Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 1 tháng 7, 2017

Huế: Khoảng hơn 100 côn đồ tấn công Đan viện Thiên An

Đan viện Thiên An- Huế (ảnh; Tin Mừng Cho Người Nghèo)
Cali Today News – Liên tiếp trong hai ngày 28 và 29/06/2017 vừa qua, các giáo dân ở Đan viện Thiên An (xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên Huế) bị khoảng hơn 100 tên côn đồ hung hãn, tấn công thô bạo, Thánh giá của Đan viện bị đốn ngã, giáo dân người bị thương nhẹ kẻ bị thương nặng. Đáng nói ở đây là trong đám côn đồ có nhiều gương mặt được các giáo dân xác nhận họ chính là những công an, an ninh mặc thường phục…
<!>
Nhận mặt có công an trong đám côn đồ
Cali Today liên lạc với Linh mục Cao Đức Lợi ở Đan viện Thiên An thì được Linh mục Lợi cho biết, tình hình Đan viện sau hai ngày 28 và 29/06/2017 um sùm chuyện bị khoảng hơn 100 côn đồ tấn công hiện giờ đã lắng xuống. Ngày 30/06, đại diện Ban Tuyên giáo tỉnh Thừa Thiên Huế có đến Đan viện Thiên An trước là xem xét tình hình, sau là thăm và gửi ít quà cho người thầy bị côn đồ đánh trước đó. Đại diện Ban Tuyên giáo tỉnh còn đặt vấn đề với Linh mục và giáo dân ở Đan viện là cố gắng làm sao đừng để tình hình căng thẳng thêm, còn việc giải quyết đất đai tranh chấp với lâm trường Tiền Phong sẽ giải quyết trong tháng tới. Linh mục Lợi cho rằng, vấn đề đặt ra như vậy cũng tốt thôi, Đan viện cũng gần đến đợt tĩnh tâm nên nhiều công việc cần phải chuẩn bị, Linh mục và các giáo dân ở Đan viện cũng vì bảo vệ nhu cầu chính đáng cho những hoạt động đạo chứ không muốn va chạm gì với phía nhà cầm quyền.
Hình 1. Giáo dân Đan viện Thiên An bị côn đồ đánh bất tỉnh (ảnh Facebook Paulus Thanh Hoang)
“Họ có mua ít sữa và bỏ bì thư 500.000VND. Họ nói rất tiếc vấn đề xảy ra ngoài ý muốn, không ai muốn như vậy. Họ đề nghị mình làm dịu vấn đề lại, hai bên cùng bình tĩnh đừng để vấn đề xấu hơn nữa. Bề trên của chúng tôi thấy việc đó cũng chính đáng thôi, đừng làm um xùm thêm cũng tốt thôi chứ ai muốn như vậy cho nên ngày hôm nay đã lắng rồi. Các thầy cũng không xuất hiện ra làm gì để cho cấp trên làm việc với nhau, có lẽ nay mai tỉnh với Đan viên Thiên An làm việc rõ một bữa. Do phía chúng tôi gần đến đợt tĩnh tâm nên chúng tôi nói họ để sau đợt nhà dòng tĩnh tâm cái đã thì khi đó mới làm việc được.”
Cũng trong ngày 30/06, nhà cầm quyền Thừa Thiên Huế có cử đoàn pháp luật đến phỏng vấn Linh mục Lợi. Phía Linh mục Lợi cho biết họ đặt câu hỏi đất đai của Đan viện hiện còn bao nhiêu? về Quyết định thu hồi đất của Tổng Thanh tra Chính phủ có thừa nhận hay không? Linh mục Lợi đáp:
“Tôi nói là đất đai đã bán cho ai đâu? Đã sang nhượng cho ai đâu mà nói là còn bao nhiêu? Vẫn còn nguyên trạng là 107 hecta, hỏi còn bao nhiêu là sao? Họ còn hỏi cái giấy Quyết định của Tổng Thanh tra Chính phủ thu hồi đất nhà dòng không thừa nhận à? Tôi nói nhà dòng không thừa nhận là có 02 lý do; Thứ nhất là trong giấy Tổng Thanh tra Chính phủ nói thu hồi 49,9 hecta đất hoang chứ không phải là đất chủ mà các anh đem vào đây đọc là thu hồi đất của Đan viên Thiên An. Đất hoang là đất không có chủ, còn đất của Đan viện Thiên An là đất có chủ, liên tục ở từ năm 1940 đến nay chưa bao giờ bỏ đi, và trên đất đai có đầy đủ cơ sở như nhà cửa, tượng đài… thì làm sao thu hồi được. Thứ hai là việc thu hồi cũng phải theo đúng quy trình, phải có văn thư, giấy tờ gửi về và chờ cái người bị thu hồi phản hồi lại để hai bên cùng làm việc; đằng này, tất cả những việc đó không hề có, vào đọc lệnh và lấy thôi. Cho nên chúng tôi không công nhận cái Quyết định của Tổng Thanh tra Chính phủ, cho là cái Quyết định ấy vi hiến, không đúng pháp luật.”
Giáo dân Đan viện Thiên An bị côn đồ đánh hội đồng (ảnh Facebook Paulus Thanh Hoang)
Diễn biến căng thẳng với khoảng hơn 100 côn đồ tấn công Đan viện Thiên An vào hai ngày 28 và 29/06 vừa qua, Linh mục Lợi cho rằng nó xoay quanh việc Đan viện dựng cây Thánh giá ngay trong đất của Đan viện và nhóm côn đồ không rõ nhận lệnh từ đâu? Do ai điều động đến đã ra tay ngăn cản. Các giáo dân ở Đan viện quyết tâm bảo vệ cây Thánh giá nên đã bị bọn côn đồ đánh đập, hành hung dẫn đến người thương tích nặng kẻ thương tích nhẹ vẫn không giữ đứng được cây Thánh giá. Thánh giá vừa dựng lên đã bị côn đồ đón hạ. Linh mục Lợi thuật lại:
“Vấn đề là chúng tôi có dựng lên cái cây Thánh giá mà trước đây họ đã đập ngã rồi, giờ chúng tôi muốn dựng lại. Họ thấy mình dựng cây Thánh giá lên là cho người vào đánh đập, phá và nó đào ngã xuống liền. Chúng tôi nói rằng, Thánh giá đã dựng lên thì không thể nào để cho họ phá ngã xuống dễ dàng được nên phải quyết tâm bảo vệ, không được nữa thì thôi. Cho nên khi họ vào xô ngã thì anh em chúng tôi nối vòng tay nhau, ôm chặt cây Thánh giá. Sau này họ huy động lực lực lượng đông quá, họ lôi kéo các thầy ra và đánh đập.”
Việc các giáo dân ở Đan viện Thiên An dựng Thánh giá ngay trong đất Đan viện hoàn toàn không có gì là vi phạm pháp luật. Đáng nói trong nhóm côn đồ tấn công giáo dân ở Đan viện, Linh mục Lợi nhận mặt có những người chính là công an, an ninh mặc áo thường dân chứ không phải côn đồ gì hết.
“Có lực lượng bên an ninh nhưng nó không mặc sắc phục mà mặc áo thường dân, nó giả dạng côn đồ nhưng thực đó là công an, an ninh hết. Bởi vì người cầm đầu tôi nhận ra khuôn mặt của họ mà, hai người họ Thượng úy và Đại úy công an xã, một vài công an, an ninh nhỏ tôi cũng biết tên là lính của hai người này. Họ nói là dân phản ứng nhưng thực ra công an, an ninh đầy.”
Linh mục Lợi cho biết đây là lần thứ 03 Đan viện Thiên An bị côn đồ tấn công và cũng là lần căng thẳng và bị nặng nề nhất so với hai lần trước, cũng may mắn là không có giáo dân nào bị thương tích nghiêm trọng, nguy hiểm đến tính mạng.
“Lần này là lần thứ 03. Hai lần trước thì nhẹ nhàng thôi, chúng tôi nói mấy anh đào hạ xuống thì chúng tôi dựng lên lại thôi. Nhưng lần này chúng tôi muốn rằng, mình cần phải có thái độ quyết tâm bảo vệ có được hay không? Cho nên các thầy mới nắm chặt tay nhau, ôm quanh cây Thánh giá. Sau khi giằn co gần một giờ đồng hồ thì họ kéo được anh em chúng tôi ra đánh đập, họ kéo từng người ra. Lực lượng của họ khoảng hơn 100 còn chúng tôi chỉ khoảng mười thầy cho nên họ tách chúng tôi ra được.”
“Chúng tôi thấy lần này bị thiệt hại nhiều nhất. Người bị đánh nhiều. Các thầy bị thương ở phần cơ thôi, mặt mày và mắt bị bầm giờ bôi thuốc thì máu bầm cũng đã tan bớt. Thầy bị đánh nặng nhất, khó thở thì giờ cũng đã ăn được cháo, nói chuyện lại được bình thường rồi cho nên chúng tôi cũng không đưa đi bệnh viện.”
Đan viện Thiên An nằm trong rừng thông được mệnh danh là “Đà Lạt trên đất Huế”, từ nhiều năm nay diễn ra căng thẳng việc tranh chấp đất đai với Công ty lâm trường Tiền Phong. Theo Linh mục Cao Đức Lợi chia sẽ với Cali Today, nguồn gốc 107 hecta đất của Đan viên Thiên An có từ năm 1940, có giấy tờ của chế độ Việt Nam Cộng Hòa cấp trích lục công nhận. Sau năm 1975, khi thể chế Việt Nam Cộng Hòa bị mất tại miền Nam thì Cộng sản tràn vào, họ viết giấy xin Đan viện được phép mượn ngôi trường mà Đan viện xây để cho dân đi học đặng làm Công ty ươm cây giống, ươm thông. Tuy có giấy cam kết mượn đàng hoàng nhưng phía Đan viện còn chưa biết mình phải xử sự như thế nào thì nhà cầm quyền đã cho người vào ở và lập Công ty có tên Lâm trường Tiền Phong, sau đó chiếm luôn. Linh mục Lợi cho biết, phía Đan viện có mấy lần đi đòi do ngày trước họ mượn mà Đan viện chưa cho phép giờ phải trả lại. Đáp lại yêu cầu cuả Đan viện, lâm trường Tiền Phong nói diện tích đất đã được tỉnh cấp phép nên giờ không thể trả được. /.
THIÊN HÀ

Không có nhận xét nào: