN đã nằm trong top 10 quốc gia di cư nhiều nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tổ chức Di cư quốc tế (IMO) cho biết từ năm 1990 đến 2015, có trên 2,55 triệu người Việt di cư ra nước ngoài (trung bình mỗi năm gần 100.000 người). Những người giàu ra đi thực sự là điều cần quan tâm. Có lẽ đã đến lúc cần thống kê.
Doanh nhân, người giỏi cần một môi trường kinh doanh thuận lợi nhưng phải ổn định và an toàn. Tài sản, sản nghiệp của họ phải được đảm bảo chắc chắn. VN hơn lúc nào hết cần cải cách hệ thống tư pháp mạnh mẽ hơn nữa để bảo vệ quyền tài sản của người dân, không hình sự hóa các giao dịch kinh tế - dân sự.
Các chính sách phải nhất quán, thống nhất, không thể để tình trạng một ngành hàng đang kinh doanh thuận lợi nhanh chóng rơi vào bĩ cực vì chính sách thay đổi.
Không chỉ là nơi để kinh doanh, muốn VN là một chốn sống yên bình thì cần phải bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn xã hội. Giáo dục và y tế cần phát triển cũng là nhiệm vụ cấp bách.
“Đất lành chim đậu”, VN cần phải là đất nước để ai cũng muốn gắn bó trọn đời, yên tâm trao gửi sự nghiệp cho nhiều đời sau./.

Người Việt bỏ 3 tỉ USD mua nhà ở Mỹ năm 2016

Theo báo cáo của Hiệp hội Quốc gia chuyên viên địa ốc Hoa Kỳ, công dân Việt Nam đã bỏ ra khoảng 3,06 tỉ USD để mua nhà ở Mỹ năm 2016.
Theo Đậu Anh Tuấn/Tuổi trẻ

Ngoại tệ của người Việt chảy ra nước ngoài bằng cách nào?

Thứ 3, 12:00, 25/07/2017 alt
VOV.VN -Theo chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu, có rất nhiều cách để người Việt chuyển tiền ra nước ngoài, trong đó có cấu trúc tài chính 4 bên.

  • google+
  • Báo cáo của Hiệp hội Quốc gia chuyên viên địa ốc Hoa Kỳ (NAR) cho hay, năm 2017 người Việt đứng thứ 6 trong top 10 nước hàng đầu có công dân mua nhà ở Mỹ.
ngoai te cua nguoi viet chay ra nuoc ngoai bang cach nao hinh 1
Một góc khu chung cư dạng garden style tại Mỹ, nơi có người Việt sinh sống và làm việc (Ảnh: Hữu Tài/Thanh Niên)
Theo thống kê, từ tháng 4/2016 đến tháng 3/2017, người Việt đã chi khoảng 3,06 tỷ USD để mua bất động sản ở nước ngoài, chủ yếu là nhà tại Mỹ.
Nói về việc “di cư” của dòng tiền từ Việt Nam sang nước ngoài, tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu – chuyên gia tài chính ngân hàng – cho rằng, có rất nhiều cách chuyển tiền không chính thức mà người Việt có thể đã áp dụng để chuyển tiền ra nước ngoài mua nhà, như nhờ người thân, nhưng phương thức này không mấy khả thi do quy định của Luật quản lý ngoại hối chỉ cho phép mang tối đa 5.000 USD khi du lịch nước ngoài.
Hoặc họ có thể "núp bóng" chuyển tiền mục đích hợp pháp như học tập, chữa bệnh, du học... nhưng số tiền chuyển mỗi lần cũng không nhiều và nếu muốn mua bất động sản thì sẽ phải mất nhiều năm mới có được số tiền lớn để mua nhà. Vì thế, theo TS. Hiếu, trường hợp mua nhà qua cách này cũng không nhiều.
Cấu trúc tài chính 4 bên
Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu chỉ ra một phương thức khác khi chuyển qua cấu trúc tài chính 4 bên giúp người mua nhà có thể chuyển số tiền lớn mà không phạm luật.
Cụ thể, người A mua nhà tại Việt Nam chuyển tiền bằng VND cho người B ở Việt Nam, nhưng có người thân hoặc công ty tại Mỹ (người C). Người C này sau khi nhận được yêu cầu chuyển tiền, sẽ chuyển số USD tương ứng cho người D (có mối quan hệ thân nhân với người muốn mua nhà). Cách chuyển tiền ngoại tệ này không bị thất thoát, không ra khỏi Việt Nam, nhưng "đầu mối" tại Mỹ vẫn có tiền để mua bất động sản hợp pháp.
“Đây là một trong số các phương thức chuyển tiền không chính thức, có thể vi phạm rửa tiền. Nhưng tại thời điểm này, quy định của luật pháp Việt Nam không nêu rõ cách chuyển này là hợp pháp, hay bất hợp pháp. Do đó, nó nằm trong "vùng xám" của pháp luật. Vì thế, cần sự lên tiếng, cũng như hướng dẫn cụ thể của cơ quan quản lý - Ngân hàng Nhà nước về vấn đề này”, ông Hiếu bình luận.
ngoai te cua nguoi viet chay ra nuoc ngoai bang cach nao hinh 2
TS. Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia tài chính ngân hàng
Tuy thị trường bất động sản Mỹ "đang lên", nhưng dù nguồn tiền người Việt mua nhà tại Mỹ theo cách thức nào, thì họ vẫn đối diện với khá nhiều rủi ro khi chuyển tiền “chui”. Rủi ro về pháp lý, sở hữu và thị trường là ba trong số rất nhiều rủi ro người Việt có thể đối mặt khi chi tiền mua nhà ở Mỹ.
“Giả sử số ngoại tệ không được trao tay ở Mỹ, người mua ở Việt Nam cũng không thể kiện ra toà được, cho dù hai bên ở Việt Nam từng có hợp đồng thoả thuận. Bởi lẽ, đây cũng được xem là hình thức rửa tiền, không có cơ sở để kiện”, TS. Hiếu cảnh báo.
Đứng ở góc độ tài chính, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu nhận định, số tiền mà người Việt bỏ ra mua nhà ở Mỹ khá lớn. Số tiền này đáng lý phải để lại trong nước để sản xuất kinh doanh, tuy nhiên, bằng nhiều cách, nó đã được đưa ra nước ngoài để mua bất động sản. Mua bất động sản ở Mỹ thì không giúp gì cho kinh tế Việt Nam, thậm chí còn là thiệt hại về ngoại tệ cho Việt Nam.
Liệu có nên kiên định chính sách lãi suất USD 0%?
Với tình hình tỷ giá ổn định cũng như lãi suất VND đang hấp dẫn, có ý kiến ủng hộ Ngân hàng Nhà nước nên kiên trì chính sách lãi suất USD ở mức 0% như hiện tại. Tuy nhiên, với mục tiêu huy động USD trong dân và tránh “chảy máu” ngoại tệ, có ý kiến cho rằng Ngân hàng Nhà nước nên áp dụng lãi suất trở lại với tiền gửi USD mới khuyến khích được dòng vốn.
TS. Nguyễn Trí Hiếu nêu quan điểm: Nên duy trì lãi suất huy động USD là 0% trong thời điểm hiện tại và chưa nên “khuấy động” thị trường vào lúc này.
Đồng thời, theo chuyên gia này, nên chờ thời điểm từ nay đến cuối năm, khi có diễn biến mới của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) nâng lãi suất thì Ngân hàng Nhà nước Việt Nam mới thay đổi lãi suất tiền USD, và TS. Hiếu đề xuất mức tăng khoảng 0,5%.
ngoai te cua nguoi viet chay ra nuoc ngoai bang cach nao hinh 3
Nạn “chảy máu” ngoại tệ đã hiện hữu
“Nếu chúng ta tiếp tục áp dụng mức lãi suất 0% với tiền gửi USD, rất nhiều khả năng sẽ có một số vốn sẽ tuồn ra nước ngoài, đầu tư trên thị trường thế giới để tìm kiếm mức sinh lời cao hơn. Do đó, chúng ta sẽ chịu nhiều áp lực về tỷ giá”, TS. Hiếu phân tích.
Ngoài ra, vị chuyên gia này cũng nhận định, nhập siêu từ nay đến cuối năm sẽ cao hơn. “Đến thời điểm nào đó thích hợp thì tôi cho rằng cần điều chỉnh tỷ giá, điều chỉnh lãi suất đồng USD”, TS. Hiếu nêu ý kiến.
Theo quy định của Luật Quản lý ngoại hối năm 2005 (sửa đổi, bổ sung năm 2013), người Việt Nam chỉ có thể chuyển tiền ra nước ngoài dưới một số điều kiện, một số giao dịch mà luật pháp cho phép, như mang tối đa 5.000 USD hoặc số tiền tương đương quy đổi khi qua cửa khẩu. Bên cạnh đó người Việt Nam có thể chuyển tiền ra nước ngoài thông qua ngân hàng để thanh toán những khoản tiền chuyển cho con cái đi du học, tiền chữa bệnh... Tuy nhiên, số tiền này cũng không nhiều.
Vì thế, người Việt khi muốn mua bất động sản ở Mỹ đều “núp bóng” một hình thức chuyển tiền nào đó phi chính thức bất chấp các dịch vụ chuyển tiền không chính thống thường chứa đựng nhiều rủi ro. Không phải ai cũng chuyển tiền suôn sẻ, không ít người đã mất trắng vì những dịch vụ chuyển tiền “chui” như vậy./.

Người Việt bỏ 3 tỉ USD mua nhà ở Mỹ năm 2016

Theo báo cáo của Hiệp hội Quốc gia chuyên viên địa ốc Hoa Kỳ, công dân Việt Nam đã bỏ ra khoảng 3,06 tỉ USD để mua nhà ở Mỹ năm 2016.

Cách mua nhà đất thông minh tránh bị bẫy lừa

VOV.VN - Trước khi quyết định kí hợp đồng mua bán bất động sản, nếu quan tâm những thông tin này sẽ giúp khách hàng giảm thiểu được những rủi ro không đáng có.
Trần Ngọc/VOV.VN

Không có nhận xét nào: