Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 27 tháng 7, 2017

Gọi Người Yêu Dấu - Vũ Đức Nghiêm - Thanh Lan - VCH (mới nhất)

<!>

Khoảng mười năm trước đây khi phong trào làm pps nhạc nở rộ, tôi cũng làm thử “tác phẩm đầu tay” với hình ảnh do chính mình chụp. Chọn bài hát nào đây? Tôi nghĩ ngay đến Gọi Người Yêu Dấu của nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm, một bài hát mà tôi yêu thích từ những ngày ở tuổi 20s. Mà người trẻ nào lại không thích bài hát này cho được? Điệu nhạc êm đềm, du dương, lời ca mượt mà, nhẹ nhàng, không than van, oán trách, chỉ nhớ người yêu và… gọi thôi!
Người yêu dấu ơi, sao lòng se sắt đầy vơi? 
Người yêu dấu ơi, thu về tim vẫn đơn côi. 
Người yêu dấu ơi, khi ngàn sao đêm lấp lánh. 
Tâm hồn bâng khuâng, nhớ ngày vui đã qua nhanh.  


“Người yêu dấu” của Vũ Đức Nghiêm đã được ông mô tả thật giản dị, nhẹ nhàng như sau:
Thương đôi mắt sao trời lung linh.  
Thương yêu ngón tay ngà xinh xinh. 
Thương yêu dáng vai gầy thanh thanh. 
Thương yêu vòng tay ghi xiết ân tình 
Thương yêu dáng em buồn bơ vơ. 
Thương yêu nét môi cười ngây thơ. 
Thương yêu tóc buông lơi dịu dàng.
Thương em mong manh như một cành lan… 

Lãng mạn và nên thơ quá.

Nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm từng tâm sự: "Tôi viết Gọi Người Yêu Dấu vào năm 1969 trong một cuộc phiêu lưu tình cảm. Khi viết xong, ca sĩ Thanh Lan ghé nhà chơi. Tôi đưa cho cô và may mắn Thanh Lan đã đem về hát ở Đài Truyền Hình và các Đài Phát Thanh".
Lúc thực hiện pps Gọi Người Yêu Dấu 10 năm trước thì kho hình ảnh của tôi còn ít ỏi và kỹ thuật làm pps còn thô sơ, nhưng clip nhạc cũng được gần 40 ngàn người đón nghe trên YouTube.  Nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm có viết một thư cảm ơn và rủ khi nào xuống San Jose thì đi uống cà-phê với ông. Gần đây nghe tin ông không được khỏe tôi tự nhủ phải làm lại một pps mới hoàn chỉnh hơn với màn hình rộng, hình ảnh phong phú và sắc nét để gửi biếu ông. Tôi nghe đi nghe lại khoảng một chục ca sĩ, cả nam lẫn nữ, cuối cùng đã chọn Thanh Lan với “tiếng hát học trò” được Shotguns thu âm trước 1975. Cô có giọng hát thích hợp nhất với bài hát này, nhẹ nhàng, dễ dàng, truyền cảm, không bị gò bó về kỹ thuật khiến có thể lạc điệu với ca từ. Và nhất là cô không hề hát sai một chữ nào. Làm sao nhạc sĩ và người nghe có thể êm tai khi câu “Thương em mong manh như một cành lan” lại bị một ca sĩ tên tuổi hát thành “Thương em long lanh như một cành lan”?
 Chọn lọc hình ảnh, trau chuốt vừa xong, đang chuẩn bị phổ biến thì bất ngờ nghe tin ông đã ra đi. Tôi cảm thấy hụt hẫng! Lại trễ một bước lần nữa, như tôi đã từng trễ một bước với Phạm Duy, Phạm Đình Chương, Văn Phụng, Anh Việt, Trịnh Công Sơn, Lê Uyên Phương,… Thôi, bác Vũ Đức Nghiêm thông cảm nhé, clip nhạc mới này sẽ được phổ biến khắp nơi ngay hôm nay khi bác còn nằm ở Oak 
Hill chờ bạn bè, thân hữu tới tiễn biệt. Mong bác còn nghe văng vẳng trong không gian vùng Thung Lũng Hoa Vàng giọng hát ngọt ngào của Thanh Lan: Ngày biệt ly đành nhớ nhau thôi khi chiều nhẹ rơi…”.
Mời các bạn bấm vào link dưới đây để nghe Vũ Đức Nghiêm “gọi người yêu dấu” và ngắm các ngườimẫu ảnh, không chỉ xinh mà còn mang nét đẹp dịu dàng Đông phương, hòa điệu với lời của bài hát.
Vũ Công Hiển

Không có nhận xét nào: