Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 17 tháng 3, 2017

Đức và Trung Quốc bắt tay chống bảo hộ mậu dịch của TT Trump

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Chủ tịch Tập Cận Binh. Photo courtesy: Reuters
Cali Today News – Đức quốc và Trung cộng đang làm ấm mối quan hệ trong vấn đề tự do thương mại, nhất là khi Tổng thống Hoa Kỳ đe doạ bỏ rơi Bắc Kinh.
<!>
Sau cuộc điện đàm vào hôm thứ 5, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Chủ tịch Tập Cận đã tuyên bố sẽ cùng đấu tranh cho tự do thương mại và mở cửa thị trường, theo tường trình từ Angece France-Presse.
Tuyên bố của lãnh đạo hai cường quốc diễn ra ngay trước thềm cuộc họp về bảo hộ mậu dịch giữa các bộ trưởng tài chánh thế giới vào ngày 17 tháng 3. Các nhà lãnh đạo kinh tế càng ngày càng tỏ ra quan ngại, cho rằng chính sách “Nước Mỹ trước tiên” cũng như lời hứa đóng cửa giao thương với Trung Quốc và các quốc gia khác của ông Trump có thể làm lay động thị trường nước ngoài.
Tuyên bố cũng được đưa ra một ngày trước chuyến viếng thăm Tổng thống Trump đầu tiên của bà Merkel.
Trong thời gian vận động tranh cử và ngay cả sau khi nhậm chức, ông Trump vẫn thường xuyên đưa ra lời thề sẽ đặt quyền lợi của người tiêu dùng và người lao động Mỹ lên đầu tiên. Tổng thống đặt dấu chấm hết cho  Hiệp ước Thương mại Xuyên châu Á Thái Bình Dương giữa Mỹ với các nước Á châu được người tiền nhiệm, cựu Tổng thống Obama theo đuổi. Ông Trump cũng đe doạ phạt nặng các công ty mở hãng xưởng ở nước khác, và chỉ trích Trung Quốc – cường quốc kinh tế thứ hai trên thế giới – “ thao túng tiền tệ.”
Theo Phát ngôn nhân văn phòng Thủ tướng Đức, bà Merkel và ông Tập “đồng thuận duy trì hợp tác chặt chẽ.” Cuộc điện đàm giữa hai vị nguyên thủ quốc gia cũng tập trung vào “điều kiện thị trường để mở rộng phương tiện di chuyển bằng điện ở Trung Quốc” cho phép ngành công nghiệp xe hơi của Đức “tiếp tục thành công ở thị trường Trung Quốc.”
Mối quan hệ giữa Washington với Đức đang trở nên nguội lạnh trong khi Trung Quốc trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Berlin vào năm 2016, lần đầu tiên chiếm vị trí của Hoa Kỳ sau khi nước này rơi xuống hàng thứ ba sau Pháp. Theo tường trình từ Reuters, tổng xuất nhập cảng tđến và từ Trung Quốc vào năm ngoái lên đến 170 tỉ Euros, tương đương với $180 tỉ Mỹ kim.
“Căn cứ vào kế hoạch bảo hộ mậu dịch của  tân Tổng thống Hoa Kỳ thì có thể thấy mối giao thương giữa Đức và Trung Quốc sẽ ngày càng thắt chặt, Hiệp hội Thương mại BGA của Đức cho biết.
Với tuyên bố cùng ông Tập Cận Bình, không rõ bà Merkel có muốn chuyển tới thông điệp gì trước cuộc hội kiến với Tổng thống Trump hay không nhưng chắc chắc cuộc họp ngày mai sẽ thu hút rất nhiều sự quan tâm.
Hương Giang (Theo Newsweek)

Không có nhận xét nào: